ThaiPublica > Native Ad > AIS จับมือ กทม. ส่งหลักสูตร ‘อุ่นใจไซเบอร์’ เข้าโรงเรียนสังกัด กทม. 437 แห่ง ‘สร้างพลเมืองดิจิทัล’

AIS จับมือ กทม. ส่งหลักสูตร ‘อุ่นใจไซเบอร์’ เข้าโรงเรียนสังกัด กทม. 437 แห่ง ‘สร้างพลเมืองดิจิทัล’

11 สิงหาคม 2023


AIS จับมือ กทม. ส่งหลักสูตร ‘อุ่นใจไซเบอร์’ เข้าโรงเรียนสังกัด กทม. 437 แห่ง ครอบคลุมบุคลากร 250,000 คน จากเป้าหมายการสร้างพลเมืองดิจิทัลของเอไอเอส ผ่านโครงการ “อุ่นใจไซเบอร์”

โครงการ “อุ่นใจไซเบอร์” ได้ต่อยอดโครงการต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2562 เป็นเวลากว่า 4 ปี จนในปี 2565 เอไอเอส ได้ขยายผลหลักสูตรอุ่นใจไซเบอร์ให้เข้าไปอยู่ในโรงเรียนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) และในปี 2566 ยังเปิดเผยดัชนีชี้วัดสุขภาวะดิจิทัล หรือ Thailand Cyber Wellness Index เพื่อตอกย้ำให้สังคมไทยเห็นความสำคัญของปัญหาภัยไซเบอร์

ทั้งนี้ ดัชนีชี้วัดสุขภาวะดิจิทัลของคนไทย ระบุว่าคนรุ่นใหม่เป็นกลุ่มที่ต้องเพิ่มทักษะความรู้ความเข้าใจให้สามารถใช้งานดิจิทัลได้อย่าง
ถูกต้อง เพื่อไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของภัยไซเบอร์ ดังนั้นในเดือนสิงหาคม 2566 จึงเป็นหมุดหมายสำคัญที่เอไอเอสขยายผลหลักสูตรอุ่นใจไซเบอร์ โดยการจับมือกับภาคีเครือข่ายภาครัฐ ทั้งกรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
เพื่อยกระดับการศึกษายุคดิจิทัลและสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่ครู บุคลากรทางการศึกษาและนักเรียนในโรงเรียสังกัด กทม. ทั้ง 437 แห่ง
ที่มีทั้งบุคลากรทางการศึกษาและนักเรียนรวมมากกว่า 250,000 คน

นางสายชล ทรัพย์มากอุดมรักษาการหัวหน้าหน่วยธุรกิจประชาสัมพันธ์และธุรกิจสัมพันธ์ AIS กล่าวว่าเอไอเอสได้ทำงานร่วมกับกรุงเทพมหานคร เพื่อขยายผลส่งต่อ หลักสูตรอุ่นใจไซเบอร์ไปยังสถานศึกษาในพื้นที่กรุงเทพมหานครฯ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้เดินหน้านำหลักสูตรการเรียนรู้ดังกล่าว ส่งต่อไปยังบุคลากรทางการศึกษาและนักเรียนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานกระทรวงศึกษาธิการ กว่า 29,000 แห่งทั่วประเทศ รวมทั้งขยายผลไปสู่ระดับมหาวิทยาลัย ทั้งมหาวิทยาลัยมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่
และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา หรือแม้แต่การส่งต่อไปยังภาคประชาชนผ่านหน่วยงานความมั่นคงอย่าง สกมช.

“เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ความร่วมมือกับ กรุงเทพมหานครในครั้งนี้จะทำให้เยาวชน บุคลากรทางการศึกษา ตลอดจนผู้เกี่ยวข้อง มีความรู้
ความเข้าใจในการใช้งานดิจิทัลได้อย่างปลอดภัยและสร้างสรรค์ซึ่งจะเป็นส่วนสำคัญที่จะยกระดับดัชนีสุขภาวะดิจิทัลของเด็กไทยและคนไทยให้อยูในระดับที่เพิ่มสูงขึ้นต่อไป” นางสายชล กล่าว

ทั้งนี้ “หลักสูตรอุ่นใจไซเบอร์” นำเสนอเป็น 4 Professional Skill Module หรือ 4P4ป ที่ครอบคลุมทักษะดิจิทัล ดังนี้

1. Practice: ปลูกฝังให้มีความรู้ความเข้าใจในการใช้งานเทคโนโลยีดิจิทัลอย่างถูกต้องและเหมาะสม
2. Personality: แนะนำการปกป้องความเป็นส่วนตัวบนโลกออนไลน์
3. Protection: เรียนรู้การป้องกันภัยไซเบอร์บนโลกออนไลน์
4. Participation:รู้จักการปฏิสัมพันธ์ด้วยทักษะและพฤติกรรมการสื่อสารบนออนไลน์อย่างเหมาะสม

ด้านนายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงความร่วมมือดังกล่าวในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือว่า
“นโยบายด้านการศึกษา คือหนึ่งในภารกิจของกรุงเทพมหานคร ภายใต้นโยบายเรียนดีของผู้ว่าฯ กทม.ท่านชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ที่มีเป้าหมายสำคัญคือมุ่งพัฒนาการเรียนการสอนของโรงเรียนในสังกัดกทม.ให้มีความทันสมัยสอดรับกับการเปลี่ยนแปลงและการพัฒนาอย่างต่อเนื่องของโลกดิจิทัลและเทคโนโลยี”

ความร่วมมือครั้งนี้นับเป็นก้าวสำคัญที่จะมาช่วยส่งเสริมนโยบาย ‘การศึกษา’ของกรุงเทพมหานคร ด้วยการนำหลักสูตรอุ่นใจไซเบอร์
ที่จะถูกนำเข้าไปบูรณาการเป็นสื่อการเรียนการสอนหรือโรงเรียนสามารถปรับการสอนที่สอดคล้องเหมาะกับแต่ละสถาบันการศึกษาในวิชาวิทยาการคำนวณ สังคมและแนะแนว ให้แก่นักเรียน ในโรงเรียนสังกัด กทม.ทั้งโรงเรียนระดับอนุบาล – ประถมศึกษา, ระดับประถมศึกษา – มัธยมศึกษาตอนต้นและระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย รวม 437 แห่ง เริ่มตั้งแต่ภาคการศึกษา 2566 เป็นต้นไป

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นคือ บุคลากรทางการศึกษา นักเรียน ผู้ปกครองรวมถึงประชาชนโดยรอบในชุมชนมากกว่า 250,000 คน ได้เข้าถึงองค์ความรู้ใหม่ๆนำไปสู่การเสริมสร้างทักษะดิจิทัล การใช้งานสื่อดิจิทัลและเทคโนโลยีให้มีภูมิคุ้มกันภัยไซเบอร์ไม่ตกเป็นเหยื่อของการใช้งานออนไลน์และมิจฉาชีพ สามารถการใช้ชีวิตบนโลกดิจิทัลได้อย่างปลอดภัย ทั้งนี้ผู้ที่สนใจสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://sustainability.ais.co.th/th/sustainability-projects/thailands-cyber-wellness-index