ThaiPublica > ประเด็นสืบสวน > 20 ปีไม่สาย ชำระความ “คอร์รัปชั่น” (จบ) : คำพิพากษา “ฌากส์ ชีรัก” ผิดจริง

20 ปีไม่สาย ชำระความ “คอร์รัปชั่น” (จบ) : คำพิพากษา “ฌากส์ ชีรัก” ผิดจริง

17 ธันวาคม 2011


ศาลพิพากษาให้ "ฌากส์ ชีรัก" มีความผิดจริงในคดีตำแหน่งงานผี
ศาลพิพากษาให้ "ฌากส์ ชีรัก" มีความผิดจริงในคดีตำแหน่งงานผี
(ที่มาภาพ: www.people-times.com)

15 ธันวาคม 2554 เป็นวันที่ชาวฝรั่งเศสหลายคนรอคอยให้มาถึง เพราะเป็นวันพิพากษาคดีประวัติศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับอดีตประธานาธิบดี “ฌากส์ ชีรัก” หลังจากใช้เวลาในการค้นหาความจริงมาอย่างยาวนาน

คำพิพากษาของศาลฝรั่งเศสออกมาว่าอดีตประธานาธิบดีฌากส์ ชีรัก มีความผิดจริงใน “คดีตำแหน่งงานผี” ฐานยักยอกเงินหลวงและทำลายความไว้วางใจของประชาชน และต้องโทษจำคุกแต่ให้รอลงอาญาไว้ 2 ปี

ผู้พิพากษาระบุในคำตัดสินว่า พฤติกรรมของชีรักทำให้กรุงปารีสเสียหายคิดเป็นมูลค่า 1.4 ล้านยูโร หรือประมาณ 1.8 ล้านดอลลาร์

โดยฌากส์ ชีรัก ได้ละเมิดความไว้วางใจในฐานะเจ้าพนักงานรัฐที่มีภาระต้องใช้จ่ายเงินหรือทรัพย์สินของราชการด้วยความระมัดระวัง เท่ากับทำให้ผลประโยชน์ของชาวปารีสเสียหาย

ศาลฝรั่งเศสวินิจฉัยว่าการจ้างงาน 19 กรณี เป็นเรื่องที่แต่งขึ้นบางส่วนหรือไม่ก็ทั้งหมด จากที่พิจารณาคดีตำแหน่งงานหลอกๆ ทั้งหมด 28 กรณี ที่ชีรักมีส่วนพัวพันด้วยในสมัยที่นั่งคุมศาลาว่าการปารีสระหว่างปี 2520-2538 ซึ่งเขาถูกครหาว่าใช้อำนาจหน้าที่ว่าจ้างบุคลากรด้วยเงินงบประมาณของศาลาว่าการปารีส แต่คนเหล่านี้กลับไม่ได้ทำงานให้ศาลาว่าการจริงๆ

ส่วนการจ้างงานปลอมในกรณีอื่นๆ ไม่ได้เข้าสู่กระบวนการดำเนินคดี เนื่องจากขาดหลักฐาน หรือไม่ก็เป็นเพราะเวลาผ่านมาเนิ่นนานเกินไป

คำตัดสินดังกล่าวทำให้ชีรักกลายเป็นอดีตผู้นำสูงสุดรายแรกของแดนน้ำหอมที่ถูกตัดสินว่ามีความผิดในคดีอาญานับตั้งแต่สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 เป็นต้นมา

อดีตผู้นำสูงสุดวัย 79 ปี ไม่ได้เข้าร่วมฟังการตัดสินในครั้งนี้ เนื่องจากศาลอนุญาตให้งดเว้นไม่ต้องเข้าฟังต่อหน้าบัลลังก์ศาล เพราะชีรักมีอาการเจ็บป่วยที่เกี่ยวกับการสูญเสียความจำ ทว่าลูกสาวบุญธรรมของชีรัก “อันห์ ดาว” ไปฟังคำพิพากษาแทน ซึ่งเธอรู้สึกว่าคำตัดสินรุนแรงเกินไป แต่ก็พร้อมยอมรับคำตัดสินของศาล

ขณะที่จำเลยร่วมในคดีนี้อีก 9 คน ศาลตัดสินให้ 2 คนพ้นผิด ส่วนอีก 7 คนที่เหลือถูกตัดสินว่ามีส่วนช่วยให้ชีรักใช้ระบบตำแหน่งงานผีในศาลาว่าการปารีส เพื่อผ่องถ่ายเงินจากศาลาว่าการไปจ่ายแก่คนใกล้ชิดที่มาช่วยงานการเมือง

ที่มาภาพ: www.telegraph.co.uk
ที่มาภาพ: www.telegraph.co.uk

ภายหลังศาลมีคำพิพากษา ชีรักออกแถลงการณ์ว่าเขาจะไม่อุทธรณ์ต่อในคดีนี้ เพราะสุขภาพและพละกำลังที่ถดถอยลงตามอายุที่มากขึ้น ทำให้เขาไม่เหลือเรี่ยวแรงที่จะต่อสู้ตามกระบวนการทางกฎหมายที่อาจกินเวลายาวนาน แต่เขาก็ยังยืนยันถึงความบริสุทธิ์ของตน และหวังว่าความรู้สึกของประชาชนฝรั่งเศสที่มีต่อเขาจะไม่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม

คำตัดสินที่ออกมาสร้างความประหลาดใจให้กับผู้คนอยู่ไม่น้อย ไม่ว่าจะเป็นฟากอัยการเอง รวมถึงชาวฝรั่งเศสบางส่วนที่ให้อภัยกับพฤติกรรมพัวพันคอรัปชั่น เพราะเวลาได้ล่วงผ่านมาเนิ่นนานแล้ว ทว่าบางคนมองว่าคำตัดสินรอลงอาญาก็ไม่ใช่เรื่องที่โหดร้ายเกินไปสำหรับชีรัก เมื่อเทียบกับโทษจำคุกที่จะส่งผลเสียหายมากกว่าสำหรับคนในวัยนี้

และแม้คำพิพากษาดังกล่าวจะเท่ากับเป็นการยุติมหากาพย์เรื่องอื้อฉาวของชีรักที่เกี่ยวกับตำแหน่งงานผี ซึ่งยืดเยื้อมายาวนานนับสิบปี แต่ในอีกแง่หนึ่ง นี่ถือเป็นสัญญาณที่ดีของประชาธิปไตยในฝรั่งเศส

ดังที่ “เจอโรม คาร์เซนติ” ทนายความของกลุ่มแอนติคอร์ที่ต่อต้านการคอรัปชั่น มองว่า ศาลยุติธรรมของฝรั่งเศสได้แสดงให้เห็นถึงความมีอิสระในการทำหน้าที่ ซึ่งเป็นสัญญาณที่ดีของระบอบประชาธิปไตย

สอดคล้องกับ “โดมินิก มัวซี” ผู้ก่อตั้งสถาบันความสัมพันธ์ระหว่างประเทศของฝรั่งเศส ที่แสดงความเห็นว่า คำตัดสินดังกล่าวเหมาะสมกับความต้องการของประชาชนที่คาดหวังกับความโปร่งใสตรวจสอบได้

“นี่สะท้อนว่าสิ่งต่างๆ ได้เปลี่ยนแปลงไปแล้ว ชีรักต้องจ่ายชดเชยในสิ่งที่เป็นที่ยอมรับในอดีต แต่ไม่อาจให้อภัยได้ในปัจจุบัน”

หมายเหตุ: รวบรวมข้อมูลจากไฟแนนเชียล ไทม์ส เอเอฟพี ไทม์ส วอลล์สตรีต เจอร์นัล