ThaiPublica > เกาะกระแส > เรียลลิตีปฏิบัติการค้นวัดธรรมกาย จับตัว “พระธัมมชโย” – เตรียมฟ้องโล่มนุษย์ 14 ราย ขัดขวาง จนท.

เรียลลิตีปฏิบัติการค้นวัดธรรมกาย จับตัว “พระธัมมชโย” – เตรียมฟ้องโล่มนุษย์ 14 ราย ขัดขวาง จนท.

17 มิถุนายน 2016


ภายหลังการประชุมระหว่างเจ้าคณะจังหวัดปทุมธานีกับกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เพื่อเจรจาให้พระธัมมชโย ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาในข้อหาสมคบกันฟอกเงิน ร่วมกันฟอกเงิน และร่วมกันรับของโจร เข้ามอบตัวเพื่อรับทราบข้อกล่าวหาไม่คืบหน้า เจ้าคณะจังหวัดปทุมธานีถอนตัว ปล่อยให้เป็นเรื่องของทางโลก ซึ่งเป็นการดำเนินตามกระบวนการของสงฆ์ครบถ้วน ตามที่กำหนดไว้ในแผนปฏิบัติการ 5 ขั้นตอนของดีเอสไอ

วันที่ 15 มิถุนายน 2559 เวลา 15.00 น. พ.ต.อ. ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) มอบหมายให้ พ.ต.ท. ปกรณ์ สุชีวกุล ผู้บัญชาการสำนักคดีการเงินการธนาคาร ดีเอสไอ รวบรวมพยานหลักฐานเดินทางไปยื่นคำร้องต่อศาลอาญา ขออนุมัติหมายค้นวัดพระธรรมกาย เพื่อแสดงหมายจับพระธัมมชโยตามแผนปฏิบัติการ ใช้เวลาในการเจรจานานกว่า 5 ชั่วโมง ในที่สุดศาลอาญาก็อนุมัติหมายค้นวัดพระธรรมกายเพื่อเข้าจับกุมพระธัมมชโยตามที่ดีเอสไอร้องขอ โดยให้มีผลบังคับในวันที่ 16 มิถุนายน 2559

วัดพระธรรมกาย-สื่อมวลชน

ตลอดทั้งคืนจึงมีพระสงฆ์และศิษยานุศิษย์จำนวนมากทยอยเดินทางมาที่วัดพระธรรมกายจำนวนมาก จนถึงรุ่งเช้าของวันที่ 16 มิถุนายน 2559 มีสื่อมวลชนกว่า 200 คน มารอทำข่าวอยู่ที่ประตู 7 บริเวณด้านหน้ามหาธรรมกายเจดีย์ ปฏิบัติการเข้าตรวจค้นและจับกุมพระธัมมชโยเริ่มเวลา 9.00 น. พ.ต.ต. สุริยา สิงหกมล รองอธิบดีดีเอสไอ ได้รับมอบหมายจาก พ.ต.อ. ไพสิฐ นำชุดปฏิบัติการพิเศษดีเอสไอไปสนธิกำลังกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร นายอำเภอคลองหลวง ปลัดอำเภอคลองหลวง และรองผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนา (พศ.) เดินทางมาที่ประตู 7 เพื่อขอตรวจค้นวัดพระธรรมกาย โดยมีพระสนิทวงศ์ วุฑฒิวังโส ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารองค์กร วัดพระธรรมกาย มายืนให้การต้อนรับ พร้อมกับศิษยานุศิษย์และฆราวาสนับหมื่นคน นั่งสวดมนต์ท่ามกลางสายฝนเต็มพื้นที่ด้านหน้ามหาธรรมกายเจดีย์ ทั้ง 2 ฝ่ายใช้เวลาเจรจาประมาณ 30 นาที พระสนิทวงศ์ วุฑฒิวังโส นำเจ้าหน้าที่ดีเอสไอและคณะเดินผ่านประตูเข้าไปตรวจค้นภายในวัดพระธรรมกายตามหมายศาลอาญา

อาคารภาวนา

พื้นที่วัดพระธรรมกายแบ่งออกเป็น 2 ส่วน ตรงกลางจะมีถนนสาธารณะและคลอง พระสนิทวงศ์ วุฑฒิวังโส นำเจ้าหน้าที่ดีเอสไอและคณะเข้าตรวจค้นวัดพระธรรมกายไปจนถึงประตูที่ 6 เพื่อเดินข้ามถนนสาธารณะไปยังประตู 5 เพื่อเข้าไปตรวจค้นพื้นที่ 196 ไร่ ซึ่งดีเอสไอสันนิษฐานว่าพระธัมมชโยน่าจะรักษาอาการอาพาธที่อาคารภาวนา ซึ่งตั้งอยู่บริเวณด้านหลังหอฉันคุณยายอาจารย์มหารัตนอุบาสิกาจันทร์ ขนนกยูง เจ้าหน้าที่เดินทางมาถึงประตู 6 เริ่มมีศิษยานุศิษย์จำนวนมากมานั่งขวางเต็มพื้นที่ เจ้าหน้าที่ดีเอสไอและคณะไม่สามารถเดินข้ามถนนผ่านไปยังประตู 5 ได้ การเจรจาไม่ประสบผลสำเร็จ เวลา 11.00 น. พ.ต.ต. สุริยา แถลงข่าวต่อสื่อมวลชน ขอยุติกรปฏิบัติหน้าที่ช่วงครึ่งวันแรก เพื่อขอให้พระได้ฉันเพล

วันที่ 16 มิ.ย.2559 พ.ต.ต.สุริยา สิงหกมล รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ และพระสนิทวงศ์ วุฑฒิวังโส ร่วมการแถลงข่าวผลการตรวจค้นวัดพระธรรมกายเพื่อจับกุมพระธัมมชโยต่อสื่อมวลชน บริเวณด้านหน้ามหาธรรมกายเจดีย์ วัดพระธรรมกาย
วันที่ 16 มิ.ย. 2559 พ.ต.ต. สุริยา สิงหกมล รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ และพระสนิทวงศ์ วุฑฒิวังโส ร่วมการแถลงข่าวผลการตรวจค้นวัดพระธรรมกายเพื่อจับกุมพระธัมมชโยต่อสื่อมวลชน บริเวณด้านหน้ามหาธรรมกายเจดีย์ วัดพระธรรมกาย

เวลา 13.30 น. พ.ต.ต. สุริยา และพระสนิทวงศ์ วุฑฒิวังโส ร่วมการแถลงข่าวผลการตรวจค้นวัดพระธรรมกายเพื่อจับกุมพระธัมมชโยต่อสื่อมวลชน พ.ต.ต. สุริยา กล่าวว่า การเข้าตรวจค้นวัดพระธรรมกาย ถึงแม้ว่าเจ้าหน้าที่จะไม่สามารถจับกุมพระธัมมชโยซึ่งเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลได้ แต่ก็ถือว่าประสบความสำเร็จ เพราะไม่มีเหตุการณ์รุนแรงเกิดขึ้น ส่วนกลุ่มศิษยานุศิษย์ที่ขัดขวางการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ทางดีเอสไอได้ใช้อากาศยานไร้คนขับ (โดรน) รวมทั้งเจ้าหน้าที่ดีเอสไอและสื่อมวลชน ก็ได้บันทึกภาพและวิดีโอ เก็บไว้เป็นหลักฐานไว้ทั้งหมดแล้ว เพื่อดำเนินคดีกับผู้ที่ขัดขวางการทำงานของเจ้าหน้าที่ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 189 ในภายหลัง แต่ทั้งนี้ก็คงต้องดูที่เจตนาเป็นสำคัญ บางกรณีก็เป็นลูกศิษย์ที่มีอายุมาก รุ่นพ่อ รุ่นแม่ มาขอความเมตตากับเจ้าหน้าที่ดีเอสไอ พระธัมมชโยนอนรักษาอาการอาพาธอยู่ภายในวัด ไม่มีพฤติกรรมหลบหนีไปไหน ส่วนด้านนอกวัดพระธรรมกาย ได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่ตำรวจว่ามีผู้ที่ถูกดำเนินคดีข้อหาขัดขวางการทำงานของเจ้าหน้าที่ไปแล้ว 14 ราย ยืนยันว่าได้ทำตามขั้นตอนของกฎหมาย ดำเนินการตรวจค้นอย่างละมุนละม่อม ไม่มีเหตุการณ์รุนแรงใดๆ เกิดขึ้น

ผู้สื่อถามว่า การตรวจค้นวัดพระธรรมกายในวันนี้ถือว่าล้มเหลวหรือไม่ พ.ต.ต. สุริยา กล่าวว่าไม่ถือว่าล้มเหลว เพราะไม่มีเหตุการณ์เกิดขึ้น และที่สำคัญ ทำให้สังคมได้รับรู้สถานการณ์ที่เกิดขึ้นอยู่ในขณะนี้เป็นอย่างไร

เมื่อถามว่า ดีเอสไอจะเข้าค้นวัดพระธรรมกายอีกเมื่อไหร่ พ.ต.ต. สุริยา กล่าวว่ายังบอกไม่ได้ ตนต้องทำรายงานสรุปผลการตรวจค้นเสนอให้ที่ประชุมพนักงานสอบสวนคดีพิเศษพิจารณา รวมทั้งรายงานผลการตรวจค้นให้กับศาลอาญา เพื่อขออนุมัติหมายค้นครั้งต่อไป

ด้านพระสนิทวงศ์ วุฒิวังโส ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารองค์กร วัดพระธรรมกาย กล่าวว่า “วันนี้ทางวัดพระธรรมกายให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ดีเอสไออย่างเต็มที่ และต้องขอชมเชยเจ้าหน้าที่ดีเอสไอที่ได้ทำตามขั้นตอนของกฎหมายทุกประการ ส่วนศิษยานุศิษย์ที่ไปรวมตัวอยู่ที่หน้าประตู 5 ไม่ยอมให้เจ้าหน้าที่ดีเอสไอเดินผ่านเข้าไปตรวจค้นพื้นที่ด้านในของวัด อาตมาพยายามเจรจาแล้ว แต่ไม่ยอมให้เจ้าหน้าที่เข้าไป ซึ่งอาตมาก็ไม่สามารถทำอะไร เพราะศิษยานุศิษย์กลุ่มนี้เป็นผู้อาวุโส เป็นผู้ที่ทำคุณประโยชน์ให้กับวัดมากมาย และเข้ามาทำบุญที่วัดธรรมกายก่อนที่อาตมาจะมาบวชอยู่ที่วัดพระธรรมกาย ยืนยันว่าพระธัมมชโยยังพักรักษาอาการอาพาธอยู่ภายในวัด ขอให้พระธัมมชโยหายจากการอาพาธก่อน พร้อมที่จะเข้าสู่กระบวนการของศาลยุติธรรม ทราบข่าวทางดีเอสไอสรุปสำนวนคดีให้สำนักงานอัยการสูงสุดแล้ว ควรต้องรอฟังความเห็นของอัยการก่อน แต่ในขณะนี้ได้ให้ทนายความของวัดพระธรรมกายไปยื่นคัดค้านแล้ว

ประตู 5 - ประตู 6 วัดพระธรรมกาย
ประตู 5 – ประตู 6 วัดพระธรรมกาย

ผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีกลุ่มลูกศิษย์ไม่ให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ ถือเป็นการสนับสนุนผู้ต้องหาหรือเปล่า พระสนิทวงศ์ วุฒิวังโส กล่าวว่า เป็นการแสดงความกตัญญูต่อหลวงพ่อธัมมชโย หากถือว่าเป็นการสนับสนุน สื่อมวลชนเองก็มีส่วน เพราะมีการเผยแพร่ข่าวตลอดทั้งวัน ทำให้ลูกศิษย์ทยอยเดินทางเข้ามาที่วัด ดังนั้น สื่อมวลชนที่ลงทะเบียนทำข่าววันนี้ก็ต้องร่วมกันรับผิดชอบด้วย จบการแถลงข่าวเวลา 14.00 น. พ.ต.ต. สุริยา และคณะเดินทางกลับ โดยมีพระพระสนิทวงศ์ วุฒิวังโส เดินมาส่งขึ้นรถตู้ที่หน้าประตู 7

อนึ่ง ปฏิบัติการตามหมายจับพระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย เริ่มต้นขึ้นเมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2559 ดีเอสไอออกหมายเรียกครั้งที่ 1 ให้พระธัมมชโยมารับทราบข้อกล่าวหาสมคบกันฟอกเงิน ร่วมกันฟอกเงิน และร่วมกันรับของโจร ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษในวันที่ 8 เมษายน 2559 เวลา 09.00 น.

ครบกำหนดเวลาตามหมายเรียกครั้งที่ 1 พระธัมมชโยไม่มา ทำหนังสือมอบอำนาจให้ทนายความมาขอเลื่อนนัด อ้างติดศาสนกิจหลายอย่าง ดีเอสไอออกหมายเรียกครั้งที่ 2 กำหนดนัดพบพนักงานสอบสวน วันที่ 25 เมษายน 2559 เวลา 09.00 น. พระธัมมชโยไม่มา มอบอำนาจทนายความ ยื่นคำร้องขอเลื่อนวันนัดพบพนักงานสอบสวน

วันที่ 22 พฤษภาคม 2559 เวลา 14.30 น. นายองอาจ ธรรมนิทา โฆษกคณะศิษยานุศิษย์วัดพระธรรมกาย พาคณะสื่อมวลชนตรวจเยี่ยมอาการอาพาธของพระเทพญาณมหามุมี (พระธัมมชโย) ผ่านทีวีวงจรปิด หน้าห้องปลอดเชื้อที่อยู่ในเขตสังฆาวาส อาคารดาวดึงส์ วัดพระธรรมกาย
วันที่ 22 พฤษภาคม 2559 เวลา 14.30 น. นายองอาจ ธรรมนิทา โฆษกคณะศิษยานุศิษย์วัดพระธรรมกาย พาคณะสื่อมวลชนตรวจเยี่ยมอาการอาพาธของพระเทพญาณมหามุมี (พระธัมมชโย) ผ่านทีวีวงจรปิด หน้าห้องปลอดเชื้อที่อยู่ในเขตสังฆาวาส อาคารดาวดึงส์ วัดพระธรรมกาย

เลื่อนนัดครบ 2 ครั้ง ที่ประชุมร่วมพนักงานสอบสวนคดีพิเศษและอัยการ มีมติให้ดีเอสไอไปขออนุมัติศาลอาญาออกหมายจับครั้งที่ 1 วันเดียวกันนั้น วัดพระธรรมกายออกแถลงข่าว 2 ฉบับ ชี้แจงเหตุผลขอเลื่อนนัดดีเอสไอและยืนยันอาการอาพาธ อ้างเหตุปฏิบัติศาสนกิจตั้งแต่วันที่ 22 เมษายน 2559 ทำให้พระธัมมชโยมีอาการอาพาธ วิงเวียนศีรษะ บ้านหมุนรุนแรงเฉียบพลัน มีปัญหาในการทรงตัว และมีอาการปวดหลัง ปวดขาซ้าย เนื่องจากกล้ามเนื้ออักเสบรุนแรง ประกอบกับมีอาการเจ็บป่วยเรื้อรังและรุนแรงจากโรคเบาหวาน ภูมิแพ้ เส้นเลือดอุดตันที่โคนขาซ้าย มีแผลติดเชื้อที่เท้าเรื้อรัง คณะแพทย์ผู้รักษาลงความเห็นให้พักรักษาอาการ 15 วัน

วันที่ 25 เมษายน 2559 พระธัมมชโยมอบหมายให้ทนายความยื่นคำร้องขอเลื่อนวันนัดพบพนักงานสอบสวน ที่ประชุมร่วมพนักงานสอบสวนคดีพิเศษและอัยการจึงมีมติให้ดีเอสไอไปขออนุมัติศาลอาญาออกหมายจับครั้งที่ 1 วันเดียวกันนั้น วัดพระธรรมกายออกแถลงข่าว 2 ฉบับ ชี้แจงเหตุผลขอเลื่อนนัดดีเอสไอ และยืนยันอาการอาพาธ อ้างเหตุปฏิบัติศาสนกิจตั้งแต่วันที่ 22 เมษายน 2559

วันที่ 26 เมษายน 2559 ศาลอาญายกคำร้องอนุมัติหมายจับพระธัมมชโย ดีเอสไอจึงออกหมายเรียกให้พระธัมมชโยมาพบพนักงานครั้งที่ 3 ในวันที่ 16 พฤษภาคม 2559

ธัมมชโยปล่อยนก3

วันที่ 14 พฤษภาคม 2559 พระสนิทวงศ์ วุฑฒิวังโส พร้อมกับคณะแพทย์ผู้ทำการรักษา แถลงข่าวยืนยัน พระธัมมชโยอาพาธหนัก ถึงกำหนดวันนัดพบพนักงานสอบสวน ตามหมายเรียกครั้งที่ 3 ดีเอสไอไปยื่นคำร้องต่อศาลอาญา ขออนุมัติหมายจับพระธัมมชโยครั้งที่ 2 วันที่ 17 พฤษภาคม 2559 ปรากฏว่าในวันเดียวกันนี้มีภาพพระธัมมชโยปล่อยนกเผยแพร่ผ่านทางสื่อมวลชน ประกอบกับทนายความวัดพระธรรมกายส่งเวชระเบียนและใบรับรองแพทย์ไม่ครบถ้วน เวลา 18.30 น. ศาลอาญาอนุมัติหมายจับพระธัมมชโย

แม้ทางวัดพระธรรมกายจะออกมาแถลงข่าวยืนยันอาการอาพาธของพระธัมมชโย รวมทั้งถ่ายทอดสด ประเด็นนี้ยังเป็นข้อกังขาของสังคม ขณะที่ทีมแพทย์ที่ทำการรักษาพระธัมมชโยขอให้แพทยสภาส่งผู้เชี่ยวชาญไปตรวจอาการอาพาธที่วัดพระธรรมกาย วันที่ 2 มิถุนายน 2559 ที่ประชุมแพทยสภามีมติเห็นชอบให้ส่งแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจากราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย ราชวิทยาลัยศัลยแพทย์แห่งประเทศไทย และราชวิทยาลัยรังสีแพทย์แห่งประเทศไทย ไปตรวจอาการอาพาธของพระธัมมชโยที่วัดพระธรรมกาย แต่มีข้อแม้ว่าจะต้องได้รับความยินยอมจากพระธัมมชโย และต้องยินยอมให้เปิดเผยข้อเท็จจริงจากการตรวจให้สาธารณชนได้รับทราบ ปรากฏว่าข้อเสนอดังกล่าวเงียบหายไป ไม่ได้รับการตอบรับจากบรรดาศิษยานุศิษย์รวมทั้งทีมแพทย์ที่ทำการรักษาพระธัมมชโยแต่อย่างใด

อ่านเพิ่มเติม: ซีรีย์สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น