ThaiPublica > เกาะกระแส > สหภาพฯ จี้ประธานบอร์ด ขสมก.เร่งหาเอกชนซ่อมรถเมล์เอ็นจีวี 486 คัน

สหภาพฯ จี้ประธานบอร์ด ขสมก.เร่งหาเอกชนซ่อมรถเมล์เอ็นจีวี 486 คัน

28 มีนาคม 2024


สหภาพแรงงานฯ ทำหนังสือถึงประธานบอร์ด ขสมก. จี้ยกเลิกสัญญาจ้างกลุ่มบริษัท ช ทวี – เร่งหาเอกชนซ่อมรถเมล์เอ็นจีวี 486 คัน หลังจากที่หยุดเดินรถตั้งแต่ช่วงสิ้นปี’66 พร้อมหาผู้รับผิดชอบค่าเสียหายที่เกิดขึ้นทั้งหมด

หลังจากที่ประชุมคณะกรรมการบริหารกิจการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (บอร์ด ขสมก.) เมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2567 เรื่องการบอกเลิกสัญญาเหมาซ่อมบำรุงรักษารถโดยสารปรับอากาศ NGV จำนวน 489 คัน อายุสัญญา 10 ปี กับกลุ่มร่วมทำงาน SCN-CHO (บริษัท สแกน อินเตอร์ จำกัด (มหาชน) และบริษัท ช ทวี จำกัด (มหาชน))ที่มีบริษัท ช ทวี เป็นแกนนำ (Lead Firm) พร้อมกับมีมติเห็นชอบโครงการจัดหารถโดยสารประจำทางปรับอากาศพลังงานสะอาด (EV) นั้น

ล่าสุด เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2567 นายประมิต เมฆฉาย ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (สร.ขสมก.) ได้ทำหนังสือที่ สร.ขสมก./118/2567 ถึงนายยุทธนา ยุพฤทธ์ ประธานกรรมการบริหารกิจการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ เรื่อง ขอให้ยกเลิกสัญญาเหมาซ่อม และเร่งรัดจัดการปัญหารถโดยสารปรับอากาศ สีฟ้า (BONLUCK) มีรายละเอียดดังนี้

ตามที่องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ ได้หยุดการนำรถโดยสารปรับอากาศ สีฟ้า (BONLUCK) ออกวิ่งให้บริการประชาชน จำนวน 486 คัน โดยแจ้งว่าช่างหยุดซ่อมรถ ตั้งแต่วันที่ 25 ธันวาคม 2566 เป็นต้นไป หากองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ นำรถโดยสารปรับอากาศดังกล่าวออกวิ่งให้บริการ รถเสีย หรือ เกิดอุบัติเหตุเกรงว่าจะทำให้เกิดปัญหาในเส้นทาง เนื่องด้วยไม่มีช่างออกไปดูแล และซ่อมแซมรถที่เสียในเส้นทาง จึงไม่นำรถออกวิ่งให้บริการตามที่เป็นข่าวแล้วนั้น

สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ จัดตั้งขึ้นตามพระราชบัญญัติแรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ พ.ศ. 2543 เป็นองค์กรที่ชอบด้วยกฎหมายโดยมีวัตถุประสงค์รักษาผลประโยชน์ของรัฐวิสาหกิจ ขอให้ประธานกรรมการบริหารกิจการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ แก้ไขปัญหาการซ่อมบำรุงรถโดยสารปรับอากาศ สีฟ้า (BONLUCK) ของบริษัท ช ทวี จำกัด (มหาชน) โดยให้ยกเลิกสัญญาเหมาซ่อม และเร่งรัดจัดการปัญหารถโดยสารปรับอากาศ สีฟ้า (BONLUCK) เพื่อออกให้บริการประชาชนโดยเร่งด่วน ดังนี้

    1. ให้องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ ยกเลิกสัญญาหมาซ่อมกับบริษัท ช.ทวี จำกัด (มหาชน) และให้เร่งรัดดำเนินการจัดหาบริษัทเหมาซ่อมรายอื่น มาทำการซ่อมบำรุงรถปรับอากาศ (BONLUCK) โดยเร่งด่วน ซึ่งสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ ได้ทำหนังสือถึงผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ ที่ สร.ขสมก./050/2567 เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2567 เรื่อง ขอให้ยกเลิกสัญญาเหมาซ่อมกับบริษัท ช.ทวี จำกัด (มหาชน) แต่ได้รับคำตอบที่ไม่ชัดเจน จนถึง ณ ปัจจุบันยังไม่มีการยกเลิกสัญญาเหมาซ่อมบริษัท ช.ทวี จำกัด (มหาชน) แต่อย่างใด

    2. ให้องค์การเร่งรัดจัดการแก้ไขปัญหารถโดยสารปรับอากาศ สีฟ้า (BONLUCK) ให้สามารถนำออกให้บริการประชาชนในเส้นทางเดินรถต่างๆ เนื่องจากรถโดยสารปรับอากาศ สีฟ้า (BONLUCK) เป็นทรัพย์สินขององค์การ ควรนำรถออกวิ่งเพื่อบริการประชาชนผู้ใช้บริการ ซึ่งทุกวันนี้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนมีรถให้บริการน้อย ทำให้ประซาชนคอยรถนาน เป็นเหตุให้องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพเสียภาพลักษณ์ในด้านการให้บริการ ส่งผลกระทบถึงความเชื่อมั่นในการใช้บริการของประชาชนผู้ใช้บริการรถโดยสาร ขสมก.

    3. จากปัญหาการกระทำผิดเงื่อนไขสัญญาเหมาซ่อมรถโดยสารปรับอากาศ สีฟ้า (BONLUCK) ไม่สามารถออกให้บริการประชาชน ตั้งแต่วันที่ 29 ธันวาคม 2566 จนถึงปัจจุบัน ค่าเสียหายที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ ควรหาผู้รับผิดชอบต่อความเสียหายที่เกิดขึ้นทั้งหมด

ด้วยเหตุดังกล่าวข้างต้น ให้ประธานกรรมการบริหารกิจการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพได้พิจารณาดำเนินการ กรณีที่ บริษัท ช ทวี จำกัด (มหาชน) ทำให้องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพเกิดความเสียหายทั้งภาพลักษณ์ด้านบริการในเส้นทางของประชาชนในด้านบริการ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพขาดรายได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการจอดรถโดยสารปรับอากาศ สีฟ้า (BONLUCK) ตั้งแต่วันที่ 25 ธันวาคม 2566 ทำให้องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ ต้องจัดหารถโดยสารตามสายการเดินรถอื่นๆ มาวิ่งให้บริการในสายที่มีรถโดยสารปรับอากาศ สีฟ้า (BONLUCK) วิ่งในเส้นทางต่างๆ เพื่อแก้ไขปัญหา บรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนผู้ใช้บริการ ทำให้ส่งผลกระทบด้านบริการที่นำรถโดยสารในสายต่าง ๆมาช่วยวิ่งทดแทนในเส้นทางดังกล่าว ทำให้ขาดรายได้มากขึ้น ซึ่งประเมินความเสียหายมิได้กับเหตุการณ์ในครั้งนี้

จึงเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณาดำเนินการแก้ไขปัญหายกเลิกเหมาซ่อม บริษัท ช ทวี จำกัด (มหาชน) เร่งรัดจัดหาบริษัทใหม่ เพื่อซ่อมบำรุงรถโดยสารปรับอากาศ สีฟ้า (BONLUCK) ให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ และประชาชนผู้ใช้บริการ และหาผู้รับผิดชอบกับค่าเสียหายที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ต่อไป

  • บอร์ด ขสมก.บอกเลิกสัญญาซ่อมรถเมล์เอ็นจีวี 489 คัน เดินหน้าเช่ารถเมล์ไฟฟ้า 1,250 คัน
  • แผนกู้ซาก ขสมก. ตอนที่ 1: ยิ่งแก้ ยิ่งขาดทุน
  • แผนกู้ซาก ขสมก. ตอนที่ 2: ฟื้นฟูกิจการ (แบบปลอมๆ)
  • แผนกู้ซาก ขสมก. ตอนที่ 3: สหภาพฯ ค้านจ้างเอกชนเดินรถ
  • ขสมก. 10 ปี ขาดทุนสะสม – หนี้ท่วมกว่า 1.3 แสนล้านบาท