ThaiPublica > เกาะกระแส > ‘เสนาดีเวลลอปเม้นท์’ ปรับโมเดลชูคอนเซ็ปต์ ‘แม่ยก’ จากคนขายบ้านสู่ธุรกิจLifelong Trusted partner

‘เสนาดีเวลลอปเม้นท์’ ปรับโมเดลชูคอนเซ็ปต์ ‘แม่ยก’ จากคนขายบ้านสู่ธุรกิจLifelong Trusted partner

17 พฤศจิกายน 2022


เสนาดีเวลลอปเม้นท์ พลิกบทบาท 40 ปีคนขายบ้านสู่ธุรกิจ ‘Lifelong Trusted partner ดูแลตลอดชีวิต’ รับพฤติกรรมผู้บริโภคยุค VUCA World ปรับโครงสร้างองค์กรชูคอนเซ็ปต์ “แม่ยก” พร้อมขยายพอร์ตอสังหาฯ รุกแนวราบระดับ High End ขยายโอกาส ร่วมทุนพันธมิตรตอบโจทย์เมกะเทรนด์ อาทิ ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ/ผู้ป่วย – บริการบริหารนิติโครงการ – ธุรกิจขายบ้านมือสอง – นายหน้าอสังหาฯ เพื่อสร้างความแข็งแกร่งระยะยาว

ผศ.ดร.เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เสนาดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน)

ผศ.ดร.เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เสนาดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า  หลังจากที่ธุรกิจอสังหาฯต้องเผชิญกับความไม่แน่นอนและเหตุการณ์ที่ไม่อาจคาดการณ์ในยุค VUCA World  โดยปรับโครงสร้างองค์กรใหม่ เพื่อให้สามารถรองรับกับพฤติกรรมลูกค้า ตลาดที่เปลี่ยนแปลงไป ไม่ใช่แค่บริษัทขายบ้าน คอนโดมิเนียม เนื่องจากความต้องการของคนยุคใหม่ที่หลากหลายขึ้น เพราะความฝันของคนยุคนี้ “ไม่ใช่” การมีบ้านเหมือนกับคนสมัยก่อน และแนวโน้มการซื้อขายบ้าน คอนโดฯเฉพาะในกรุงเทพฯ ที่เคยมีมูลค่าต่อปีหลายแสนล้านบาทในอีก 10-20 ปีลดลงเรื่อยๆ ดังนั้นจึงต้องปรับตัว

“ในอดีต 40 ปีที่ผ่านมาเรา เป็นแค่คนสร้างบ้าน แต่ปัจจุบันมีความเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้น ทั้งสิ่งแวดล้อมเปลี่ยนแปลงไป ขณะที่ราคาน้ำมันแพงขึ้นส่งผลให้ราคาสินค้าเพิ่มขึ้น ขณะที่รายได้ยังคงเหมือนเดิม ทำให้การเป็นคนสร้างบ้านอย่างเดียวไม่เพียงพอตอบโจทย์ความฝันของคนอยากมีบ้าน อีกต่อไป”

จากคนขายบ้าน สู่ Lifelong Trusted partner 

ผศ.ดร.เกษรา บอกว่าโมเดลธุรกิจใหม่ของเสนาฯ จึงเปลี่ยนจากคนที่ขายบ้าน มาเป็น พาร์ทเนอร์ ตลอดชีวิตของคนซื้อบ้านหรือที่เรียกว่า Lifelong Trusted partner เพื่อตอบโจทย์ความฝันของคนอยากมีบ้านในทุกช่วงของชีวิต

“เสนาจึงปรับบทบาทตัวเองเป็น ‘แม่ยก’ โดยต้องการยกระดับองค์กร  เป็นพร็อพเพอร์ตี้ที่มองถึงโลกอนาคตมากขึ้น จากจุดเดิมที่เป็นคนขายบ้านเมื่อ 40 ปีก่อน โดยเราจะทำธุรกิจตอบโจทย์เมกะเทรนด์โลกและเป็นธุรกิจการให้บริการที่ครอบคลุมทุกด้านของอสังหาริมทรัพย์ ที่มองถึงอนาคตของโลก และทำธุรกิจตามแนวทาง Sustainable”

จากดีเวลลอปเปอร์ที่พัฒนาโครงการอสังหาฯเพื่อขายสู่ “A REAL ESTATE DEVELOPER TURNS AN ENSSENTIAL LIFELONG TRUSTED PARTNER”  โดยการรุกขยายธุรกิจใหม่ที่สามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคยุคใหม่ ใน 4 เมกะเทรนด์ หลัก ได้แก่ 

    1.ความยั่งยืน เพราะหลังจากโควิด-19 ได้เปลี่ยนพฤติกรรมของผู้บริโภค หันมาให้ความสำคัญเรื่องความยั่งยืนและสิ่งแวดล้อมมากขึ้น และเต็มใจที่ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการซื้อของเพื่อสิ่งแวดล้อมเพื่อโลกมีความยั่งยืนมากขึ้น 

    2.การเข้าสู่สังคมสูงวัย

    3.กระแสธุรกิจเวลเนส

    4. ความเป็นเมือง ที่เข้ามามีบทบาทสำคัญในการเลือกซื้อที่อยู่อาศัย

โดยการวางเป้าหมายมุ่งสู่ธุรกิจเมกะเทรนด์โลก  ให้บริษัทเสนาดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด ยังคงทำธุรกิจสร้างบ้าน ขณะที่ขยายการดำเนินการด้านการติดตั้งโซลาร์เซลล์และการบริการไฟแนนซ์ให้ผู้ซื้อบ้าน ขณะที่โจทย์สำคัญ ได้วางเป้าหมายผ่านบริษัท เสนา เจ พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) หรือ SENAJ จะเน้นการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์สำหรับกลุ่มเฉพาะ(Niche market) ในกลุ่มลูกค้าระดับบนรวมถึงผลักดันการขยายบริการด้านที่อยู่อาศัย ภายใต้แนวคิด “To be the ultimate real estate multi-services company” ประกอบด้วย 

1.ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เพื่อขาย โดยพัฒนาโครงการอย่างต่อเนื่องตามแผนงาน ขยายฐานการพัฒนาโครงการบ้าน Niche High End ระดับราคา 15 -20 ล้านบาท วางแผนเปิดปีละ 1- 2 โครงการ นอกจากนี้ ได้ร่วมทุนกับพันธมิตร ฮันคิว ฮันชิน พร็อพเพอร์ตี้ส์ คอร์ป พัฒนาคอนโดมิเนียมร่วมกัน

2.ธุรกิจบริหารนิติบุคคลโครงการที่อยู่อาศัยและทรัพย์สินแบบครบวงจร  โดยปัจจุบันมีโครงการที่รับบริหารนิติบุคคลโครงการ 97 โครงการ ตั้งเป้าภายใน 3 ปี ขึ้นแท่นสู่ Top 5 ครอบคลุมโครงการรับบริหารรวม 168 โครงการ

3.สถานดูแลผู้สูงอายุและผู้ป่วยระยะฟื้นตัว  ปัจจุบันอยู่ระหว่างการศึกษาร่วมกับทางบริษัทญี่ปุ่นพัฒนาโครงการในอนาคต

4.ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เพื่อให้เช่า ปัจจุบันอยู่ระหว่างการดำเนินงาน 2 แห่ง คือ ตลาดแพรกษา และ สำเพ็ง 2

5.ธุรกิจขายบ้านมือสอง โดยทางบริษัท เสนา ชัวร์ คัดสรร รับซื้อทรัพย์บ้านมือสองและนำมาปรับปรุงตกแต่งให้อยู่ในสภาพที่ดีเพิ่มมูลค่าและพร้อมขาย ตอบโจทย์ผู้บริโภคมองหาที่อยู่อาศัยใกล้เมือง ราคาจับต้องได้ ตั้งเป้าภายใน 3 ปีสู่ Top 5 ผู้นำตลาดบ้านมือสอง

6.ธุรกิจนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ โดยทาง SENAJ มีแผนเข้าซื้อหุ้นบริษัทย่อยของ “SENA แอคคิวท์ เรียลตี้” เพื่อให้บริการนายหน้าขายและให้เช่าอสังหาริมทรัพย์ ครอบคลุมบริหารการขายโครงการ และให้บริการที่ปรึกษาด้านธุรกิจอสังหาริมทรัพย์และบริการด้านการเช่าอสังหาฯ ภายในกลุ่มของ SENA และ SENAJ เป็นต้น

โครงสร้างธุรกิจใหม่ บริษัท เสนาดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน)
บริษัท เสนาดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน)

SENA ทุ่มทุน 485 ล้านบาทซื้อหุ้น SENAJ

อย่างไรก็ตาม จากโครงสร้างดังกล่าวของธุรกิจ SENAJ จะเป็นธุรกิจตอบโจทย์เมกะเทรนด์ของโลกและเป็นธุรกิจการให้บริการที่ครอบคลุมทุกด้านของอสังหาริมทรัพย์ รวมถึงเติมเต็มให้กับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ของกลุ่ม SENA ได้เป็นอย่างดี โดยทางคณะกรรมการบริษัทของ บมจ.เสนาเจ ครั้งที่ 8/2565 วันที่ 11 พฤศจิกายน 2565 ที่ผ่านมา ได้มีมติอนุมัติปรับโครงสร้างธุรกิจของ SENAJ เรียบร้อยแล้ว

ล่าสุดที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท บมจ.เสนาดีเวลลอปเม้นท์ ครั้งที่ 7/2565 เมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน 2565 มีมติอนุมัติให้ลงทุนเพิ่มในหุ้นสามัญของ บมจ.เสนาเจ พร็อพเพอร์ตี้ หรือ SENAJ จำนวน 300,000,000 หุ้น หรือ คิดเป็น 7.14% ของจำนวนหุ้นที่ออกและชำระแล้ว ในราคา 1.618 บาทต่อหุ้น คิดเป็นมูลค่าเงินลงทุนรวม 485,400,000 บาท ทำให้ปัจจุบัน SENA ซึ่งผู้ถือหุ้นรายใหญ่ใน SENAJ มีสัดส่วนการถือหุ้นเพิ่มเป็น 42.49% ของจำนวนหุ้นทั้งหมด ถือเป็นการเพิ่มอำนาจในการควบคุมบริหารงานใน บมจ.เสนา เจ พร็อพเพอร์ตี้ เพื่อสอดรับกับทิศทางการดำเนินธุรกิจของกลุ่มบริษัท SENA