ThaiPublica > คอลัมน์ > เรื่องเล่าจากลุงหมีปุ๊( 18)… สร้างซุ้มดอกไม้

เรื่องเล่าจากลุงหมีปุ๊( 18)… สร้างซุ้มดอกไม้

16 ตุลาคม 2023


ดร.ชัยวัฒน์ วิบูลย์สวัสดิ์

แม่บ้านสถาปนิกของลุงหมีชอบตกแต่งบริเวณรอบบ้านโดยการสร้างซุ้มดอกไม้ ใช้วิธีสร้างโครงเหล็กดัด ออกแบบลวดลายบนโครงเหล็กด้วยตัวเอง จากนั้นก็ปลูกไม้เลื้อยให้เติบโตไต่ไปตามโครงเหล็ก ใช้เวลาให้ต้นไม้เติบโตคลุมส่วนบนของโครงเหล็กอย่างน้อย 1 ปีก็จะได้ซุ้มต้นไม้ดูสวยงาม ในยามที่ดอกไม้ออกดอกแน่นหนา ก็ยิ่งดูพลินเพลินตามากขึ้น

ในรูปตัวอย่างแรก เป็นซุ้มทางเข้าบ้านเก่าของครอบครัวลุงหมี ไม้เลื้อยที่ใช้เป็นต้นเฟื่องฟ้าดอกสีขาว

เมื่อย้ายจากบ้านเก่าได้ถอดโครงเหล็กซุ้มดอกไม้ขนาดใหญ่ภายในบริเวณบ้าน นำเอาชิ้นส่วนมาใช้ตกแต่งที่บ้านปัจจุบัน โดยทำเป็นพร๊อพ (prop) ติดที่ผนังบ้าน ปลูกไม้เลื้อย แขวนกระถางต้นไม้ และจัดวางกระถางบนพื้น ก็ได้มุมชมเพลินตา ยิ่งเมื่อถึงเวลาดอกเฟื่องฟ้าสีม่วงบานเต็มซุ้ม สีสันดูสดใสมาก

ล่าสุดแม่บ้านกำลังจัดทำซุ้มดอกไม้ใหม่อีกจุดหนึ่ง

ตามประสาคนลงมือทำสวนเอง มักเกิดความคิดปรับปรุงเปลี่ยนแปลงรูปลักษณ์สวนในบ้านไปเรื่อยๆ

จุดเปลี่ยนแปลงคือ สวนหย่อมในบริเวณดงต้นปาล์มได้ปรับปรุงให้เป็นลานชมไม้แทน กระบวนการทำงานคือ จัดทำโครงเหล็กดัดวางให้เป็นซุ้มสี่มุม โยกย้ายต้นไม้ในสวนหย่อมออกชั่วคราว ลงฐานทรายแล้วปูแผ่นกระเบื้องวางทับลงไป ก็ได้ลานสำหรับเดินเล่นนั่งเล่น

จากนั้นจัดวางกระถางต้นไม้ในลักษณะดูโปร่งตา ก็ได้ลานซึ่งคลุมด้วยซุ้มดอกไม้ขึ้นมา แต่ต้องใช้เวลาประมาณปีเศษไม้เลื้อยที่จะปลูกตามฐานโครงเหล็กจึงจะดูแน่นหนาและมีดอกสีสวยให้ดู

ลานใหม่นี้จัดไฟส่องให้เกิดแสงและเงาในยามค่ำคืนด้วย

บ้านเก่ากับบ้านปัจจุบันของลุงหมีอยู่ใกล้กัน มีคลองเล็กๆคั่นที่ดินสองแปลงนี้ ถนนผ่านหน้าสองบ้านจึงมีสะพานเล็กๆข้ามคลองอยู่ บนราวสะพานมีซุ้มเฟื่องฟ้าสีม่วงขนาดใหญ่มากเป็นสิ่งประดับที่สวยงาม

ซุ้มนี้เกิดจากความคิดของแม่บ้านสถาปนิกว่าในเมื่อบริเวณริมรั้วใกล้สะพานมีต้นเฟื่องฟ้าขนาดใหญ่อยู่แล้ว จึงอยากให้มันได้เลื้อยเติบโตตามธรรมชาติไปบนราวสะพาน เมื่อจัดวางให้ต้นเฟื่องฟ้าเลื้อยได้แล้ว เวลาผ่านไป 20 ปี ซุ้มเฟื่องฟ้านี้ดูแน่นหนาและสวยงามมาก

ขอเล่าว่าซุ้มเฟื่องฟ้าจุดนี้เคยเป็นภาพเผยแพร่ทางออนไลน์มาแล้ว เนื่องจากมีดาราสาวมีชื่อคนหนึ่งมีบ้านอยู่ในซอยเดียวกันกับบ้านลุงหมี มักวิ่งออกกำลังผ่านแนวสะพานนี้เสมอ ครั้งหนึ่งเธอได้โพสภาพของเธอกำลังวิ่งผ่านหน้าซุ้มนี้ลงใน FB ของเธอ มีแฟนคลับของเธอถูกใจภาพแล้วส่งกลับมาให้ลุงหมีดูหลายคนเลย

เพื่อให้ผู้คนที่ผ่านหน้าบ้านลุงหมีได้เห็นสีสันรูปทรงต้นไม้สวย ๆ แม่บ้านลุงหมีจึงได้จัดทำสวนหย่อมไว้หน้ารั้วบ้านจุดหนึ่งด้วย