ThaiPublica > คอลัมน์ > เรื่องเล่าจากลุงหมีปุ๊(25)..บทกวีส่งความสุขรับปีใหม่

เรื่องเล่าจากลุงหมีปุ๊(25)..บทกวีส่งความสุขรับปีใหม่

10 มกราคม 2024


ดร.ชัยวัฒน์ วิบูลย์สวัสดิ์

เมื่อเดือนกันยายนปีก่อน ลุงหมีเป็นหัวแรงจัดรายการอ่านบทกวีที่ห้องสมุดมารวยของตลาดหลักทรัพย์ฯ โดยได้รับเกียรติจากอาจารย์ชมัยภร แสงกระจ่าง ศิลปินแห่งชาติสาขาวรรณศิลป์ช่วยตั้งชื่อหัวข้อของงานว่า ‘ความสุขของชีวิตอย่างยั่งยืน’ และอาจารย์ได้กรุณาเชิญกวีรวม 18 ท่าน มาเป็นผู้อ่านบทกวี หลายท่านเป็นกวีชั้นนำของประเทศระดับศิลปินแห่งชาติ กวีซีไรต์ กวีอาวุโส ผสมผสานไปกับกวีรุ่นกลางและรุ่นใหม่ งานนี้เป็นงานเล็กๆแต่อบอวลไปด้วยบทกวีสร้างความสุขแก่ผู้เข้าร่วมงาน

ในโอกาสขึ้นปีใหม่ปี 2567 ลุงหมีขอนำบทกวี 3 ชิ้น ซึ่งสื่อความหมายของความสุขของชีวิตไว้อย่างไพเราะงดงามมาฝากผู้อ่าน โดยนำเสนอในรูปของคลิปการอ่านบทกวีของผู้แต่ง ทั้งนี้ตอนท้ายคลิปจะมีบทกลอนสั้นๆแนะนำตัวกวีอ่านโดยพิธีกรของงาน

บทกวีสองชิ้นแรกมาจากช่วงการอ่านในหัวข้อ ‘สุขสามัญชีวี’

ศักดิ์สิริ มีสมสืบ

 

บทแรกแต่งโดย ศักดิ์สิริ มีสมสืบ ศิลปินแห่งชาติและกวีซีไรต์ ตั้งชื่อบทกวีว่า ‘ความสุขเล็กเล็ก’ พรรณนาถึงความสุขในวัยเด็ก

 

อัศวุธ อุปติ

 

บทกวีชิ้นที่สองก็ยังรำพันถึงความสุขในวัยเด็ก แต่งโดย อัศวุธ อุปติ กวีหนุ่มน้อยในวัยนักศึกษามหาวิทยาลัย ตั้งชื่อบทกวีว่า ‘เสียงเย้า กับข้าวย่า’ พรรณาถึงการหยอกเย้าของหลานชายและย่าในระหว่างทำอาหารเช้ากินกัน

 

บทกวีที่สามคัดเลือกมาจากช่วงการอ่านในหัวข้อ ‘สุขกวีสรรค์สร้าง’ เป็นผลงานแต่งของอาจารย์ชมัยภร แสงกระจ่าง ตั้งชื่อว่า ‘ภาวะผลิบาน’ บรรยายถึงความงดงามของกระบวนการสรรค์สร้างบทกวี

คณะผู้จัดรายการอ่านบทกวีรายการนี้มีแผนจะจัดพิมพ์บทกวีทั้งหมดออกเผยแพร่ต่อผู้สนใจในปีนี้
หมายเหตุ : ที่มาภาพถ่ายและการบันทึกเทปของคณะผู้จัดงาน