ThaiPublica > ประเด็นสืบสวน > “ปลอดประสพ” เมินตั้งกรรมการสอบ “ศุภชัย” อ้างถูกเพิกถอนปริญญาเป็นเรื่องส่วนตัว “ไม่ผิด” ส่วนจะลาออกหรือไม่ “ให้คิดเอง”

“ปลอดประสพ” เมินตั้งกรรมการสอบ “ศุภชัย” อ้างถูกเพิกถอนปริญญาเป็นเรื่องส่วนตัว “ไม่ผิด” ส่วนจะลาออกหรือไม่ “ให้คิดเอง”

8 กรกฎาคม 2012


นายปลอดประสพ สุรัสวดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
นายปลอดประสพ สุรัสวดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ที่มาภาพ: http://www.springnewstv.tv

หลังจากสภาจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยสั่งเพิกถอนปริญญาดุษฎีบัณฑิตหรือปริญญาเอก กรณีลอกเลียนผลงานทำวิทยานิพนธ์เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 2555 จากนั้น นายศุภชัย หล่อโลหะการ ผู้อำนวยการสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (สนช.) ได้แถลงข่าว เตรียมฟ้องจุฬาฯ ต่อกรณีการเพิกถอนปริญญา พร้อมออกมาชี้แจงในรายละเอียดว่า ผลงานที่ลอกมานั้น ตนได้ขออนุญาตจากเจ้าของผลงานแล้ว ส่วนจะมีผลกระทบต่อตำแหน่งหรือไม่นั้น นายศุภชัยกล่าวตอนแถลงข่าวเมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2555 ว่าแล้วแต่มติคณะกรรมการ สนช. หากมีมติเช่นใดตนจะปฏิบัติตามนั้น ซึ่งมีนายพรชัย รุจิประภา ปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเป็นประธาน

นายปลอดประสพ สุรัสวดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวสำนักข่าวออนไลน์ไทยพับลิก้า กรณีที่สภาจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มีมติเพิกถอนปริญญาดุษฎีบัณฑิต สาขาเทคโนโลยีการเกษตร คณะวิทยาศาสตร์ ของนายศุภชัยว่า เรื่องดังกล่าวนายศุภชัยไม่ได้ทำเรื่องชี้แจงมายังตน แต่ทราบว่ามีการชี้แจงต่อคณะกรรมการของ สนช.

อย่างไรก็ตาม กระทรวงคงจะไม่มีการดำเนินการอะไรเนื่องจากนายศุภชัยใช้วุฒิการศึกษาในระดับปริญญาโทในการสมัครเข้าดำรงตำแหน่ง ผอ.สนช. ดังนั้น การเพิกถอนปริญญาเอกของสภาจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยจึงไม่เกี่ยวกับฐานะของนายศุภชัยในกระทรวง แต่เป็นเรื่องส่วนตัว ซึ่งนายศุภชัยคงทำหน้าที่ต่อไป

ผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ ในส่วนของ สนช. หรือไม่ นายปลอดประสพกล่าวว่า เรื่องนี้นายศุภชัยก็ต้องคิดเอาเอง ตนจะไปไล่ให้ออกได้อย่างไร ตั้งกรรมการสอบสวนก็ไม่ได้ เพราะเขาไม่ได้ยื่นวุฒิการศึกษาปลอมกับเรา

“ส่วนเรื่องความเหมาะสมหรือไม่นั้น เจ้าตัวก็ต้องคิดเอาเอง และผมได้ยินมาว่าเขากำลังอยู่ระหว่างการยื่นฟ้องต่อศาลปกครอง ดังนั้นคงจะต้องรอให้คดีสิ้นสุดก่อน เราจะไปหุนหันพลันแล่นไม่ได้” นายปลอดประสพกล่าว

อย่างไรก็ตามแหล่งข่าวจากศิษย์เก่าคณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า จากประวัติการศึกษานายศุภชัยที่ระบุว่า “ปริญญาตรี วิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย” เมื่อตรวจสอบแล้วไม่มีชื่อนักศึกษาที่จบปริญญาตรี คณะวิทยาศาสตร์ แต่พบว่าจบปริญญาตรี วิทยาศาสตร์ คณะคุรุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย