ThaiPublica > เกาะกระแส > ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ฝรั่งเศสติดโควิด-19

ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ฝรั่งเศสติดโควิด-19

18 ธันวาคม 2020


ที่มาภาพ: https://www.reuters.com/article/health-coronavirus-macron/macron-tests-positive-for-covid-19-european-leaders-rush-for-tests-idUSKBN28R13W

ประธานาธิบดี เอ็มมานูเอล มาครง ฝรั่งเศส มีผลตรวจเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นบวกเมื่อวันพฤหัสบดี ส่งผลให้มีการสอบสวนโรคและติดตามโรคทั่วยุโรป เพราะผู้นำฝรั่งเศสมีการประชุมร่วมกับผู้นำประเทศในสหภาพยุโรปหลายรอบในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา

ประธานาธิบดีมาครงซึ่งจะมีอายุครบ 43 ปีในวันจันทร์นี้ ต้องปฏิบัติหน้าที่จากทางไกลและถูกกักกันไว้ที่ ลา ลองแตน สถานที่พักผ่อนของประธานาธิบดีซึ่งมีที่ตั้งใกล้กับพระราชวังแวร์ซายส์ สำนักประธานาธิบดีแถลง

เจ้าหน้าที่สำนักประธานาธิบดีคนหนึ่งให้ข้อมูลว่า ประธานาธิบดีมาครง มีอาการเหนื่อยและไอ ขณะที่นางบริจิตต์ ภรรยาของนายมาครง ซึ่งมีผลตรวจเป็นลบ ก็ได้กักกันตัวเช่นกัน ที่ทำเนียบประธานาธิบดีในใจกลางกรุงปารีส

ในช่วงเย็นประธานาธิบดีมาครงได้กล่าวสุนทรพจน์ในที่ประชุมเกี่ยวกับนโยบายความช่วยเหลือจากต่างประเทศของฝรั่งเศสผ่านระบบวิดีโอลิ้งก์ โดยอยู่ในชุดเสื้อสเวตเตอร์คอพับและเสื้อสูทนั่งอยู่หลังโต๊ะทำงานพร้อมกับสวมหน้ากาก แต่ไม่ปรากฏอาการเจ็บป่วย

“การวินิจฉัยโรคเกิดขึ้นหลังจากการตรวจหาเชื้อแบบ PCR(การตรวจหาเชื้อในทางเดินหายใจหรือ polymerase chain reaction) เมื่อเริ่มมีอาการครั้งแรก” สำนักประธานาธิบดีเปิดเผย แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับอาการของประธานาธิบดี

ประธานาธิบดีมาครงจะยกเลิกการเดินทางทั้งหมด รวมถึงการเยือนเลบานอนในวันที่ 22 ธันวาคมซึ่งเขาได้นำความร่วมมือระหว่างประเทศเข้ามาแก้ไขวิกฤตทางการเมืองที่ฝังรากลึก

ผู้นำยุโรปทดสอบหาเชื้อ

การติดเชื้อโควิด-19 ของประธานาธิบดีมาครง ส่งผลให้ผู้นำคนอื่นๆ ต้องทำการตรวจสอบหาเชื้อ

ประธานาธิบดีมาครงเข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำสหภาพยุโรป ที่มีผู้นำ 27 คนจากทั้งหมด 29 คนเข้าร่วมในการประชุมสุดยอดที่กรุงบรัสเซลส์เมื่อปลายสัปดาห์ที่แล้ว เพื่อหารือเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ งบประมาณของสหภาพยุโรปและตุรกี

เจ้าหน้าที่สำนักประธานาธิบดีกล่าวว่า ค่อนข้างแน่ใจว่าประธานาธิบดีมาครงติดเชื้อในการประชุมสุดยอด เมื่อประเมินจากช่วงเวลาที่เกิดอาการ

ประธานาธิบดีมาครง นายกรัฐมนตรีเยอรมันแองเจลา แมร์เคิลและผู้นำคนอื่น ๆ ได้อยู่ร่วมกันในห้องประชุมสุดยอด โดยมีหน้ากากปิดหน้าและมีการถ่ายภาพไว้ได้ขณะที่ ประธานาธิบดีมาครงได้ใช้กำปั้นแตะตัวทักทายผู้นำคนอื่น ๆ ด้านรัฐบาลเยอรมนีเปิดเผย นางแมร์เคิลมีผลตรวจเชื้อไวรัสเป็นลบหลังการประชุมสุดยอดสหภาพยุโรป

เมื่อเร็วๆนี้ประธานาธิบดีมาครงได้ร่วมรับประทานอาหารกลางวันกับนายชาร์ลส์ มิเชล ประธานสภายุโรป นายเปโดร ซานเชซ นายกรัฐมนตรีสเปน และ นายโฮเซ่ อังเกล กูร์เรีย เลขาธิการองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) ในวันจันทร์ และยังได้พบปะพูดคุยกับนายอันโตนิโอ คอสตา นายกรัฐมนตรีของโปรตุเกสในวันพุธ

สำนักประธานาธิบดีสเปนเปิดเผยว่า นายซานเชซ มีผลตรวจเชื้อไวรัสโควิด -19 เป็นลบ แต่ได้ระงับกิจกรรมสาธารณะทั้งหมดและจะกักกันตัวจนถึงวันที่ 24 ธันวาคม ด้านนายไมเคิล มาร์ติน นายกรัฐมนตรีไอแลนด์ ซึ่งเข้ารับการทดสอบหาเชื้อก็มีผลเป็นลบเช่นกัน
นายกรัฐมนตรีของโปรตุเกส ได้กักกันตัว ขณะที่รอผลการทดสอบ แม้จะไม่มีอาการใด ๆ ก็ตาม

ในช่วงแรกๆของการแพร่ระบาดประธานาธิบดีมาครงได้หันมาทักทายด้วยคำว่า นมัสเต แต่ไม่นานมานี้ได้กลับไปใช้การทักทายที่สัมผัสตัวมากขึ้น ซึ่งสวนทางกับมาตรการรักษาระยะห่างทางสังคม

ในวันจันทร์ ประธานาธิบดีมาครงได้จับมือกับ นายโฮเซ่ อังเกล กูร์เรีย เลขาธิการ OECD ที่มีอายุ 70 ​​ปี ซึ่งทำเนียบประธานาธิบดีฝรั่งเศสกล่าวกับรอยเตอร์ว่าเป็นความผิดพลาดที่ “ไม่ตั้งใจ”

ที่มาภาพ: https://www.reuters.com/article/health-coronavirus-macron-distancing/from-bows-to-handshakes-how-macron-let-social-distancing-slip-idUSKBN28R2L8

อาการไม่รุนแรง

การป่วยของประธานาธิบดีมาครงเกิดขึ้น ท่ามกลางการเจรจาข้อตกลงการค้าหลัง Brexit ระหว่างอังกฤษและสหภาพยุโรปที่ใกล้จะได้ข้อสรุป โดยฝรั่งเศสระบุว่า จะใช้สิทธิยับยั้งข้อตกลงที่ไม่ได้ประโยชน์มากกว่าที่จะยอมให้ภาคประมงได้รับผลกระทบ

นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษได้ส่งความปรารถนาดีมาให้ประธานาธิบดีมาครงผ่านทวิตเตอร์โดยมีข้อความว่า “ ผมเศร้าใจที่ได้ข่าวว่าเพื่อนของผม ประธานาธิบดีมาครง ตรวจพบเชื้อไวรัสโคโรนาเป็นบวก เราทุกคนขอให้คุณฟื้นตัวโดยเร็ว”

นายจอห์นสันเองก็ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในเดือนมีนาคมและป่วยหนัก ซึ่งในช่วงที่เป็นโรคยังคงทำงาน แต่กลับต้องเข้าห้องไอซียู

เจ้าหน้าที่ฝรั่งเศสเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐฯซึ่งติดเชื้อไวรัสเมื่อต้นปีนี้ ได้โทรศัพท์หาประธานาธิบดีมาครงในเย็นวันพฤหัสบดีและอวยพรให้ดีขึ้นในเร็ว ๆ นี้ เจ้าหน้าที่ฝรั่งเศสกล่าว

เจ้าหน้าที่ฝรั่งเศสรายหนึ่งเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีมาครง เป็นคนที่ดูแลสุขภาพ ใช้ชีวิตอย่างมีคุณภาพ ออกกำลังกายเป็นประจำและไม่สูบบุหรี่

ฝรั่งเศสมีผู้เสียชีวิตจากไวรัสโควิด -19 สูงที่สุดแห่งหนึ่งในยุโรปตะวันตก โดยมีผู้เสียชีวิตแล้วเกือบ 60,000 คน และการตรวจพบหาเชื้อเป็นบวกของประธานาธิบดีมาครง มีขึ้นหลังจากที่ฝรั่งเศสได้ใช้เคอร์ฟิว แทนมาตรการล็อกดาวน์ทั่วประเทศ แม้มีสัญญาณว่าผู้ติดเชื้อรายใหม่สูงขึ้นอีกครั้ง

นายกาเบรียล อัตตาลโฆษกรัฐบาลกล่าวว่า ประธานาธิบดีมาครง ตรวจพบอาการครั้งแรกเมื่อวันพุธ หลังจากเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรีนานหลายชั่วโมง

นายฌอง กัสแต็กซ์ นายกรัฐมนตรีฝรั่งเศส จะกักกันตัวเองหลังจากพบปะกับประธานาธิบดีมาครง ในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมาแม้มีผลตรวจหาเชื้อเป็นลบ