ThaiPublica > เกาะกระแส > คิงส์เกต แจงคดีเหมืองทองอัครา อนุญาโตตุลาการนัดใหม่ 3 ก.พ.ปีหน้าที่สิงคโปร์ แต่พร้อมหารือหาทางออกร่วมกัน

คิงส์เกต แจงคดีเหมืองทองอัครา อนุญาโตตุลาการนัดใหม่ 3 ก.พ.ปีหน้าที่สิงคโปร์ แต่พร้อมหารือหาทางออกร่วมกัน

21 พฤศจิกายน 2019


เหมืองทองคำ บริษัท อัครา รีซอร์สเซส จำกัด (มหาชน)

เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน 2562 บริษัท อัครา รีซอร์สเซส จำกัด (มหาชน)ออกเอกสารข่าว รายงานความคืบหน้ากระบวนการอนุญาโตตุลาการกับราชอาณาจักรไทย ภายใต้ข้อตกลงการค้าเสรีไทย-ออสเตรเลีย (TAFTA) ว่าสืบเนื่องจาก บริษัท คิงส์เกต คอนโซลิเดทเต็ด ลิมิเต็ด ผู้ถือหุ้นใหญ่ บริษัท อัครา รีซอร์สเซส จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นผู้ประกอบการเหมืองแร่ทองคำชาตรี ในจังหวัดพิจิตรและเพชรบูรณ์ ได้ส่งหนังสือแจ้งรัฐบาลไทยละเมิดข้อตกลงการค้าเสรีไทย-ออสเตรเลีย (TAFTA) ไปแล้วนั้น

โดยในวันที่ 20 พฤศจิกายน 2562 ที่ผ่านมา ทางบริษัทฯ ได้ทำการประกาศแจ้งเป็นเอกสารสำหรับเผยแพร่ต่อสาธารณชนไว้ในเว็บไซต์ www.kingsgate.com.au อย่างเป็นทางการ เพื่อรายงานความคืบหน้าดังกล่าวมีรายละเอียดว่า

  • บริษัทคิงส์เกต คอนโซลิเดเต็ด (ASX:KCN) (“คิงส์เกต” หรือ “บริษัทฯ”) ขอเรียนให้ทราบว่า กำหนดการพิจารณาคดีตามกระบวนการอนุญาโตตุลาการกับราชอาณาจักรไทย ภายใต้ข้อตกลงการค้าเสรีไทย-ออสเตรเลีย (กรณีที่มีคำสั่งให้เหมืองแร่ทองคำชาตรียุติการประกอบกิจการในปี 2559) ได้ถูกเลื่อนออกไป โดยจะจัดให้มีขึ้นในวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2563 ณ ประเทศสิงคโปร์
  • ตามกำหนดการเดิมนั้น การพิจารณาคดีตามกระบวนการอนุญาโตตุลาการกับราชอาณาจักรไทย ภายใต้ข้อตกลงการค้าเสรีไทย-ออสเตรเลีย จะต้องจัดให้มีขึ้น ณ ประเทศฮ่องกง ระหว่างวันที่ 18 – 29 พฤศจิกายน 2562 แต่ได้ขอให้มีการเลื่อนการพิจารณาคดีออกไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เนื่องจากมีความกังวลด้านความปลอดภัย ภายหลังจากการยกระดับความรุนแรงของสถานการณ์ในประเทศฮ่องกง (รายละเอียดตามที่ได้ชี้แจงไว้ในประกาศเมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน 2562)
  • ทั้งนี้ บริษัทฯ ยังคงพร้อมที่จะเจรจากับรัฐบาลไทย โดยในระหว่างนี้ บริษัทฯ จะดำเนินการขอเข้าพบเพื่อหารือถึงแนวทางการปฏิบัติเพื่อหาทางออกร่วมกัน

อนึ่งเมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน 2562 นายวรวิทย์ สุขบุญ เลขาธิการป.ป.ช. ตอบคำถามสื่อมวลชนถึงความคืบหน้าคดีเหมืองทอง ว่า ขณะนี้มีความคืบหน้าไปกว่า 80 เปอร์เซ็นต์แล้ว คาดว่าจะแล้วเสร็จในเร็วๆนี้ โดยคดีดังกล่าวมีหลายประเด็น แต่ประเด็นที่คืบหน้า เช่น หลุมกำจัดที่มีปัญหาเรื่องมลพิษ

ผู้สื่อข่าวถามถึงความคืบหน้าในประเด็นสินบนข้ามชาติ ที่ก่อนหน้านี้มีข่าวว่าป.ป.ช.ชุดที่แล้วได้รับเอกสารหลักฐานมาจากออสเตรีย นายวรวิทย์ กล่าวว่า เอกสารที่ป.ป.ช.จะนำมารวมในสำนวนได้นั้น จะต้องเป็นเอกสารที่เป็นทางการ โดยเอกสารที่เป็นทางการนั้นขณะนี้ยังไม่เรียบร้อย อยู่ระหว่างการขอเอกสารอย่างเป็นทางการจากต่างประเทศ โดยกรรมการที่รับผิดชอบสำนวนกำลังพิจารณาอยู่ว่ามีความจำเป็นมากน้อยแค่ไหน เพราะบางเรื่องที่จำเป็นก็จะต้องรอ ประเด็นไหนที่สามารถสรุปได้ก็สรุป พร้อมระบุด้วยว่าความยากของคดีดังกล่าว คือการรวบรวมพยานหลักฐาน

ขณะที่ผศ. ดร.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวหลังประชุมครม.เมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน 2562 ว่า นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้ชี้แจงความคืบหน้าในคดี เหมืองแร่ทองคำของบริษัท อัครา รีซอร์สเซส จำกัด (มหาชน) ที่บริษัท คิงส์เกต คอนโซลิเดเต็ด จำกัดประเทศออสเตรเลีย ในฐานะบริษัทแม่ใช้สิทธิ์นำคดีเข้าสู่อนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศเพื่อฟ้องร้องรัฐบาลไทยให้ชดใช้ค่าเสียหายประมาณ 3 หมื่นล้านบาท จากคำสั่งปิดเหมืองทองอัครา โดยปฏิเสธกรณีกระแสข่าวรัฐบาลแพ้คดี เนื่องจากสถานะคดีปัจจุบันยังไม่มีการเข้าสืบพยายานแต่อย่างใด

“ขอยืนยันว่าคดีเหมืองอัครายังไม่ได้มีข้อยุติในชั้นอนุญาโตตุลาการให้รัฐบาลต้องมีการจ่ายค่าเสียหายให้กับเอกชน สถานะของคดีดังกล่าวขณะนี้ยังไม่สิ้นสุดและยังไม่มีการไต่สวนพยานในชั้นอนุญาโตตุลาการแม้แต่ปากเดียว โดยการนัดไต่สวนของอนุญาโตตุลาการที่ได้นัดคู่กรณีมาให้ถ้อยคำต่อนัดแรกที่กำหนดไว้ที่ฮ่องกงในช่วงปลายเดือนพฤศจิกายนนี้ ขณะนี้ได้มีการแจ้งเลื่อนการไต่สวนออกไปเนื่องจากมีเหตุการณ์การประท้วงในฮ่องกง และทางอนุญาโตตุลาการได้แจ้งเบื้องต้นว่าการไต่สวนคดีจะมีการนัดหมายการไต่สวนอีกครั้งที่ประเทศสิงคโปร์ ซึ่งนายกรัฐมนตรีก็ขอให้มีการชี้แจงข้อมูลส่วนนี้ให้ประชาชนรับทราบช้อมูลที่ถูกต้องด้วย” นางสาวรัชดากล่าว