ThaiPublica > สู่อาเซียน > ‘ฮุน เซน’ ประกาศลาออก ‘ฮุน มาเนต’ ขึ้นนายกรัฐมนตรี 22 ส.ค.นี้

‘ฮุน เซน’ ประกาศลาออก ‘ฮุน มาเนต’ ขึ้นนายกรัฐมนตรี 22 ส.ค.นี้

26 กรกฎาคม 2023


ที่มาภาพ: https://www.khmertimeskh.com/501331629/prime-minister-hun-sen-announces-resignation/

นายกรัฐมนตรีฮุน เซน ประกาศว่าจะก้าวลงจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในการแถลงที่จัดขึ้นเป็นพิเศษในวันนี้

นายกรัฐมนตรีฮุน เซนได้ประกาศการลาออกผ่านการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ทั่วประเทศเมื่อเวลาประมาณ 14.10 น. ของวันที่ 26 กรกฎาคม

นายกรัฐมนตรีระบุว่า พระบาทสมเด็จพระบรมนาถนโรดม สีหมุนีจะทรงมีพระราชโองการแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ คือ ฮุน มาเนต ในวันที่ 7 สิงหาคม

ฮุน เซนกล่าวเพิ่มเติมว่า การดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของเขาจะสิ้นสุดในวันที่ 22 สิงหาคม 2566

นายกฮุน เซน ยังได้การประกาศอย่างเป็นทางการว่า ฮุน มาเนต บุตรชายคนโต ของเขาจะก้าวขึ้นรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในวันที่ 22 สิงหาคมนี้

“ฮุน มาเนต จะเริ่มดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีแห่งราชอาณาจักรกัมพูชาตั้งแต่ค่ำวันที่ 22 สิงหาคม 2566 เป็นต้นไป” นายกรัฐมนตรีกล่าวในถ้อยแถลงพิเศษที่ออกอากาศทางโทรทัศน์แห่งชาติกัมพูชา (TVK)

นายกรัฐมนตรีกล่าวเพิ่มเติมว่า การเข้ารับตำแหน่งของฮุน มาเนต ในฐานะนายกรัฐมนตรีไม่ได้ข้ามขั้นตอนใด ๆ โดยกล่าวว่า “ลูกชายของผมจะไม่สืบทอดบทบาทนี้หากปราศจากกระบวนการทางกฎหมาย เขาเข้าร่วมในการเลือกตั้งในฐานะผู้สมัครรับเลือกตั้งในสภานิติบัญญัติ และนี่คือขั้นตอนพื้นฐานใน ระบบประชาธิปไตยของเรา”

นอกจากนี้ยังประกาศว่าจะไม่แทรกแซงการทำงานของฮุน มาเนต ในฐานะนายกรัฐมนตรี “ผมจะไม่ก้าวก่ายเรื่องของนายกรัฐมนตรีคนใหม่หรือรัฐบาลใหม่ มีการแบ่งแยกอย่างชัดเจนระหว่างฝ่ายนิติบัญญัติและฝ่ายบริหาร” พร้อมกับกล่าวว่า…

การเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของฮุน มาเนต ไม่ต้องการการสนับสนุนจากต่างชาติ ขอเพียงการสนับสนุนจากประชาชนก็เพียงพอแล้ว

และยังแสดงความมั่นใจว่า ฮุน มาเนต จะได้รับการสนับสนุนจากประชาชน

  • ASEAN Roundup “ฮุน เซน” แย้ม “ฮุน มาเนต” นั่งนายกฯ ใน 4-5 สัปดาห์หลังเลือกตั้ง 23 ก.ค.
  • นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า การลาออกของเขาเป็นจุดเริ่มต้นของความมั่นคงในระยะยาว ซึ่งเป็นรากฐานของการพัฒนา

    นายกรัฐมนตรีระบุว่า การลาออกของเขาถือเป็นการเสียสละอันยิ่งใหญ่เพื่อให้ประเทศชาติมีความสงบสุข และเสริมว่า การลาออกของเขาสอดคล้องกับแบบอย่างของพระบาทสมเด็จพระนโรดม สีหนุ ในการสืบทอดราชบัลลังก์

    ฮุน เซน ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีกัมพูชาเป็นเวลา 38 ปีนานเป็นประวัติการณ์ ตั้งแต่วันที่ 14 มกราคม 2528 ถึง 22 สิงหาคม 2566 และการก้าวลงจากตำแหน่งของเขาเกิดขึ้นหลังจากพรรคประชาชนกัมพูชา(CPP)ที่ปกครองประเทศชนะขาดลอยในการเลือกตั้งระดับชาติเมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม 2566 โดย CPP ได้ 120 ที่นั่งจากทั้งหมด 125 ที่นั่ง

    “ตั้งแต่ผมเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 14 มกราคม 2528 จนถึงวันที่ 22 สิงหาคม 2566 ผมอยู่ในตำแหน่งมาแล้ว 14,099 วัน หรือ 2,014 สัปดาห์ หรือ 463 เดือน หรือ 38 ปี 7 เดือน 8 วัน” ฮุน เซนย้ำ

    แม้จะลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี แต่ฮุนน เซนจะยังคงทำงานทางการเมืองต่อไปในฐานะประธานพรรคประชาชนกัมพูชา (CPP) สมาชิกสภาแห่งชาติ และประธานองคมนตรีในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และจะดำรงตำแหน่งประธานวุฒิสภาแทน สมเด็จ สาย ชุม หลังการเลือกตั้งวุฒิสภาในวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2567

    “ดังนั้น ผมจะยังคงมีโอกาสรับใช้ประชาชนและช่วยเหลือรัฐบาลในการรักษาความสงบเรียบร้อย ความมั่นคง ความสงบเรียบร้อย และการพัฒนาประเทศ ตลอดจนรับใช้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในยามที่พระองค์ไม่อยู่” ฮุน เซนกล่าว

    บุคคลสำคัญอื่นๆ ทั้ง นาย เฮง สัมริน ประธานรัฐสภา นายซาร์ เข่ง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นาย เตีย บัญ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จะได้รับการแต่งตั้งเป็นองคมนตรี

    ดร. ฮุน มาเนต รองผู้บัญชาการทหารสูงสุดแห่งกองทัพกัมพูชาคนปัจจุบัน และผู้บัญชาการกองทัพบกกัมพูชา ได้รับการสนับสนุนจากพรรค CPP ในฐานะผู้สมัครรับเลือกตั้งนายกรัฐมนตรีในอนาคตในเดือนธันวาคม 2564

  • พรรคประชาชนกัมพูชา หนุน “ฮุน มาเนต” ลูกชายคนโตฮุนเซน ตัวแทนชิงนายกรัฐมนตรี
  • ดร. ฮุน มาเนต เกิดเมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2520 ที่หมู่บ้าน เกาะถมอร์ อำเภอมะเม็ต จังหวัดกำปงจาม (ปัจจุบันคือจังหวัดตโบงฆมุม) ในช่วงที่เขมรแดงปกครองกัมพูชา สมรสกับพิชญ์ จันทร์โมนี มีบุตรสาวสองคนและบุตรชายหนึ่งคน