ThaiPublica > ประเด็นสืบสวน > ศาลอาญาคดีทุจริตฯ นัดฟังคำสั่ง – พิพากษา คดีฟ้องบอร์ด ทอท.- คิงเพาเวอร์ 18 ก.ย.นี้

ศาลอาญาคดีทุจริตฯ นัดฟังคำสั่ง – พิพากษา คดีฟ้องบอร์ด ทอท.- คิงเพาเวอร์ 18 ก.ย.นี้

5 กันยายน 2018


นางสาวชนาลัย ฉายากุล รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท.

เมื่อวันที่ 4 กันยายน 2561 เวลา 13.00 น. ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง นัดไต่สวนนายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) หรือ ผู้แทน ในฐานะพยานคดีที่นายชาญชัย อิสระเสนารักษ์ อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ เป็นโจทก์ ฟ้องนายประสงค์ พูนธเนศ ประธานกรรมการ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. กับพวกรวม 18 ราย เป็นจำเลย ในข้อกล่าวหา ละเว้นปฏิบัติ ไม่เรียกเก็บค่าผลประโยชน์ตอบแทนให้ครบถ้วน (ผู้รับอนุญาตจ่ายค่าตอบแทน 15% ของรายได้) ตามสัญญาบริหารจัดการพื้นที่เชิงพาณิชย์ภายในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ทำให้รัฐเสียหาย 14,290 ล้านบาท โดยขอให้ศาลอาญาคดีทุจริตฯ ลงโทษผู้กระทำความผิด และริบเงินทั้งหมดให้ตกเป็นของแผ่นดิน

ถึงกำหนดเวลานัดไต่สวนมูลฟ้องคดี ปรากฏว่านายนิตินัยไม่มา แต่ได้มอบหมายให้นางสาวชนาลัย ฉายากุล รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท. มาให้ปากคำแทน โดยศาลฯใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง เพื่อสอบถามในประเด็นข้อสงสัยเกี่ยวกับอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการพิจารณารายได้ ทอท. ตามคำสั่งที่ 923/2557 และระเบียบบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) ว่าด้วยการให้สิทธิ์ประกอบกิจการเชิงพาณิชย์ พ.ศ. 2556 (ฉบับที่ 2) หลังไต่สวนเสร็จเรียบร้อย ศาลฯได้มีคำสั่งนัดคู่ความมาฟังคำสั่ง หรือ พิพากษาคดีในวันที่ 18 กันยายน 2561 เวลา 10.00 น. และเนื่องจากคดีนี้เป็นคดีที่อยู่ในความสนใจของสาธารณชน ศาลอาญาคดีทุจริตฯ จึงสั่งห้ามคู่ความ ทั้ง 2 ฝ่าย ไม่ให้นำเอกสาร พยานหลักฐาน ออกเผยแพร่ ซึ่งอาจมีผลกระทบต่อกระบวนการพิจารณาคดีของศาล และงดให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนจนกว่าคดีจะถึงที่สุด หรือศาลมีคำสั่งเป็นอย่างอื่น

  • ศาลอาญาคดีทุจริตฯ เลื่อนสั่งคดี ฟ้องบอร์ด ทอท.-คิงเพาเวอร์ คืนเงิน 14,000 ล้าน ออกหมายเรียก“นิตินัย- ตัวแทน”ไต่สวน 4 ก.ย.นี้
  • ศาลอาญาคดีทุจริตฯ รับคดี “ชาญชัย” ฟ้อง “AOT – คิง เพาเวอร์” ทวง 1.4 หมื่นล้าน คืนแผ่นดิน
  • สื่อนอกตีพิมพ์ข่าว“ชาญชัย”ฟ้องศาลอาญาคดีทุจริตฯ ทวงเงิน“คิง เพาเวอร์” คืนแผ่นดิน1.4หมื่นล้าน
  • เปิดรายงานบอร์ด AOT แก้ต่างข้อกล่าวหา สปท.-สตง.-ป.ป.ช. ทุกประเด็น รับรอง “คิงเพาเวอร์” สร้างอาณาจักรดิวตี้ฟรีสุวรรณภูมิไม่ถึง 1,000 ล้าน