ThaiPublica > ประเด็นสืบสวน > กรณีถอนปริญญาดังไปทั่วโลก สื่อนอกลงข่าว พร้อมกดดัน “วารสารวิทยาศาสตร์เกษตรของไทย” ถอดบทความ

กรณีถอนปริญญาดังไปทั่วโลก สื่อนอกลงข่าว พร้อมกดดัน “วารสารวิทยาศาสตร์เกษตรของไทย” ถอดบทความ

3 กรกฎาคม 2012


บทความ “Doctor no more: Thai official finally loses title” จาก Times Higher Education
บทความ “Doctor no more: Thai official finally loses title” จาก Times Higher Education

สื่อต่างประเทศรายงานข่าว สภาจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มีมติเพิกถอนปริญญาดุษฎีบัณฑิต ของนายศุภชัย หล่อโลหการ ผู้อำนวยการสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (สนช.)

ภายหลังการลงมติ เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 2555 สื่อต่างประเทศหลายสำนักได้นำเสนอข่าว ที่สภาจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยมีมติเพิกถอนปริญญาดุษฎีบัณฑิต นายศุภชัย หล่อโลหการ หลังมีการตรวจพบว่าวิทยานิพนธ์ของนายศุภชัยมีการคัดลอก หรือลอกเลียนวรรณกรรมโดยมิชอบ (Plagiarism) (อ่านเพิ่มเติม ครั้งแรกในประวัติศาสตร์ สภาจุฬาฯ ถอนปริญญาเอก “ศุภชัย หล่อโลหการ” ไม่มีผลย้อนหลัง “บวรศักดิ์” แจง ในอดีตอาจจะใช้โดยสุจริต)

นิตยสารการศึกษาชื่อดังของประเทศอังกฤษ Times Higher Education ซึ่งเป็นที่รู้จักทั่วโลกจากการจัดอันดับมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก ที่หลายฝ่ายคาดการณ์ว่า น่าจะเป็นปัจจัยสำคัญ ที่มีส่วนในการกดดันสภาจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ให้มีมติเพิกถอนปริญญาดุษฎีบัณฑิตของนายศุภชัย จากการนำเสนอข่าวการตัดสินใจที่ล่าช้าของจุฬาฯ ช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา (อ่านเพิ่มเติม สื่อนอกถามหามาตรฐาน “จุฬาฯ” หลังคดีลอกวิทยานิพนธ์ “ศุภชัย หล่อโลหการ” ล่าช้า สภามหาวิทยาลัยเร่งปิดคดีเดือนหน้า)

หลังจากที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มีมติเพิกถอนปริญญาดุษฎีบัณฑิต ของ “บุคคลนั้น” Times Higher Education ได้รายงานข่าวดังกล่าวบนหน้าเว็บไซต์ของนิตยสาร “Doctor no more: Thai official finally loses title”

Times Higher Education ได้รายงานว่า สภาจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้มีมติเพิกถอนปริญญาดุษฎีบัณฑิตของนายศุภชัยแล้ว หลังจากใช้เวลาในการสอบสวนมากกว่า 2 ปี

โดย Times Higher Education ได้รายงานว่า นายวิลเลียม วิน เอลลิส ผู้ร้องเรียนการคัดลอกวิทยานิพนธ์ของนายศุภชัย ต่อจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้เรียกร้องให้วารสารวิทยาศาสตร์เกษตรของไทย (Thai Journal of Agricultural Science – TJAS) ถอนบทความที่ตีพิมพ์ไปเมื่อปี 2008 เนื่องจากบทความดังกล่าวมีที่มาจากวิทยานิพนธ์ และปรากฎชื่อนายศุภชัยเป็นผู้ประพันธ์คนแรก

ขณะที่ ศ.ดร.เอิบ เขียวรื่นรมณ์ บรรณาธิการบริหารวารสารดังกล่าว จากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้เคยบอกกับ Times Higher Education ก่อนหน้านี้ว่า จะไม่ถอนบทความดังกล่าวออกจากวารสาร จนกว่าจะมีหลักฐานจากศาลพิสูจน์ว่าบทความมีการละเมิดลิขสิทธิ์ แต่อย่างไรก็ตาม ศ.ดร.เอิบได้ยอมรับว่า ขณะนี้ มีโอกาสสูงที่จะถอนบทความดังกล่าวออกจากวารสาร

โดยในช่วงท้ายของรายงาน Times Higher Education ได้มีการอ้างข้อมูลจากสำนักข่าวไทยพับลิก้า กรณีความเห็นของ ศ.นพ.ภิรมย์ กมลรัตนกุล อธิการบดีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยว่า จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้มีการแจกหนังสือเรื่อง “การลอกเลียนวรรณกรรม (Plagiarism)” ให้กับบัณฑิตทุกคน และมีการจัดสัมนาในเรื่องนี้อย่างต่อเนื่อง มีการพัฒนาโปรแกรมตรวจการคัดลอก และตั้งคณะกรรมการส่งเสริมและป้องกันการลอกเลียนวรรณกรรมขึ้น เพื่อให้ความรู้แก่นิสิต

บทความ “Escape from Thailand: Epilogue” จาก Columbia Journalism Review
บทความ “Escape from Thailand: Epilogue” จาก Columbia Journalism Review

ขณะที่วารสารด้านสื่อสารมวลชน Columbia Journalism Review ที่สนับสนุนโดย มหาวิทยาลัยโคลัมเบีย ประเทศสหรัฐอเมริกา ผู้ตัดสินรางวัลพูลิตเซอร์ (Pulitzer Prizes) ได้รายงานข่าวการเพิกถอนปริญญาครั้งนี้ ในบทความชื่อ “Escape from Thailand: Epilogue”

โดย อีริก้า ฟราย (Erika Fry) อดีตผู้สื่อข่าวหนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์ ที่ปัจจุบันดำรงตำแหน่งเป็นผู้ช่วยบรรณาธิการวารสาร Columbia Journalism Review ได้รายงานข่าวการเพิกถอนปริญญาแล้ว หลังจากที่อีริก้า ฟราย ได้เคยรายงานข่าวเรื่องการคัดลอกวิทยานิพนธ์ของนายศุภชัย เมื่อครั้งยังเป็นผู้สื่อข่าวหนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์ ลงในหนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์ ในปี 2009 แต่ต่อมาถูกนายศุภชัยฟ้องร้อง และได้หลบหนีออกจากประเทศไทย

ในปี 2011 อีริก้า ฟราย ได้เขียนบทความบอกเล่าประสบการณ์จากเหตุการณ์ดังกล่าว ในวารสาร Columbia Journalism Review ในชื่อ “Escape From Thailand” และได้มีผู้แปลเป็นภาษาไทยในชื่อ “หลบลี้หนีภัยจากประเทศไทย” โดยบทความล่าสุด เปรียบเสมือนเป็นตอนจบของบทความดังกล่าว

ด้าน Andrew Drummond ผู้สื่อข่าวอิสระชาวอังกฤษ ที่ประจำการอยู่ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้รายงานข่าวการเพิกถอนปริญญาในบล็อกของตัวเอง ในบทความ “Thailand’s Director of Innovation Breached Academic Ethics” โดย Andrew Drummond ได้แสดงความเห็นว่า จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยต้องยินดีกับการตัดสินใจในครั้งนี้ และได้พูดถึงความยากลำบากในการต่อสู้ของนายวิลเลียม วิน เอลลิส ที่ต้องเจอกับปัญหามากมาย ว่าวันนี้คือวันของเขา

ด้านองค์กร Science and Development Network (SciDev.Net) เครือข่ายด้านข้อมูลข่าวสารในวงการวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และการพัฒนา ได้นำเสนอข่าว “Thai PhD withdrawal leads to calls to retract article” บนหน้าเว็บไซต์

SciDev.Net ได้รายงานว่า การเพิกถอนปริญญาในครั้งนี้ จะนำไปสู่การเพิกถอนบทความในวารสารวิทยาศาสตร์เกษตรของไทย (TJAS) โดยบรรณาธิการสำนักพิมพ์วาเกนนิงเกน (Wageningen Academic Publishers) ผู้อ้างว่าเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์บทความต้นฉบับ ได้ให้สัมภาษณ์ผ่าน SciDev.Net โดยเชื่อว่าการตัดสินของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จะทำให้วารสารวิทยาศาสตร์เกษตรของไทย (TJAS) นำเรื่องการถอดบทความดังกล่าวของนายศุภชัยมาพิจารณาอีกครั้ง ซึ่งการถอดบทความดังกล่าว จะเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้อง

บทความ “Thai PhD withdrawal leads to calls to retract article” จาก SciDev.Net
บทความ “Thai PhD withdrawal leads to calls to retract article” จาก SciDev.Net

ขณะที่ สำนักข่าวอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นสำนักข่าวออนไลน์ Asian Correspondent สำนักข่าวที่รายงานข่าวสาร และความเคลื่อนไหวต่างๆ ในภูมิภาคเอเชีย และ Asian Scientist เว็บไซต์ข่าวสาร แวดวงวิทยาศาสตร์ในภูมิภาคเอเชีย ต่างก็ได้นำเสนอข่าวการเพิกถอนปริญญาในครั้งนี้เช่นกัน