ThaiPublica > คอลัมน์ > เรื่องเล่าจากลุงหมีปุ๊ (19) : Manet and Degas

เรื่องเล่าจากลุงหมีปุ๊ (19) : Manet and Degas

24 ตุลาคม 2023


ดร.ชัยวัฒน์ วิบูลย์สวัสดิ์

ลุงหมีได้เขียนเรื่องราวของสวนในบ้านลุงหมีมาหลายตอนสวนในบ้านลุงหมีมาหลายตอนพอแล้ว ขอย้อนกลับไปเล่าเรื่องงานศิลปะระดับผลงานชิ้นเอกของโลกซึ่งเขียนค้างไว้ในเรื่องเล่าตอนที่11

ในยุคเดียวกับที่ Renoir และ Monet บุกเบิกสร้างภาพวาดแนว impressionistic ขึ้นมานั้น มีศิลปินที่มีความคิดสร้างสรรค์ผลงานแนวใหม่ที่มีชื่อเสียงอีกสองคน คือ Manet กับ Degas ศิลปินทั้ง 4 คนนี้คบหาสนิทสนมกัน และจัดงานแสดงภาพแนวใหม่ร่วมกันบ่อย

Edouard Manet (1832-1883) สร้างภาพวาดตามที่สายตาเขามองเห็น เป็นภาพของผู้คนยุคใหม่ ไม่ได้ติดยึดรูปแบบภาพแนวคลาสสิก Manet ชอบใช้โทนสีที่แตกต่างให้ดูตัดกัน (contrast) ทำให้ภาพดูเด่นออกมา

ดังในภาพที่ชื่อ Der Pfeifer หรือ “เด็กเป่าปี่”

ภาพมีชื่อเสียงของ Manet อีกภาพหนึ่ง ชื่อ The Balcony ออกแบบอย่างสร้างสรรค์ให้มีลักษณะคล้ายมีแสงจับที่ภาพ (คล้ายการถ่ายรูปโดยใช้ไฟฉาย) และใช้โทนสีเสื้อผ้าให้ตัดกัน การออกแบบที่ฉีกแนวคือ ในภาพหมู่ของคนมีราวไม้สีเขียวตัดกลางรูป

ภาพวาดที่อื้อฉาว (controversial) ของ Manet ชื่อ Luncheon on the Grass เขาออกแบบภาพให้มีหญิงเปลือยนั่งกินอาหารปิกนิกกับผู้ชายที่สวมเสื้อผ้าเรียบร้อย ลักษณะของแสงสีเป็นภาพดูเด่นตา Manet อธิบายว่าการวาดภาพหญิงเปลือยเป็นธรรมเนียมของภาพวาดยุคคลาสสิกอยู่แล้ว แต่สถาบันแสดงภาพในยุคนั้นรับไม่ได้ และปฏิเสธรับภาพนี้ไปตั้งโชว์

Edgar Degas (1834-1917) ชอบวาดภาพเสมือนจริง โดยใช้โทนสีพาสเทล (เป็นสีนวลคล้ายอมสีขาว)

ชุดภาพมีชื่อเสียงของ Degas คือ ชุดนักเต้นบัลเลต์ มีหลายภาพที่มีลักษณะการเคลื่อนไหว และใช้มุมมองแบบแปลกตา (เช่น มองจากมุมสูง จุดเด่นไม่อยู่กลางภาพ) ดังเช่นตัวอย่าง 2 ภาพแรก ตามด้วยภาพบรรยากาศห้องเรียนเต้นบัลเลต์

ที่มา : หนังสืออ้างอิง..1. A to Z of art 2. Paintings in the Musee d’Orsay