ThaiPublica > เกาะกระแส > ศาลอาญากรุงเทพใต้ พิพากษา ยกฟ้องคดี “คิง เพาเวอร์” กล่าวหา “ชาญชัย” หมิ่นประมาท

ศาลอาญากรุงเทพใต้ พิพากษา ยกฟ้องคดี “คิง เพาเวอร์” กล่าวหา “ชาญชัย” หมิ่นประมาท

11 กันยายน 2018


นายชาญชัย อิสระเสนารักษ์ อดีต ส.ส. จังหวัดนครนายก พรรคประชาธิปัตย์ (ชุดสีน้ำตาล)

เมื่อวันที่ 11 กันยายน 2561 เวลา 9.30 น.ศาลอาญากรุงเทพใต้ นัดฟังคำพิพากษาคดีหมายเลขดำที่ อ.1567/2560 (รวมคดีหมายเลขดำที่ อ. 1631/2560) ระหว่างกลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ เป็นโจทก์ ฟ้องนายชาญชัย อิสระเสนารักษ์ อดีต ส.ส. จังหวัดนครนายก สังกัดพรรคประชาธิปัตย์ เป็นจำเลย ในข้อหาหมิ่นประมาท

โดยนายชาญชัย เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งรองประธานคณะอนุกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ประพฤติมิชอบ สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน โดยเผยแพร่ข้อความให้ร้าย กลั่นแกล้งโจทก์ ทำให้เสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่นเกลียดชัง และมีผลกระทบต่อธุรกิจของโจทก์ หลายประเด็น อาทิ

  • กล่าวหาโครงการเช่าพื้นที่เพื่อประกอบกิจการร้านค้าปลอดอากร และโครงการบริหารจัดการกิจกรรมเชิงพาณิชย์ของโจทก์มีมูลค่าเงินลงทุนเกิน 1,000 ล้านบาท แต่ไม่ได้ดำเนินการ ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมงาน หรือดำเนินการในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2535
  • กล่าวหา ทอท. และโจทก์ ไม่ได้ดำเนินการเชื่อมต่อระบบข้อมูลการซื้อ-ขายสินค้าแบบ realtime หรือที่เรียกว่า ระบบ Point of Sale (POS) ตามสัญญาฯ ทำให้เกิดล่าช้ามานานถึง 9 ปี
  • รวมทั้งกล่าวหาโจทก์จ่ายค่าผลประโยชน์ตอบแทนให้กับ ทอท. ไม่ครบถ้วน ตามสัญญาบริหารจัดการเชิงพาณิชย์ ทำให้ ทอท. ขาดรายได้ เป็นต้น

การกระทำของจำเลยอาจถือเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326, 328, 393, 90 และ 332(2)

วันนี้ ศาลอาญากรุงเทพใต้ มีคำพิพากษา ยกฟ้องคดีกลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ เป็นโจทก์ ฟ้องนายชาญชัย ในข้อหาหมิ่นประมาท เนื่องจากนายชาญชัย ขณะดำรงตำแหน่งรองประธานคณะอนุกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ประพฤติมิชอบ สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ ปฏิบัติหน้าที่ในฐานะตัวแทนประชาชน มีหน้าที่ศึกษา ตรวจสอบ และจัดทำข้อเสนอแนะต่อรัฐบาล เพื่อนำไปสู่การแก้ไขปรับปรุง อันเป็นการรักษาผลประโยชน์ของประเทศชาติ ไม่ใช่เรื่องที่แต่งเติมขึ้นมาใส่ร้ายแต่อย่างใด การกระทำของจำเลยเป็นการแสดงความคิดเห็นโดยสุจริต ติชมด้วยความเป็นธรรม ซึ่งบุคคลหรือสิ่งใดอันเป็นวิสัยของประชาชนย่อมกระทำ หรือในการแจ้งข่าวด้วยความเป็นธรรม เรื่องการดำเนินการอันเปิดเผยในศาล หรือ ในการประชุม ตามมาตรา 329 จำเลยจึงไม่มีความผิดฐานหมิ่นประมาท ศาลจึงพิพากษา ยกฟ้องคดีนี้

ส่วนคดีที่นายชาญชัย ฟ้องคณะกรรมการบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) และพวกรวม 18 คน ที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ในข้อหาละเว้นปฏิบัติหน้าที่นั้น ศาลอาญาคดีทุจริตฯ นัดคู่ความมาฟังคำสั่ง หรือ คำพิพากษา ในวันที่ 18 กันยายน 2561 เวลา 10.00 น.

  • ศาลอาญาคดีทุจริตฯ นัดฟังคำสั่ง – พิพากษา คดีฟ้องบอร์ด ทอท.- คิงเพาเวอร์ 18 ก.ย.นี้