ThaiPublica > เกาะกระแส > โรงงานยาสูบเปิดให้เช่าที่ดินทำเลทอง 3 แปลง 30 ปี ส.ค.นี้

โรงงานยาสูบเปิดให้เช่าที่ดินทำเลทอง 3 แปลง 30 ปี ส.ค.นี้

1 มิถุนายน 2022


บอร์ดโรงงานยาสูบ เห็นชอบเปิดประมูลให้เช่าที่ดินทำเลทอง 3 แปลง เป็นเวลา 30 ปี แปลงแรก ตั้งอยู่บริเวณย่านธุรกิจ “เจริญกรุง” ติดแม่น้ำเจ้าพระยา เนื้อที่กว่า 5 ไร่ – แปลงที่ 2 ใจกลางเมืองเชียงราย เนื้อที่ 14 ไร่ – แปลงที่ 3 อยู่ใกล้ด่านการค้าชายแดน เขตเศรษฐกิจพิเศษเชียงราย เนื้อที่ 75 ไร่ คาดเปิดขายซองประกวดราคาภายใน ส.ค.นี้

นายนพดล หาญธนสาร รักษาการแทนผู้ว่าการ ยสท. เปิดเผยว่า คณะกรรมการ ยสท. (บอร์ด) มีมติเห็นชอบให้นำอสังหาริมทรัพย์ที่เหลือจากการใช้ตามภารกิจหลัก และมีศักยภาพมาจัดหาประโยชน์เชิงพาณิชย์ได้ โดย ยสท. มีที่ดินในทำเลที่มีศักยภาพ ทั้งในกรุงเทพมหานครและต่างจังหวัด ซึ่งในปี 2565 ได้คัดเลือกที่ดิน จำนวน 3 แปลง นำออกประมูลให้เช่าระยะยาวถึง 30 ปี ได้แก่ แปลงที่ 1 “โกดัง ร.ย.ส. 1” ริมถนนเจริญกรุง ติดแม่น้ำเจ้าพระยา กทม. เนื้อที่ประมาณ 5 ไร่เศษ อดีตเป็นที่ตั้งโรงงานผลิตยาสูบแห่งแรก รูปแบบโครงการที่เหมาะสม ได้แก่ โรงแรมระดับ 5 ดาว และ Service Apartment หรือโครงการอื่น ๆ ตามที่ผู้ลงทุนจะได้นำเสนอรูปแบบการพัฒนาพื้นที่ และ Business Model ให้ ยสท. พิจารณา สำหรับที่ดินแปลงนี้ ถือได้ว่าเป็นทำเลริมแม่น้ำเจ้าพระยาในย่านธุรกิจที่หาได้ยากในปัจจุบัน

ส่วนที่ดินอีก 2 แปลง อยู่ในจังหวัดเชียงราย ได้แก่ “แปลงสถานีใบยาแม่กรณ์ (เดิม)” เนื้อที่ประมาณ 14 ไร่ ตั้งอยู่ใจกลางเมืองเชียงราย เป็นทำเลธุรกิจการค้าสมัยใหม่ เหมาะสำหรับพัฒนาพื้นที่ค้าปลีก-ค้าส่ง และ “แปลงสถานีใบยาเวียงพาน” อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย เนื้อที่ประมาณ 75 ไร่เศษ เป็นที่ดินแปลงขนาดใหญ่ ตั้งอยู่ใกล้ด่านการค้าชายแดนเขตเศรษฐกิจพิเศษ ซึ่งเป็นพื้นที่เศรษฐกิจและสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัดเชียงราย มีศักยภาพสูงเหมาะสำหรับพัฒนาโครงการรูปแบบพาณิชยกรรม หรือที่พักอาศัยรองรับพื้นที่เศรษฐกิจและการท่องเที่ยวดังกล่าว

ที่ดินทั้ง 3 แปลง ถือได้ว่าเป็นทำเลศักยภาพสูงเหมาะสำหรับพัฒนาโครงการได้หลายรูปแบบ คุ้มค่ากับการลงทุน หากเปรียบเทียบกับผลตอบแทนที่จะได้รับในระยะยาวที่ให้เช่าได้ถึง 30 ปี นอกจากนี้ อยากให้นักลงทุนที่สนใจจะเข้าร่วมประมูล ได้มั่นใจ ด้านความโปร่งใสของการประมูลและเป็นธรรม เนื่องจาก ยสท. ได้จัดให้มีการลงนามข้อตกลงคุณธรรม (Integrity Pact) ร่วมกัน 3 ฝ่าย ระหว่าง ยสท. ผู้เข้าร่วมประมูล และผู้สังเกตการณ์ ซึ่ง ยสท. ได้เชิญผู้สังเกตการณ์จาก องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) เข้าร่วมสังเกตการณ์ในทุกขั้นตอน สำหรับแผนการประมูลนั้นในเดือนสิงหาคม 2565 จะขายเอกสารฯ โดยกำหนดให้ยื่นข้อเสนอในเดือนตุลาคม 2565 ซึ่ง ยสท. จะพิจารณาจากรูปแบบการพัฒนาพื้นที่ ประเมินมูลค่าการลงทุน ผลประโยชน์ตอบแทนขั้นต่ำที่ ยสท. ควรจะได้รับ และเป็นประโยชน์ต่อพื้นที่โดยรอบ

นายนพดลฯ กล่าวทิ้งท้ายว่า นอกจากที่ดิน 3 แปลงข้างต้น ปลายปีนี้ ยสท. จะประกาศแผนการประมูลให้เช่าที่ดินเพิ่มเติมทั้งใน กทม. ภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งจะเร่งเปิดประมูลภายในปี 2566 หากนักลงทุนท่านใดสนใจต้องการสอบถามข้อมูลติดต่อได้ที่ สำนักพัฒนาธุรกิจ โทร.02-229-1000 ต่อ 1866, 2328 หรือ ติดตามข่าวสารการให้เช่าที่ดินของ ยสท.ได้ที่ www.thaitobacco.or.th