ThaiPublica > คนในข่าว > อาลีบาบาประกาศแผนสืบทอดธุรกิจของ”แจ็ค หม่า” ดัน “แดเนียล จาง” ขึ้นประธานกรรมการ

อาลีบาบาประกาศแผนสืบทอดธุรกิจของ”แจ็ค หม่า” ดัน “แดเนียล จาง” ขึ้นประธานกรรมการ

10 กันยายน 2018


แจ็ค หม่า ที่มาภาพ: https://www.wsj.com/articles/alibabas-jack-ma-expected-to-reveal-succession-plan-1536524117

อาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิ้ง ลิมิเต็ด ประกาศว่า จากวันนี้ไปอีก 1 ปี คือวันที่ 10 กันยายน 2562 ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร นายแดเนียล จาง จะขึ้นรับตำแหน่งประธานกรรมการบริษัทของอาลีบาบากรุ๊ป แทนที่ แจ็ค หม่า โดยแจ็ค หม่า จะยังดำรงตำแหน่งประธานบริหารไปตลอดระยะเวลา 12 เดือนนับจากนี้ เพื่อสร้างความมั่นใจว่าช่วงเปลี่ยนผ่านไปสู่การสืบทอดตำแหน่งประธานบริษัทของนายจางจะเป็นไปอย่างราบรื่น

ทั้งนี้ เอกสารข่าวของบริษัทที่เผยแพร่ในวันนี้ (10 กันยายน 2561) ระบุว่า นายหม่าจะดำรงตำแหน่งการเป็นสมาชิกในคณะกรรมการของอาลีบาบากรุ๊ปต่อไปจนครบวาระ คือ จนถึงการประชุมประจำปีผู้ถือหุ้นในปี พ.ศ. 2563

นายหม่า เป็นพาร์ทเนอร์ตลอดชีพของ Alibaba Partnership และเป็นสมาชิกของคณะกรรมการพาร์ทเนอร์ชิพ ปัจจุบัน Alibaba Partnership ประกอบด้วยพาร์ทเนอร์ 36 ราย ซึ่งเป็นผู้บริหารระดับสูงของอาลีบาบากรุ๊ป หรือของบริษัทในเครือ ตามข้อบังคับบริษัทของอาลีบาบากรุ๊ป Alibaba Partnership มีสิทธิในการเสนอชื่อกรรมการส่วนใหญ่ต่อคณะกรรมการของบริษัท

อาลีบาบากรุ๊ปมีพันธกิจคือ ทำให้ทุกคนสามารถทำธุรกิจได้อย่างสะดวกสบายจากที่ไหนก็ได้ และตั้งเป้าว่าจะเติบโตอย่างยั่งยืนไปกว่า 102 ปี สำหรับปีงบประมาณสิ้นสุดงวดเมื่อเดือนมีนาคม 2561 บริษัทรายงานรายได้จำนวน 39,900 ล้านเหรียญสหรัฐ

ครูหวังให้ลูกศิษย์ก้าวหน้า

สำนักข่าวทั่วโลกต่างรายงานการประกาศลงจากตำแหน่งของแจ็ค หม่า โดยส่วนใหญ่เป็นการให้ข้อมูลว่าแจ็ค หม่า ซึ่งเริ่มอาชีพการงานจากการเป็นครูสอนภาษาอังกฤษ ได้สร้างธุรกิจจากอพาร์ตเมนต์เล็กๆ จนกลายเป็นธุรกิจยักษ์ใหญ่ของโลกด้วยมูลค่า 420 พันล้านดอลลาร์ได้อย่างไร และได้สะท้อนวิสัยทัศน์ความเป็นผู้นำของแจ็ค หม่า

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า แจ็ค หม่าได้รับการจัดอันดับว่าเป็นหนึ่งในมหาเศรษฐีอันดับต้นของจีนด้วยมูลค่าความมั่งคั่ง 40 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นรู้จักกันทั่วโลก ได้รับเชิญไปร่วมแสดงวิสัยทัศน์ ความเห็น หรือแสดงปาฐกถา ในหลายเวทีระดับโลก รวมทั้งได้พบปะกับผู้นำโลกอีกด้วย

ในจดหมายถึงลูกค้า พนักงาน ผู้ถือหุ้น ของอาลีบาบา แจ็ค หม่า กล่าวว่า ได้เตรียมแผนสืบทอดการบริหารมาร่วม 10 ปี ผ่านการคัดสรรและพัฒนาผู้ที่มีคุณสมบัติเหมาะสมกับอาลีบาบา

“คนที่เป็นครูมักต้องการให้ลูกศิษย์ก้าวหน้ามากกว่าตัวเอง ดังนั้น ความรับผิดชอบของผมและบริษัทคือ ปล่อยให้คนรุ่นใหม่ๆ ที่มีความสามารถมีพรสวรรค์รับบทบาทผู้นำไป” แจ็ค หม่า กล่าว

สำหรับแดเนียล จาง ในวัย 46 ปี ร่วมงานกับอาลีบาบาในปี 2007 ในตำแหน่งผู้บริหารระดับสูงก่อนที่ขึ้นไปทำหน้าที่ซีอีโอในปี 2015

ดันแคน คลาร์ก ผู้เขียนหนังสือ “Alibaba: The House That Jack Ma Built” พูดถึง แดเนียล จาง ว่า เป็นคนที่ไม่ค่อยเป็นที่รู้จัก ทำตัวไม่ให้คนสนใจ และเป็นคนเงียบๆ มีจิตใจอ่อนโยน คล้ายๆ กับคลาร์ก เคนต์ (ภาคไม่แปลงตัวของซุปเปอร์แมน) ขณะที่แจ็ค หม่า เป็นซุปเปอร์แมน

แจ็ค หม่า ยุติการทำหน้าที่ซีอีโอในปี 2013 และเมื่อ 2-3 ปีที่ผ่านมาได้หันมาทุ่มเวลาในการทำงานด้านอื่นๆ ทั้งด้านการกุศลและการสร้างภาพยนตร์กำลังภายใน

ในวันครบรอบวันเกิด 54 ปีเมื่อวันที่ 10 กันยายน แจ็ค หม่า กล่าวว่า ต้องการที่จะกลับไปทำงานด้านการศึกษา เพราะเขายังอายุน้อย มีความฝันอีกหลายอย่างที่จะไขว่คว้า

อย่างไรก็ตาม แม้จะก้าวออกจากตำแหน่งคณะผู้บริหารและคณะกรรมการ แจ็ค หม่า ยังคงมีบทบาทในการกำหนดอนาคตของบริษัท เนื่องจากเป็นหนึ่งในพาร์ทเนอร์ตลอดชีพของ Alibaba Partnership และเป็นสมาชิกของคณะกรรมการพาร์ทเนอร์ชิปที่มีจำนวน 36 คนที่สามารถเสนอชื่อกรรมการได้

ดันแคนกล่าวอีกว่า ไม่สำคัญว่าแจ็ค หม่า จะมีตำแหน่งอะไร เขายังคงมีไพ่ผู้ก่อตั้งอยู่ในมือที่มีผลต่อบริษัทและตลาด

การประกาศลงจากตำแหน่งของแจ็ค หม่า มีขึ้นในช่วงที่ธุรกิจเทคโนโลยีของจีนตกอยู่ภายใต้ความไม่แน่นอน หุ้นบริษัทอาลีบาบาและบริษัทชั้นนำรายอื่นได้รับผลกระทบจากความกังวลต่อเศรษฐกิจของจีนและการจับตาธุรกิจที่มากขึ้นของรัฐบาล

นักวิเคราะห์คาดว่า ในช่วง 12 เดือนแห่งการส่งมอบหน้าที่จากแจ็ค หม่า ให้แดเนียล จาง จะเป็นการเปลี่ยนผ่านที่ราบรื่น

อาลีบาบาเกิดขึ้นในปี 1999 ด้วยการเป็นตลาดที่เชื่อมธุรกิจของจีนเข้าด้วยกัน จากนั้นได้ขยายจนเป็นธุรกิจเทคโนโลยีที่ใหญ่ที่สุด มีส่วนช่วยให้ผู้ขายจำหน่ายสินค้าทุกประเภทตั้งสินค้าฟุ่มเฟือยไปจนถึงสินค้าสด ให้กับผู้ซื้อออนไลน์ของประเทศที่เพิ่มจำนวนมากขึ้น

แจ็ค หม่า ได้ก่อตั้งอาลีเพย์ เพื่อรองรับปริมาณธุรกรรมที่เพิ่มสูง อาลีเพย์เป็นแพล็ตฟอร์มการชำระเงินออนไลน์ ที่ผู้ซื้อสามารถใช้จ่ายชำระค่าสินค้าด้วยดิจิทัลวอลเล็ตได้ และปัจจุบันเป็นบริการชำระเงินดิจิทัลที่ได้รับความนิยมสูงสุด อาลีเพย์เป็นส่วนหนึ่งของแอนท์ไฟแนนเชียล บริษัทลูกของอาลีบาบา

อาลีบาบาเสนอขายหุ้นให้ประชาชนทั่วไปในปี 2014 ระดมเงินได้ 25 พันล้านดอลลาร์จากตลาดหุ้นนิวยอร์ก และเป็นการเสนอขายหุ้น IPO ที่ใหญ่ที่สุดในโลก จากนั้นอาลีบาบาเป็นนักลงทุนด้านเทคโนโลยีที่มีความเคลื่อนไหวต่อเนื่อง ได้ลงทุนในวิดีโอสตรีมมิง ธุรกิจฟู้ดส์เดลิเวอรี่ ธุรกิจรถจักรยานสาธารณะ (dockless bike-sharing) ธุรกิจสตาร์ทอัปบริการรถยนต์ร่วมโดยสาร (ride-hailing) ในจีนและประเทศอื่น

ที่มาภาพ : https://www.ndtv.com/people/alibabas-next-boss-daniel-zhang-who-turned-jack-mas-tractor-into-boeing-747-1914325

สะท้อนความเป็นผู้นำ

ทางด้านสำนักข่าวซีเอ็นบีซีมองว่า แผนการสืบทอดการบริหารของแจ็ค หม่า สะท้อนบทเรียนสำคัญแห่งความเป็นผู้นำ หลังประกาศลงจากตำแหน่งประธานกรรมการ และส่งมอบหน้าที่ให้แดเนียล จาง อย่างเป็นทางการในวันที่ 10 กันยายน 2019 ซึ่งการส่งมอบการบริหารตรงกับการครบรอบ 20 ปีของบริษัท

แจ็ค หม่า กล่าวว่า ได้เตรียมการแผนการส่งมอบการบริหารมา 10 ปี และเป็นสิ่งที่สร้างอาลีบาบาให้เป็นธุรกิจขนาดใหญ่มูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ในวันนี้

“ผมได้ใช้ความคิดอย่างหนักและเตรียมการสืบทอดการบริหารมาเป็นเวลา 10 ปี และการเปลี่ยนผ่านของการสืบทอดตำแหน่งนี้ ได้แสดงให้เห็นถึงอีกก้าวหนึ่งของการยกระดับของอาลีบาบาในด้านบรรษัทภิบาล” แจ็ค หม่า กล่าวในจดหมายและว่า ธุรกิจต้องเติบโตต่อไปเมื่อเขาพ้นจากคณะกรรมการในปี 2020

“เมื่ออาลีบาบาก่อตั้งขึ้นในปี 1999 เรามุ่งหวังว่าจะสร้างบริษัทที่เป็นความภาคภูมิใจของจีนและของโลก และเป็นองค์กรที่สามารถยืนยงข้าม 3 ศตวรรษ อยู่ได้กว่า 102 ปี อย่างไรก็ตาม ไม่มีใครสามารถอยู่กับบริษัทไปจน 102 ปี อาลีบาบาที่ยั่งยืนจะต้องตั้งอยู่บนความโปร่งใส มีปรัชญาที่ให้ความสำคัญด้านวัฒนธรรม และมีการพัฒนาคนเก่งอย่างสม่ำเสมอ ไม่มีบริษัทใดที่พึ่งพาแต่ผู้ก่อตั้งได้” แจ็ค หม่า กล่าว

แจ็ค หม่า ได้เตรียมแดเนียล จาง ให้พร้อมสำหรับการขึ้นเป็นผู้นำองค์กรมาหลายปี โดยเฉพาะในช่วง 5 ปีนับจาก 2013 ที่ได้แต่งตั้งแดเนียลให้ทำหน้าที่ซีอีโอ ซึ่งได้แสดงความสามารถให้เห็นในการทำให้ธุรกิจเติบโตสม่ำเสมอต่อเนื่องมาตลอด 13 ไตรมาส

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีมองว่า ความมุ่งมั่นในการการวางแผนของแจ็คหม่าน่าจะมาจากการที่เริ่มอาชีพการงานด้วยการเป็นครูในหางโจวบ้านเกิด

“ความเป็นครูในตัวผม มีความภาคภูมิใจกับทีมงานของเรา ความเป็นผู้นำของเรา และวัฒนธรรมการขับเคลื่อนภาระที่มีเอกลักษณ์ พร้อมๆ ไปกับความจริงที่ว่าเรายังคงเดินหน้าพัฒนาผู้นำที่มีความโดดเด่นและมืออาชีพที่มีความสามารถอย่าง แดเนียล จาง” แจ็ค หม่า กล่าวในจดหมาย

แจ็ค หม่า ยังไม่บอกชัดเจนว่าจะทำอะไรต่อจากนี้ แค่บอกว่าจะให้เวลากับการทำงานด้านการศึกษาและการกุศลมากขึ้น รวมทั้งส่งเสริมความเป็นผู้นำให้กับกลุ่มผู้ประกอบการ เยาวชน และผู้หญิง

“ผมยังมีความฝันอีกหลายอย่างที่ต้องการจะทำ สำหรับคนที่รู้จักผมแล้ว ก็จะรู้ว่าผมไม่ชอบนั่งเฉยๆ ไม่ทำอะไร ผมมีแผนที่จะทำหน้าที่ในฐานะพาร์ทเนอร์ผู้ร่วมก่อตั้งเป็นสมาชิกของคณะกรรมการพาร์ทเนอร์ชิป และยังต้องการที่จะกลับไปสู่การศึกษา ที่ทำให้ผมตื่นเต้นเพราะเป็นสิ่งที่ผมรักที่จะทำ โลกใบนี้กว้างใหญ่ และผมก็ยังหนุ่มอยู่ ผมจึงต้องการที่จะทำสิ่งใหม่ เนื่องจากเผื่อจะมีความฝันใหม่ๆ ให้ทำ”

  • “แจ็ค หม่า” (ตอน 1): เศรษฐีใจบุญ(อีกคน)ของโลก สร้างสังคมด้วยการให้ มุ่ง 3 ด้าน “สิ่งแวดล้อม – สุขภาพ – การศึกษา”
  • “แจ็ค หม่า” (ตอนจบ): จับมือ UNCTAD สร้าง digital ecosystem เชื่อมโลกการพัฒนาที่ยั่งยืน – หนุนบทบาท”ผู้หญิง”
  • รู้จักกับแจ็ค หม่า ใน 5 ด้าน

    สำนักข่าวบีบีซี ให้ข้อมูลเพื่อรู้จักแจ็ค หม่า ใน 5 ข้อด้วยกัน ประกอบด้วย

    หนึ่ง เคยเป็นครูสอนภาษาอังกฤษ แจ็ค หม่า เกิดในครอบครัวยากจนในทางตะวันออกของเมืองหางโจว เริ่มทำงานด้วยการเป็นครูสอนภาษาอังกฤษก่อนก่อสร้างธุรกิจพันล้านของตัวเอง ในช่วงที่กำลังเรียนก็ต้องดิ้นรนอย่างมาก และในช่วงหางานทำถูกปฏิเสธจาก 30 บริษัทรวมทั้งที่เคเอฟซี แฟรนไชส์ไก่ทอดชื่อดังระดับโลก เริ่มซื้อคอมพิวเตอร์เครื่องแรกเมื่ออายุ 33 ปี และประหลาดใจมากเมื่อเซิร์ชคำว่าเบียร์บนโลกออนไลน์กลับไม่พบเบียร์จีนขึ้นมาเลย แม้ไม่มีความรู้ด้านคอมพิวเตอร์มาก่อน แต่แจ็ค หม่า ร่วมก่อตั้งอาลีบาบาในอพาร์ตเมนต์เมื่อ 20 ปีก่อน ด้วยการชักชวนเพื่อนฝูงมาลงทุนในตลาดออนไลน์

    สอง เป็นคนจีนที่รวยมาก แจ็ค หม่า ได้รับการจัดอันดับว่าเป็นคนรวยอันดับสามของจีน ด้วยความมั่งคั่งมูลค่า 36.6 พันล้านดอลลาร์ จากการจัดอันดับของนิตยสารฟอบส์ปี 2017 และถือหุ้น 9%ในอาลีบาบาซึ่งมีมูลค่า 420 พันล้านดอลลาร์ จากที่เสนอขายหุ้น IPO มูลค่า 25 พันล้านดอลลาร์ในปี 2014 แจ็ค หม่า ได้ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงผ่านอาลีบาบาด้วยการสร้างตลาดใหม่ ปรับเปลี่ยนโฉมธุรกิจค้าปลีกและการเงินในจีน และด้วยกลยุทธ์การตลาดวันคนโสด ทำให้อาลีบาบาบดบังเทศกาลช้อปปิ้งสองรายการใหญ่ของสหรัฐฯ คือ แบล็คฟรายเดย์กับไซเบอร์มันเดย์

    สาม เป็นคนที่ให้เยอะมาก จากที่เริ่มคิดแผนสืบทอดการบริหารเมื่อ 10 ปีก่อนแจ็ค หม่า เริ่มลดบทบาทจากบริษัทในปี 2013 เมื่อลุกจากตำแหน่งซีอีโอมาทำหน้าที่ประธานกรรมการ โดยกล่าวว่าต้องการที่จะให้เวลากับการทำการกุศล ผ่านมูลนิธิแจ็ค หม่า ซึ่ง 3 ปีต่อมามูลนิธิที่ตั้งเพื่อการศึกษาได้ให้คำมั่นที่จะบริจาคเงิน 30 ล้านดอลลาร์ให้กับโครงการที่สนับสนุนการเรียนการสอนในชนบทของจีน นอกจากนี้ แม้มีแผนที่จะทำหน้าที่ในฐานะพาร์ทเนอร์ผู้ร่วมก่อตั้งเป็นสมาชิกของคณะกรรมการพาร์ทเนอร์ชิปแต่ต้องการที่จะทำในสิ่งที่รักคือการศึกษา

    ก่อนหน้านี้ แจ็ค หม่า ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวบลูมเบิร์กว่า ได้เรียนรู้หลายอย่างจากบิลล์ เกตส์ ที่ตั้งมูลนิธิเพื่อการกุศลก่อนที่จะลุกจากตำแหน่งซีอีโอของไมโครซอฟต์

    สี่ เป็นคนที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ดูเหมือนจะชอบ ในเดือนมกราคมปีก่อน แจ็ค หม่า เล่าว่า ได้มีประสบการณ์ที่ดีในการเข้าพบประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งหลังจากนั้นแจ็ค หม่า กล่าวว่า ทั้งคู่เห็นตรงกันว่า ความสัมพันธ์ของสหรัฐฯ กับจีนต้องกระชับให้แน่นแฟ้นมากขึ้น และควรมีความเป็นมิตรมากขึ้นและพัฒนาให้ดีขึ้น ด้านประธานาธิบดีทรัมป์กล่าวถึงแจ็ค หม่า ว่า เป็นผู้ประกอบการที่ยิ่งใหญ่ดีที่สุดรายหนึ่งในโลก และรักทั้งสหรัฐฯ และจีน

    แจ็ค หม่า ให้สัญญาว่าจะช่วยธุรกิจสหรัฐฯ ในการสร้างงาน 1 ล้านตำแหน่งด้วยการใช้เว็บไซต์อาลีบาบาในการขายสินค้าให้จีน แต่การถอนตัวออกการบริหารเกิดขึ้นในช่วงที่ผู้ผลิตและธุรกิจจีนกำลังเจออุปสรรคจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน

    ห้า เป็นคนที่ชอบเป็นเป้าสายตา แจ็ค หม่า เป็นผู้ร่วมก่อตั้งอาลีบาบา เป็นคนที่มีสีสันและความสามารถพิเศษที่ชอบเป็นเป้าสายตา ในปี 2017 แจ็ค หม่า ได้จัดงานฉลองครอบบริษัทในธีมธริลเลอร์ (Thriller) ด้วยการแสดงที่ได้รับแรงบันดาลใจจากไมเคิล แจ็คสัน

    ในปีก่อนได้ร่วมแสดงหนังบู๊แนวกังฟู ที่ชื่อว่า Gong Shou Dao กับเจ็ท ลี เพราะไม่เพียงชอบกังฟูและยังเล่นไทชิมากว่า 30 ปี

    จดหมายของแจ็ค หม่า ผู้ก่อตั้งและประธานบริหาร อาลีบาบา กรุ๊ป

    เรียนท่านลูกค้า พนักงาน และผู้ถือหุ้นของอาลีบาบา

    วันนี้ที่เราฉลองการครบรอบ 19 ปีของอาลีบาบา ผมมีความตื่นเต้นที่จะแชร์ข่าวนี้กับคุณว่า ด้วยการอนุมัติเห็นชอบของคณะกรรมการบริษัท หนึ่งปีหลังจากนี้ คือ 10 กันยายน 2562 ซึ่งจะเป็นวันครบรอบ 20 ปีของอาลีบาบา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร อาลีบาบา กรุ๊ป แดเนียล จาง จะสืบทอดตำแหน่งประธานกรรมการของอาลีบาบา กรุ๊ป ต่อจากผม ระหว่างที่ผมยังคงดำรงตำแหน่งประธานบริหารในระยะเวลา 12 เดือนต่อจากนี้ ผมจะทำงานใกล้ชิดกับแดเนียล เพื่อให้มั่นใจได้ว่าการเปลี่ยนผ่านจะเป็นได้ด้วยความราบรื่นและสำเร็จ หลังจากนั้น ผมจะยังคงอยู่ในคณะกรรมการไปจนกว่าจะถึงการประชุมผู้ถือหุ้นประจำปีในปี 2563

    ผมได้ไตร่ตรองและเตรียมตัวสำหรับแผนสืบทอดตำแหน่งนี้มานับสิบปี และผมยินดีอย่างยิ่งที่จะประกาศแผนดังกล่าวในวันนี้ ขอบคุณสำหรับความสนับสนุนของ Alibaba Partnership และคณะกรรมการบริษัท ผมขอขอบคุณเป็นพิเศษสำหรับผู้ร่วมงานและครอบครัวของอาลีบาบา ด้วยความเชื่อมั่น การสนับสนุน และการทำงานร่วมกันตลอดระยะเวลา 19 ปีได้เตรียมพร้อมพวกเราให้ก้าวมาสู่วันนี้ด้วยความเชื่อมั่นและความเข้มแข็ง

    การเปลี่ยนผ่านของการสืบทอดตำแหน่งนี้ ได้แสดงให้เห็นถึงอีกก้าวหนึ่งของการยกระดับของอาลีบาบาในด้านบรรษัทภิบาล จากบริษัทที่ขึ้นอยู่กับบุคคล ไปสู่องค์กรที่มีระบบองค์กรที่เป็นเลิศและมีวัฒนธรรมในการพัฒนาผู้มีความสามารถ

    เมื่ออาลีบาบาก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2542 เรามุ่งหวังว่าจะสร้างบริษัทที่เป็นความภาคภูมิใจของจีนและของโลก และเป็นองค์กรที่สามารถยืนยงอยู่ได้กว่า 102 ปี อย่างไรก็ตาม เราทั้งหลายล้วนทราบกันอยู่ว่า ไม่มีใครสามารถอยู่กับบริษัทไปจน 102 ปี อาลีบาบาที่ยั่งยืนจะต้องตั้งอยู่บนความโปร่งใส มีปรัชญาที่ให้ความสำคัญด้านวัฒนธรรม และมีการพัฒนาคนเก่งอย่างสม่ำเสมอ ไม่มีบริษัทใดที่พึ่งพาแต่ผู้ก่อตั้งได้ ซึ่งผมควรรู้ดีที่สุด ด้วยข้อจำกัดด้านกายภาพของบุคคลทั้งแง่ความสามารถและพละกำลัง ไม่มีใครแบกรับความรับผิดชอบของการเป็นประธานและเจ้าหน้าที่บริหารไปได้ตลอดกาล

    เราเคยถามคำถามนี้กันเองเมื่อ 10 ปีก่อน อาลีบาบาจะเติบโตอย่างยั่งยืนอย่างไรหลังแจ็ค หม่า ออกจากบริษัท เราเชื่อว่าหนทางเดียวที่จะแก้ไขปัญหาการสืบทอดการเป็นผู้นำองค์กรได้คือการพัฒนาระบบที่โปร่งใส ที่อยู่บนวัฒนธรรมอันแตกต่างและวิธีการที่จะพัฒนาคนเก่งและผู้ที่จะมาสืบทอดตำแหน่งอย่างสม่ำเสมอ ตลอดระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมา เราได้คิดค้นส่วนผสมที่เหมาะสม

    ด้วยการที่ถูกสอนมาให้เป็นครู ผมมีความภาคภูมิใจอย่างยิ่งที่ผมได้ประสบความสำเร็จ ครูบาอาจารย์มีความปรารถนาที่จะให้ลูกศิษย์ทำได้ดีกว่าตนเอง ดังนั้น ความรับผิดชอบของผมและบริษัทที่ต้องทำคือการปล่อยให้คนรุ่นใหม่กว่า เก่งกว่า มารับหน้าที่ผู้นำ เพื่อให้เขาสืบทอดภารกิจที่จะ “สร้างความสะดวกสบายในการทำธุรกิจจากที่ไหนก็ได้” การสืบต่อพันธกิจ เพื่อช่วยผู้ประกอบการรายย่อย คนรุ่นใหม่ และผู้หญิงทั่วทั้งโลก เป็นสิ่งที่ผมปรารถนาอย่างแรงกล้า สิ่งนี้ไม่ใช่เป็นเพียงสิ่งที่เราตั้งใจไว้ ณ ตั้งแต่วันแรกเท่านั้น แต่ผมรู้สึกปลื้มใจที่ได้รับโอกาสนั้นจริง การจะตระหนักถึงความฝันที่อยู่หลังพันธกิจนั้นต้องอาศัยการร่วมมือร่วมใจจากคนจำนวนมาก ไม่ใช่เพียงแค่แจ็ค หม่า และต้องอาศัยความพยายามอย่างไม่ย่อท้อของชาวอาลีบาบาหลายรุ่นด้วย

    อาลีบาบาเป็นบริษัทที่น่าทึ่ง ไม่ใช่เพียงเพราะธุรกิจ ขนาด หรือความสำเร็จ สิ่งที่ดีที่สุดของอาลีบาบาคือเราล้วนมาอยู่ภายใต้พันธกิจและวิสัยทัศน์เดียวกัน ระบบพาร์ทเนอร์ชิปของเรา วัฒนธรรมที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ทีมที่มีความสามารถ ต่างก็ช่วยสร้างรากฐานที่แข็งแกร่งและมั่นคงสำหรับสร้างตำนานขององค์กร ที่จริงแล้ว ตั้งแต่ที่ผมส่งต่อหน้าที่ความรับผิดชอบของประธานเจ้าหน้าที่บริหารไปในปี 2556 บริษัทก็ได้ดำเนินธุรกิจอย่างราบรื่นต่อเนื่องมาตลอด 5 ปี โดยอาศัยส่วนผสมของความเป็นสถาบันเหล่านี้

    ระบบพาร์ทเนอร์ชิปที่เราพัฒนาขึ้น เป็นทางออกที่สร้างสรรค์ต่อการมีบรรษัทภิบาลที่ดีและมีความยั่งยืน เพราะได้ช่วยให้ก้าวข้ามผ่านความท้าทายต่างๆ ที่องค์กรขนาดใหญ่ต้องประสบ ไม่ว่าจะเป็นด้านการสร้างนวัตกรรมที่ต่อเนื่อง การสืบทอดความเป็นผู้นำ การรับผิดชอบ และการสืบสานวัฒนธรรม หลายปีที่ผ่านมาการจัดรูปแบบการบริหารของเราได้ทดลองและปรับปรุงเพื่อหาสมดุลที่เหมาะสมระหว่างการเน้นระบบและการเน้นตัวบุคคล การพึ่งพาบุคคลอย่างเดียวหรือการใช้แต่ระบบไม่สามารถแก้ปัญหาได้ เพื่อการสร้างการเติบโตที่ยั่งยืนในระยะยาว เราต้องการสมดุลที่เหมาะสมระหว่างระบบ คน และวัฒนธรรม ผมมีความมั่นใจอย่างเต็มเปี่ยมว่าระบบพาร์ทเนอร์ชิปและความพยายามในการที่จะธำรงไว้ซึ่งวัฒนธรรมของเราจะช่วยให้เรา ในที่สุดจะนำมาซึ่งความรักและการสนับสนุนจากลูกค้า พนักงาน และผู้ถือหุ้นของเรา

    นับตั้งแต่บริษัทก่อตั้งมาในปี 2542 เรามีมุมมองว่าอนาคตของอาลีบาบาจะต้องพึ่งพาคนที่มีพรสวรรค์ในการขับเคลื่อนแผนการสืบทอดตำแหน่ง แต่หลังจากการทำงานหนักหลายปี ณ วันนี้ อาลีบาบาเป็นแหล่งรวมคนเก่งทั้งในแง่คุณภาพและจำนวน ความเป็นครูในตัวผมทำให้รู้สึกภาคภูมิใจกับทีมของเรา ความเป็นผู้นำของพวกเรา และวัฒนธรรมที่มีเอกลักษณ์พิเศษในการขับเคลื่อนพันธกิจของพวกเรา รวมไปถึงความเป็นจริงที่ว่าเรายังคงพัฒนาผู้นำทางธุรกิจที่ยอดเยี่ยมและมืออาชีพที่เปี่ยมความสามารถอย่างแดเนียล จาง

    แดเนียลร่วมทีมกับอาลีบาบากรุ๊ปมากว่า 11 ปี นับตั้งแต่ที่ก้าวขึ้นมาดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เขาก็ได้แสดงให้เห็นถึงความสามารถอันยอดเยี่ยม ความเฉียบคมทางธุรกิจ และความเป็นผู้นำที่มุ่งมั่น ภายใต้การนำของเขา อาลีบาบาได้เห็นถึงการเติบโตที่สม่ำเสมอและยั่งยืนอย่างต่อเนื่องตลอด 13 ไตรมาสที่ผ่านมา ความคิดเชิงวิเคราะห์ของเขายากที่จะมีใครเทียบ เขาได้ให้ความสำคัญในการสืบทอดพันธกิจและวิสัยทัศน์ ได้เปิดรับหน้าที่ความรับผิดชอบอย่างกระตือรือร้น และมีความกล้าที่จะคิดอะไรใหม่ๆ และทดสอบโมเดลทางธุรกิจที่สร้างสรรค์ สมควรแล้วที่เขาจะได้รับยกย่องจากสื่อข่าวด้านธุรกิจของจีนให้เป็นซีอีโอเบอร์ 1 ประจำปี 2561 (No.1 CEO in 2018) ด้วยเหตุผลเหล่านี้ทำให้เขาและทีมงานได้รับความเชื่อมั่นและการสนับสนุนจากลูกค้า พนักงาน และผู้ถือหุ้น การเริ่มกระบวนการส่งผ่านคบเพลิงสู่แดเนียลและทีมของเขานับเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องในเวลาที่เหมาะสม เพราะผมรู้จากการทำงานกับเขาว่าพวกเขามีความพร้อม และผมก็มีความเชื่อมั่นในตัวผู้นำรุ่นถัดไปของเราอย่างเต็มเปี่ยม

    สำหรับตัวผมแล้ว ผมยังมีความฝันอีกมากมายให้ไขว่คว้า ผู้ที่รู้จักผมดีจะทราบว่าผมไม่ชอบนั่งอยู่เฉยๆ ผมวางแผนที่จะทำหน้าที่พาร์ทเนอร์ผู้ก่อตั้งใน Alibaba Partnership และทำงานให้กับพาร์ทเนอร์ชิป นอกจากนั้น ผมก็ยังอยากจะกลับไปสู่เรื่องการศึกษา ซึ่งเป็นเรื่องที่ผมตื่นเต้นและยินดีที่จะได้ทำเพราะเป็นเรื่องที่ผมรักที่จะทำ โลกนี้กว้างใหญ่และผมก็ยังเยาว์ ดังนั้น ผมจึงอยากทำสิ่งใหม่ๆ เผื่อจะมีความฝันใหม่ๆ ที่รอผมอยู่

    สิ่งหนึ่งที่ผมสามารถสัญญากับทุกท่านได้ก็คือ อาลีบาบาไม่ใช่แจ็ค หม่า แต่ แจ็ค หม่า จะเป็นของอาลีบาบาเสมอ

    แจ็ค หม่า
    10 กันยายน 2561