ThaiPublica > คอลัมน์ > เรื่องเล่าจากลุงหมีปุ๊ (29) … Kingdom-จากสงครามรวมชาติจีนสมัยจิ๋นซีสู่หนังสือการ์ตูนยอดนิยมของญี่ปุ่น

เรื่องเล่าจากลุงหมีปุ๊ (29) … Kingdom-จากสงครามรวมชาติจีนสมัยจิ๋นซีสู่หนังสือการ์ตูนยอดนิยมของญี่ปุ่น

24 กุมภาพันธ์ 2024


ดร.ชัยวัฒน์ วิบูลย์สวัสดิ์

ช่วงนี้ลุงหมีกำลังติดใจหนังสือการ์ตูนและหนังของญี่ปุ่นเรื่อง Kingdom จึงขอแนะนำให้ผู้อ่านได้รับทราบความเป็นมา

Kingdom เล่าถึงตำนานจิ๋นซีฮ่องเต้ทำสงครามปราบ 6 แคว้น รวมประเทศจีนสำเร็จเมื่อสองพันกว่าปีมาแล้ว ฉบับหนังสือการ์ตูนญี่ปุ่น (manga หรือมังงะ) เขียนต่อเนื่องมานาน 17 ปีแล้ว มีคนอ่าน 100 ล้านเล่ม

Netflix มีฉายหนังญี่ปุ่นเรื่อง Kingdom ทำจากมังงะ 2 รูปแบบ คือเวอร์ชันหนังการ์ตูนภาพเคลื่อนไหว (anime หรือ อนิเมะ) สร้างมา 4 ซีซัน รวม 130 ตอน กับเวอร์ชันคนแสดงจริง เพิ่งออกมาได้ 3 ตอน แต่การตอบรับดี มีแฟนหนังคอยดูตอนต่อไป

หนังสือการ์ตูนช่องของญี่ปุ่นเรื่อง Kingdom เปิดตัวเมื่อปี 2006 เป็นนิยายอิงประวัติศาสตร์ของจีนเล่าเรื่องราวของตัวละครเอกสองคน คือ ขุนศึกหลี่ซิ่น (Li Xin) กับอิ๋งเจิ้ง (Ying Zheng) โดยจับความตั้งแต่ทั้งคู่อยู่ในวัยหนุ่ม หลี่ซิ่นเป็นเด็กชาวบ้านที่ฝึกฟันดาบอย่างจริงจัง โดยใฝ่ฝันจะได้ออกรบเป็นขุนศึก เขามีโอกาสช่วยเหลืออิ๋งเจิ้ง ผู้ถูกกบฏไล่ล่า จึงกลายเป็นเพื่อนกัน อิ๋งเจิ้งมีความใฝ่ฝันจะปราบแคว้นอื่นอีก 6 แคว้นเพื่อยุติสงครามสู้รบระหว่างแคว้นซึ่งต่อเนื่องมา 500 ปี จึงต้องสร้างฐานกองทัพให้แข็งแกร่งและได้หลี่ซิ่นเป็นแม่ทัพคนสำคัญที่ช่วยทำศึกชนะ

ในช่วงต้นของหนังสือ หลี่ซิ่นต้องแสดงฝีมือการรบไต่เต้าจากพลทหารเกณฑ์จนได้คุมกองหน่วยรบเล็ก 100 คน ต่อมาได้เลื่อนเป็นนายทหารคุมทหารเรือนพัน ขุนพลคุมทหารเรือนหมื่น จนในที่สุดเป็นแม่ทัพคุมทหารเรือนแสน ส่วนอิ๋งเจิ้งตอนเป็นอ๋อง (ผู้ครองแคว้น) วัยหนุ่มต้องช่วงชิงอำนาจปกครองกับอำมาตย์ผู้ใหญ่จนสามารถกุมอำนาจเด็ดขาด สร้างกองทัพยิ่งใหญ่ เมื่อปราบทั้งหกแคว้นได้หมดรวมเป็นอาณาจักรจีนสำเร็จก็ตั้งตัวเป็นจักรพรรดิจิ๋นซีฮ่องเต้

การที่หนังสือการ์ตูนเรื่องนี้เขียนเรื่องราวต่อเนื่องมานาน 17 ปีและยังเขียนต่อไปเรื่อยๆ นั้น เป็นเพราะการทำสงครามสู้รบระหว่างแคว้นต้องใช้เวลานานกว่าจะปราบแคว้นคู่สงครามได้ราบคาบ เนื่องจากต้องไล่ตีเมืองไปทีละเมืองกว่าจะยึดเมืองหลวงได้ แต่ละฝ่ายก็มีขุนพลเก่งและมีกุนซือวางกลยุทธ์การรบที่ฉลาด (ทำนองเดียวกับหนังสือเรื่องสามก๊ก มีขุนพลเก่งๆ เช่น ลิโป้ กวนอู จูล่ง และมีกุนซือฉลาดๆ แบงขงเบ้ง จิวยี่ และสุมาอี้)

หนังสือมังงะเล่มภาษาญี่ปุ่นเขียนออกเผยแพร่เป็นตอนๆ ตอนละ 1 อาทิตย์ เมื่อครบ 8-10 ตอนก็รวมเป็นเล่ม ขณะนี้เขียนออกมาได้เกือบ 800 ตอนหรือ 80 เล่มแล้ว โดยมีฉบับแปลเป็นภาษาอังกฤษเผยแพร่เป็นตอนๆ ด้วยเช่นกัน และมีเว็บไซต์ให้ติดตามอ่านได้ทุกอาทิตย์

ภาพข้างล่างเป็นตัวอย่างหน้าปกหนังสือมังงะเล่มจริง เล่มแรกเป็นภาพสองตัวละครเอก อีกสองเล่มต่อมาเป็นรูปหลี่ซิ่นเมื่อมีตำแหน่งทางทหารใหญ่ขึ้นเป็นลำดับ

หนังสือมังงะเรื่องนี้มีฉบับแปลเป็นภาษาไทยวางขายด้วย ลุงหมีขอนำเสนอภาพปกของเล่มที่ 44 แสดงถึงหลี่ซิ่นกับกลุ่มทหารที่ร่วมเป็นร่วมตายกับเขามาตั้งแต่เป็นระดับกองร้อย ในภาพจะเห็นมีนักรบหญิงอยู่ในกองรบด้วยสองคน คือ เหอเหลี่ยวเตียว (He Liao Diao) เพื่อนวัยเด็กของหลี่ซิ่น ผู้ฝึกการวางแผนรบจนได้เป็นกุนซือหญิงของกองกำลังหลี่ซิ่น และเชียงฮุ่ย (Qiang Lei) เด็กสาวผู้ถูกให้เป็นนักฆ่าตั้งแต่วัยเด็ก มีความสามารถในการใช้ดาบได้ดีพอๆ กับหลี่ซิ่น กลายเป็นผู้ช่วยรบที่สำคัญจนได้เป็นขุนพลหญิงในท้ายเรื่อง ทั้งนี้ ลุงหมีนำเสนอหน้าตาของการ์ตูนช่องให้เห็นด้วย



เมื่อปี 2012 (สิบปีมาแล้ว) มีการสร้างเรื่อง Kingdom ให้เป็นหนังการ์ตูนญี่ปุ่นหรืออนิเมะเป็นสไตล์หนังการ์ตูนที่ร่างกายตัวละครเคลื่อนไหวน้อยกว่าหนังการ์ตูนฝรั่ง บ่อยครั้งตัวละครเป็นภาพนิ่งแต่ขยับปากพูดหรือแสดงอารมณ์ทางหน้าตา หนังการ์ตูนนี้เผยแพร่ออกมาทุกอาทิตย์เช่นเดียวกับหนังสือ และหาดูเวอร์ชันมีคำบรรยายเป็นภาษาอังกฤษได้ทาง YouTube ปัจจุบันทำออกมาแล้ว 130 ตอน โดย Netflix นำมาเผยแพร่ต่อปีละ 30 ตอนได้สี่ปีมาแล้ว (เรียกว่าเป็น 4 ซีซัน) คนดูกำลังรอซีซัน 5 อยู่ ดังตัวอย่างหนังอนิเมะข้างล่าง

เมื่อปี 2019 (สี่ปีมาแล้ว) เรื่อง Kingdom ถูกสร้างออกมาเป็นหนังแสดงโดยคนจริงครั้งแรก โดยทำเวอร์ชันมีคำบรรยายเป็นภาษาอังกฤษออกมาด้วย การตอบรับจากแฟนหนังทั่วโลกถือว่าใช้ได้ หนังทำเงินได้มากกว่า 50 ล้านดอลลาร์ และ Netflix นำมาฉายต่อด้วย ถึงขณะนี้หนังเรื่อง Kingdom ทำออกมาแล้วสามตอน ลุงหมีขอเสนอโปสเตอร์หนังและตัวอย่างฉากแสดงฝีมือรบของนักรบหญิงเชียงฮุ่ยให้ดู (อย่าแปลกใจที่เชียงฮุ่ยคนเดียวสามารถฆ่าทหารฝ่ายตรงข้ามได้ 30 คนเพราะในสมัยสงครามสู้รบจริง ไม่ว่าจะเป็นทหารสปาร์ตาของกรีก ขุนศึกของจีน ซามูไรฝีมือดีของญี่ปุ่น สามารถสู้กับคู่ต่อสู้สิบคนขึ้นไปได้เสมอ)

อ้างอิง: 1. หนังสือ Kingdom คิงดอมโดยสยามอินเตอร์คอมิกส์ 2. ภาพนิ่งจาก Google 3. คลิปจาก Youtube