ThaiPublica > ประเด็นสืบสวน > ขู่อุ้ม-ฆ่า วิลเลียม วิน แอลลิส คู่กรณีฟ้องศุภชัย หล่อโลหการ ผอ.สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ ลอกเลียนงานวิจัย

ขู่อุ้ม-ฆ่า วิลเลียม วิน แอลลิส คู่กรณีฟ้องศุภชัย หล่อโลหการ ผอ.สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ ลอกเลียนงานวิจัย

22 สิงหาคม 2013


ที่มาภาพ : http://www.andrew-drummond.com
ที่มาภาพ: http://www.andrew-drummond.com

จากที่สำนักข่าวออนไลน์ไทยพับลิก้า ได้นำเสนอข่าวการคัดลอกงานวิจัย ซึ่งเป็นการร้องเรียนของนายวิลเลียม วิน แอลลิส นักวิจัย ว่านายศุภชัย หล่อโลหการ ผู้อำนวยการสำนักงานนวตกรรมแห่งชาติ (สนช.) ได้ลอกเลียนงานวิจัยของตนเรื่อง “การเพิ่มศักยภาพของภาคเกษตรอินทรีย์ไทยในภาคการส่งออก” (Strengthening the Export Capacity of Thailand’s Organic Agriculture) ทำวิทยานิพนธ์ และนำมาซึ่งการฟ้องร้องหลายคดีตามมา

ล่าสุดนายวิลเลียม วิน แอลลิส เปิดเผยว่า ในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาตนและภรรยาถูกข่มขู่ว่าจะอุ้มฆ่า โดยมีโทรศัพท์เข้ามาที่มือถือวันละหลายครั้ง ตนจึงเข้าแจ้งความที่กองปราบปราม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และได้ทำหนังสือแจ้งไปยังสถานทูตอังกฤษ เพื่อแจ้งการถูกข่มขู่และขู่อุ้มฆ่าด้วย

นายวิลเลียมได้เล่าว่า ตนได้พูดคุยกับผู้ชายที่โทรศัพท์มาขู่ฆ่าว่า “คุณจะมาทำอะไรผมทำไม ในเมื่อคุณไม่รู้จักผมผมไม่รู้จักคุณ และคุณรู้ได้อย่างไรว่าผมเป็นคนอย่างไร ใน 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา เขาโทรมาทุกวันเพื่อโทรมาก่อกวน จากที่ผมได้พูดคุยกับเขา เขาบอกว่าคุณรู้อยู่แก่ใจว่าคุณไปสร้างปัญหาให้ใคร ผมก็ถามว่าผมไปสร้างปัญหาให้ใคร เขาเงียบ ไม่ตอบผม และหลังจากที่คุยกันหลายครั้ง เขาบอกผมว่า เขาได้ค่าจ้าง 2 แสนบาทให้อุ้ม ฆ่าทั้งผมและภรรยา ผมก็บอกว่าเขาให้คุณ 2 แสน ถ้าผมให้คุณ 3 แสน ให้คุณบอกว่าใครว่าจ้างคุณ และจากนั้นผมก็ปิดมือถือเพราะมีโทรศัพท์เข้ามาข่มขู่ตลอดเวลาก็ไม่สามารถทำงานได้ ซึ่งเขาก็พยายามโทรศัพท์ติดต่อกลับมาจนได้คุยกัน เขาถามว่าที่บอกว่าจะจ่ายเงิน จะเอายังไง และที่ผมปิดมือถือ หายไปเพราะไปหาตำรวจใช่ไหม และจากที่คุยไปคุยมาเขาบอกว่าเขาขอแค่ 5 หมื่นก็ได้”

นายวิลเลียมได้กล่าวว่าตนได้ขอแจ้งให้ทางบริษัทมือถือบล็อกหมายเลขโทรศัพท์ดังกล่าว และขอรายงานบันทึกรายการโทรศัพท์ ข้อมูลที่บริษัทแจ้งมาปรากฏว่าเขาโทรศัพท์เข้ามา 70-80 ครั้งต่อวัน แต่ตอนนี้ก็เริ่มหายไป สำหรับการใช้ชีวิตในตอนนี้ตนและภรรยาก็ต้องระมัดระวังตัวตลอดเวลา

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ในเดือนเมษายน 2556 นายวิลเลียมได้ทำหนังสือทวงถามถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เพื่อขอเอกสารเกี่ยวกับการดำเนินการทางวินัยต่อนายศุภชัย หล่อโลหการ ผู้อำนวยการสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ โดยระบุว่าตามที่ตนได้ร้องเรียนกรณีที่นายศุภชัย หล่อโลหการ ต่อกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2551 และกระทรวงฯ มีการสอบสวนเมื่อปลายปี 2553 และมีการวินิจฉัยเมื่อเดือนมีนาคม 2554

และบัดนี้ศาลแขวงพระนครใต้ได้มีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2555 ว่านายศุภชัย หล่อโลหการ มีความผิดฐานเป็นตัวการปลอมแปลงเอกสารและใช้เอกสารปลอมจริงตามที่ตนได้ฟ้องไว้ รวมทั้งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้เพิกถอนปริญญาดุษฎีบัณฑิตของนายศุภชัย ตั้งแต่วันที่ 21 มิถุนายน 2555

ทั้งนี้ในหนังสือได้ระบุว่าขอให้ท่านเร่งรัดเอาผิดนายศุภชัย หล่อโลหการ ผู้อำนวยการสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ เนื่องจากประพฤติผิดวินัย เป็นที่เสื่อมเสียและสร้างความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ เป็นเหตุให้นักวิจัยต่างชาติไม่มั่นใจที่จะร่วมงานกับสำนักงานนวตกรรมแห่งชาติของประเทศไทย ซึ่งปรากฏว่าจนขณะนี้ไม่มีคำตอบใดๆ จากกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ

หนังสือดังกล่าวได้ขอให้สรุปผลการสอบสวนของกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ ที่มี น.ส.เสาวณี มุสิแดง เป็นประธาน ที่ระบุว่าให้รอคำสั่งศาลและคำตัดสินของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยก่อนจึงค่อยดำเนินการตามวินัย เวลานี้ได้ล่วงเลยมาหลายเดือน จึงขอสำเนาเอกสารที่ให้ดำเนินการทางวินัยต่อนายศุภชัย

“ในเดือนพฤษภาคม 2556 ผมได้ทำหนังสือร้องเรียนไปยังสำนักงานคณะกรรมการข้อมูลข่าวสารของราชการ เพื่อผ่านไปยังกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ ให้เขาเปิดเผยผลการสอบวินัยนายศุภชัย เพราะตอนนี้มีคำพิพากษาและคำตัดสินของจุฬาฯ เรียบร้อยแล้ว แต่ทางกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯยังไม่ดำเนินการใดๆ ต่อ” นายวิลเลียมกล่าว

ที่มาภาพ : http://www.timeshighereducation.co.uk
ที่มาภาพ: http://www.timeshighereducation.co.uk

อย่างไรก็ตาม การข่มขู่ได้เคยเกิดขึ้นมาก่อนหน้านี้ในระหว่างนายวิลเลียม วิน แอลลิส และภรรยาเดินทางไปศาล ซึ่งเป็นคดีฟ้องร้องต่อเนื่องจากการร้องเรียนเรื่องการลอกเลียนวิทยานิพนธ์ของนายศุภชัย(คลิป)

ขณะที่สื่อต่างชาติได้นำเสนอข่าวการขู่อุ้มฆ่านายวิลเลียม วิน แอลลิส ได้แก่ Andrew Drummond และ Times Higher Education