ThaiPublica > สู่อาเซียน > กษัตริย์กัมพูชาโปรดกล้าแต่งตั้ง ‘ฮุน มาเนต’ เป็นนายกรัฐมนตรี

กษัตริย์กัมพูชาโปรดกล้าแต่งตั้ง ‘ฮุน มาเนต’ เป็นนายกรัฐมนตรี

7 สิงหาคม 2023


ฮุน มาเนต นายกรัฐมนตรีกัมพูชาคนใหม่ ที่มาภาพ: https://www.khmertimeskh.com/501338312/king-issues-a-royal-decree-appointing-his-excellency-dr-hun-manet-as-prime-minister-of-cambodia/

กษัตริย์กัมพูชาโปรดกล้าแต่งตั้ง ดร. ฮุน มาเนต เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของกัมพูชา

พระบาทสมเด็จพระบรมนาถนโรดม สีหมุนี กษัตริย์แห่งกัมพูชา ได้ทรงมีพระบรมราชโองการแต่งตั้งให้ดร. ฮุน มาเนต ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีแห่งราชอาณาจักรกัมพูชา

การแต่งตั้งได้มีการลงในพระราชกฤษฎีกาซึ่งทรงลงพระปรมาภิไธยเมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 2566 และระบุว่า นายกรัฐมนตรีที่ได้รับการแต่งตั้งใหม่มีหน้าที่รับผิดชอบในการจัดเตรียมคณะรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรกัมพูชาสำหรับการลงมติไว้วางใจจากสมัชชาแห่งชาติ

ดร. ฮุน มาเนต รองผู้บัญชาการทหารสูงสุดแห่งกองทัพกัมพูชา และผู้บัญชาการกองทัพบกกัมพูชา ได้รับการสนับสนุนจากพรรคประชาชนกัมพูชา (CPP) ซึ่งได้รับชัยชนะอย่างถล่มทลายในการเลือกตั้งแห่งชาติในเดือนกรกฎาคม ในฐานะนายกรัฐมนตรีคนต่อไปในอนาคตเมื่อเดือนธันวาคม 2564

  • พรรคประชาชนกัมพูชา หนุน “ฮุน มาเนต” ลูกชายคนโตฮุนเซน ตัวแทนชิงนายกรัฐมนตรี
  • ดร. ฮุน มาเนต เกิดเมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2520 ในช่วงที่เขมรแดงปกครองกัมพูชาที่หมู่บ้านเกาะทมอร์ ของอำเภอ มะเม็ต จังหวัดกำปงจาม (ปัจจุบันคือจังหวัดตโบงฆมุม) สมรสกับพิชญ์ จันทร์โมนี มีบุตรสาวสองคนและบุตรชายหนึ่งคน

    ที่มาภาพ:เพจ AKP

    ‘ฮุน เซน’ ประกาศลาออก ‘ฮุน มาเนต’ ขึ้นนายกรัฐมนตรี 22 ส.ค.นี้

    นายกฯ ฮุน เซน ปฏิบัติหน้าที่ต่ออีก 2 สัปดาห์

    สมเด็จอัครมหาเสนาบดี เดโช ฮุน เซน กล่าวว่า เขาจะ ปฏิบัติหน้าที่ในฐานะนายกรัฐมนตรีต่ออีก 15 วันจากนั้นจะกลายเป็นพ่อของนายกรัฐมนตรี หลังจากที่พระบาทสมเด็จพระบรมนาถนโรดม สีหมุนี ทรงมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ดร. ฮุน มาเนต บุตรชายคนโต เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของกัมพูชา ในวันนี้

    “ผมจะยังเป็นนายกรัฐมนตรีต่อไปอีก 15 วัน แล้วผมจะเลื่อนตำแหน่งเป็นพ่อของนายกรัฐมนตรี แต่ก็ยังไม่เลิก ผมจะทำหน้าที่ในตำแหน่งอื่นต่อไปอย่างน้อยจนถึงปี 2578 ซึ่งเมื่อถึงตอนนั้นผมจะทำหน้าที่ต่อไปอีกกว่าครึ่งศตวรรษ” นายกฯฮุน เซน ย้ำในการโพสต์ข้อความบนบัญชีโซเชียลมีเดียของเขา

    หากนับไปถึงวันที่ 22 สิงหาคม ซึ่งเป็นวันที่นายกฯฮุน เซนลงจากตำแหน่งอย่างเป็นทางการ และนับจากวันที่ 14 มกราคม 2528 ซึ่งเป็นวันที่ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีครั้งแรกอย่างเป็นทางการ นายกฯฮุน เซนดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีมาเป็นเวลา 38 ปี 7 เดือน 8 วัน หรือเท่ากับ 463 เดือน 2,014 สัปดาห์ และ 14,099 วัน

    หากนับผลงานรับราชการตั้งแต่วันที่ 8 มกราคม 2522 ในตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ รองนายกรัฐมนตรี รักษาการนายกรัฐมนตรี และนายกรัฐมนตรี ณ วันที่ 22 สิงหาคม 2566 นายกฯฮุน เซนก็จะมีอายุราชการรวม 44 ปี 7 เดือน 14 วัน หรือเท่ากับ 535 เดือน 2,328 สัปดาห์ และ 16,297 วัน

    เมื่อมองย้อนกลับไปในช่วงนั้น สมเด็จ ฮุน เซน เป็นนายกรัฐมนตรีที่อายุน้อยที่สุด (32 ปี) และดำรงตำแหน่งยาวนานที่สุดในโลก

    ที่มาภาพ:https://www.khmertimeskh.com/501328615/timeline-revealed-for-hun-manets-potential-rise-to-power-in-cambodia/

    ฮุน มาเนต ให้คำมั่นรับใช้ประเทศชาติปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์

    ด้าน ดร. ฮุน มาเนตนายกรัฐมนตรีที่ได้รับการแต่งตั้งใหม่ของราชอาณาจักรกัมพูชา ให้คำมั่นที่จะรับใช้ชาติ ปกป้องเอกราชของชาติ และปกป้องราชบัลลังก์และสถาบันพระมหากษัตริย์ในกัมพูชา

    ดร. ฮุน มาเนต ยืนยันคำมั่นของเขาอีกครั้งในหนังสือทูลเกล้าถวายพระบาทสมเด็จพระบรมนาถนโรดม สีหมุนี กษัตริย์แห่งกัมพูชา หลังจากได้รับการแต่งตั้งอย่างเป็นทางการให้เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของกัมพูชา

    “ด้วยความไว้วางพระราชหฤทัยจากพระองค์และความไว้วางใจจากเพื่อนร่วมชาติที่รักยิ่ง ข้าพเจ้าพร้อมด้วยบุคคลสำคัญในคณะรัฐบาลแห่งสภานิติบัญญัติแห่งชาติชุดที่ 7 มุ่งมั่นที่จะบรรลุพันธกิจอันสูงส่งของชาติด้วยความกล้าหาญ ความซื่อสัตย์ และความรับผิดชอบอย่างสูงต่อ รับใช้มาตุภูมิและประชาชนชาวกัมพูชา โดยเฉพาะการปกป้องเอกราชของประเทศ อธิปไตยของประเทศ และบูรณภาพแห่งดินแดน ปกป้องราชบัลลังก์และระบอบรัฐธรรมนูญในกัมพูชาโดยสมบูรณ์ รักษาสันติภาพและเสถียรภาพทางสังคม ส่งเสริมการพัฒนาประเทศและพัฒนามาตรฐานรวมความเป็นอยู่ของประชาชน ทั้งยกระดับเกียรติภูมิของชาติในเวทีสากล”

    ดร. ฮุน มาเนต เน้นย้ำว่า การได้รับการแต่งตั้งเป็นเกียรติสูงสุดในชีวิต ที่ได้รับโอกาสอันยอดเยี่ยมในการรับใช้มาตุภูมิและประชาชนกัมพูชาในตำแหน่งอันสูงส่งนี้

    นายกฯสิงคโปร์ส่งสาส์นแสดงความยินดี

    นายกรัฐมนตรีลี เซียนลุง แห่งสิงคโปร์ส่งสาส์นแสดงความยินดี ดร. ฮุน มาเนต ในการเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีกัมพูชา

    “ในนามของรัฐบาลสิงคโปร์ ข้าพเจ้าขอแสดงความยินดีที่ท่านได้รับการแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีแห่งราชอาณาจักรกัมพูชา”

    นายกฯลี เซียนลุง ได้ยกย่องความสัมพันธ์อันยาวนานและเป็นมิตรระหว่างสิงคโปร์และกัมพูชา โดยเน้นย้ำว่าความสัมพันธ์ทวิภาคีของทั้งสองประเทศเติบโตขึ้นนับตั้งแต่การประชุมครั้งล่าสุดในปี 2561 เมื่อดร. ฮุน มาเนต เยือนสิงคโปร์ในฐานะนักวิชาการแลกเปลี่ยนคนที่ 64 ในโครงการ Lee Kuan Yew Exchange Fellow

    “เราได้ยกระดับความร่วมมือด้านการค้าและการลงทุน ความช่วยเหลือทางวิชาการ ตลอดจนการแลกเปลี่ยนแบบกองทัพกับกองทัพภายใต้การนำของท่านในฐานะรองผู้บัญชาการทหารสูงสุดแห่งกองทัพกัมพูชาและผู้บัญชาการทหารสูงสุดแห่งกองทัพบกกัมพูชา”

    กัมพูชาและสิงคโปร์ยังได้ขยายความร่วมมือในด้านใหม่ๆ เช่น การส่งออกพลังงานหมุนเวียนไปยังสิงคโปร์และการค้าคาร์บอนเครดิต นายกฯลี เซียน ลุงกล่าวพร้อมเน้นย้ำว่า ทั้งสองประเทศควรเดินหน้าขยายความร่วมมือในด้านต่างๆ เช่น การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและ ดิจิทัล

    “ข้าพเจ้าหวังว่าจะได้ร่วมงานกับท่านและทีมของท่านเพื่อเสริมสร้างความร่วมมือของเราต่อไป ทั้งในระดับทวิภาคีและระดับพหุภาคี ข้าพเจ้ายังหวังว่าจะได้พบท่านแบบเจอตัวในการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 43 ที่กรุงจาการ์ตาในเดือนกันยายนนี้”