ThaiPublica > เกาะกระแส > ศาลฎีกายกคดี “คิง เพาเวอร์” ฟ้อง “ชาญชัย” กล่าวหาเลี่ยง พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ-เรียกเก็บ “แป๊ะเจี๊ยะ”

ศาลฎีกายกคดี “คิง เพาเวอร์” ฟ้อง “ชาญชัย” กล่าวหาเลี่ยง พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ-เรียกเก็บ “แป๊ะเจี๊ยะ”

29 มีนาคม 2021


นายชาญชัย อิสระเสนารักษ์ อดีต ส.ส.จังหวัดนครนายก พรรคประชาธิปัตย์ และรองประธานอนุกรรมาธิการศึกษาเสนอแนะมาตรการ และกลไกในการปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ สปท.

ศาลฎีกา พิพากษากลับ-ยกฟ้องคดี “คิง เพาเวอร์” กล่าวหา “ชาญชัย” หมิ่นประมาท กรณีให้สัมภาษณ์สื่อประเด็น “เลี่ยง พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ-ติดตั้ง POS ล่าช้า-เก็บแป๊ะเจี๊ยะ-จ่ายค่าตอบแทนให้ ทอท.ไม่ครบ”

เมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2564 เวลา 9.00 น. ศาลอาญากรุงเทพใต้นัดฟังคำพิพากษาของศาลฎีกา คดีกลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ เป็นโจทก์ ยื่นฟ้องนายชาญชัย อิสระเสนารักษ์ อดีตรองประธานอนุกรรมาธิการศึกษาเสนอแนะมาตรการ และกลไกในการปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) เป็นจำเลย ในข้อหาหมิ่นประมาท กรณีจำเลยให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน โดยมีเจตนาให้ร้ายกลั่นแกล้งโจทก์ ทำให้เสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่นเกลียดชัง และมีผลกระทบต่อธุรกิจโจทก์หลายประเด็น อาทิ กล่าวหาโครงการจำหน่ายสินค้าปลอดอากร และโครงการบริหารจัดการพื้นที่เชิงพาณิชย์มีมูลค่าการลงทุนเกิน 1,000 ล้านบาท แต่ไม่ได้ปฏิบัติตาม พ.ร.บ.ร่วมทุนฯปี 2535 , ติดตั้งระบบรับรู้ข้อมูลยอดขายสินค้าแบบ Realtime หรือที่เรียกว่า “Point Of Sale” ล่าช้า 9 ปี , เรียกเก็บค่าสิทธิในการประกอบกิจการ หรือ “แป๊ะเจี๊ยะ” จากธนาคารพาณิชย์ โดยสัญญาที่ทำกับบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) ไม่ได้มีข้อตกลงให้เรียกเก็บ รวมทั้งกล่าวหา โจทก์จ่ายค่าผลประโยชน์ตอบแทนให้ ทอท.ไม่ครบถ้วน ตามสัญญาอนุญาตบริหารจัดการพื้นที่เชิงพาณิชย์

  • คำถามที่นายกรัฐมนตรี – ทอท. ไม่ตอบ (ตอน 2) : “ทอท.- คิงเพาเวอร์” ปฏิบัติตามพ.ร.บ.ร่วมทุนหรือไม่? … จากคมช. ถึง คสช.
  • คำถามที่นายกรัฐมนตรี-ทอท. ไม่ตอบ (ตอน 3): “ทอท.-คิงเพาเวอร์” ปฏิบัติตาม พ.ร.บ.ร่วมทุนหรือไม่? …ถามถึงกรณีผู้ตรวจการแผ่นดินแจ้ง คสช. ชี้มติ ป.ป.ช.ไม่ชอบ
  • คำถามที่นายกรัฐมนตรี-ทอท.ไม่ตอบ (ตอน 8): POS สำคัญไฉน คู่สัญญา “คิงเพาเวอร์-AOT” ติดตั้งช้า 9 ปี ยอดขายเรียลไทม์ตรวจสอบอย่างไร ใครรับผิดชอบ?
  • เปิดคำพิพากษาศาลอาญากรุงเทพใต้กรณี คิง เพาเวอร์ เก็บค่า “แป๊ะเจี๊ยะ” ร้านค้า – “ชาญชัย” จี้ AOT แก้ปมอาหารแพงในสนามบินสุวรรณภูมิ
  • คำถามที่นายกรัฐมนตรี-ทอท.ไม่ตอบ (ตอน 6): ทวงเงินคิงเพาเวอร์ 14,290 ล้านคืนรัฐ เหตุปรับค่าสัมปทาน “Pick-up Counter”จาก 15% เก็บแค่ 3%?
  • ศาลอาญากรุงเทพใต้ พิพากษา ยกฟ้องคดี “คิง เพาเวอร์” กล่าวหา “ชาญชัย” หมิ่นประมาท
  • ศาลสั่งจำคุก “ชาญชัย” 16 เดือน กรณีให้สัมภาษณ์สื่อ – ซื้อพื้นที่ นสพ. 7 ฉบับ ลงคำพิพากษาคดีหมิ่นประมาท “คิงเพาเวอร์” 15 วัน
  • ในวันนี้ศาลฎีกา พิพากษายกฟ้อง และกลับคำพิพากษาของศาลอุทธรณ์ที่ให้จำคุกจำเลย 16 เดือน รวมทั้งให้จำเลยลงโฆษณาคำพิพากษาฉบับเต็มของศาลในหน้าข่าวของหนังสือพิมพ์ 7 ฉบับ เป็นเวลา 15 วัน โดยให้จำเลยเป็นผู้ออกค่าใช้จ่าย

    สำหรับเหตุผลที่ศาลฎีกากลับคำพิพากษาของศาลอุทธรณ์ และให้ยกฟ้องคดี มีประเด็นสำคัญ ๆที่ศาลได้วินิจฉัยเอาไว้ดังนี้

      1.การให้สัมภาษณ์ของจำเลยในประเด็นดังกล่าว เป็นข้อเท็จจริง และมีเอกสารหลักฐานยืนยัน ไม่ใช่ข้อมูลที่จำเลยเสกสรรปั้นแต่งขึ้นมา เพื่อกลั่นแกล้งใส่ หรือ ร้ายโจทก์ แต่อย่างใด
      2.การให้สัมภาษณ์ของจำเลยเกี่ยวข้องกับประโยชน์สาธารณะ เป็นเรื่องความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นต่อส่วนรวม และประเทศชาติ การร่วมกันปกป้องผลประโยชน์ส่วนรวมของประเทศชาติ ถือเป็นหน้าที่ของพลเมืองดีโดยทั่วไป
      3.การให้สัมภาษณ์ของจำเลยเป็นการแสดงความคิดเห็นโดยสุจริต เพื่อความชอบธรรม ป้องกันส่วนได้เสียเกี่ยวกับตนตามคลองธรรม อีกทั้งยังเป็นการติดชมด้วยความเป็นธรรม ซึ่งบุคคล หรือ สิ่งอื่นใด อันเป็นวิสัยของประชาชนย่อมกระทำ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 329 (1) (3) จำเลยย่อมได้รับความคุ้มครอง

    สุดท้ายศาลฎีกา วินิจฉัยว่า “การให้สัมภาษณ์ของจำเลยตามคำฟ้องของโจทก์นั้น ไม่เป็นความผิดหมิ่นประมาท กรณีที่ศาลอุทธรณ์พิพากษาจำเลยกระทำความผิด และลงโทษมานั้น ไม่ต้องด้วยความเห็นของศาลฎีกา ฎีกาข้อนี้ของจำเลยฟังขึ้น สำหรับฎีกาข้ออื่นของจำเลย รวมทั้งฎีกาของโจทก์ที่ขอให้ลงโทษจำเลยในสถานหนัก จึงไม่จำต้องวินิจฉัยอีกต่อไป พิพากษากลับ ให้ยกฟ้อง

    อ่านรายละเอียด คำพิพากษาศาลฎีกา เพิ่มเติมที่นี่!