ThaiPublica > เกาะกระแส > คิงส์เกตเผย รัฐบาลไทยอนุมัติประทานบัตรเหมืองแร่ 4 ฉบับ เหมืองทองชาตรีกลับมาเปิดใหม่

คิงส์เกตเผย รัฐบาลไทยอนุมัติประทานบัตรเหมืองแร่ 4 ฉบับ เหมืองทองชาตรีกลับมาเปิดใหม่

26 มกราคม 2022


เหมืองทองคำ บริษัท อัครา รีซอร์สเซส จำกัด (มหาชน)

เว็บไซต์ คิงส์เกต คอนโซลิเดทเต็ด ลิมิเต็ด(Kingsgate Consolidated Limited) (ซึ่งจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ออสเตรเลีย มีชื่อย่อว่า KCN) ได้เผยแพร่ เอกสารข่าวเมื่อวันที่ 19 มกราคม 2565 ว่า ขณะนี้บริษัทได้รับประทานบัตรเหมืองแร่( mining lease ) 4 ฉบับจากรัฐบาลไทยแล้ว ซึ่งเปิดทางให้กลับมาดำเนินการเหมืองทองคำชาตรีอีกครั้ง

ประทานบัตรที่ได้ประกอบด้วยประทานบัตรเหมืองชาตรีใต้ 3 แปลง เหมืองแร่ควอตซ์ 1 แปลง และเป็นประทานบัตรเดิมที่รอการอนุมัติมาตั้งแต่ปี 2554 และจำเป็นต้องมีเพื่อใช้ประโยชน์จากแปลง A Pit อย่างเต็มที่

โดยประทานบัตรเหมืองแร่ทั้ง 4 ฉบับได้แก่ หนึ่ง ประทานบัตรเลขที่ 26910/15365 สอง ประทานบัตรเลขที่ 26911/15366 สาม ประทานบัตรเลขที่ 26912/15367 และ สี่ ประทานบัตรเลขที่ 25528/14714

ประทานบัตรแต่ละฉบับมีผลใช้บังคับเป็นระยะเวลา 10 ปี นับตั้งแต่วันที่ 31 ธันวาคม 2564

คิงส์เกตยังระบุว่า ขั้นตอนที่จำเป็นทั้งหมดสำหรับการต่ออายุใบอนุญาตประกอบโลหกรรม(Metallurgical Processing Licence:MPL ) นั้น เสร็จสมบูรณ์และได้รับการอนุมัติแล้ว พนักงานของอัคราจะไปรับใบอนุญาต MPL จากรัฐบาลไทยในเร็วๆนี้

การอนุมัติประทานบัตรนี้ทำให้เหมืองทองคำชาตรีสามารถกลับมาเปิดได้อีกครั้งตามที่แจ้งตลาดฯและเผยแพร่ขาวประชาสัมพันธ์ในหัวข้อ “Chatree Gold Mine set to Re-Open” ลงวันที่ 27 ตุลาคม 2564 และกำลังดำเนินการเพื่อจะสรุปค่าใช้จ่ายในการลงทุน เพื่อเริ่มดำเนินการเหมืองอีกครั้ง ซึ่งคาดว่าจะรวมถึงการปรับปรุงทั้งโรงงาน 1 และ 2 ซึ่งมีกำลังการผลิตรวมกันกว่า 5 ล้านตันต่อปี นอกจากนี้ ยังได้แต่งตั้งผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดหางานเพื่อสรรหาเจ้าหน้าที่ด้านเทคนิคที่สำคัญต่อการปฏิบัติงานในเหมือง

ขณะนี้บริษัทฯมุ่งไปที่การยกระดับ และการรายงานปริมาณแร่และปริมาณแร่สำรองและหลังจากได้รับใบอนุญาต MPL ก็กำลังอยู่ในขั้นตอนสุดท้ายของการปรับปริมาณสำรองตามมาตรฐาน JORC

นอกจากนี้คิงส์เกตยังได้สำรวจทางเลือกการจัดหาเงิน ซึ่งรวมถึงการเจรจากับผู้ให้กู้ที่มีศักยภาพเพื่อเร่งเปิดเหมืองอีกครั้ง

คิงส์เกตตระหนักถึงความร่วมมือและความปรารถนาดีที่รัฐบาลไทยแสดงผ่านการออกใบอนุญาตหลักเหล่านี้ และการเปิดเหมืองทองคำชาตรีอีกครั้งจะช่วยสร้างโอกาสการเติบโตที่มีมูลค่าสูงแก่บริษัท ชุมชนท้องถิ่น ธุรกิจ และเศรษฐกิจของไทย ในขณะที่มีการเจรจาเพิ่มเติมบางด้านแต่ยังให้ความสำคัญกับการเปิดเหมืองก่อน

ประธานกรรมการบริหารของคิงส์เกต นายรอสส์ สมิธ-เคิร์ก กล่าวว่า “ความสนใจหลักยังคงอยู่ที่การเปิดการดำเนินการเหมืองทองคำชาตรีอีกครั้งโดยเร็วที่สุด เพราะทำให้มีทางเลือกในการพิจารณา โครงการ Nueva Esperanza ในชิลี”

  • มติครม.ปิดเหมืองทองคำ “อัครา” ให้ทำถึงสิ้นปี 59 – คลอดมาตรการจัดระเบียบหลักสูตรอบรมภาครัฐ
  • เหมืองทองอัคราฯแจ้งรัฐบาลไทยละเมิดข้อตกลงการค้าเสรีไทย-ออสเตรเลีย หลังถูกสั่งปิดกิจการ
  • คิงส์เกต แจงคดีเหมืองทองอัครา อนุญาโตตุลาการนัดใหม่ 3 ก.พ.ปีหน้าที่สิงคโปร์ แต่พร้อมหารือหาทางออกร่วมกัน
  • คดีเหมืองทองอัครา: ประเด็นข้อกฎหมายที่ควรรู้
  • “คนเอาเหมือง” ชุมชนรอบเหมืองทองอัครา 29 หมู่บ้าน – บริษัทรับเหมาช่วง รวมกว่า 5 พันคน ยื่นหนังสือถึงนายกฯ ขอให้ฟังชาวบ้านตัวจริง
  • เสียงเล็กๆ ของคนเหมืองทองอัคราฯ ในวันที่ถูกสั่งปิด กับข้อเท็จจริงอีกด้านของชุมชน – ข้อกังวลสารพิษกับความจริงที่ใกล้ตัว
  • เหมืองทองอัคราแจงมาตรฐานระดับโลก ไม่ใช่ต้นเหตุก่อมลภาวะ หลังดีเอสไอรับเป็นคดีผู้ได้รับผลกระทบเป็นคดีพิเศษ
  • “คิงส์เกต” เผยรัฐบาลไทยยอมให้นำสินแร่ทองคำเข้าโรงถลุง สะท้อนความตั้งใจเจรจาหาข้อยุติ
  • เว็บไซต์คิงส์เกตได้ให้ข้อมูลเหมืองทองคำชาตรีว่า คิงส์เกต และบริษัทในเครือ บมจ.อัครารีซอร์สเซส เป็นเจ้าของเหมืองทองคำชาตรีในประเทศไทย

    เหมืองทองชาตรี (“ชาตรี”) ตั้งอยู่ภาคกลางของประเทศไทย ห่างจากกรุงเทพฯ ไปทางเหนือประมาณ 280 กิโลเมตร การดำเนินงานของชาตรีในอดีตเคยเป็นเหมืองทองคำแบบเปิดขนาดใหญ่เกรดต่ำ

    ชาตรีเป็นเหมืองทองคำสมัยใหม่แห่งแรกและใหญ่ที่สุดในประเทศไทย และเริ่มดำเนินการเชิงพาณิชย์ในเดือนพฤศจิกายน 2544 ตั้งแต่นั้นมา ชาตรีได้ผลิตทองคำมากกว่า 1.8 ล้านออนซ์และเงินมากกว่า 10 ล้านออนซ์

    ชาตรีมีประวัติด้านอาชีวอนามัยและความปลอดภัยที่โดดเด่นมาตลอด ควบคู่ไปกับการควบคุมสิ่งแวดล้อมที่เข้มงวด ซึ่งทำให้เหมืองทองคำแห่งนี้เป็นหนึ่งในเหมืองทองคำที่ปลอดภัยและดีที่สุดในโลก ด้วยเหตุนี้ ชาตรีจึงได้รับรางวัลมากมายสำหรับประวัติด้านสุขภาพและความปลอดภัยแบบไร้ที่ติ และการดำเนินงานที่ยั่งยืนต่อสิ่งแวดล้อม

    อย่างไรก็ตาม ในเดือนพฤษภาคม 2559 รัฐบาลไทยประกาศว่า การขุดทองทั้งหมดในประเทศไทยจะยุติลงภายในวันที่ 31 ธันวาคม 2559 ส่งผลให้ชาตรีอยู่ภายใต้การดูแลและบำรุงรักษาเมื่อวันที่ 1 มกราคม 2560

    นับตั้งแต่ประกาศในเดือนพฤษภาคม 2559 คิงส์เกตได้มุ่งเน้นไปที่หาวิธีแก้ไขสถานการณ์