ThaiPublica > ThaiPublica Channel > ThaiPublica Podcast > ASEAN Roundup EP 54 โอกาสนักธุรกิจไทยอยู่ตรงไหน จาก”รถไฟ ลาว-จีน”

ASEAN Roundup EP 54 โอกาสนักธุรกิจไทยอยู่ตรงไหน จาก”รถไฟ ลาว-จีน”

31 ตุลาคม 2021


วันที่ 2 ธันวาคม 2564 เสียงหวูด “รถไฟลาว-จีน” ดังสนั่น

เส้นทางรถไฟลาว-จีน ยาว 422.44 กิโลเมตร มีสถานีรถไฟทั้งสิ้น 33 แห่ง เป็นสถานีรับ-ส่งผู้โดยสารที่อยู่รวมกับสถานีขนส่งสินค้าในที่เดียวกัน 11 แห่ง
รถไฟขนส่งสินค้ามีความเร็ว 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ส่วนรถไฟขนส่งผู้โดยสารกำหนดความเร็ว 160 กิโลเมตรต่อชั่วโม

“เป็นโครงการที่มหัศจรรย์มาก สามารถสร้างเสร็จภายใน 5 ปี ภายใต้ข้อกังขาว่าจะสำเร็จหรือไม่ รวมถึงอุปสรรค์จากโควิด19 แต่ก็สร้างเสร็จจริงๆ” ดร.ณรงค์ ตนานุวัฒน์ นักธุรกิจไทยเจ้าของ วิวมอลล์ คอมมิวนิตี้ไลฟ์สไตล์แห่งแรกในเวียงจันทน์ให้ความเห็น

แนวเส้นทางโครงการรถไฟจีน – ลาว เริ่มต้นที่นครคุนหมิง มณฑลยูนนาน เชื่อมต่อที่เมืองบ่อเต็น สปป. ลาว และมีปลายทางที่นครหลวงเวียงจันทน์ ซึ่งอยู่ใกล้กับจังหวัดหนองคาย

สำหรับประเทศไทยอยู่ระหว่างดำเนินการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง ระยะที่ 1 ช่วง กรุงเทพฯ-นครราชสีมา มีระยะทาง 253 กม. กำหนดเปิดให้บริการ ปี 2569 สำหรับระยะที่ 2 นครราชสีมา-หนองคาย มีระยะทาง 356 กิโลเมตร ปัจจุบันได้ออกแบบรายละเอียด โดยมีกำหนดเปิดให้บริการ ปี 2571 โดยเตรียมหารือร่วมกันสามฝ่ายเพื่อเตรียมการเดินรถเชื่อมต่อไทย-ลาว-จีน ต่อไป

ดร.ณรงค์ให้สัมภาษณ์รายการ ASEAN Roundupว่า “เส้นทางนี้มีจุดเชื่อมโยงที่จะมาถึงไทยได้หลายจุดมาก ก่อนจะเชื่อมไปยังเวียดนามและกัมพูชา ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับภาครัฐและนโยบายของไทย ว่าจะใช้โอกาสพัฒนาจุดเชื่อมโยงนี้ได้เร็วขนาดไหน ซึ่งหากดำเนินการช้า จุดเชื่อมโยงเหล่านี้จะถูกข้ามไปยังประเทศอื่นในอาเซียนทันที”

“โอกาสนักลงทุนไทยมี ในพื้นที่สถานีและเส้นทางรถไฟ แต่นักลงทุนต้องศึกษาข้อมูล เงื่อนไข การลงทุนอย่างรอบคอบ เนื่องจากพื้นที่เส้นทางรถไฟเส้นนี้ส่วนใหญ่อยู่ในรูปแบบบริษัทร่วมค้า ระหว่าง สปป.ลาวและจีน”

อ่านเพิ่มเติม
ข้อมูลจำเพาะล่าสุด ของ “รถไฟลาว-จีน”
ภาระหนี้ของรัฐบาลลาว จากทางรถไฟลาว-จีน
ธันวาคมนี้…เสียงหวูด “รถไฟลาว-จีน” ดังสนั่น

ดำเนินรายการโดย อเทตยา ศิลปเจริญ
อย่าลืม Subscribe กดติดตาม ที่ช่องทาง

  • Youtube
  • Soundcloud
  • Apple Podcast
  • Google Podcast
  • Spotify