ThaiPublica > คอลัมน์ > Moon in the Day รักแค้นข้ามภพชาติ ยุคสามก๊กเกาหลี

Moon in the Day รักแค้นข้ามภพชาติ ยุคสามก๊กเกาหลี

11 พฤศจิกายน 2023


1721955

เป็นซีรีส์ที่เราไม่ได้คาดหวังอะไรมาก แต่ไม่น่าเชื่อว่าพอดูไปเรื่อย ๆ ก็โดนตกไปเต็ม ๆ เสียแล้ว สารภาพว่าปกติไม่ค่อยชอบดูซีรีส์เกาหลีย้อนยุคโบราณสักเท่าไร แต่กลายเป็นว่าตอนนี้ติดหนึบไปเสียแล้ว เช่นเดียวกับเรตติ้งของเรื่องนี้ Moon in the Day ที่แม้จะไม่ถึงกับพุ่งทะยาน แต่ไต่อันดับนิวไฮทุกตอน และนี่คือซีรีส์ล่าสุดจากช่องเกาหลีแบบจ่ายเงิน Ena ที่ปีที่แล้วสร้างความฮือฮาให้กับวงการด้วย Extraordinary Attorney Woo ที่นอกจากจะเป็นเรื่องแรกและเรื่องเดียวที่สามารถไต่ขึ้นไปอันดับ 9 บนตารางเรตติ้งสูงสุดตลอดกาลได้แล้ว ยังคว้าผู้กำกับยอดเยี่ยม และรางวัลแดซังสูงสุดมาได้อีก ก็ต้องมาลุ้นกันว่า Moon in the Day เรื่องนี้จะตามรอยรุ่นพี่ได้สำเร็จหรือเปล่า

พล็อตเหมือนจะไม่มีอะไรใหม่ ออกจะดูไร้เหตุผลเสียด้วยซ้ำ แต่พอเล่าไปเรื่อย ๆ กลับค่อย ๆ ซับซ้อน มีเหตุมีผลหนักแน่น สนุกและลุ้นมาก ความรักความแค้นข้ามชาติข้ามภพระหว่างพระเอก-นางเอก ถ้าให้เล่าย่อ ๆ โดฮา (คิมยองแด The Penthouse 2 และ 3, The Forbidden Marriage) เป็นแม่ทัพในสมัยชิลลา ฆ่าพ่อของ ฮั่นรีทา (พโยเยจิน VIP, Taxi Driver 1 และ 2) ตายกลางสนามรบ นางจึงลอบเข้าวังหวังจะฆ่าโดฮา แต่กลายเป็นว่าสุดท้ายพวกเขารักกัน (ปมตรงนี้คงต้องดูในซีรีส์กันเองว่าเรื่องพามาจุดนี้ได้อย่างไร)

ฮั่นรีทา: “หากคิดจะเอาชีวิตรอดแล้วคิดการใหญ่ในภายภาคหน้า ก็มีแค่ทางนี้ทางเดียวนี่เจ้าคะ…ท่านใต้เท้า”
โดฮา: “เจ้าก็เลย…เป็นบ่าวรับใช้ข้าตอนกลางวัน พอรุ่งสาง…ก็มาฝึกสังหารข้าสินะ”

แต่สุดท้ายกลายเป็นว่าในที่สุดโดฮาก็ดันมาตายด้วยฝีมือคนรัก แต่ขณะที่นางเอกไปเกิดใหม่ชาติแล้วชาติเล่า พระเอกกลับไม่สามารถไปเกิดได้สักทีเพราะบาปกรรมที่เขาเคยสังหารผู้คนไปมากมายในสงคราม ทำให้วิญญาณของโดฮาต้องคอยตามติดนางเอกทุกชาติไป

โดฮา: “ข้าติดอยู่ตรงนี้ แต่เจ้ากลับยิ่งไกลห่างออกไปเรื่อย ๆ”

ก่อนที่เรื่องจะสลับมาเล่าเหตุการณ์ปัจจุบัน ฮั่นรีทาในชาตินี้เกิดใหม่เป็น คังยองฮวา พนักงานดับเพลิงสาวทรงคุณธรรม มีอันต้องมาเจอกับ ฮันจุนโอ (คิมยองแด) ดาราหนุ่มหล่ออันดับหนึ่งแต่ฝีมือการแสดงห่วยและง๊องแง๊งงอแงมาก พวกเขามาเจอกันในเหตุการณ์ที่ทำให้ ฮันจุนโอ เสียชีวิต อันเป็นโอกาสให้วิญญาณของโดฮาเข้าร่างของดาราสุดฮอตคนนี้ ก่อนที่เรื่องจะเปิดเผยว่าเงื่อนไขที่จะทำให้โดฮาสามารถไปเกิดใหม่ได้…คือเขาต้องฆ่า คังยองฮวา ด้วยน้ำมือของเขาเอง

พอมาถึงตรงนี้ทุกอย่างน่าจะลงล็อคแล้ว ถ้าพระเอกฆ่านางเอกได้ ทุกอย่างก็จะจบลง แต่เรื่องไม่ง่ายขนาดนั้น ความรักความเกลียดค่อย ๆ คลี่ปมทั้งหลายที่ซ่อนอยู่ออกมา กลายเป็นคนดูต้องคอยตามลุ้นไม่หยุด เมื่อเรื่องคอยสลับอดีตกับปัจจุบันที่ทำให้คนดูค่อย ๆ เข้าใจเหตุผลของทั้งสองฝ่าย แต่ละประโยคในบทพูดค่อย ๆ ซ้อนทับกันระหว่างปัจจุบันกับอดีตชาติอันเนิ่นนานแสนนาน 1,500 ปี ก่อตัวเป็นความเศร้าความสุขแสนประหลาดของคนคู่นี้ที่ทั้งรักทั้งเกลียด เป็นคนเดียวที่เข้าใจและเป็นคนเดียวที่เคียดแค้น เป็นศัตรูและเป็นคนที่คิดถึง ทั้งดึงดูดและผลักไสกันและกัน…เป็นทั้งคนที่ต้องปกป้องและต้องฆ่า

ฮั่นรีทา: “อยู่ต่อไป มีชีวิตอยู่ต่อไปให้ได้ ข้าไม่สนว่าท่านจะทุกข์ทรมานเพียงใด ไม่ว่าต้องแลกด้วยอะไร ท่านก็ต้องมีชีวิตอยู่ต่อไปให้ได้ วันใดที่ท่านปรารถนาจะมีชีวิตรอด…ข้าจะฆ่าท่านเอง”
โดฮา: “มีชีวิตอยู่ต่อไป…ไม่นึกว่าจะได้ยินจากปากคนที่จะฆ่าข้า”

ซีรีส์นี้กำกับร่วมกันสองคน คือ พัค ชาน-ยูล จาก Big Heat (2011) และพโย มิน-ซู จาก Iris 2 (2013) และทั้งคู่เคยกำกับผลงานโด่งดังสุด ๆ มาแล้วหลายเรื่อง อาทิ Full House (2004), Producer (2015) และ Hogu’s Love (2015) ดัดแปลงจากเว็บตูนมันฮวาชื่อเดียวกันเขียนโดย เฮ อิม ออนไลน์ตั้งแต่ปี 2013-2017 ต่อมาถูกตีพิมพ์เป็นหนังสือการ์ตูน 4 เล่มจบในปี 2018 อันเป็นมันฮวาที่สร้างปรากฎการณ์เช่นเดียวกับซีรีส์ เพราะเมื่อเริ่มแรกดูไม่ค่อยน่าสนใจเท่าไร แต่กลายเป็นกระแสปากต่อปากจนกลายเป็นเรื่องดัง จนถูกตีพิมพ์ เป็นหนึ่งในไม่กี่เรื่องที่มีแฟนติดตามอย่างเหนียวแน่น ซึ่งในช่วงปลายปี 2018 มีตอนพิเศษออนไลน์ออกมาในชื่อ Short Story 2D Boyfriend ที่เล่าเรื่องสั้น ๆ จากมุมของพระเอก และในปี 2021 ก็มีตอนสั้นออกมาอีกตอนในชุด Hello, How are You? อันเป็นการอัพเดทชีวิตของพระนางในเรื่อง

สิ่งที่ต่างออกไปจากฉบับเว็บตูนคือ นางเอกเป็นนักศึกษาไม่ได้เป็นพนักงานดับเพลิงอย่างในซีรีส์ ส่วนพระเอกเป็นเพื่อนบ้านของนางเอก และไม่ได้เป็นดาราหนุ่มฮอตอย่างในจอ แต่ความซับซ้อนที่น่าทึ่งสำหรับฉบับซีรีส์คือ จากแค่ซ้อนทับกันระหว่างอดีตกับปัจจุบันเท่านั้นในฉบับเว็บตูน จอง ซัง-อึน (BitchXRich) และคิม ฮเย-วอน ผู้เขียนบทเลือกที่จะให้พระเอกในซีรีส์ไปแสดงซีรีส์ย้อนยุคอันเป็นเหตุการณ์ในยุคเดียวกับชาติภพของโดฮา ก็ยิ่งขับเน้นความซับซ้อนให้เขม็งเกลียวชวนติดตามขึ้นไปอีก

FYI นักรัง หรือ นังนัง

ในซีรีส์พระเอก ฮันจุนโอ ของเรื่องต้องไปแสดงซีรีส์ย้อนยุค ที่ในซีรีส์เล่าว่า “องค์ชายโฮดงและเจ้าหญิงนังนัง เล่าจากมุมมองขององค์ชายใหญ่ในประวัติศาสตร์ พระเชษฐาขององค์ชายโฮดง พระเอก องค์ชายแฮอู จะรับบทโดยคุณฮันจุนโอ” ซึ่งตีความได้ว่าเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในสมัยพระเจ้าชเวรี แห่งอาณาจักรนังนัง(หรือนักรัง) ในช่วง ค.ศ.18 ได้ขึ้นเป็นกษัตริย์หลังจากประกาศเอกราชจากราชวงศ์ฮั่นของจีน ตามตำนานเล่าว่าพระเจ้าชเวรี มีกลองศักดิ์สิทธิ์ที่เทพดันกุนประทานให้แก่อาณาจักรนังนัง นามว่า กลองจามยองโก เมื่อใดที่ข้าศึกรุกรานกลองจะดังขึ้นเอง ต่อมาพระเจ้าชเวรีได้สถาปนาองค์หญิงลาฮี ธิดาของพระองค์ขึ้นเป็นรัชทายาท แล้วพระราชทานพระนามใหม่ให้ว่า องค์หญิงนังนัง อันเป็นตำนานลือลั่นทั่วคาบสมุทรเกาหลี เมื่อในปีค.ศ.28 ขณะที่เจ้าชายโฮดงแห่งอาณาจักรโกกูรยอมีอายุ 16 ปี ถูกส่งไปให้ใช้ความรักเกลี้ยกล่อมลวงให้องค์หญิงนังนังทำลายกลองจามยองโก

เมื่อปราศจากกลองศักดิ์สิทธิ์ กองทัพโกกูรยอก็บุกเข้าอาณาจักรนังนังโดยทหารของนังนังไม่ทันได้ตั้งตัว เนื่องจากเสียงกลองไม่ดัง สุดท้ายพระเจ้าชเวรีจึงสังหารพระธิดาของพระองค์เอง ก่อนจะยอมศิโรราบต่ออาณาจักรโกกูรยอในปี ค.ศ.32 และถูกโกกูรยอทำลายในค.ศ.37 เรื่องราวนี้ต่อมากลายเป็นนิทานสอนใจถึงเจ้าหญิงที่เลือกความรักส่วนตัวมาก่อนชาติบ้านเมืองจนถึงกับตัวเองถูกพ่อแท้ ๆ ฆ่า และอาณาจักรถึงกาลฉิบหายล่มสลายไป

แต่ในซีรีส์ให้ฮันจุนโอรับบทพระเอก ซึ่งไม่ใช่เจ้าชายโฮดง แต่คือองค์ชายแฮอู พี่ชายของโฮดง เรื่องนี้ต้องย้อนไปถึงพระเจ้าแดมูซิน กษัตริย์องค์ที่สามแห่งอาณาจักรโกกูรยอที่ปกครองในช่วง ค.ศ.18-44 แดมูซินมีมเหสี 2 องค์ มเหสีองค์หลักไม่ปรากฎนามมีลูกเป็นองค์ชายแฮอู ส่วนมเหสีรองชื่อ แฮ มีลูกเป็นองค์ชายโฮดง ด้วยความที่แดมูซินดูจะรักโฮดงมากกว่า ทำให้มเหสีใหญ่กลัวว่าแดมูซินจะแต่งตั้งให้โฮดงเป็นมกุฎราชกุมาร นางจึงใส่ร้ายว่าโฮดงวางแผนกบฏ ทำให้เจ้าชายโฮดงตัดสินใจฆ่าตัวตายใน ค.ศ.32

สามก๊กเกาหลี

วกกลับสู่เส้นเรื่องหลักตัวละคร โดฮา กับ ฮั่นรีทา ไม่มีอยู่จริง อย่างไรก็ตามเรื่องราวของคู่นี้ถูกวางเอาไว้ในสมัยที่เรียกว่า สามก๊กเกาหลี หรือยุคซัมซองชิเร หรือ ซัมฮัน สามอาณาจักร อันหมายถึงยุคเรืองอำนาจของ 3 อาณาจักร คือ โกกูรยอ เพกเจ และชิลลา บนคาบสมุทรเกาหลีทั้งหมดที่ปัจจุบันเป็นพื้นที่ของเกาหลีเหนือ เกาหลีใต้ และบางส่วนของจีน ในช่วงตั้งแต่ 57 ปีก่อนคริสตกาลจนถึง ค.ศ.668

หลักฐานทางประวัติศาสตร์ส่วนหนึ่งมาจาก ซัมกุก ซากิ (Samguk sagi) เป็นบันทึกโบราณที่ถูกเขียนขึ้นในปี 1145 (878 ปีก่อน) โดยนักประวัติศาสตร์ คิมบูซิก ผู้ได้รับคำสั่งจากพระเจ้าอินจงแห่งโกรยอ กับอีกส่วนหนึ่งเรียกว่า ซัมกุก ยูซา โดยนักบวชอิลยอน ในปี 1281 (742 ปีก่อน) อันเป็นบันทึกถึงที่มาของการผนึกเป็นชาติเกาหลีที่ย้อนกลับไปก่อนหน้านั้น แต่ทั้ง 2 เล่มในปัจจุบันนักวิชาการยังคงถกเถียงกันถึงความน่าเชื่อถือ เนื่องจากมันเป็นบันทึกที่ถูกเขียนขึ้นหลังจากเหตุการณ์หลายร้อยปี แถมเนื้อหาบางตอนยังมีความแฟนตาซีปาฏิหาริย์ไม่น้อยแต่ก็นับว่ามีความเป็นจริงอยู่ไม่น้อยเช่นกัน

อย่างไรก็ตามเฉพาะในส่วนของซีรีส์ได้เล่าว่าเป็นเหตุการณ์ล่มสลายของเผ่าคายา ซึ่งพ่อของ ฮั่นรีทา หรือนางเอกของเรื่องเป็นแม่ทัพในเผ่าคายา (Gaya confederacy) ก็อนุมานได้ว่าน่าจะเป็นในช่วงปี ค.ศ.562 หรือราว 1,461 ปีก่อน ส่วนโดฮาเป็นแม่ทัพของฝ่ายชิลลา
คายาตั้งอยู่อยู่ในลุ่มน้ำนักดงทางตอนใต้ของคาบสมุทรระหว่างเพคเจ และชิลลา คนญี่ปุ่นเรียกชนกลุ่มนี้ว่า มิมานะ อย่างไรก็ตามนักประวัติศาสตร์สมัยใหม่ชาวอเมริกัน คริสโตเฟอร์ ไอ เบควิธ ได้ระบุว่าการจะเรียกกลุ่มชนนี้ให้ถูกต้องน่าจะเรียกว่า คาระ (Kara)

ตามตำนานในซัมกุก ยูซา ระบุว่า ไข่หกฟองร่วงลงจากสวรรค์ในปี ค.ศ.42 พร้อมข้อความว่าพวกเขาจะเป็นกษัตริย์ เด็กชายหกคนเกิดและเติบโตอย่างรวดเร็วภายในเวลาเพียง 12 วัน หนึ่งในนั้นชื่อ ซูโร กลายเป็นกษัตริย์ของพวก กึมกวาน กายา (หรือ การัคกุก อันเป็น คายาดั้งเดิม บรรพบุรุษของพวกคายา) และอีกห้าคนที่เหลือเป็นพวกคายาเผ่าต่าง ๆ ทั้งหกเผ่ารวมตัวกันในลักษณะสมาพันธ์ คือเป็นมิตรต่อกัน ร่วมกันรบกับพวกอาณาจักร โดยมีศูนย์กลางคือพวกกึมกวาน

หลังสงครามกับพวกชิลลาในช่วงปี 209-212 คายาพยายามสร้างสัมพันธ์กับญี่ปุ่นและเพคเจเพื่อรักษาเอกราชเอาไว้ จนกระทั่งหกกลุ่มนี้สลายตัวจากกันภายใต้แรงกดดันจากอาณาจักรโกกูรยอในช่วงปี 391-412 และกลายเป็นอิสระจากกัน แต่ในที่สุดคายากลุ่มสุดท้ายก็ถูกฆ่ากวาดล้างในปี 562 โดยพวกชิลลาดังในซีรีส์ เพื่อเป็นการลงโทษพวกคายา ฐานที่เข้าไปช่วยเหลือพวกเพคเจในช่วงที่ชิลลาทำสงครามกับเพคเจ

ถึงตรงนี้ผู้อ่านจะพบว่าไทม์ไลน์ของโกกูรยอ เจ้าชายโฮดงกับเจ้าหญิงนังนังในประวัติศาสตร์ ซึ่งเกิดขึ้นในราวค.ศ.32 กับไทม์ไลน์ของชิลลา โดฮากับฮั่นรีทา(ที่เป็นตัวละครสมมติ) ที่อนุมานว่าน่าจะเกิดขึ้นในค.ศ.562 ทั้ง 2 คู่อยู่ในสมัยสามก๊กเช่นเดียวกัน เพียงแต่การตอบสนองต่อความรักของทั้ง 2 คู่แตกต่างกัน นังนังเลือกความรักเหนือบ้านเมือง ส่วนฮั่นรีทาเลือกความแค้น แต่ทั้งคู่จบลงด้วยโศกนาฎกรรมเฉกเช่นกัน

อย่างไรก็ตามในบทแฮอู ตัวละครในประวัติศาสตร์ที่พระเอกไปแสดง ในบันทึกซัมกุก ซากิ เล่าว่า เมื่อแดมูซิน สวรรคต ขณะนั้นแฮอูยังเด็กเกินไป มินจง น้องชายของกษัตริย์แดมูซินจึงขึ้นบัลลังก์แทน จนกระทั่งกษัตริย์มินจุงเสียชีวิต แฮอูถึงได้ครองบัลลังก์แล้วเปลี่ยนชื่อเป็นพระเจ้าโมบอน ขณะที่ซัมกุก ยูซากลับอธิบายว่า แฮอูเป็นพี่ชายของมินจุง

ส่วนซัมกุก ซากิ ตั้งข้อสังเกตว่าแฮอูมีบุคลิกดุร้ายและดื้อรั้น สร้างความเกลียดชังต่อผู้คนไปทั่ว สุดท้ายเขาถูกสังหารโดยคนในราชสำนักเองในปีค.ศ.53 (ยังคงมีการถกเถียงเรื่องปี) และแม้ว่าเขาจะแต่งตั้ง อิ๊ก ลูกชายของเขาเป็นรัชทายาท แต่ในที่สุดก็ถูกชิงบัลลังก์ไปโดยพระเจ้าแทโจแด บางแหล่งอธิบายว่าเมื่อแฮอูขึ้นครองเป็นโมบอนแล้ว แรกเริ่มเขาเป็นคนดี รักประชาชน แต่สุดท้ายกลับกลายเป็นเผด็จการโหดเหี้ยม แต่นักวิชาการรุ่นใหม่เห็นว่าเขาน่าจะถูกเปลี่ยนประวัติให้กลายเป็นคนโหดร้าย เพื่อให้มีเหตุผลหนักแน่นพอในการโค่นอำนาจ

เนื่องจากแฮอูเป็นเชื้อสายลำดับสุดท้ายของตระกูลแฮ ส่วนแทโจแดสืบเชื้อสายจากตระกูลโก อันเป็นเชื้อสายของข้าราชสำนักที่ลุกขึ้นมาโค่นบัลลังก์ นัยว่าเขียนประวัติใหม่ให้ตระกูลตัวเองดูดีมีเหตุผลในการฆ่ากษัตริย์องค์ก่อน ส่วนแทโจแดครองบัลลังก์ด้วยวัยเพียง 7 ขวบ จึงมีพระมารดาบูยอ เป็นผู้สำเร็จราชการแทน

อย่างไรก็ตามแทโจแดได้ครองราชย์ถึงปีที่ 94 (ยังมีการถกเถียงกันว่าอาจจะเป็นปีที่ 146) ก่อนที่ ซูซอง น้องชายของเขาจะขึ้นครองราชย์ด้วยการฆ่าลูกชายทั้งสองของแทโจแด ซึ่งในท้ายที่สุดทั้งแทโจแดและซูซอง ภายหลังก็ถูกฆ่าทั้งคู่ด้วยฝีมือของ ซินแด น้องชายต่างมารดาในปีที่ 165

ซีรีส์เรื่องนี้เพิ่งเล่ามาถึงตอนที่ 4 จากทั้งหมด 14 ตอน ซึ่งดูเหมือนว่าการตายของพระเอกในอดีตชาติ อาจมีปมซับซ้อนกว่าที่ตาเห็น ยังคงคลุมเครือเหมือนดวงจันทร์ในเวลาเที่ยงวัน ที่อีพีล่าสุดถูกร้องเป็นเพลงกลอนในเรื่องว่า

จันทรายาใจ จันทราสว่างไสว
เจ้าหายไปแห่งหนใดยามทิวา
ถึงกลับมายามราตรี