ThaiPublica > เกาะกระแส > “ไพสิฐ วงศ์เมือง” ยอมรับ ชง ม.29 เสนอเจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี-มส. จับ “พระธัมมชโย” สึก ปฏิเสธข่าวรับเงิน 2,000 ล้าน ล้มคดี

“ไพสิฐ วงศ์เมือง” ยอมรับ ชง ม.29 เสนอเจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี-มส. จับ “พระธัมมชโย” สึก ปฏิเสธข่าวรับเงิน 2,000 ล้าน ล้มคดี

31 พฤษภาคม 2016


พ.ต.อ. ไพสิฐ  วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ที่มาภาพ : ทศวรรษ เนียมวิวัฒน์
พ.ต.อ. ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ที่มาภาพ : ทศวรรษ เนียมวิวัฒน์

เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม 2559 เวลา 16.30 น. หลังเสร็จพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจระหว่างกรมสอบสวนคดีพิเศษกับสำนักงานตำรวจแห่งสหพันธ์ออสเตรเลีย (APF) เกี่ยวกับการต่อต้านอาชญากรรมข้ามชาติ พ.ต.อ. ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ “ดีเอสไอ” เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการเข้าจับกุมพระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ผู้ต้องหาคดีสมคบกันฟอกเงิน ร่วมกันฟอกเงิน และรับของโจร ตามหมายจับศาลอาญา

ต่อกรณีมีกระแสข่าวว่ามีการเสนอเงินสินบน 2,000 ล้านบาท ให้ดีเอสไอยุติการดำเนินคดีพระธัมมชโย พ.ต.อ. ไพสิฐ กล่าวว่า “ไม่เคยทราบข่าวนี้เลย หากสื่อมีรายละเอียดก็ให้แจ้งมาได้ ยืนยันว่าดีเอสไอทำตามกฎหมายทุกขั้นตอน ทั้งในส่วนของกฎหมายและในส่วนของสงฆ์”

ผู้สื่อข่าวถามว่าเมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม 2559 กรมสอบสวนคดีพิเศษส่งเจ้าหน้าที่ไปหารือกับเจ้าคณะจังหวัดปทุมธานีในประเด็นอะไร พ.ต.อ. ไพสิฐ กล่าวว่า เป็นเรื่องการปกครองของสงฆ์ ตามพระราชบัญญัติคณะสงฆ์ ซึ่ง พล.อ. ไพบูลย์ คุ้มฉายา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ต้องการให้เจ้าคณะจังหวัดปทุมธานีเข้ามาดูในประเด็นนี้ ส่วนรายละเอียดอยู่ระหว่างดำเนินการ

มาตรา 29

ผู้สื่อข่าวถามต่อว่าดีเอสไอจะใช้มาตรา 29 สึกพระธัมมชโยหรือไม่ พ.ต.อ. ไพสิฐ กล่าวว่า “ดีเอสไอมีการนำเสนอประเด็นนี้ไว้ในแผนปฏิบัติการ ผมขอเรียนว่า เรื่องของสงฆ์ต้องอยู่ภายใต้ พ.ร.บ.คณะสงฆ์ 2505 ดีเอสไอได้ทำหนังสือแจ้งให้ฝ่ายปกครองพระสงฆ์ทุกระดับชั้นรับทราบแล้ว รวมทั้งเจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี ซึ่งเป็นหน่วยงานต้นสังกัดของพระธัมมชโย ทั้งนี้ ทางดีเอสไอขอให้ต้นสังกัดดำเนินการตาม พ.ร.บ.คณะสงฆ์แล้ว ส่วนรายละเอียดขอให้ไปถามทางคณะสงฆ์เอง”

ผู้สื่อข่าวถามว่า มาตรา 29 ให้อำนาจพนักงานสอบสวนดำเนินการให้พระที่ถูกกล่าวหากระทำผิดอาญาสละสมณเพศได้ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ตอบว่า “ผมอยากให้ไปถามทางสงฆ์มากกว่าครับ”

ถามว่าดีเอสไอจะขออนุมัติศาลอออกหมายค้นเพื่อจับกุมพระธัมมชโยได้เมื่อไหร่ พ.ต.อ. ไพสิฐ กล่าวว่า ตามขั้นตอนของกฎหมาย ดีเอสไอต้องทำตามแผนปฏิบัติ การออกหมายค้นขึ้นอยู่กับความพร้อม โดยพิจารณาจากรายงานการสืบสวน และประเมินสถานการณ์กันทุกวัน หากเข้าดำเนินการจับกุมแล้วคาดว่าจะมีความสูญเสียเกิดขึ้น เจ้าหน้าที่ต้องประเมินว่าคุ้มหรือไม่ ประเมินสถานการณ์กันไปจนกว่าจะพร้อม ถึงจะนำเรื่องเข้าที่ประชุมคณะพนักงานสอบสวนฯ เพื่อขอมติดำเนินการจับกุม ขณะนี้ฝ่ายสืบสวนของดีเอสไอเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า ดีเอสไอขอกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อจับกุมพระธัมมชโยใช่หรือไม่ พ.ต.อ. ไพสิฐ ตอบว่า “ใช่ หลังจากศาลอนุมัติหมายจับ ดีเอสไอได้จัดทำแผนปฏิบัติการตามหมายจับของศาล ในแผนงานดังกล่าวมีการขอกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ อุปกรณ์ ยานพาหนะ และสถานที่ด้วย แต่ไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้”

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่าดีเอสไอสามารถสรุปสำนวนส่งฟ้องศาลโดยไม่ต้องแจ้งข้อกล่าวหาได้หรือไม่ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษตอบว่า ในทางคดีสามารถดำเนินการได้ ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมเคยให้สัมภาษณ์ หลังจากดีเอสไอสรุปสำนวนคดี พร้อมกับแสดงความเห็นและนำหมายจับจากศาลอาญาส่งพนักงานอัยการดำเนินการส่งฟ้องศาลได้ แต่ตอนนี้ยังไม่ได้สรุปสำนวนคดี เรื่องอยู่ระหว่างการสอบสวน

อ่านเพิ่มเติม: ซีรีย์สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น