ThaiPublica > คอลัมน์ > เรื่องเล่าจากลุงหมีปุ๊(27) … the kiss ในงานศิลปะสองแนว

เรื่องเล่าจากลุงหมีปุ๊(27) … the kiss ในงานศิลปะสองแนว

30 มกราคม 2024


ดร.ชัยวัฒน์ วิบูลย์สวัสดิ์

the kiss ( จุมพิต-จูบ) ใช้เป็นชื่อของผลงานศิลปะมีชื่อเสียงสองแนว คือ ผลงานประติมากรรม (sculpture) ของrodin กับงานภาพวาด(painting) ของklimt

auguste rodin (1840-1917) เป็น sculptor ชาวฝรั่งเศสในยุค french romantic ได้รับการยกย่องให้เป็นผู้บุกเบิกงานประติมากรรมยุคใหม่ซึ่งแตกต่างไปจากผลงานยุค michelangelo ซึ่งเน้นเรื่องราวทางศาสนา

แต่ rodin ปั้นรูปคนให้เสมือนจริง ดูมีชีวิตจิตใจและมีเรื่องราว เขายังคงนำเสนอความงดงามของสรีระของคนโดยมักจะให้อยู่ในลักษณะเปลือยกาย(nude)

เมื่อปี 1886 รัฐบาลฝรั่งเศสได้ว่าจ้างให้ rodin จัดทำรูปปั้นขนาดใหญ่จากหินอ่อนให้จัดแสดงในงาน expo ของปารีส รูป the kiss ซึ่งมีชื่อเสียงมากชิ้นนี้ rodin นำเสนอออกมาในลักษณะคู่ชายหญิงโน้มตัวโอบกอดและจูบกัน ต่อมา rodin ได้จัดทำรูปหล่อบรอนซ์ขนาดเล็กลงเพิ่มขึ้นด้วย

ผลงานที่มีชื่อเสียงมากของ rodin อีกชิ้นหนึ่งชื่อ the thinker( นักคิด-นักปรัชญา)

สร้างเมื่อปี 1904 เป็นงานหล่อด้วยบรอนซ์ขนาดใหญ่ ปัจจุบันวางตั้งอยู่หน้าพิพิธภัณฑ์ rodin- musee rodin ปารีส

ผลงานชิ้นนี้ rodin นำเสนอภาพผู้ชายนั่งเอามือเกยคางในท่าครุ่นคิด โดยจัดทำรูปปั้นขนาดเล็กลงอีก 27 ชิ้น โดยมีรายละเอียดแตกต่างกันเล็กน้อยขี้นมาด้วย ผลงานจึงมีวางแสดงในพิพิธภัณฑ์หลายแห่ง

ลุงหมีขอนำเสนอ the thinker จากสองมุมมอง ทั้งนี้เพราะงานประติมากรรมเป็นงานสามมิติ ผู้ชมงานศิลปะสามารถมองได้จากหลายมุม (แตกต่างจากงานศิลปะภาพวาดซึ่งผู้ชมมองจากด้านหน้าเท่านั้น)

the kiss ยังเป็นชื่อภาพวาดสีน้ำมันโดยศิลปินขาวออสเตรียgustav klimt ( 1862-1918) โดยเมื่อปี1907 เขาวาดภาพนี้ในสไตล์art nouveau- new art อันเป็นการสร้างผลงานศิลปะแนวประดับ( decorative art) ใช้สีสันสดใส มีลวดลายพริ้วไหวมาก

ในรูป the kiss มีจุดfocusที่ท่าจูบของหนุ่มสาวตรงมุมบนขวาของรูป แต่เสื้อผ้าคลุมตัวมีลวดลายที่ดูเด่น นอกจากสีสันแล้วยังประดับด้วยวัสดุศิลปะโบราณมีทั้งทอง เงิน พลาตินัม และรูปทรงดูแบน ลายเส้นคมคล้ายภาพพิมพ์ญี่ปุ่น องค์ประกอบต่างๆทำให้ภาพนี้มีชื่อเสียงมาก จุดเด่นของลายประดับอยู่ที่มีลายปิดทอง( gold leaf)แบบที่ใช้ในภาพศิลปะทางศาสนาของยุคโบราณด้วย

klimtเป็นศิลปินที่ได้รับความนิยมมากคนหนึ่ง ผลงานของklimtที่กลายเป็นผลงานโด่งด้งในยุคปัจจุบัน คือ ภาพวาดชิ้นสุดท้ายในชีวิตของเขาสร้างไว้เมื่อปี 1917 ชื่อ lady with a fan เมื่อปี2023นี้เอง ภาพนี้ถูกประมูลด้วยราคา 108 ล้านดอลลาร์หรือ 3,800 ล้านบาท นับเป็นราคาสูงสุดของการประมูลภาพวาดในยุโรปชิ้นหนึ่ง

ในภาพนี้klimt นำเสนอหญิงสาวในชุดเสื้อเปลือยไหล่มือถือพัด ลวดลายประกอบด้านหลังเป็นแนวศิลปะของจีนสีสดใสทำให้เป็นภาพที่ดูเร้าอารมณ์

ลุงหมีขอปิดท้ายเรื่องราวงานศิลปะชื่อ the kiss ด้วยคลิปเพลงแต่งเมื่อปี 1962โดย bryan hyland ชื่อ sealed with a kiss แฟนเพลงรุ่นเก่าคงจำเพลงนี้กันได้

ที่มา
1. A-Z of art
2. the story of arts
3. clip จาก you tube