ThaiPublica > เกาะกระแส > ศาลอาญาคดีทุจริตฯ เลื่อนสั่งคดี ฟ้องบอร์ด ทอท.- คิงเพาเวอร์ คืนเงิน 14,000 ล้าน ออกหมายเรียก “นิตินัย- ตัวแทน” ไต่สวน 4 ก.ย. นี้

ศาลอาญาคดีทุจริตฯ เลื่อนสั่งคดี ฟ้องบอร์ด ทอท.- คิงเพาเวอร์ คืนเงิน 14,000 ล้าน ออกหมายเรียก “นิตินัย- ตัวแทน” ไต่สวน 4 ก.ย. นี้

14 สิงหาคม 2018


เมื่อวันที่ 14 สิงหาคม 2561 เวลา 10.00 น.ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง นัดฟังคำสั่งคดีระหว่างนายชาญชัย อิสระเสนารักษ์ อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ เป็นโจทก์ ฟ้องนายประสงค์ พูนธเนศ ประธานกรรมการ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. กับพวกรวม 18 ราย เป็นจำเลย ในข้อกล่าวหา ละเว้นปฏิบัติ ไม่เรียกเก็บค่าผลประโยชน์ตอบแทนให้ครบถ้วน (ผู้รับอนุญาตจ่ายค่าตอบแทน 15% ของรายได้) ตามสัญญาบริหารจัดการพื้นที่เชิงพาณิชย์ภายในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ทำให้รัฐเสียหาย 14,290 ล้านบาท โดยขอให้ศาลอาญาคดีทุจริตฯ ลงโทษผู้กระทำความผิด และริบเงินทั้งหมดให้ตกเป็นของแผ่นดิน

  • ศาลอาญาคดีทุจริตฯ รับคดี “ชาญชัย” ฟ้อง “AOT – คิง เพาเวอร์” ทวง 1.4 หมื่นล้าน คืนแผ่นดิน
  • สื่อนอกตีพิมพ์ข่าว“ชาญชัย”ฟ้องศาลอาญาคดีทุจริตฯ ทวงเงิน“คิง เพาเวอร์” คืนแผ่นดิน1.4หมื่นล้าน
  • เปิดรายงานบอร์ด AOT แก้ต่างข้อกล่าวหา สปท.-สตง.-ป.ป.ช. ทุกประเด็น
  • วันนี้ ศาลอาญาคดีทุจริตฯ ได้มีคำสั่งเลื่อนนัดฟังผลการวินิจฉัยสั่งคดี ทั้งนี้เนื่องจากศาลฯ มีความจำเป็นต้องเรียกเจ้าหน้าที่ของ ทอท. มาไต่สวนเพิ่มเติม ในประเด็นเกี่ยวกับอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการพิจารณารายได้ ทอท. ตามคำสั่งที่ 923/2557 และระเบียบบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) ว่าด้วยการให้สิทธิ์ประกอบกิจการเชิงพาณิชย์ พ.ศ. 2556 (ฉบับที่ 2) มาเป็นพยานศาล เพื่อประกอบการวินิจฉัยสั่งคดีได้ตามที่เห็นสมควร ก่อนมีคำสั่งพิพากษาต่อไป

    ดังนั้น ศาลอาญาคดีทุจริตฯ จึงมีคำสั่งให้ออกหมายเรียก กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ผู้แทนที่รู้เห็นเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว และสามารถให้ข้อเท็จจริงในประเด็นดังกล่าวได้ โดยศาลฯนัดไต่สวนมูลฟ้องเพิ่มเติมอีกครั้ง วันที่ 4 กันยายน 2561 เวลา 13.00 น.

    และเนื่องจากคดีนี้เป็นคดีที่อยู่ในความสนใจของสาธารณชน ศาลอาญาคดีทุจริตฯ จึงขอความร่วมมือคู่ความ ทั้ง 2 ฝ่าย ห้ามนำเอกสาร พยานหลักฐาน ออกเผยแพร่ ซึ่งอาจมีผลกระทบต่อกระบวนการพิจารณาคดีของศาล และงดให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนจนกว่าคดีจะถึงที่สุด หรือ ศาลมีคำสั่งเป็นอย่างอื่น

    หลังศาลอาญาคดีทุจริตฯ อ่านคำสั่งเสร็จ ได้กล่าวย้ำกับผู้สื่อข่าวว่า “วันนี้ศาลฯ เลื่อนนัดฟังคำสั่งคดี และออกคำสั่งเรียกกรรมการผู้อำนวยการ ทอท. หรือผู้แทน มาไต่สวนเพิ่มเติม เพื่อให้ได้ข้อเท็จจริงประกอบการวินิจฉัยสั่งคดี” สำหรับ ผู้สื่อข่าวที่ได้รับอนุญาตจากศาลฯ ให้เข้าฟังการพิจารณาคดีในวันนี้ ส่วนใหญ่เป็นสำนักข่าวต่างประเทศ ได้แก่ สำนักข่าวเอเอฟพี, สำนักข่าวบีบีซี, สำนักข่าวเดอะการ์เดียน , สำนักข่าวรอยเตอร์ และสำนักข่าวออนไลน์ไทยพับลิก้า