ThaiPublica > เกาะกระแส > “เสนาฯ” จับมือ “ฮันคิว ฮันชิน” พันธมิตรญี่ปุ่น ดึงโนฮาว Zero Energy House นำร่อง 2 โครงการต้นแบบ

“เสนาฯ” จับมือ “ฮันคิว ฮันชิน” พันธมิตรญี่ปุ่น ดึงโนฮาว Zero Energy House นำร่อง 2 โครงการต้นแบบ

23 พฤศจิกายน 2022


“เสนาฯ” จับมือ “ฮันคิว ฮันชิน” สร้างบ้าน Zero Energy Housing (ZEH) นวัตกรรมบ้านพลังงานเป็นศูนย์ ตอบโจทย์ธุรกิจสู่ความยั่งยืน ไปสู่ Carbon Neutrality และ Net Zero ปี 2050 นำร่อง 2 โครงการต้นแบบ บ้านเดี่ยว แกรนด์โฮม บางนา กม.29 และคอนโดมิเนียม ปรับฟังก์ชั่นและใส่ใจรักษ์โลกแบบครบวงจร คาดเริ่มไตรมาสแรกปี2566

ผศ.ดร.เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เสนาดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน)

ผศ.ดร.เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เสนาดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) และในฐานะดีเวลลอปเปอร์รายแรกที่พัฒนาหมู่บ้านโซลาร์เต็มรูปแบบ เปิดเผยว่า หลังจากที่เสนาฯปรับโครงสร้างองค์กร เปลี่ยนโมเดลธุรกิจจากการเป็น property developer สู่การเป็น lifelong trusted partner โดยมองว่าเรื่องของการพัฒนาที่ยั่งยืนเป็นเรื่องของทุกภาคส่วนต้องทำร่วมกันไม่ใช่เพียงหน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่งหรือภาครัฐเท่านั้น

  • ‘เสนาดีเวลลอปเม้นท์’ ปรับโมเดลชูคอนเซ็ปต์ ‘แม่ยก’ จากคนขายบ้านสู่ธุรกิจLifelong Trusted partner
  • สถานการณ์โลกวันนี้มีปัญหาที่ท้าทายในหลายประเด็น  เรื่องของสุขภาพ เรื่องการเติบโตของเมือง ที่มีคนเข้ามาอยู่จำนวนมาก รวมไปถึงความเหลื่อมล้ำ  นอกจากนี้เรายังเห็นว่า ความเปลี่ยนแปลงของภูมิอากาศ หรือ Climate Change เป็นปัญหาที่ประเทศไทยและทั่วโลกกำลังให้ความสนใจ ซึ่งมีการพูดถึงการไปสู่ Carbon Neutrality และ Net Zero ในปี 2050

    “แต่สิ่งที่เสนาฯเห็นว่าทำอย่างไรเราถึงจะไปถึงจุดนั้นได้อย่างไร เราคุยมาเยอะแล้วว่า เราจะเป็น Carbon Neutrality ปีไหน แต่จะทำอย่างไรให้ไปสู่จุดนั้นเป็นเรื่องสำคัญ ในส่วนของเสนาฯเอง เราอยากเป็นส่วนหนึ่งที่จะทำให้ประเทศไทยเป็นสังคม Carbon Neutrality และ Net Zero ในโครงสร้างเศรษฐกิจได้”

    “เสนาฯ” จับมือ “ฮันคิว ฮันชิน” สร้างบ้าน Zero Energy Housing (ZEH) นวัตกรรมบ้านพลังงานเป็นศูนย์

    จับมือ ฮันคิว ฮันชิน สร้างบ้านพลังงานเป็นศูนย์

    ผศ.ดร.เกษรา กล่าวต่อว่าในเรื่องของพลังงานถือเป็นปัญหาสำคัญของประเทศไทยเพราะว่านอกจากส่งผลต่อโลกร้อนแล้ว ยังรวมไปถึงปัญหาทางด้านเศรษฐกิจที่เราต้องพึ่งพาพลังงานจากภายนอก โดยเสนาฯจะทำบ้านที่เรียกว่า Zero Energy House (ZEH)  ซึ่งในภาพรวมแล้วหมายถึงการรักษ์โลกและไม่พึ่งพาการนำเข้าพลังงานจากภายนอก แต่ต้องยอมรับว่าเป็นโจทย์ยากในการทำบ้านแบบ Zero Energy House  หรือบ้านพลังงานเป็นศูนย์ เพราะราคาที่อาจจะเพิ่มขึ้น ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ยากมาก

    “เราอยากทำบ้าน Zero Energy House  หรือบ้านพลังงานเป็นศูนย์ เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการขับเคลื่อนสังคมไปสู่ Carbon Neutrality และ Net Zero ในปี 2050 แม้ว่าขณะนี้ประเทศไทยยังไม่มีนโยบายสนับสนุนเหมือนกับรัฐบาลญี่ปุ่น แต่เราคิดว่าเรารอไม่ได้เราจะเริ่มทำก่อน”

    ทั้งนี้ “SENA Group”  ร่วมมือกับบริษัท ฮันคิว ฮันชิน พร็อพเพอร์ตี้ส์ คอร์ป พันธมิตรจากญี่ปุ่น พร้อมกับดึงโนฮาว Zero Energy House (ZEH) มาปรับใช้พัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยรูปแบบใหม่ (New Product) ภายใต้ “SENA HHP Zero Energy House” และนำแนวคิด Geo Fit+ ประยุกต์ใช้ควบคู่ไปกับโมเดล Zero Energy Housing (ZEH) นำร่อง 2 โครงการต้นแบบ ประกอบด้วย 1.โครงการบ้านเดี่ยว แกรนด์โฮม บางนา กม.29 (ขนาดพื้นที่ 200 ตารางเมตร) 2.โครงการคอนโดมิเนียม โดยวางเป้าหมาย SENA ZEH Oriented เพื่อลดการใช้พลังงานได้ไม่ต่ำกว่า 20%

    สำหรับโครงการต้นแบบเป็นการทดลองและวิจัยกับนักวิชาการที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เพื่อออกแบบให้เห็นถึงประสิทธิภาพของการออกแบบบ้าน  โดยการเลือกใช้วัสดุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม  เพื่อวัดผลของประสิทธิภาพการใช้พลังงานให้เกิดความคุ้มค่า พร้อมไปกับการนำนวัตกรรมพลังงานสะอาด ที่มีการติดตั้งโซลาร์รูฟ(Solar Rooftop ) บนหลังคาบ้านในทุกโครงการ ซึ่งเป็นไปตามแนวทางการพัฒนาโครงการต่อไปในอนาคต

    บ้าน Zero Energy Housing (ZEH) นวัตกรรมบ้านพลังงานเป็นศูนย์

    โจทย์ยากทำบ้าน “รักษ์โลก” ให้ราคาเหมาะสม

    ผศ.ดร.เกษรา กล่าวว่าการสร้างบ้านพลังงานเป็นศูนย์ประกอบด้วย 3 ปัจจัยคือ การออกแบบบ้านไม่ให้ใช้พลังงานมาก สองการออกแบบหรือการใช้เทคโนโลยีมาช่วยเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้ไฟฟ้า และสามผลิตไฟฟ้าได้เอง ซึ่งเมื่อรวมกันแล้วนำมาหักลบพลังงานจะเท่ากับศูนย์ ซึ่งถามว่าทำได้ยากหรือไม่ ก็ต้องบอกว่าไม่ยาก แต่มีราคาแพง

    แม้ว่าโจทย์ยากของการทำบ้านที่รักษโลกจะเป็นเรื่องราคาที่อาจจะสูงขึ้น ขณะที่รัฐบาลเองยังไม่มีมาตรการในการสนับสนุนที่ชัดเจน แต่คาดว่า ราคาบ้าน Zero Energy House  คงไม่ได้เพิ่มจากกลไกตลาดมากนัก เพราะหากกำหนดราคาที่สูงเกินไปอาจจะไม่สามารถขายได้เช่นกัน

    ผศ.ดร.เกษรา บอกว่าการสร้างบ้าน Zero Energy House จะเริ่มชัดเจนในไตรมาสแรกของปีหน้า( ปี2566 ) โดยไม่ใช่เพียง ร่อง 2 โครงการต้นแบบ เท่านั้นแต่จะเริ่มสร้างบ้านทุกแบบ ในทุกโครงการ เพื่อให้เดินหน้าไปสู่การการเป็น Net  Zero  ในปี 2050  แม้วันนี้เราจะสามารถลดคาร์บอนได้เพียง 20 % หรือน้อยกว่านั้นก็ตาม เราคิดว่าการเริ่มต้นทำสำคัญกว่า วันนี้เราจึงไม่รอนโยบายหรือการสนับสนุน ขอตัดสินใจเริ่มต้นลงมือก่อนเลย

    นายโทดะ มาซาฮิโกะ ผู้อำนวยการฝ่ายบ้านจัดสรรต่างประเทศ บริษัท ฮันคิว ฮันชิน พร็อพเพอร์ตี้ส์ คอร์ป 

    ญี่ปุ่นออกกฎหมายสร้างบ้าน “ลดโลกร้อน”

    เสนาฯ สร้าง Zero Energy House โดยถอดแบบในการก่อสร้างจากบริษัท ฮันคิว ฮันชิน พร็อพเพอร์ตี้ส์ คอร์ป  ของประเทศญี่ปุ่น ซึ่งปัจจุบันรัฐบาลญี่ปุ่นได้ออกกฏหมายให้การสร้างบ้านต้องลดก๊าซคาร์บอนฯโดยรัฐบาลจะสนับสนุนการลงทุนบางส่วน

    นายโทดะ มาซาฮิโกะ ผู้อำนวยการฝ่ายบ้านจัดสรรต่างประเทศ บริษัท ฮันคิว ฮันชิน พร็อพเพอร์ตี้ส์ คอร์ป  (Mr. Toda Masahiko Senior General Manager, Overseas Housing Division, Hankyu Hanshin Properties Corp.) กล่าวว่า รัฐบาลญี่ปุ่นตั้งเป้าให้ลดอัตราการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เป็นศูนย์ (Net ZeroEmissions) ให้ได้ภายในปี 2050 โดยในหลายประเทศให้ความสำคัญและเป็นสากลในการกำหนดเกณฑ์พัฒนาที่อยู่อาศัยให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

    โดยเฉพาะในประเทศญี่ปุ่นมีการออกเกณฑ์และบังคับใช้อย่างจริงจังมาก ถ้าไม่สร้างบ้านที่มีการใช้พลังงานในชีวิตประจำวันในรอบ1 ปี ได้ ใกล้ หรือ เท่ากับ ศูนย์  จะถูกปรับเป็นเงินหรือไม่ออกใบอนุญาตให้ หากการสร้างบ้านมีต้นทุนที่สูงขึ้นรัฐบาลก็เข้ามาช่วยสนับสนุนพร้อมส่งเสริมภาคธุรกิจด้วย

    ประเทศญี่ปุ่นได้มีการพัฒนา เรียกว่า Zero Energy House (ZEH) โดยวางมาตรฐานเกณฑ์การลดใช้พลังงานภายในปี 2030   การก่อสร้างอาคารใหม่ บ้านและคอนโดมิเนียมต้องติดตั้งพลังงานสะอาด หรือ โซลาร์เซลล์เพิ่มขึ้น 60%

    ผศ.ดร.เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เสนาดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน)(ซ้าย) นายโทดะ มาซาฮิโกะ ผู้อำนวยการฝ่ายบ้านจัดสรรต่างประเทศ บริษัท ฮันคิว ฮันชิน พร็อพเพอร์ตี้ส์ คอร์ป(กลาง) และนางสาว ยูคาโกะ มาสึโอะ ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายธุรกิจบ้านจัดสรร บริษัท ฮันคิว ฮันชิน พร็อพเพอร์ตี้ส์ คอร์ป(ขวา)

    รัฐบาลญี่ปุ่นช่วยเงินทุนสร้างบ้านลดโลกร้อน

    นางสาว ยูคาโกะ มาสึโอะ ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายธุรกิจบ้านจัดสรร บริษัท ฮันคิว ฮันชิน พร็อพเพอร์ตี้ส์ คอร์ป  (Ms.Yukako Matsuo General Manager, Housing Business Division, Hankyu Hanshin Properties Corp.) กล่าวว่า หลักการ Zero Energy House คือการลดใช้พลังงาน โดยเกณฑ์พื้นฐานที่เรียกว่า ค่าการถ่ายเทความร้อนภายในเป็นค่าที่ถูกกำหนดในแต่ละเมืองให้มีการลดพลังงาน อย่างน้อย 20% ในทุกระดับ โดยใช้วิธีการควบคุมอุณหภูมิภายในบ้านในแต่ละฤดูให้เหมาะสมจากการออกแบบ (Passive Design)  และต้องใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น (Efficiency) รวมถึงมีระบบผลิตพลังงานใช้เองจากพลังงานหมุนเวียน (Renewable energy)

    อย่างไรก็ตามยอมรับว่าการพัฒนาอาคารให้เป็น Zero Energy House 100% นั้น ยังคงทำได้ยาก เนื่องจากมีเรื่องต้นทุนเข้ามาเกี่ยวข้อง แต่รัฐบาลญี่ปุ่นสนับสนุนทุนในการก่อสร้างโดยแบ่งเป็น 1 .บ้านเดี่ยว สนับสนุน 5.5แสนเยน 2. อาคาร/ทาวน์เฮาส์ 4 แสนเยน 3 อาคารแมนชั่นแบบสูงสนับสนุน 1 ใน 3 ของค่าใช้จ่ายในการลงทุนเปลี่ยนระบบ

    สำหรับเกณฑ์การประเมิน ในการลดการใช้พลังงานในญี่ปุ่น แบ่งออกเป็น 4 ระดับ กลุ่มบ้านและกลุ่มคอนโดมิเนียม ดังนี้

    1.ZEH Oriented เป้าหมาย ลดการใช้พลังงานได้ไม่ต่ำกว่า 20% รวมการใช้พลังงานสะอาด

    2.ZEH Ready เป้าหมาย ลดการใช้พลังงานได้ 50% ขึ้นไป รวมการใช้พลังงานสะอาด

    3.Nearly ZEH เป้าหมาย ลดการใช้พลังงานได้ 75% ขึ้นไป รวมการใช้พลังงานสะอาด

    4.ZEH เป้าหมาย ลดการใช้พลังงานได้ 100% ขึ้นไป รวมการใช้พลังงานสะอาด