ThaiPublica > เกาะกระแส > ประเด็นฮอตรอบสัปดาห์ > ประเด็นฮอตรอบสัปดาห์ : “โควิด-19: ผ่อนคลายมาตรการทั่วประเทศตามระดับควบคุม” และ “เยอรมนีชี้ควรฉีดแอสตร้าเซนเนก้าให้คนอายุน้อยกว่า 65 ปี”

ประเด็นฮอตรอบสัปดาห์ : “โควิด-19: ผ่อนคลายมาตรการทั่วประเทศตามระดับควบคุม” และ “เยอรมนีชี้ควรฉีดแอสตร้าเซนเนก้าให้คนอายุน้อยกว่า 65 ปี”

30 มกราคม 2021


ประเด็นฮอตรอบสัปดาห์ประจำวันที่ 23-29 ม.ค. 2564

  • โควิด-19: ผ่อนคลายมาตรการทั่วประเทศตามระดับควบคุม
  • ภูมิใจไทยร้องศาลปกครองยกเลิกประกาศค่ารถไฟฟ้า 104 บาท
  • เตรียมปิดหัวลำโพง พ.ย. นี้ หนุนใช้สถานีกลางบางซื่อ
  • ชงเยียวยาผู้ประกันตนมาตรา 33 เล็งให้ 3,500/4,000 บาท 1 เดือน
  • คกก.วัคซีนอิสระเยอรมนีชี้ วัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้าควรฉีดให้คนอายุน้อยกว่า 65 ปี

โควิด-19: ผ่อนคลายมาตรการทั่วประเทศตามระดับควบคุม

ที่มาภาพ: เว็บไซต์ Freepik (Background vector created by Harryarts – www.freepik.com)

ศูนย์บริหารสถานการณ์โรคโควิด-19 (ศบค.) มีมติผ่อนคลายมาตรการตามระดับการควบคุมของพื้นที่ต่างๆ ดังนี้

พื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด
จังหวัด: สมุทรสาคร
ปิดต่อ: สถานบริการ สถานที่คล้ายสถานบริการ ผับ บาร์ คาราโอเกะ สนามมวย สถานที่ออกกำลังกายในร่ม ฟิตเนส ห้างสรรพสินค้า สนามชนไก่-ชนวัว บ่อน อาบอบนวด สปา นวดแผนไทย โรงเรียน โรงเรียนกวดวิชา สถาบันการศึกษา ร้านเกม ร้านอินเทอร์เน็ต การประชุมงานเลี้ยง การจัดแสดงสินค้า และสถานีขนส่งสาธารณะ
เปิดได้: แต่ให้เข้มงวดมาตรการป้องกันโรค ได้แก่ ตลาด ตลาดนัด ให้จำกัดผู้ใช้บริการและเว้นระยะห่าง, ร้านอาหาร เปิดบริการได้ถึงเวลา 21.00 น. และงดดื่มสุราในร้าน, ศูนย์เด็กเล็กและสถานที่พักผู้สูงวัย เฉพาะเข้าพักเป็นประจำ, สถานประกอบการ โรงแรม ให้มีระบบติดตามตัวผู้เดินทางเข้า-ออกทุกคน
แรงงานข้ามชาติในพื้นที่: จำกัดการเดินทาง และใช้แอปพลิเคชันหมอชนะ หากมีความจำเป็นต้องเคลื่อนย้ายก็ต้องขออนุญาตเจ้าหน้าที่

พื้นที่ควบคุมสูงสุด
จังหวัด: กรุงเทพฯ สมุทรปราการ ปทุมธานี นนทบุรี
ปิดต่อ: สถานบริการคล้าย ผับ บาร์ คาราโอเกะ บ่อนการพนัน อาบอบนวด
เปิดได้: สถานบริการ สถานที่คล้ายสถานบริการ ผับ บาร์ คาราโอเกะ ส่วนร้านอาหาร ให้นั่งรับประทานอาหารได้ แต่จำจัดจำนวนคนต่อโต๊ะ เน้นเว้นระยะห่าง และจำกัดเวลาไม่เกิน 23.00 น. งดดื่มสุราในร้าน

พื้นที่ควบคุม
จังหวัด: กาญจนบุรี จันทบุรี ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ชัยนาท ตราด ตาก นครนายก นครปฐม ปราจีนบุรี เพชรบุรี ระยอง ราชบุรี ลพบุรี สมุทรสงคราม สระแก้ว สระบุรี สุพรรณบุรี อยุธยา อ่างทอง
ปิดต่อ:
เปิดได้: สถานบริการ ผับ บาร์ คาราโอเกะ (นั่งในร้านได้ไม่เกิน 23.00 น. แสดงดนตรีได้ งดเต้นรำ) ร้านอาหาร (จำกัดจำนวนคน จำหน่ายสุราได้) การเรียนการสอน การประชุมสัมนา จัดเลี้ยง ห้างสรรพสินค้า ร้านสะดวกซื้อ อาบอบนวด สปา นวดแผนไทย สถานที่ออกกำลังกาย แข่งกีฬา (มีผู้ชมได้ตามเกณฑ์)

พื้นที่เฝ้าระวังสูง
จังหวัด: กำแพงเพชร ชัยนาท ชัยภูมิ ชุมพร นครราชสีมา นครสวรรค์ นราธิวาส บุรีรัมย์ ประจวบคีรีขันธ์ พังงา เพชรบูรณ์ ยะลา ระนอง สงขลา สุโขทัย สุราษฎร์ธานี อุทัยธานี
ปิดต่อ: บ่อนการพนัน สนามชนไก่ ชนวัว
เปิดได้: สถานบริการ สถานที่คล้ายสถานบริการ ผับ บาร์ คาราโอเกะ นั่งรับประทานอาหาร-ดื่มสุรา ในร้านได้ไม่เกินเวลา 24.00 น, ร้านอาหาร ให้นั่งรับประทานได้ แต่จำกัดเวลาไม่เกิน 24.00 น., ให้เปิดห้างสรรพสินค้า-ร้านสะดวกชื้อ อาบอบนวด สปา นวดแผนไทย สถานที่ออกกำลังกายกลางแจ้ง-ในอาคาร

พื้นที่เฝ้าระวัง
จังหวัด: 35 จังหวัด
ปิดต่อ: บ่อนการพนัน สนามชนไก่ ชนวัว
เปิดได้: สถานบริการ สถานที่คล้ายสถานบริการ ผับ บาร์ คาราโอเกะ จำกัดเวลาตามที่กำหมายกำหนด แสดงดนตรีได้ เต้นรำได้ แต่เน้นเว้นระยะห่าง และสามารถเปิดบริการร้านอาหาร อาบอบนวด สปา นวดแผนไทย สถานที่ออกกำลังกายกลางแจ้ง-ในอาคาร

อ่านเพิ่มเติม
เว็บไซต์บีบีซีไทย — โควิด-19: ศบค. ไฟเขียวคลายล็อกหลายพื้นที่ 1 ก.พ. กทม.-ปริมณฑล ร้านอาหารนั่งได้ถึง 5 ทุ่ม
เว็บไซต์ไทยพีบีเอส — เช็ก! ผ่อนปรน COVID-19 จังหวัดไหน “เปิด-ปิด” อะไรบ้าง

ภูมิใจไทยร้องศาลปกครองยกเลิกประกาศค่ารถไฟฟ้า 104 บาท

ที่มาภาพ: https://www.bulsuk.com/2012/10/bts-skytrain-should-look-to-tokyo-for.html

วันที่ 29 ม.ค. 2564 นายสิริพงษ์ อังคสกุลเกียรติ ส.ส.ศรีสะเกษ พรรคภูมิใจไทย แถลงข่าวที่รัฐสภาว่าตนได้ผู้ฟ้องคดีต่อศาลปกครองกลางเพื่อขอให้ยกเลิกประกาศกรุงเทพมหานครเมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2560 ที่ให้เก็บค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียวตลอดสายไม่เกิน 104 บาท พร้อมทั้งขอให้มีการคุ้มครองชั่วคราว

นายสิริพงษ์ชี้แจ้งว่า ประกาศกรุงเทพมหานครฉบับดังกล่าวเป็นคำสั่งทางปกครองที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย หากมีผลใช้บังคับจะทำให้ผู้ฟ้องคดี และประชาชน เกิดความเสียหาย โดยพบว่ามีการกระทำที่ขัดต่อมติคณะรัฐมนตรี วันที่ 26 กันยายน 2561 และคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 3/2562 เรื่อง การดำเนินโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ที่ให้ผู้บริการต้องอํานวยความสะดวก ในการเดินทางของประชาชนผู้โดยสาร และมีการกําหนดอัตราค่าโดยสารที่เหมาะสม เป็นธรรม และไม่เป็นภาระแก่ประชาชน เพื่อให้การเข้าถึงการใช้บริการระบบขนส่งมวลชนเป็นไปอย่างเท่าเทียม และทั่วถึง อันจะเป็นประโยชน์ต่อความเป็นอยู่ที่ดีของประชาชน และเพิ่มประสิทธิภาพต่อระบบคมนาคมขนส่ง และระบบเศรษฐกิจของประเทศ

อ่านเพิ่มเติม
เว็บไซต์มติชนออนไลน์ — ‘ส.ส.ภูมิใจไทย’ ฟ้องศาลปกครองกลาง ให้เพิกถอนประกาศ กทม. ค่าโดยสารสายสีเขียว 104 บาท
เว็บไซต์ประชาชาติธุรกิจ — “ภูมิใจไทย” ฟ้องศาลปกครอง ขอคุ้มครองขึ้นค่ารถไฟฟ้า 104 บาท

เตรียมปิดหัวลำโพง พ.ย. นี้ หนุนใช้สถานีกลางบางซื่อ

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงแผนที่จะงดให้บริการผู้โดยสารที่สถานีรถไฟหัวลำโพงหลังจากสถานีกลางบางซื่อเปิดให้บริการในเดือน พ.ย. 2564 โดยแผนงานของการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ตั้งใจจะเปลี่ยนผ่านผู้โดยสารมายังสถานีกลางบางซื่อ และตั้งเป้าว่าในปี พ.ศ. 2566 จะไม่มีรถไฟทางไกลวิ่งเข้าสถานีหัวลำโพงอีก หรือถ้าหากต้องใช้จริงๆ ก็ให้ไปวิ่งในเวลากลางคืนช่วง 22.00-04.00 น. แทน เพื่อให้พี่น้องประชาชนที่ใช้ระบบขนส่งทางถนนในเวลา 04.00-22.00 น. ไม่ต้องเจอปัญหาปัญหาจราจรติดขัดอันเนื่องมาจากการมีรถไฟวิ่งในบริเวณดังกล่าว ทั้งนี้ก็เพื่อให้คนไปใช้สถานีกลางบางซื่อที่ลงทุนไป 30,000 ล้านบาทเพื่อเป็นศูนย์กลางของระบบราง

อ่านเพิ่มเติม
เว็บไซต์ไทยรัฐออนไลน์ — เตรียมปิดตำนาน “หัวลำโพง” “ศักดิ์สยาม” สั่งหาแผนรองรับผู้โดยสารด่วน
เว็บไซต์ประชาชาติธุรกิจ — ปิดสถานีหัวลำโพง “ศักดิ์สยาม” ขีดเส้น “รถไฟ” ทำแผนเดินรถใหม่

ชงเยียวยาผู้ประกันตนมาตรา 33 เล็งให้ 3,500/4,000 บาท 1 เดือน

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า กระทรวงแรงงานหาได้รือสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) กี่ยวกับแนวทางการช่วยเหลือผู้ประกันตนในระบบประกันสังคมมาตรา 33 ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ให้ได้รับเงินเยียวยา 3,500 หรือ 4,000 บาท เป็นระยะเวลา 1 เดือน โดยคาดว่าจะได้ข้อสรุปสัปดาห์หน้า และจะนำเรื่องเข้าเสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป

อ่านเพิ่มเติม
เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ — ‘ประกันสังคมมาตรา 33’ เฮ! ก.แรงงาน จ่อเยียวยา 4,000 บาท ชงเข้า ครม. สัปดาห์หน้า

ที่มาภาพ : https://www.bbc.com/news/health-55302595

คกก.วัคซีนอิสระเยอมนีชี้ วัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้าควรฉีดให้คนอายุน้อยกว่า 65 ปี

คณะกรรมการวัคซีนอิสระของประเทศเยอรมนีให้คำแนะนำแก่รัฐบาลเยอรมนีในเรื่องการฉีดวัคซีนโควิด-19 ของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้าว่า ควรฉีดให้แก่คนอายุ 18-64 ปี ตามช่วงอายุเท่านั้น เนื่องจาก “ปัจจุบันมีข้อมูลที่ไม่เพียงพอในการใช้ประเมินประสิทธิภาพของวัคซีนในคนอายุ 65 ปีขึ้นไป”

อนึ่ง ทางบริษัทแอสตร้าเซนเนก้าได้ระบุว่าขณะนี้ปัญหาด้านการผลิตวัคซีนที่โรงงานต่างๆ ของทางบริษัทซึ่งอยู่ในยุโรปทำไม่สามารถส่งมอบวัคซีนให้สหภาพยุโรปตามจำนวนที่รับปากไว้

อ่านเพิ่มเติม
เว็บไซต์บีบีซีไทย — โควิด-19: เยอรมนีอาจจำกัดการฉีดวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้าให้แก่คนที่อายุน้อยกว่า 65 ปี เท่านั้น