ThaiPublica > เกาะกระแส > “คิงส์เกต” เผยรัฐบาลไทยยอมให้นำสินแร่ทองคำเข้าโรงถลุง สะท้อนความตั้งใจเจรจาหาข้อยุติ

“คิงส์เกต” เผยรัฐบาลไทยยอมให้นำสินแร่ทองคำเข้าโรงถลุง สะท้อนความตั้งใจเจรจาหาข้อยุติ

12 กันยายน 2020


เหมืองทองคำ บริษัท อัครา รีซอร์สเซส จำกัด (มหาชน)

“คิงส์เกต” เผยรัฐบาลไทยยอมให้นำสินแร่ทองคำ 4,750 ออนซ์ – สินแร่เงิน 34,800 ออนซ์ มูลค่า 14 ล้านเหรียญ ก่อนคิดค่าภาคหลวงออกจากเหมือง สะท้อนความตั้งใจในการเจรจาหาข้อยุติ

เมื่อวันที่ 10 กันยายน 2563 บริษัทคิงส์เกต เผยแพร่ แถลงการณ์ เกี่ยวกับสินแร่ทองคำที่ได้เก็บรักษาไว้ที่เหมืองทองคำชาตรี

คิงส์เกต คอนโซลิเดตเต็ด ลิมิเต็ด(“ Kingsgate” หรือ“ บริษัท ”) มีความยินดีที่จะแจ้งให้ทราบว่า อัครา รีซอร์สเซส (Akara Resources) ซึ่งเป็น บริษัทย่อยของบริษัท ได้รับอนุญาตจากรัฐบาลไทยให้จำหน่าย “สินแร่” ทองคำและเงินที่มีมูลค่าสูงซึ่งได้เก็บรักษาไว้อย่างปลอดภัยที่เหมืองทองคำชาตรีไปยังโรงถลุงของไทยเพื่อแปรรูปเป็นทองคำและเงินชั้นดี

สินแร่ หมายถึง วัสดุที่ผ่านการทำความสะอาดจากถังและโรงงานแปรรูปหลังจากการปิดเหมืองทองคำชาตรีเมื่อวันที่ 31 ธันวาคม 2559 และถือเป็นรวมทั้งรับรู้กันว่าเป็นทรัพย์สินของอัครารีซอร์สเซสมาโดยตลอด

สินแร่ที่ได้ประกอบด้วยทองคำประมาณ 4,750 ออนซ์และเงิน 34,800 ออนซ์และมีมูลค่าประมาณ 14 ล้านเหรียญออสเตรเลียที่ระดับราคาทองคำ 2,678 เหรียญออสเตรเลียต่อออนซ์ (ณ วันที่ 9 กันยายน 2563) ก่อนค่าภาคหลวง ค่าขนส่ง และค่าการถลุง

อัครา รีซอร์สเซสได้ตกลงเงื่อนไขกับโรงถลุงของไทยที่จะดำเนินการตามกรรมวิธีการถลุงสินแร่ตามกฎหมายใหม่ที่กำหนดให้ทองคำที่ขุดในประเทศไทยต้องถลุงในประเทศไทย โดยได้เริ่มขนส่งสินแร่ไปยังโรงถลุงแล้ว

ขณะที่การดำเนินการนี้ค้างคามาเป็นเวลานาน คิงส์เกตมองว่าเป็นขั้นตอนเล็ก ๆ แต่เป็นไปในเชิงบวก และดูเหมือนเป็นการกระทำโดยสุจริตซึ่งแสดงให้เห็นถึงความตั้งใจใหม่ของรัฐบาลไทยในการดำเนินการการเจรจาเพื่อหาข้อยุติระหว่างทั้งสองฝ่าย ซึ่งเป็นกระบวนการที่คิงส์เกต คอนโซลิเดตเต็ด ลิมิเต็ด ได้สนับสนุนมาเป็นระยะเวลานานพอสมควร

  • คิงส์เกต แจงคดีเหมืองทองอัครา อนุญาโตตุลาการนัดใหม่ 3 ก.พ.ปีหน้าที่สิงคโปร์ แต่พร้อมหารือหาทางออกร่วมกัน
  • คดีเหมืองทองอัครา: ประเด็นข้อกฎหมายที่ควรรู้