ThaiPublica > คนในข่าว > รู้จัก “แดเนียล จาง” ผู้เปลี่ยนโฉมรถแทรคเตอร์อาลีบาบาของแจ็ค หม่า เป็นโบอิ้ง 747

รู้จัก “แดเนียล จาง” ผู้เปลี่ยนโฉมรถแทรคเตอร์อาลีบาบาของแจ็ค หม่า เป็นโบอิ้ง 747

12 กันยายน 2018


แดเนียล จาง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร อาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ ที่มาภาพ: https://www.alizila.com/about-alibaba-group-ceo-daniel-zhang/

เมื่อวันที่ 10 กันยายน 2561 แจ็ค หม่า ประธานกรรมการ อาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ ประกาศแผนสืบทอดการบริหารโดยจะลุกจากตำแหน่งประธานกรรมการ และให้แดเนียล จาง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารขึ้นรับหน้าที่แทนในวันที่ 10 กันยายน ปีหน้า

นอกจากสำนักข่าวทั่วโลกรายงานข่าวนี้แล้ว ยังมีรายงานหลายชิ้นเกี่ยวกับแดเนียล จาง เพราะแม้แดเนียล จาง มีชื่อว่าเป็นซีอีโอของอาลีบา แต่ก็ไม่ได้เป็นที่รู้จักมากนัก

ดันแคน คลาร์ก ผู้เขียนหนังสือ “Alibaba: The House That Jack Ma Built” พูดถึงแดเนียล จาง ว่า เป็นคนที่ไม่ค่อยเป็นที่รู้จัก ทำตัวไม่ให้คนสนใจ และเป็นคนเงียบๆ มีจิตใจอ่อนโยน

แดเนียล จาง เป็นมือการเงินที่เดินเคียงข้างแผนขยายธุรกิจของอาลีบาบา รวมทั้งเป็นชื่นชอบของนักลงทุนตลอดระยะเวลา 3 ปีที่ทำหน้าที่ซีอีโอ

ด้วยบุคลิกภาพและทักษะที่มี เป็นไปได้สูงที่แดเนียล จาง จะเป็นผู้นำพาอาลีบาบายักษ์ใหญ่ด้านอีคอมเมิร์ซของจีนไปสู่ยุคใหม่ได้ เพราะความแตกต่างระหว่างแจ็ค หม่า และแดเนียล จาง ไม่น่าเพิ่มมากกว่านี้

แจ็ค หม่า อดีตครูสอนภาษาอังกฤษ ที่กลายมาเป็นผู้ที่โลกให้การยอมรับผ่านการเดินทางต่อเนื่องและมีลูกเล่นที่แพรวพราว เช่น การแต่งกายเลียนแบบไมเคิล แจ็คสัน ในวันฉลองการครบรอบบริษัท

ทางด้านแดเนียล จาง ที่อ่อนวัยกว่าแจ็ค หม่า 8 ปี เป็นนักบัญชีที่สุภาพนุ่มนวล วางตัวนิ่งและสำรวม สื่อมวลชนจีนมักกล่าวถึงแดเนียล จาง ว่าเป็นผู้ที่พลิกโฉมรถแทรคเตอร์คันเล็กที่แข็งแกร่งของหม่า ให้เป็นเครื่องบินโบอิ้ง 747

  • อาลีบาบาประกาศแผนสืบทอดธุรกิจของ “แจ็ค หม่า ” ดัน “แดเนียล จาง ” ขึ้นประธานกรรมการ
  • คุยกับแจ็ค หม่า หนึ่งชั่วโมงก่อนร่วมงาน

    แดเนียล จาง จบการศึกษาด้านการเงินจาก Shanghai University of Finance and Economics (SUFE) มหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงระดับประเทศในด้านธุรกิจและเศรษฐศาสตร์ของเซี่ยงไฮ้ เมื่อสำเร็จการศึกษา ขณะที่กำลังจะเริ่มงานกับแบริ่ง ธนาคารใหญ่ของอังกฤษ แต่กลับเกิดเหตุการณ์การลงทุนที่ผิดพลาดและเกินอำนาจของเทรดเดอร์คนเดียวคือ นิค ลีสัน ทำให้ธนาคารขาดทุนมหาศาลจนล่มสลาย ต่อมาปี 1995 ได้ร่วมงานกับอาร์เทอร์แอนเดอร์สัน บริษัทตรวจสอบบัญชีชื่อดัง แต่ก็เกิดเหตุการณ์การตกแต่งบัญชีของบริษัทเอนรอน ทำให้ต้องควบรวมกิจการเข้ากับไพร้ซวอเตอร์เฮาส์คูเปอร์สปี 2002

    ในช่วงเริ่มต้นการทำงานกับอาร์เทอร์แอนเดอร์สัน เป็นช่วงที่ตลาดหุ้นของจีนเพิ่งเปิด ทำให้แดเนียล จาง ซึ่งไม่ได้เป็นผู้ตรวจสอบบัญชี มีโอกาสได้ช่วยลูกค้าได้เทรดหุ้นในแพลตฟอร์มใหม่ และรับผิดชอบการตั้งสำนักงานใหม่ที่ฉงชิ่ง

    แดเนียล จาง กล่าวว่า ครั้งนั้นเป็นครั้งแรกที่ได้มีประสบการณ์ของการเป็นผู้ประกอบการ ที่ต้องเริ่มต้นสร้างธุรกิจจากที่ไม่มีอะไรเลย

    หลังการควบรวมของอาเธอร์แอนเดอสันกับของไพร้ซวอเตอร์เฮาส์คูเปอร์ส แดเนียล จาง ยังทำงานต่อในตำแหน่งเป็นผู้บริหารระดับสูงอีก 2 ปีก่อนที่จะมาร่วมงานกับอาลีบาบาในตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่ด้านการเงินของเถาเป่า (Taobao) ปี 2007 นั้น และก่อนหน้านั้นเป็นประธานเจ้าหน้าที่ ด้านการเงินของบริษัทเกมออนไลน์ Shanda Interactive Entertainment ของจีนที่จดทะเบียนในตลาด Nasdaq ซึ่งต่อมาบริษัทถูกเทคโอเวอร์โดยเจ้อเจียง เซ็นจูรี่ ฮั่วตง กรุ๊ป

    การตัดสินใจออกจากธุรกิจที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว มาจากการที่ได้คุยกับแจ็ค หม่า หนึ่งชั่วโมงที่สำนักงานใหญ่ของอาลีบาบา ผ่านการแนะนำของ โจ ไช่ รองประธานกรรมการที่บอกเขาว่า ให้ลองไปพบกับแจ็ค หม่า ที่หางโจว ไปทำความรู้จักอาลีบาบาให้มากขึ้น ซึ่งแดเนียล จาง เล่าว่า เขาพูดกับตัวเองว่า เป็นข้อแนะนำที่ไม่เลวทีเดียว และขณะนั้นแจ็ค หม่า ก็มีชื่อเสียงโด่งดังแล้ว

    “การพบปะกับแจ็ค หม่า ค่อนข้างสบายๆ พวกเราไม่ค่อยได้คุยเกี่ยวกับธุรกิจเท่าไร แต่ก็คุยกันนานถึงหนึ่งชั่วโมง ในห้องทำงานเล็กๆ เล็กกว่าห้องที่ใช้ในปัจจุบันเสียอีก ซึ่งแจ็ค หม่า ได้เสนอให้เขาคิดดู”

    หลังจากใช้เวลาตัดสินใจสองสัปดาห์ แดเนียล จาง ก็ตอบตกลง

    แดเนียล จาง ให้สัมภาษณ์เว็บไซต์ข่าว Alizila ของอาลีบาบาในปีที่แล้วว่า เขาตัดสินใจมาร่วมงานเพราะคิดว่าอีคอมเมิร์ซมีอนาคตที่สดใสและยังเป็นช่วงเริ่มต้นเท่านั้น และยังเกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันของผู้คน

    แจ็ค หม่า กับแดเนียล จาง ที่มาภาพ:https://
    money.cnn.com/2018/09/10/technology/daniel-zhang-alibaba/index.html

    ใช้เวลา 3 ปีนำอาลีบาบาสู่ตลาดทุนโลก

    ในจดหมายถึงลูกค้า พนักงาน ผู้ถือหุ้น ของอาลีบาบา แจ็ค หม่า พูดถึงแดเนียล จาง ว่า “เป็นคนที่มีความสามารถ มีความเฉียบคมทางธุรกิจและเป็นผู้นำที่มุ่งมั่น ความคิดเชิงวิเคราะห์ของเขายากที่จะมีมีใครเทียบ และมีความกล้าที่จะคิดอะไรใหม่ๆ และทดสอบโมเดลธุรกิจที่สร้างสรรค์”

    ในทางปฏิบัติ แดเนียล จาง รับผิดชอบงานหลายด้านนับตั้งแต่ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นประธานเจ้าหน้าที่ด้านปฏิบัติการในปี 2013 และเป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหารปี 2015 ขณะที่ แจ็ค หม่า ถอยห่างออกมาและทำตัวเป็นผู้นำอย่างเดียว

    ช่วงเวลาเพียง 3 ปีที่แดเนียล จาง รับผิดชอบ ได้นำบริษัทไปจดทะเบียนที่ตลาดหุ้นนิวยอร์ก ดูแลการเทคโอเวอร์มูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์และการขยายการลงทุน รวมทั้งนำการเปลี่ยนแปลงไปสู่การให้บริการบนมือถือ เปิดโมเดลค้าปลีกรูปแบบใหม่ให้กับโลก ที่มีผลให้อีคอมเมิร์ซสั่นสะเทือน เพราะเทคโนโลยีของอาลีบาบาคาบเส้นระหว่างออฟไลน์กับออนไลน์ และส่งผลให้เห็นชัดในผลการดำเนินงานไตรมาสแรกตามงบการเงินที่ประกาศออกมาในเดือนสิงหาคม หุ้นอาลีบาบาจึงปรับตัวทำระดับสูงสุดใหม่ ซึ่งนับว่าไม่เลวทีเดียวกับผลงานของมือการเงินคนนี้

    แม้วิธีการของแดเนียล จาง อาจจะมีการกล่าวถึงไม่มากนัก แต่สัญชาติญานด้านธุรกิจของเขาได้ขับเคลื่อนอาลีบาบาให้เปลี่ยนจากบริษัทที่ทำธุรกิจอีคอมเมิร์ซอย่างเดียวไปสู่ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยี จนมีมูลค่าตลาดสูงถึง 432.6 พันล้านดอลลาร์ ในบรรดาบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำของโลก

    แดเนียล จาง ดูแลบริษัทในทุกด้านเพื่อให้วิสัยทัศน์ของแจ็ค หม่า ได้แปรเปลี่ยนเป็นชิ้นงานจริง และยังดูลึกไปในรายละเอียด ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความแตกต่างระหว่างแจ็ค หม่า กับแดเนียล จาง

    ต้นคิดดันวันคนโสดเป็นช้อปปิ้งเดย์

    จากการเริ่มงานกับอาลีบาบาในตำแหน่งซีเอฟโอของเถาเป่า มาร์เก็ตเพลส ซึ่งเป็นแพล็ตฟอร์มที่มีคนเข้ามามาก โดยในช่วงนั้นมีคนเข้าเว็บไซต์ราว 10 ล้านคนต่อวัน (ปัจจุบันเถาเป่า บนมือถือมีผู้ใช้งาน 189 ล้านคน) แต่แดเนียล จาง เห็นว่าเถาเป่าทำได้มากกว่านี้ จึงนำไปสู่การพัฒนาเว็บไซต์ Tmall.com ให้เป็น แพล็ตฟอร์ม B2C ซึ่งขณะนั้นรู้จักในชื่อ เถาเป่ามอลล์

    เถาเป่าเปิดตัวในปี 2008 และมีปัญหาเพราะผู้บริหารลาออก ทำให้แดเนียล จาง เข้าไปดูแล ซึ่งเขาบอกว่า เป็นเพราะเห็นว่าเป็นธุรกิจที่มีความสำคัญ หากไม่มีใครดูแล ผมก็จะเข้าไปรับผิดชอบดูแลชั่วคราว”

    แดเนียล จาง เป็นคนที่ผลักดันแพลตฟอร์ม B2C ของ Tmall จากเว็บไซต์ช้อปปิ้งเป็นค้าปลีกออนไลน์อีคอมเมิร์ซที่แบรนด์ทั้งอินเตอร์และแบรนด์จีนเอาสินค้ามาขายจนประสบความสำเร็จ กลายเป็นแหล่งจำหน่ายสินค้าในจีนของหลายแบรนด์ รวมทั้งยังได้ปรับเปลี่ยนนิสัยการช้อปปิ้งของคนจีนจากที่นิยมซื้อของถูกมาเป็นของที่มีคุณภาพมากขึ้น

    แพล็ตฟอร์ม Tmall ปัจจุบันมีแบรนด์อินเตอร์ชื่อดังเช่น เอสเต ลอเดอร์ หรือทิฟฟานีแอนด์โค วางสินค้าจำหน่าย

    แดเนียล จาง เป็นคนคิดกลยุทธ์ช้อปปิ้งออนไลน์ด้วยการใช้วันคนโสด (Singles’ Day) ซึ่งเป็นวันหยุดปกติให้คนโสดได้ฉลองกลายเป็นวันช้อปปิ้งแห่งปีที่สร้างปรากฏการณ์ช้อปปิ้งออนไลน์ทุกวันที่ 11 พฤศจิกายน ของทุกปี บนแพล็ตฟอร์มออนไลน์ของอาลีบาบา จนประสบความสำเร็จกลายเป็นตลาดค้าปลีกออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดและเป็นวันที่มีการช้อปปิ้งสูงสุดประจำปีของจีน หลังจากเปิดตัวในปี 2009 ด้วยกลยุทธ์ลดราคาและในปีที่ผ่านมามียอดซื้อสินค้าผ่านแพล็ตฟอร์มของอาลีบาบาภายใน 24 ชั่วโมงถึง 25,000 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 40% จากปีก่อนหน้า

    แดเนียล จาง เล่าว่า ในช่วงแรกนั้นต้องการที่จะทำให้ชื่อ Tmall ติดตลาดอีคอมเมิร์ซ ซึ่งไม่ง่ายเพราะเถาเป่าได้รับความนิยมมาก จึงได้ศึกษาวันช้อปปิ้งที่ใหญ่ที่สุดของปีในตลาดผู้บริโภคที่ใหญ่ที่สุดของโลกเพื่อหาแรงบันดาลใจ

    “วันหนึ่ง ผมคุยกับทีมงานว่ามาทำแคมเปญกัน ทำแบล็คฟรายเดย์ในเวอร์ชั่นของเรา แต่เราต้องการวันดีๆ สักวันหนึ่ง ลองไปดูวันหยุดตามเทศกาลของจีนมาสักวันหนึ่ง” แดเนียล จาง เล่า

    แต่ในเดือนพฤศจิกายนไม่มีวันหยุดตามเทศกาลของจีนเลย แดเนียล จาง จึงต้องหาอย่างอื่น จนได้วันคนโสด ซึ่งเป็นวันหยุดที่ไม่ค่อยมีคนสนใจ ซึ่งผลปรากฏว่า การเปิดซื้อขายวันคนโสดครั้งแรกปี 2009 ประสบความสำเร็จอย่างมากมียอดซื้อ 52 ล้านหยวนหรือ 7.8 ล้านดอลลาร์ ซึ่งก้าวกระโดดจากยอดซื้อขายที่ปกติมีจำนวนไม่ถึง 10 ล้านหยวน

    ปีต่อมา ผู้บริโภคจีนรู้จักมากขึ้นยอดซื้อขายเพิ่มขึ้น 1,700% เป็น 936 ล้านหยวน ในปี 2011 เพิ่มขึ้นอีกเป็น 3.4 พันล้านหยวน ส่วนในปี 2012 อาลีบาบาตั้งเป้าไว้ที่ 10,000 ล้านหยวน แต่เมื่อถึงเวลา 1.30 น. ยอดซื้อขายก็ทะลุเป้าหมาย และปิดยอดซื้อขายที่ 19,000 ล้านหยวน

    ในปี 2014 หลังจากที่ทำหน้าที่ซีโอโอมาไม่ถึง 1 ปี แดเนียล จาง ก็ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นซีอีโอ ขณะที่ยอดซื้อขายของวันคนโสดของปีก่อนสูงขึ้นเป็น 121,000 ล้านหยวนหรือ 17.8 พันล้านดอลลาร์ คิดเป็นครึ่งหนึ่งของการซื้อขายบนแพล็ตฟอร์มเดียวของคนจีนในหนึ่งวัน และสูงกว่ายอดซื้อขายจากฮ่องกงดินแดนแห่งการช้อปปิ้งของเอเชียถึง 8 เท่า

    แดเนียล จาง กล่าวว่า เขามักจะพลาดการซื้อขายในสองชั่วโมงแรก เพราะไม่มีเวลาซื้อ เนื่องจากต้องเกาะติดการทำงานของระบบ แต่ในปีก่อนได้ซื้อเสื้อแจ็กเก็ตกับรองเท้า

    ขณะที่ผลักดันยอดซื้อขายให้เพิ่มขึ้นและทำให้อาลีบาบากลายแป็นบริษัทอีคอมเมิร์ซรายใหญ่รายหนึ่งของโลก แดเนียล จาง ยังตั้งใจปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการช้อปปิ้งออนไลน์อีกด้วย ในปี 2015 จึงได้สอดแทรกบันเทิงและสื่อเข้ามาผ่านการถ่ายทอดสด ทำให้เข้าถึงผู้ชมมากขึ้น รวมทั้งยกระดับความสัมพันธ์กับผู้ใช้งานเว็บไซต์ เพราะผู้ชมทางบ้านสามารถมีปฎิสัมพันธ์กับรายการผ่านโทรศัพท์มือถือระหว่างการออกอากาศ

    แดเนียล จาง มีแนวคิดที่จะใช้วันช้อปปิ้งวันคนโสดหรือ 11.11 เป็นฐานในการทดสอบนวัตกรรมใหม่ของอีคอมเมิร์ซ ในปีที่ผ่านมาอาลีบาบาจึงนำเกมที่จำลองจากสภาพแวดล้อมจริง ให้เสมือนจริง และประสบการณ์ช้อปปิ้งเสมือนจริงมาให้ผู้บริโภคได้สัมผัส นอกจากนี้ยังเชื่อมออนไลน์กับออฟไลน์เข้าด้วยกัน จากการที่ผู้บริโภคสามารถแตะหน้าจอตรงปุ่ม ทันทีในร้านค้า เพื่อซื้อสินค้าที่มีจำหน่ายเฉพาะบนออนไลน์บน Tmall

    ขับเคลื่อนสู่โมบาย

    แดเนียล จาง ยังรับผิดชอบนโยบายการขับเคลื่อนการซื้อขายบนระบบอาลีบาบาไปสู่โมบาย เพราะสมาร์ทโฟนเป็นช่องทางที่ผู้บริโภคจีนเข้าถึงอินเทอร์เน็ต ซึ่งเป็นโครงการที่เริ่มมาตั้งแต่ทำหน้าที่ซีโอโอ ด้วยการนำทีมโมบายใหม่เข้ามาทำงานที่มีแต่คนรุ่นใหม่ มุ่งไปที่ทำให้เถาเป่าบนโมบายให้เป็นแพลตฟอร์มการค้าออนไลน์บนสื่อโซเชียล (social-commerce platform)

    แดเนียล จาง กล่าวถึงเหตุผลที่ต้องพัฒนาแบบนี้ว่า เพราะแอปพลิเคชันค่อนข้างหนืด “เราไม่ได้เป็นแค่แหล่งช้อปปิ้ง แต่เป็น consumer media เป็นแพลตฟอร์มที่ขับเคลื่อนด้วยคอนเทนต์”

    นอกจากนี้ยังผลักดันให้บริษัทใช้เทคโนโลยีใหม่ในด้าน data science, คลาวด์คอมพิวติง และ AI เพื่อสร้างประสบการณ์ด้านค้าปลีกรูปแบบใหม่ ซึ่งตัวอย่างที่เห็นได้ชัดคือ เหอหม่า ซูเปอร์มาร์เก็ตรูปแบบใหม่

    หากคำนวณยอดซื้อขายที่แดเนียล จาง ผลักดันให้กับอาลีบาบาเป็นจีดีพีแล้ว อาลีบาบาก็นับว่าเศรษฐกิจที่ใหญ่อันดับ 22 ของโลกเลยทีเดียว และหากว่าบรรลุเป้าหมายที่จะจับกลุ่มผู้บริโภค 2 พันล้านคน สร้างงาน 100 ตำแหน่งและสนับสนุนธุรกิจที่ทำกำไรได้ 10 ล้านรายในอีก 20 ปีข้างหน้าแล้ว ถึงเวลานั้นอาลีบาบาก็จะเป็นเศรษฐกิจใหญ่อันดับ 5 รองจากสหรัฐฯ จีน สหภาพยุโรป และญี่ปุ่น

    ในความเห็นของแดเนียล จาง มองว่า อาลีบาบาก็เป็นเสมือนเศรษฐกิจระบบหนึ่งอยู่แล้ว เพราะมีการทำงานร่วมกับพันธมิตร ผู้ที่เกี่ยวข้องในอีโคซิสเต็ม ทั้งผู้ซื้อ ผู้ขาย ผู้ให้บริการ ผู้จัดหาคอนเทนต์

    ฉลาดเหลือล้ำ

    ภายใต้การบริหารของแดเนียล จาง อาลีบาบาได้ยกระดับการทำธุรกรรมจากคอมพิวเตอร์ไปสู่โทรศัพท์มือถือ ซึ่งปัจจุบันมีสัดส่วนเกือบ 80% ของยอดการซื้อขายสินค้ารวม

    เจฟฟรีย์ ทาวสัน นักลงทุนและอาจารย์สอนด้านธุรกิจที่มหาวิทยาลัยปักกิ่งให้ความเห็นว่า แดเนียล จาง ไม่ใช่คนที่มีเสน่ห์ดึงดูดคนต่างจาก แจ็ค หม่า แต่แดเนียล จาง เป็นคนฉลาดเฉียบแหลมมาก แต่เมื่อต้องมาแถลงข่าว ก็ไม่ใช่สิ่งที่เขาถนัด เจฟฟรีย์ ทาวสัน ยังบอกอีกว่า ทีมงานของแจ็ค หม่า ทุกคนฉลาดสุดยอดทุกคน

    แดเนียล จาง เป็นแฟนบาสเก็ตบอลและฟุตบอลตัวยง สื่อจีนระบุว่าเขาเป็นแฟนสโมสรอาร์เซนอล

    นอกจากนี้ภายใต้การนำพาของแดเนียล จาง อาลีบาบาได้ขยายการลงทุนไปในธุรกิจใหม่ๆ หลายอย่าง ตั้งแต่ค้าปลีกแบบดั้งเดิม คลาวด์คอมพิวติง ดิจิทัลมีเดีย ธุรกิจของชำ บริการส่งอาหารเดลิเวอรี่และโฆษณา ในเดือนสิงหาคมได้จับมือกับสตาร์บัคส์เพื่อกวาดตลาดจีนที่ความชื่นชอบกาแฟกำลังเพิ่มขึ้น และแข่งขันกับคู่แข่ง คือ เทนเซนต์ ก่อนหน้านั้นเดือนเมษายนได้เข้าซื้อธุรกิจฟู้ดส์เดลิเวอรี่ชั้นนำในจีนคือ Ele.me

    แดเนียล จาง เคยกล่าวว่า ในโลกธุรกิจ ความน่าตื่นเต้นและการแข่งขันไม่มีวันสิ้นสุด เราต้องตื่นตัวทุกวินาที แม้แต่เวลานอนก็ต้องลืมตา ต้องเรียนรู้สิ่งใหม่และสร้างสรรค์ตลอดเวลา

    ด้วยวัฒนธรรมที่ทุกคนมีความใกล้ชิดกันของอาลีบาบา ทำให้พนักงานใช้ลักษณะของกังฟูมาสะท้อนทักษะและวิธีการของแจ็ค หม่า และแดเนียล จาง โดยระบุว่าแดเนียล จาง จะเป็นคนที่อยู่นอกวงต่อสู้ แต่ก็ผ่านการฝึกฝนที่ไม่มีใครเอาชนะได้

    อิสระและไม่ได้ถูกจองจำ

    พนักงานทุกคนของอาลีบาบาจะต้องตั้งชื่อเล่นให้กับบริษัท ซึ่งแดเนียล จาง ก็เลือกให้คำจำกัดความบริษัทไว้ว่าเป็น “อิสระและไม่ได้ถูกจองจำ” เนื่องจากเขาเป็นคนที่ไล่ล่าและแสวงหา เพื่อความเป็นอิสระและไม่ได้ผูกมัดกับสิ่งใด คนที่คุ้นเคยกับแดเนียล จาง เปิดเผย

    ในวัย 46 ปีแดเนียล จาง ทำงานดึกทุกคืนจนถึงเวลา 23.00 น. และใช้เวลาสุดสัปดาห์สร้างความสัมพันธ์กับผู้บริหารรายอื่นๆ และยังต้องการทดลองสิ่งใหม่ๆ อยู่เสมอ

    การส่งมอบอำนาจการบริหารให้แดเนียล จาง ของแจ็ค หม่า ไม่ใช่เรื่องที่น่าประหลาดใจ เพราะเขาทำหน้าที่ซีอีโอมาตั้งแต่ปี 2015 และได้รับการยอมรับในวงกว้างในการช่วยให้บริษัทเติบโตมาต่อเนื่อง โดยมีกำไรสุทธิในปีก่อนจำนวน 10.2 พันล้านดอลลาร์

    แดเนียล จาง ยังอยู่เบื้องหลังการพัฒนาธุรกิจค้าปลีกใหม่ของอาลีบาบา คือเหอหม่า ซูเปอร์มาร์เก็ต ต้นแบบค้าปลีกแบบใหม่ ที่ขณะนี้ 45 สาขาทั่วจีนในเวลาเพียงไม่ถึง 2 ปี ผู้บริโภคจีนมีทางเลือกที่จะเลือกซื้อสินค้าในร้านหรือเลือกซื้อของผ่านออนไลน์ซึ่งทางร้านจะจัดส่งให้ถึงบ้าน

    ในช่วงที่กำลังพัฒนาต้นแบบเหอหม่านี้ แดเนียล จาง เก็บเป็นความลับไม่ให้แจ็ค หม่า รับรู้มาเกือบ 2 ปี เนื่องจากความซับซ้อนในการเชื่อมโยงระบบออนไลน์และออฟไลน์เข้าด้วยกันจึงไม่ต้องการอธิบายรายละเอียด จนกระทั่งสรุปโมเดลธุรกิจได้ลงตัวและเริ่มที่จะเปิดตัวแล้ว ซึ่งในช่วงนั้นแดเนียล จาง ได้ใช้โกดังเก็บของเป็นสถานที่พูดคุยเกี่ยวกับโครงการกับซีอีโอเหอหม่า และเพื่อเก็บเป็นความลับจึงได้ตัดสินใจเปิดร้านแรกในเซี่ยงไฮ้ แทนที่จะเป็นเมืองหางโจว ที่ตั้งสำนักงานใหญ่อาลีบาบา

    แจ็ค หม่า มารับรู้อย่างเป็นทางการเมื่อได้รับเชิญให้ไปร่วมในการนำสื่อมวลชนเข้าเยี่ยมชมร้านเหอหม่าในทางตะวันออกของจีน

    แจ็ค หม่า (ซ้าย) กับแดเนียล จาง ในร้านเหอหม่า ที่เซี่ยงไฮ้ ที่มาภาพ:
    https://www.alizila.com/daniel-zhang-ceo-changing-the-way-china-shops/

    จอห์น โชอิ นักวิเคราะห์จากไดว่าซีเคียวริตี้กล่าวว่า เมื่อแจ็ค หม่า พูดถึงค้าปลีกรูปแบบใหม่ ไม่มีใครรู้ว่าเขาพูดถึงเรื่องอะไร และทุกคนต่างพากันงง แต่แดเนียล จาง เป็นคนที่ประมวลแนวคิดแจ็ค หม่า และสรุปให้นักลงทุนและนักวิเคราะห์ว่าหมายถึงอะไร และที่สำคัญเป็นคนลงมือทำให้แนวคิดของแจ็ค หม่า เป็นจริง

    อยู่กับความเป็นจริงเสมอ

    สำนักข่าวบางแห่งมองว่าแดเนียล จาง คงต้องรับบทหนักจากนี้ต่อไป หลังจากในปีหน้ารับมอบหน้าที่จากแจ็ค หม่า เจ้าพ่อเทคโนโลยีที่รู้จักกันมากที่สุดทั่วประเทศ และเป็นเจ้าของหนึ่งในธุรกิจใหญ่อันดับต้นๆ ของจีน และจะถูกจับตามอง

    อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์มองว่า สำหรับแดเนียล จาง ซึ่งทำหน้าที่ผู้บริหารอาลีบาบามากว่า 10 ปีนั้น เป็นการมอบธุรกิจให้ไปอยู่ในมือที่ไว้ใจได้ เพราะเขาเป็นเครื่องมือสำคัญในการนำพาอาลีบาบามาถึงจุดนี้ได้ โดยยกตัวอย่าง การผลักดันวันคนโสดให้กลายเป็นมหกรรมวันช้อปปิ้งออนไลน์ที่ทุกคนรอคอย เป็นวันช้อปปิ้งที่ใหญ่ที่สุดของโลก ทั้งๆ ที่การจัดมหกรรมช้อปปิ้งออนไลน์ในวันคนโสดนี้เริ่มจากเป้าหมายที่จะกระตุ้นยอดขาย

    ยอดขายในวันคนโสดยังมากกว่ายอดขายของแบล็คฟรายเดย์และไซเบอร์มันเดย์ของสหรัฐฯ รวมกันเสียอีก

    การเลื่อนตำแหน่งหน้าที่ขึ้นของแดเนียล จาง นอกจากทำให้ธุรกิจเดินหน้าต่อเนื่องแล้ว แต่ขณะเดียวกัน สไตล์ของผู้นำองค์กรก็จะเปลี่ยนแปลงไป เพราะเมื่อเทียบกันแล้ว แจ็ค หม่า สามารถทำตัวเป็นเอ็นเตอร์เทนเนอร์ให้ทุกคนสนุกได้ เช่น จากการแต่งตัวเป็นไมเคิล แจ็คสัน และนักร้องวงร็อค เพื่อแสดงในงานบริษัท รวมทั้งยังแสดงภาพยนตร์กังฟู

    แต่แดเนียล จาง มีบุคลิกที่ต่างออกไป โดยชอบเก็บตัว ดันแคน คลาร์ก ผู้เขียนหนังสือ “Alibaba: The House That Jack Ma Built” เปรียบเทียบว่า แดเนียล จาง น่าจะเป็น คลาร์ก เคนต์ (ซูเปอร์ภาคไม่แปลงตัว) ส่วนแจ็ค หม่า คือซูเปอร์แมนที่แปลงร่างแล้ว

    ในการให้สัมภาษณ์กับไฟแนนเชียลไทม์ปีก่อน แดเนียล จาง ยอมรับว่า “แจ็ค หม่า เป็นคนที่มีความคิดมากมาย และเป็นคนที่สร้างสรรค์ แต่ผมเป็นคนที่อยู่กับความเป็นจริงเสมอ (foot on the ground)”

    โจ ไช่ รองประธานกรรมการบริษัทให้ความเห็นว่า แดเนียล จาง เป็นคนที่มีความสามารถ มีความคิดสร้างสรรค์และมีวิสัยทัศน์กว้างไกล

    แดเนียล จาง (ซ้าย) กับ โจ ไช่ (ขวา) รองประธานกรรมการอาลีบาบา ที่มาภาพ: https://www.alizila.com/daniel-zhang-ceo-changing-the-way-china-shops/

    แดเนียล จาง มีเวลาที่จะเรียนรู้เพิ่มเติมจากแจ็ค หม่า ในอีก 1 ปีข้างหน้า แต่ต้องทำสองหน้าที่ในช่วงที่ธุรกิจประสบกับปัญหาหลายอย่าง ทั้งอัตรากำไรที่ลดลงหลังจากประกาศนโยบาย ปักหมุดค้าปลีกรูปแบบใหม่รวมไปถึงการที่บริษัทต้องใช้เงินทุนจำนวนมากในการทำธุรกิจค้าปลีกแบบดั้งเดิมที่มีหน้าร้าน ซึ่งต้องใช้เวลากว่าจะคืนทุนเทียบกับการค้าออนไลน์

    ขณะเดียวกันก็พบกับการแข่งขันที่รุนแรงจากคู่แข่ง เช่น เทนเซนต์ ในทุกด้านตั้งแต่ การชำระเงิน ฟู้ดส์เดลิเวอรี่ ไปจนถึงอีคอมเมิร์ซ ซึ่งทำให้ต้นทุนค่าใช้จายเพิ่มขึ้น จากการที่บริษัทต้องจ่ายเงินให้บริษัทลูกเพื่อดึงลูกค้าและร้านย่อยมาใช้บริการแพลตฟอร์มของบริษัท นอกจากนี้ ความขัดแย้งทางการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีนก็อาจจะเป็นอุปสรรคของโมเดลธุรกิจแบบเชื่อมโยงอาลีบาบา เช่น เกษตรกรที่ปลูกลูกเชอร์รีในสหรัฐฯ กับผู้บริโภคในกรุงปักกิ่งของจีน

    อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ แดเนียล จาง เคยรับบทเป็นแจ็ค หม่า มาแล้ว โดยในวันครบรอบบริษัท ทั้งแดเนียล จาง และแจ็ค หม่า ต่างแต่งตัวเป็นไมเคิล แจ็คสัน เหมือนกัน แต่ท้ายสุดแล้วมีแจ็ค หม่า คนเดียวที่ออกมาแสดง

    ดังนั้นจึงต้องคอยดูกันต่อไปว่า ทั้งแจ็ค หม่า และแดเนียล จาง จะออกแบบการเปลี่ยนผ่านจากผู้แสดงที่มีสีสัน มาสู่นักแสดงที่ไม่ค่อยเต็มใจแสดง ให้ราบรื่นอย่างไร

    เรียบเรียงจาก alizila,dw,ndtv,wsj,cnn,ft,fortune,