ThaiPublica > เกาะกระแส > สถานทูตอังกฤษเดินเรื่องคุ้มครอง”วิลเลี่ยม แอลลิส” นักวิจัยผู้ฟ้องร้อง”ศุภชัย หล่อโลหการ” กรณีถูกคุกคามและขู่ฆ่า

สถานทูตอังกฤษเดินเรื่องคุ้มครอง”วิลเลี่ยม แอลลิส” นักวิจัยผู้ฟ้องร้อง”ศุภชัย หล่อโลหการ” กรณีถูกคุกคามและขู่ฆ่า

20 กันยายน 2013


นายวิลเลี่ยม วิน แอลลิส
นายวิลเลี่ยม วิน แอลลิส

ตามสำนักข่าวไทยพับลิก้าได้นำเสนอข่าวการโทรศัพท์ข่มขู่ และขู่ฆ่านายวิลเลี่ยม วิน แอลลิสและภรรยาหลังจากนั้นนายวิลเลี่ยมได้โทรศัพท์ไปแจ้งสถานทูตอังกฤษถึงความไม่ปลอดภัยในชีวิต ขณะนี้ทางสถานทูตได้แจ้งถึงความคืบหน้าในการดำเนินการดูแลนายวิลเลี่ยมในฐานะชาวอังกฤษที่อยู่ในประเทศไทย โดยได้ทำหนังสือไปยังกระทรวงการต่างประเทศของไทยเพื่อแจ้งถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

นายวิลเลี่ยมกล่าวว่าหลังจากเจ้าหน้าที่ฝ่ายดูแลประชาชนชาวอังกฤษได้รับเรื่องร้องเรียน ได้นัดวันเพื่อสัมภาษณ์ในรายละเอียด ซึ่งตนได้เดินทางไปพร้อมเจ้าหน้ากรมสอบสวนคดีพิเศษหรือดีเอสไอ โดยเจ้าหน้าที่สถานทูตได้ขอดูเอกสารต่างๆ โดยเฉพาะเกี่ยวกับการกลั่นแกล้งในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา ส่วนใหญ่เป็นเรื่องคดีการฟ้องร้อง 9 คดี ในกรณีการคัดลอกเลียนงานวิจัย ซึ่งเป็นการร้องเรียนของนายวิลเลียม วิน แอลลิส นักวิจัย ว่านายศุภชัย หล่อโลหการ ผู้อำนวยการสำนักงานนวตกรรมแห่งชาติ (สนช.) ได้ลอกเลียนงานวิจัยของตนเรื่อง “การเพิ่มศักยภาพของภาคเกษตรอินทรีย์ไทยในภาคการส่งออก” (Strengthening the Export Capacity of Thailand’s Organic Agriculture) ทำวิทยานิพนธ์ และนำมาซึ่งการฟ้องร้องหลายคดีตามมา ทั้งนี้ในระหว่างที่คดีอยู่ในระหว่างการฟ้องร้อง มีเหตุการณ์ถูกขู่คุกคาม และถูกปาก้อนหินขนาดใหญ่ใส่กระจกรถยนต์ด้านหลัง จนกระจกแตก ขณะขับรถไปศาล(อ่านข่าวเพิ่มเติม)

อีเมล์สถานทูต

นายวิลเลี่ยมกล่าวว่าเจ้าหน้าที่ได้สอบถามว่ามีสมมติฐานอะไรบ้างที่ทำให้เกิดการข่มขู่นี้ ซึ่งได้ชี้แจงว่าไม่มีศัตรูที่ไหน มีแต่คดีความดังกล่าว แต่อย่างไรก็ตามเราไม่ทราบว่าใครเป็นผู้ก่อเหตุ

ทั้งนี้เมื่อกลางเดือนกันยายน 2556 ทางสถานทูตได้มีจดหมายอิเลคทรอนิกส์ส่งมาถึงนายวิลเลี่ยมว่าได้รายงานเรื่องการถูกคุกคามทั้งหมดไปยังกระทรวงต่างประเทศของไทยแล้ว และเชื่อว่าการคุกคามนี้เชื่อมโยงกับกรณีที่นายวิลเลี่ยมชนะคดีการฟ้องร้องเรื่องการลอกเลียนงานวิจัย พร้อมกันนี้ได้ประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทยเพื่อติดตามเรื่องนี้ หากมีความคืบหน้าหรือข้อมูลเพิ่มเติมก็จะแจ้งให้ทราบ รวมทั้งให้นายวิลเลี่ยมรายงานให้ทราบหากมีสถานการณ์เปลี่ยนแปลง

ทั้งนี้ทางwww.andrew-drummond.com/ได้เสนอข่าวนี้ด้วย