ThaiPublica > คอลัมน์ > จางฮีชอล มือออกแบบของ บองจุนโฮ ผู้อยู่เบื้องหลังเหล่าตัวประหลาดใน Stellar Blade

จางฮีชอล มือออกแบบของ บองจุนโฮ ผู้อยู่เบื้องหลังเหล่าตัวประหลาดใน Stellar Blade

27 เมษายน 2024


1721955

สิ้นสุดการรอคอยยาวนานเกือบ 6 ปีสำหรับเกม Stellar Blade (2024) ที่เปิดโปรเจกต์ในปี 2019 เดิมจะเป็นเกมบน PC เคยใช้ชื่อชั่วคราวว่า Project Eve ของค่ายเกาหลี Shift Up ที่ผ่านมาทำแต่เกมมือถือจนโด่งดังไปทั่วโลกอย่าง Goddess of Victory: Nikke (2022) Destiny Child (2016) จนมาถึงเกมนี้อันเป็นโปรเจ็กต์ฟอร์มยักษ์ระดับ AAA แรกของค่าย ซึ่งเคยเปิดตัวเดโมไปเมื่อวันที่ 29 มีนาคมที่ผ่านมา จนเพิ่งจะวางแผงตัวเต็มในรูปแบบเกมเพลย์สเตชั่น 5 ของค่ายโซนี่ไปหมาด ๆ เมื่อวันที่ 25 เมษายนไม่กี่วันก่อนนี้เอง แถมเกมนี้ยังรองรับภาษาไทยที่ถูกแปลมาอย่างดีอีกด้วย และตอนนี้กลายเป็นกระแสฮือฮาอย่างมากอีกทั้งได้คะแนนสูงจากบรรดานักวิจารณ์เกม ไม่ว่าจะจาก เมตาคริติกที่ 82% ไปจนถึงเว็บโอเพนคริติกที่ 84% มียอดสั่งจองล่วงหน้าติดอันดับหนึ่งบนเว็บอามาซอน รวมถึงเวอร์ชั่นเดโม่มีผู้ใช้งานเกือบเจ็ดแสนรายต่อวัน อันเป็นจำนวนเกือบสองเท่าของยอดผู้เล่นเดโมเกม Final Fantasy VII Rebirth

อย่างที่บอกว่านี่เป็น AAA แรกของค่าย ท่ามกลางตลาดเกมในเกาหลีที่หันไปทำแต่เกมมือถือเป็นส่วนใหญ่และในช่วงปีที่ผ่านมาแทบไม่มีเกมคอนโซลจากค่ายในเกาหลีเลย อันเป็นหนึ่งในความเสี่ยงและความทะเยอทะยานครั้งใหญ่ ทำให้ชิฟต์อัพต้องระดมสรรพกำลังทั้งหมดทั้งมวลในการสร้างความมั่นใจแก่ตลาดว่าเมื่อมันวางแผงแล้ว ทุกคนต้องอยากจะเล่นมันอย่างแน่นอน และหนึ่งในสรรพกำลังที่เกมนี้ระดมมาได้ คือมือออกแบบคนสำคัญเจ้าประจำของ บองจุนโฮ ผู้กำกับเลื่องชื่อก้องโลกเจ้าของรางวัลออสการ์ 3 ตัวซ้อนจากหนังกวาดทั้งเงินกวาดทั้งรางวัลอย่าง Parasite (2019) มารับหน้าที่ออกแบบตัวประหลาดใน Stellar Blade นี้ด้วยโดยเชื่อมโยงกับตัวประหลาดของบองจุนโฮในหนังเก่าของเขาเรื่อง The Host (2016)

Stellar Blade เป็นเกมแอ็คชั่นผจญภัย ที่มีฉากและตัวละครสมจริงที่แซ่บและเซ็กซี่มาก โดยเราจะสวมบทเป็นอีฟที่เธอถูกออกแบบมาให้ใช้ดาบยาวต่อสู้กับตัวประหลาดยักษ์ ทำให้ทุกท่วงท่าการเคลื่อนไหวของเธอมีลีลาสวยงามและยั่วยวนมาก ยิ่งดุเดือดเลือดพล่านมากเมื่อศัตรูมีความร้ายกาจน่ากลัว แต่ไม่ได้เล่นยากเลย เข้าใจง่าย เล่นง่าย ไม่ซับซ้อนมาก แต่ก็ไม่ได้ง่ายดายเกินไป ไปจนถึงมีการอัพเกรดชุดเกียร์ต่าง ๆ ที่เน้นสัดส่วนสุดหวิว คือถ้ายิ่งผู้เล่นอยากจะเปลี่ยนชุดให้อีฟวาบหวิวยิ่งขึ้นเท่าไหร่ ระบบการป้องกันของเธอจะยิ่งไม่มีไปด้วย แปลว่าถ้าผู้เล่นอยากให้เธอเซ็กซี่ ผู้เล่นต้องมีฝีมือในการเล่นด้วยเพราะเท่ากับการควบคุมการต่อสู้ใดใดจะยิ่งยากขึ้นไปด้วย เรียกว่าเป็นเกมที่นอกจะสมจริงแล้วยังเต็มไปด้วยความมันสะใจ ความเท่ และท้าทาย ออกแบบมาเพื่อสนองตอบจัดเต็มทุกความต้องการของคอเกมเลยทีเดียว

เนื้อเรื่องหลักของ Stellar Blade เล่าถึงโลกที่ถูกรุกรานโดยตัวประหลาดที่ถูกเรียกขานกันว่า เนย์ติบา ทำให้มนุษย์ต้องลี้ภัยไปอยู่ในอวกาศ เราผู้สวมบทเป็นอีฟเป็นหนึ่งในทีมแอร์บอร์นสควอชกลุ่มที่ 7 ที่กลับมายังโลกเพื่อภารกิจในการกู้โลกด้วยการต่อสู้กับพวกเนย์ติบาพวกนี้ ทว่าการเดินทางไม่ได้ราบรื่นนัก สมาชิกเกือบทั้งหมดเสียชีวิตทำให้อีฟต้องต่อสู้เพียงลำพัง ระหว่างนั้นก็ได้พบเจอเพื่อนใหม่ 2 คน คือ อดัม ชาวมนุษย์โลกที่เกิดบนโลกใบนี้และไม่สามารถอพยพไปนอกโลกได้ ทำให้เขามีสกิลในการเอาตัวรอดหลบเร้นจากพวกเนย์ติบาได้ อดัมมีเป้าหมายในการค้นหาพลังงานไฮเปอร์เซลล์ ส่วนอีกคนคือ ลิลลี่ หนึ่งในสมาชิกแอร์บอร์นสควอชรุ่นที่ 5 ที่เหลือรอดชีวิตมาได้ ลิลลี่เธอเชี่ยวชาญในด้านวิศวกรรมจึงสามารถช่วยอีฟในการอัพเกรดพัฒนาอีควิปเม้นต์ต่าง ๆ และปลดล็อคสกิลใหม่ ๆ ให้อีฟได้ สองคนนี้จึงทำหน้าที่เป็นแหล่งพลังงานและอาวุธทักษะต่าง ๆ ในการเพิ่มขีดจำกัดการต่อสู้ให้กับอีฟ

อีฟมีเป้าหมายเดินทางไปยังมหานครแห่งหนึ่งบนโลกที่เรียกว่า ไซออน (ศัพท์ในพระคริสตธรรมคัมภีร์คือ ศิโยน สะกดว่า Zion แต่ในเกมนี้สะกดว่า Xion หมายถึงฐานที่มั่นอันมีป้อมปราการศักดิ์สิทธิ์คุ้มภัย) อันเป็นที่อาศัยของมนุษย์กลุ่มสุดท้ายบนโลก ซ่อนตัวอยู่เบื้องล่างของแดนรกร้าง การมาถึงของอีฟโดยทางอวกาศทำให้มนุษย์เรียกอีฟว่าแองเจิล แต่ไม่ใช่ทุกคนที่ต้อนรับเธอเนื่องจากอาวุธหนักที่อีฟใช้ทำให้บางคนหวาดกลัวเธอ แต่เมื่อเห็นว่าอีฟมาช่วยกำจัดตัวประหลาด หลายคนจึงเริ่มเปิดใจยอมรับเธอ

อีฟจะได้รับภารกิจต่าง ๆ จากชาวเมือง จนกระทั่งภารกิจหนึ่งที่เธอต้องเดินทางไปยัง The West Land ดินแดนที่เต็มไปด้วยพวกเนติบา กับพวกเครื่องจักรกลและหุ่นยนต์แปรพักตร์เข้ากับศัตรูสมคบคิดกันเป็นภัยต่อมนุษย์ ระหว่างทางอีฟจะได้เจอจุดแวะพักเรีกว่าซัพพลายสเตชั่น ซึ่งถูกติดตั้งโดยพวกแอร์บอร์นสควอชกลุ่มที่มาก่อนหน้าเรา ทำให้เราได้พักฟื้นเติมไอเท่ม แกดเจ็ตต่าง ๆ แบบจัดเต็ม รวมไปถึงการอัพเกรดอีควิปเม้นต์และสกิลต่าง ๆ ก็จะเกิดขึ้น ณ จุดซัพพลายสเตชั่นพวกนี้ด้วย หลังจากนั้นก็ไม่ได้ต่างจากเกมอื่น ๆ คือเราต้องไล่ล่ากำจัดตัวประหลาดเป็นด่าน ๆ ไปจนถึงบอสตัวใหญ่เพื่อให้โลกกลับมาเป็นที่อยู่อาศัยอันปลอดภัยสำหรับมนุษยชาติอีกครั้งหนึ่ง

ซีอีโอ, ผู้กำกับศิลป์, ผู้กำกับและเขียนบทเกมนี้ คิมฮยองแท เล่าที่มาของให้ฟังว่า “แรงบันดาลใจในการสร้างเกมนี้เกิดขึ้นอย่างไม่คาดคิด คือตอนที่ผมเห็นข่าวนัดประท้วงหยุดงานของบรรดาคนขับแท็กซี่ในเกาหลี แล้วก็คิดว่ามันคืองานที่ในอนาคตจะถูกแทนที่ด้วยระบบเอไอ แล้วผมก็คิดว่าจะเกิดอะไรขึ้นหากวันหนึ่งมันเกิดขึ้นจริง ๆ หากเอไอพวกนี้สามารถแทนที่มนุษย์ได้อย่างสมบูรณ์แบบ ความอยากรู้อยากเห็นเหล่านี้กลายเป็นจุดเริ่มต้นของ Stellar Blade มันจะเป็นเกมใหม่ที่คุณจะรู้สึกสนุกตื่นเต้นตั้งแต่เริ่มเล่นเกม เป็นโลกหลังหายนะ เราได้ลองทำหลายสิ่งหลายอย่างที่เราคิดว่าเป็นไปไม่ได้มาก่อน มันจะเป็นเกมที่สร้างความประหลาดใจให้กับคุณ”

“ตัวร้ายหลักของเกมนี้เรียกว่า Naytiba เป็นสิ่งมีชีวิตขนาดมหึมาที่ยึดครองโลกแล้วทำลายให้กลายเป็นที่รกร้างซากปรักพัง ในขั้นตอนการออกแบบเราต้องการทำอะไรบางอย่างที่แตกต่างออกไปจากสัตว์ประหลาดทั่วไปสักหน่อย เพื่อจะดึงความรู้สึกนี้ออกมาได้อย่างเต็มที่ เมื่อสิ่งมีชีวิตไม่สอดคล้องกับรูปร่างของมนุษย์ มันต้องถูกออกแบบมาเพื่อรบกวนจิตใจด้วยรูปลักษณ์ที่หลากหลายแตกต่างกัน ทำให้ผมนึกไปถึงหนัง The Host ของผู้กำกับบองจุนโฮที่ผมชื่นชอบเป็นอย่างมาก ผมเลยติดต่อเขาไปเป็นการส่วนตัวเพื่อติดต่อกับผู้ที่ออกแบบสัตว์ประหลาดในหนังเรื่องนั้น”

“สำหรับผมแล้วจางฮีชอลเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของเกมนี้จริง ๆ โดยพื้นฐานแล้วเขาได้แชร์ความรู้ประสบการณ์ทั้งหมดจากที่เขาเคยได้รับจาก Weta Workshop ให้กับเรา จนผมรู้สึกเหมือนผมได้อัพเกรดปลดล็อคสกิลแบบในเกมไปอีกขั้นนึงเลยทีเดียว”

FYI เวต้า เวิร์คชอป

สตูดิโอสเปเชียลเอฟเฟกต์และอุปกรณ์ประกอบฉาก รวมถึงเป็นผู้พัฒนาวิดีโอเกมตั้งอยู่ในเมืองมิรามาร์เวลลิงตัน ในนิวซีแลนด์ (เวต้า เป็นชื่อของแมลงยักษ์ชนิดหนึ่งที่มีเฉพาะในนิวซีแลนด์) เวต้าผลิตเอฟเฟกต์ป้อนให้กับช่องทีวีและหนังดังมากมาย อาทิ ไตรภาค The Lord of the Rings และ The Hobbit , Avatar, District 9, Elysium, Mad Max: Fury Road, Blade Runner 2049, Ghost in the Shell, Dune, Thor: Love and Thunder, M3GAN ฯลฯ

คิมฮยองแท อธิบายเสริมด้วยว่า “หนึ่งในสิ่งที่พิเศษเกี่ยวกับเกมนี้คือการออกแบบสัตว์ประหลาดด้วยวิธีที่ไม่เหมือนใคร ด้วยการสร้างแบบจำลองประติมากรรมขึ้นมาก่อน อันเป็นวิธีที่ได้มาจากเวต้าเวิร์คชอป สิ่งนี้ช่วยเป็นอย่างมากในการเป็นตัวแทนของมวลความรู้สึกของตัวละครประหลาดที่มีขนาดมหึมาเมื่อนำมาเทียบกับสัดส่วนของมนุษย์ทั่วไป ผลลัพธ์ก็คือสิ่งมีชีวิตประเภทหนึ่งที่แปลกต่างออกไปจากตัวประหลาดอื่น ๆ ในทางที่พิสดารมากด้วย”

เรื่องนี้ฟังดูเหมือนไม่น่าจะสลักสำคัญอะไร แต่มันเป็นปัญหาใหญ่มากสำหรับนักออกแบบเกม กล่าวคือหากคุณจะออกแบบตัวละครที่เป็นมนุษย์ คุณก็ถ่ายภาพจากแบบที่ใช้มนุษย์จริง ๆ ให้แบบวาดลวดลายลีลาต่าง ๆ ในการฟาดฟันดาบ แต่กรณีนี้จะใช้ไม่ได้เลยเมื่อตัวละครไม่ใช่มนุษย์ แถมมันยังเป็นตัวประหลาดที่มีหน้าตาพิสดารพันลึก

วิธีแก้โจทย์ปัญหานี้ของ จางฮีชอล คือการปั้นแบบจำลองขึ้นมา เพราะปัญหาของการวาดภาพบนคอมพิวเตอร์คือ “มวลน้ำหนัก” ไม่ว่าเราจะวาดตัวประหลาดให้มันดูใหญ่สักแค่ไหน สุดท้ายเมื่อมันปรากฏในเกมมันจะออกมาลอย ๆ เหมือนลูกโป่งบวม ๆ ดูไม่มีน้ำหนัก ไม่สมจริง การปั้นแบบจำลองเป็นวิธีแบบโอลด์สคูล คือแทนที่จะวาดบนจอคอมพ์โดด ๆ เลยด้วยโปรแกรมที่นิยมใช้กันตอนนี้คือ ZBrush แต่ จางฮีชอล หันกลับไปใช้เทคนิคเก่าแก่ เพื่อที่เมื่อมันถูกถ่ายทอดลงบนโปรแกรม 3D มันจะดูมีมวล มีน้ำหนักที่สมจริง โดยเฉพาะเวลาพวกตัวประหลาดแยกเขี้ยว หรือฟาดงวงฟาดงา มัดกล้ามเนื้อต่าง ๆ

จางฮีชอล แจ้งเกิดจากการออกแบบตัวประหลาดใน The Host หนังดังของบองจุนโฮ และยังได้ร่วมงานเรื่องอื่น ๆ ของ บองจุนโฮอีก อาทิ ออกแบบคอนเซ็ปต์อาร์ตให้กับ Snowpiercer (2013), เป็นผู้ช่วยฝ่ายศิลป์ในหนังผีดูดเลือด Thirst (2009) ไปจนถึงตัวประหลาดสุดน่ารักใน Okja (2017) ซึ่งทั้งหมดเป็นหนังของบองจุนโฮ

จางฮีซอลเล่าว่า “อันที่จริงผมเรียนจบมาทางแฟชั่นดีไซน์ วิชาเอกของผมคือการออกแบบคอสตูม และผมชอบวาดภาพมาตั้งแต่เด็กน่าจะราวช่วงมัธยมต้น หลังออกจากกองทัพผมได้ทำงานในบริษัทแอนิเมชั่นและทำงานด้านโฆษณา ก่อนจะย้ายเข้าไปอยู่ในบริษัทโฆษณา JCE (ต่อมาเปลี่ยนเป็น Joy City AD) และรับผิดชอบงานศิลป์ต้นฉบับของเกมออนไลน์ชื่อ Priest ผมค่อนข้างละอายใจอยู่เหมือนกันที่จริง ๆ แล้วอาชีพของผมคือเกี่ยวข้องกับการออกแบบตัวละครหรือฉากในเกมโดยตรง แต่กลายเป็นว่าคนส่วนใหญ่รู้จักผมผ่านผลงานในหนังมากกว่า นี่อาจจะเป็นครั้งแรกที่ผู้คนจะจดจำผมผ่านผลงานในเกมสักที”

“งานของผมค่อนข้างจะมืดมน ผมเป็นมาตั้งแต่เด็กแล้ว แม้แต่ตัวน่ารัก ๆ ใน Okja มันก็ยังมีหน้าตาเศร้าหมอง ผมไม่รู้จะเปลี่ยนจุดนี้ของตัวเองได้อย่างไร อย่างไรก็ตามผมชอบนะ ภาวะของการตัดกันระหว่างความมืดกับความสว่าง มืดมาก ๆ กับสว่างจ้า อย่างงานของบองจุนโฮ ก็ไม่ได้มีแค่อารมณ์เดียว ขณะที่บางทีอาจจะดูน่ากลัว แต่ในเวลาเดียวกันก็ตลกขบขันด้วยเช่นกัน”

“สำหรับผมไม่ว่าจะหนังหรือเกมไม่ค่อยจะแตกต่างกันมาก เพราะทั้งคู่คือเรามีหน้าที่รับผิดชอบในการทำให้ผลลัพธ์สุดท้ายออกมาดั่งใจที่ผู้กำกับหรือเจ้าของโปรเจกต์เกมต้องการ”

ความเกี่ยวพันกับไบเบิล

หลายคนน่าจะเอะใจกับการตั้งชื่อตัวละครอย่าง อีฟ หรืออดัม บางคนตีความด้วยว่า ลิลลี อาจจะมาจาก Lilith ตัวละครที่ปรากฎในไบเบิลฉบับอิสยาห์ บทที่ 34 ข้อ 14 ในการแปลบางฉบับ (บางฉบับไม่ปรากฏ) ไปจนถึงตำนานชาวยิวที่เชื่อว่าลิลิธเป็นปีศาจ เป็นเมียของปีศาจแอสโมเดียสบ้าง หรือซามาเอลบ้างในบางตำรา ไปจนถึงเป็นเมียของลูซิเฟอร์หรือซาตานก็มี จนเธอได้ฉายาว่าราชินีแห่งขุมนรก ขณะที่มีบันทึกนอกคัมภีร์บางฉบับอ้างว่าเป็นเมียอีกคนของอดัม (บางฉบับว่าเป็นเมียคนแรกของอดัมก่อนจะมาเจอเอวาหรืออีฟ บ้างก็ว่าเป็นเมียคนที่สองหลังจากแยกทางกับอีฟไปแล้ว)

ขณะที่ตัวประหลาดทั้งหลายนอกจากจะถูกเรียกว่า เนย์ติบา แล้ว มันยังถูกเรียกรวม ๆ กันว่า เนทีฟ หรือ NA:TIVE อันในเรื่องมันมีชื่อเรียกแต่ละชนิดดังนี้ Brute, Abbadon, Corrupter, Gigas, Maelstrom, Stalker, Juggernaut, Bellal, Karakuri, Democrawler, Unidentified Native (เนติบาที่ไม่อาจจำแนกได้), Raven, The Alpha Native (ปฐมบทแห่งเนทีฟผู้มาก่อนกาล) และ Elder Native (บรรพบุรุษดึกดำบรรพ์หรือเนทีฟโบราณ ตัวประหลาดสุดทรงพลัง ลาสบอสตัวสุดท้ายของเกมนี้)
ผู้กำกับคิมฮยองแท เสริมว่า “หากคุณมองดูสัตว์ประหลาดบางตัวอย่างใกล้ชิด คุณจะเห็นบางส่วนของพวกมันมีสัญลักษณ์สไตล์บาโรก(ศิลปะในช่วงต้นศตวรรษที่ 17-ช่วงยุค 1750s ศิลปินส่วนใหญ่สร้างด้วยแนวคิดเพื่อเข้าถึงหรือใกล้ชิดหรือบูชาพระเจ้าสูงสุด) และใบหน้าที่สง่างาม คุณอาจไม่สามารถมองเห็นพวกมันได้ในบางครั้ง เนื่องจากการต่อสู้นั้นรวดเร็วและมีชีวิตชีวามาก แต่อย่าลืมจับตาดูให้ดี!…เนติบา มีอะไรมากกว่าเครื่องจักรสังหารที่ไร้เหตุผล ในขณะที่เราสำรวจโลกของ Stellar Blade อันจะทำให้เราเข้าใจการกำเนิด และแรงจูงใจของตัวประหลาดเหล่านี้ ลักษณะของพวกมันบางประการบ่งบอกถึงบางสิ่งที่น่าเกรงขามน่าสะพรึงกลัว สะท้อนถึงต้นกำเนิดและจุดประสงค์ของพวกมันอยู่แล้ว”

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมในบทความเก่าที่เราเคยเขียนไว้https://thaipublica.org/2023/01/deltoro-pinocchio/
,https://thaipublica.org/2022/06/series-society25-lovecraft-country/

ในบทความเก่าตอนนั้นเราเคยเล่าว่า แองเจิล ในไบเบิลไม่ได้มีหน้าตาเป็นมนุษย์ มีปีกขาว รัศมีเป็นวงสว่างบนหัวอย่างที่เราเข้าใจ ทว่าจริง ๆ แล้วลักษณะของพวกแองเจิลเป็นสิ่งมีชีวิตประหลาด น่าเกรงขาม แม้ผู้ผลิตเกมนี้จะไม่ได้อธิบายออกมาตรง ๆ แต่ตอนนี้ชาวเนิร์ดเกมต่างวิเคราะห์กันสนั่นออนไลน์ว่าพวกเนติบามีลักษณะที่เหมือนกับแองเจิลที่ถูกอธิบายในพระคัมภีร์ ไปจนถึงคธูลูสัตว์ยักษ์ศักดิ์สิทธิ์และโบราณในจักรวาลของเลิฟคราฟต์

ดังนั้นเหตุการณ์ในเกมนี้จึงเป็นเสมือนภาพแฟนตาซีของเหตุการณ์ในพระคัมภีร์ที่เรียกว่า Rapture หรือการถูกรับขึ้นไป อันปรากฏในไบเบิลฉบับวิวรณ์ที่เล่าถึงวาระสิ้นโลก การเสด็จมาของฑูตสวรรค์และพระเจ้า

ผู้กำกับคิมฮยองแท ทิ้งท้ายด้วยการย้อนกลับไปที่จุดเริ่มต้นให้ฟังอีกครั้งว่า “ตอนเริ่มโปรเจกต์ Stellar Blade นี้ ผมเริ่มด้วยการตั้งคำถามข้อหนึ่งว่า มนุษยชาติคืออะไร? มันสามารถสูญหายไปได้หรือไม่? หรือมันสามารถถูกทดแทนด้วยสิ่งอื่นได้หรือไม่? ผมตื่นเต้นอย่างมากที่จะได้เห็นว่าผู้เล่นจะรู้สึกอย่างไรเกี่ยวกับประเด็นเหล่านี้ที่ปรากฎในเกม”