ThaiPublica > เกาะกระแส > ดีเอสไอออกหมายเรียก “พระธัมมชโย” รับทราบข้อกล่าวหาครั้งที่สอง 25 เม.ย.นี้ “บิ๊กต๊อก”เตือน ครั้งที่ 3 ออกหมายจับ

ดีเอสไอออกหมายเรียก “พระธัมมชโย” รับทราบข้อกล่าวหาครั้งที่สอง 25 เม.ย.นี้ “บิ๊กต๊อก”เตือน ครั้งที่ 3 ออกหมายจับ

8 เมษายน 2016


เส้นทางเงินสหกรณ์ฯคลอ

หลังจากที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ออกหมายเรียกพระเทพญาณมหามุนี หรือ “พระธัมมชโย” เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย มารับทราบข้อล่าวหา “กระทำความผิดฐานสมคบกันฟอกเงิน, ร่วมกันฟอกเงิน และร่วมกันรับของโจร” ที่สำนักคดีการเงินการธนาคาร กรมสอบสวนคดีพิเศษ ในวันที่ 8 เมษายน 2559 เวลา 09.00 น.ตามที่มีการเสนอข่าวก่อนหน้านี้ (คลิกที่ภาพเพื่อขยาย)

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าความคืบหน้าล่าสุด พระธัมมชโย มอบหมายให้นายสัมพันธ์ เสริมชีพ ทนายความวัดพระธรรมกาย มายื่นหนังสือถึงพ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เพื่อขอเลื่อนวันรับทราบข้อกล่าวหาออกไปอีก 1 ครั้ง จากกำหนดการเดิมวันที่ 8 เมษายน 2559 เป็นวันที่ 6 พฤษภาคม 2559 โดยให้เหตุผลว่าพระธัมมชโยติดศาสนกิจหลายอย่าง อาทิ โครงการบรรพชาสามเณรภาคฤดูร้อน ประเพณีสงกรานต์ งานวันคุ้มครองโลก และกิจกรรมตักบาตรทั่วประเทศ เป็นต้น กรมสอบสวนคดีพิเศษ จึงนำเรื่องนี้เสนอต่อที่ประชุมคณะพนักงานสอบสวนเมื่อวันที่ 7 เมษายน 2559

ภายหลังการประชุมคณะพนักงานสอบสวน พ.ต.อ.ไพสิฐ กล่าวว่า “วันนี้ที่ประชุมมีมติให้เลื่อนวันรับทราบข้อกล่าวหาได้ โดยมอบหมายให้หัวหน้าพนักงานสอบสวนออกหมายเรียกให้พระธัมมชโยมารับทราบข้อกล่าวหาครั้งที่ 2 ที่สำนักคดีการเงินการธนาคารในวันที่ 25 เมษายน 2559 เวลา 09.00 น. ส่วนกรณีพระธัมมชโยขอเลื่อนนัดเป็นวันที่ 6 พฤษภาคม 2559 ที่ประชุมฯเห็นว่านานเกินไป ปกติกรมสอบสวนคดีพิเศษจะพิจารณาให้เลื่อนนัดได้ 10-15 วัน เท่านั้น ดังนั้นในกรณีนี้ถือว่าเลื่อนวันนัดให้เป็นกรณีพิเศษ เพราะเห็นว่าเป็นศาสนกิจ”

ขณะที่พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณีพระธัมมชโยขอเลื่อนวันรับทราบข้อกล่าวหาว่า “การเลื่อนวันรับทราบข้อกล่าวหา เป็นเรื่องปกติที่สามารถทำได้ ไม่ใช่แค่คดีของพระธัมมชโยเพียงคดีเดียว ทุกๆคดีก็มีการขอเลื่อนวันรับทราบข้อกล่าวหาได้ ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของเจ้าพนักงานสืบสวนว่าจะพิจารณาอย่างไร ตนไม่ทราบในรายละเอียด แต่ตามขั้นตอนของกฎหมาย สามารถขอเลื่อนการให้ปากคำได้ 2 ครั้ง แต่ถ้าถึงครั้งที่ 3 ต้องขออำนาจศาลออกหมายจับ”

อนึ่ง การที่ดีเอสไอได้กล่าวหาพระเทพญาณมหามุนี หรือ “พระธัมมชโย” สืบเนื่องจาก กรณีการยักยอกเงินของนายศุภชัย ศรีศุภอักษร อดีตประธานกรรมการดำเนินการ สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น กับพวก ทำให้สหกรณ์ฯคลองจั่นได้รับความเสียหายไม่สามารถจ่ายเงินคืนให้กับสมาชิกได้ จนต้องขอล้มละลายเพื่อฟื้นฟูกิจการ ซึ่งศาลล้มละลายกลางได้อนุญาตให้ดำเนินการได้ ขณะนี้ในระหว่างทำตามแผนฟื้นฟูกิจการ ส่วนกรณีนายศูภชัยขณะนี้บางคดีมีการตัดสินแล้วนายศุภชัยมีความผิดจริง โดยยอมรับว่ามีการยักยอกทรัพย์สินของสหกรณ์ฯคลองจั่น (อ่านเพิ่มเติม ซีรีย์สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น)