ThaiPublica > สู่อาเซียน > พรรคประชาชนกัมพูชา หนุน “ฮุน มาเนต” ลูกชายคนโตฮุนเซน ตัวแทนชิงนายกรัฐมนตรี

พรรคประชาชนกัมพูชา หนุน “ฮุน มาเนต” ลูกชายคนโตฮุนเซน ตัวแทนชิงนายกรัฐมนตรี

24 ธันวาคม 2021


พล.ท.ฮุน มาเนต ที่มาภาพ:https://www.khmertimeskh.com/50994699/hun-manet-unanimously-elected-to-be-the-future-prime-minister/

พล.ท.ฮุน มาเนต บุตรชายคนโตของสมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรี ได้รับการรับรองอย่างเป็นทางการจากพรรคประชาชนกัมพูชา (Cambodian People’s Party:CPP) ให้เป็น ตัวแทนลงสมัครในตำแหน่งสูงสุด“ในอนาคต” จากการรายงานของสำนักข่าว Agence Kampuchea Presse (AKP)และการเผยแพร่ของกระทรวงสารสนเทศ(Ministry of Information) ในวันนี้(24 ธ.ค.2564)

การรับรองดังกล่าวมีขึ้นในระหว่างการประชุมคณะกรรมการกลางของพรรคครั้งที่ 43 ที่สำนักงานใหญ่ของพรรคในกรุงพนมเปญในเช้าวันที่ 24 ธันวาคม โดยมีสมาชิกคณะกรรมการกลางกว่า 830 คนเข้าร่วม

พล.ท. มาเนต ยังเป็นสมาชิกคณะกรรมการประจำและประธานคณะกรรมการเยาวชนกลางพรรคประชาชนกัมพูชา

การประชุมของพรรคมีสมเด็จฮุน เซน ประธานพรรค CPP เป็นประธานร่วมกับประธานกิตติมศักดิ์ นายเฮง สัมริน ซึ่งปัจจุบันเป็นประธานรัฐสภา

พล.ท. มาเนตเป็นนายทหารระดับสามดาว เป็นรองผู้บัญชาการทหารสูงสุดแห่งกองทัพกัมพูชา (RCAF) และผู้บัญชาการทหารราบของกองทัพบก สำเร็จการศึกษาจากโรงเรียนเตรียมทหารที่อยู่ในเมืองเวสต์พอยนท์ รัฐนิวยอร์ก ซึ่งเป็นโรงเรียนเตรียมทหารที่ได้รับการยกย่องว่าดีที่สุดในอเมริกาและในโลกในปี 2542

พล.ท. มาเนต เป็นบุตรชายคนโตของนายกรัฐมนตรี สมเด็จ ฮุน เซน และสมเด็จกิตติวุฒิบัณฑิตท่านผู้หญิง ดร.บุนรานี ฮุน เซน ถูกคาดการณ์มาก่อนหน้านี้แล้วว่าจะได้รับเลือกให้เป็นตัวแทน และเป็น 1 ใน 4 แคนดิเดต ชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในอนาคต

รายงานของ กระทรวงสารสนเทศระบุว่า พล.ท.มาเนต เกิดเมื่อวันที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2520 ในหมู่บ้านเกาะทมอร์ ของอำเภอ มะเม็ต ซึ่งเคยเป็นส่วนหนึ่งของจังหวัดกำปงจาม แต่ปัจจุบันตั้งอยู่ในชุมชนตนหลวง ทางตะวันออกสุดของจังหวัดตโบงฆมุม

พล.ท.มาเนต สมรสกับ กับพิชญ์ จันทร์โมนี มีบุตรสาวสองคนและบุตรชายหนึ่งคน

พรรคประชาชนกัมพูชาก่อตั้งขึ้นในปี 2494 เป็นพรรคการเมืองที่ปกครองกัมพูชามาตั้งแต่ปี 2522

กัมพูชามี รัฐบาลพรรคเดียวตั้งแต่การเลือกตั้งปี 2561หลังจากการหาเสียงที่ทำให้พรรคฝ่ายค้านหลักถูกยุบ และมีการปราบปรามภาคประชาสังคมและสื่อในวงกว้าง

สมเด็จฮถน เซน ซึ่งเป็นผู้นำที่ครองอำนาจนานที่สุดรายหนึ่งของโลก ได้กล่าวไว้ในเดือนที่ผ่านมาว่า จะสนับสนุนพล.ท.มาเนต ให้เป็นตัวแทนในการรับตำแหน่งนากยรัฐมนตรี แต่ไม่ได้ระบุว่าจะเกษียณตัวเองเมื่อไร และไม่ได้ให้ความชัดเจนว่าจะลงสมัครรับเลือกตั้งหรือไม่ในปี 2565