ThaiPublica > เกาะกระแส > ประเด็นฮอตรอบสัปดาห์ > ประเด็นฮอตรอบสัปดาห์ : “รวมความสับสนจากภาครัฐท่ามกลางโควิดระลอกใหม่” และ “สภาคองเกรสรองรับชัยชนะโจ ไบเดน ด้านทรัมป์ยัน 20 ม.ค. ถ่ายโอนอำนาจ”

ประเด็นฮอตรอบสัปดาห์ : “รวมความสับสนจากภาครัฐท่ามกลางโควิดระลอกใหม่” และ “สภาคองเกรสรองรับชัยชนะโจ ไบเดน ด้านทรัมป์ยัน 20 ม.ค. ถ่ายโอนอำนาจ”

9 มกราคม 2021


ประเด็นฮอตรอบสัปดาห์ประจำวันที่ 2-8 ม.ค. 2564

  • รวมความสับสนจากภาครัฐรอบสัปดาห์ท่ามกลางโควิดระลอกใหม่
  • ซีพีแจง เข้าถือหุ้นบริษัทผลิตวัคซีนโควิดฯ ไม่เกี่ยวไทยสั่งซื้อ
  • สรรพากรแจง เงิน “คนละครึ่ง–เราเที่ยวด้วยกัน” ไม่ต้องเสียภาษี
  • นองเลือด ผู้สนับสนุนทรัมป์บุกรัฐสภา
  • สภาคองเกรสรองรับชัยชนะของโจ ไบเดน ด้านทรัมป์ยืนยัน 20 ม.ค. ถ่ายโอนอำนาจ “อย่างราบรื่น”

  • รวมความสับสนจากภาครัฐรอบสัปดาห์ท่ามกลางโควิดระลอกใหม่

    ที่มาภาพ: เว็บไซต์ Freepik (Background vector created by Harryarts – www.freepik.com)

    สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ระลอกสองใหม่ ได้ปะทุขึ้นตั้งแต่ช่วงปลายปี พ.ศ. 2563 ณ จังหวัดสมุทรสาคร ที่กลายเป็นคลัสเตอร์ต้นกำเนิดการแพร่ระบาดครั้งใหม่นี้ด้วยการพบผู้ติดเชื้อจำนวนนับพันภายในหนึ่งสัปดาห์ ตามมาด้วยคลัสเตอร์อื่นๆ อย่างบ่อนการพนันในจังหวัดระยอง และในที่สุดก็ปรากฏว่ามีผู้ติดเชื้อกระจายตัวอยู่ทั่วประเทศ

    ท่ามกลางความหวาดหวั่นของประชาชนและผู้ประกอบการต่างๆ ที่กังวลทั้งสถานการณ์ทางด้านสุขภาพและเศรษฐกิจ ที่เหมือนกำลังจะเพิ่งฟื้นตัวจากการล็อกดาวน์รอบที่แล้ว รัฐและศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค. ก็กลับสร้างความสับสนด้วยการออกประกาศ คำสั่ง หรือกระทั่งข้อมูลข่าวสารที่มีการเปลี่ยนแปลงเนื้อหาไปมา โดยบางกรณีนั้นเปลี่ยนแปลงไปภายในไม่กี่ชั่วโมงของวันเดียวกัน

    ไม่ทันข้ามวัน นายกฯ ฉีกประกาศ กทม. ยอมให้กินข้าวในร้านได้ถึงสามทุ่ม

    วันที่ 4 ม.ค. 2564 ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โฆษกกรุงเทพมหานคร แถลงข่าวการออกประกาศของกรุงเทพมหานคร ที่มีการพิจารณาเวลาเปิดทำการของร้านอาหาร และเห็นชอบให้จำหน่ายอาหารแบบนั่งรับประทานที่ร้านได้ตั้งแต่เวลา 06.00 น. ถึง 19.00 น. จากนั้นเวลา 19.00 น. ถึง 06.00 น. หากมีการจำหน่าย ต้องเป็นการจำหน่ายให้นำกลับไปรับประทานที่บ้านเท่านั้น

    ทว่า ประกาศดังกล่าวของกรุงเทพมหานครออกมาได้ไม่ทันข้ามวัน และไม่ทันถึงเวลา 19.00 น. ของวันที่ประกาศ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ก็แถลงหลังการประชุมกับ ศบค. ว่า การจำหน่ายอาหารแบบรับประทานที่ร้านนั้นให้ทำได้จนถึงเวลา 21.00 น. เนื่องจากได้รับข้อเสนอจากสมาคมภัตตาคารไทยมา

    ศบค. หัก สธ. ไม่ล็อกดาวน์ 5 จังหวัด แค่ “ทำให้เกิดความเข้มงวดขึ้นมา”

    วันที่ 4 มกราคม 2564 สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า ที่ประชุม ศบค. ได้ตัดสินใจตามข้อเสนอแนะ ที่จะล็อกดาวน์ 5 จังหวัดที่มีตัวเลขการแพร่ระบาดโควิด-19 จำนวนมากและมีความเสี่ยงสูง ได้แก่ สมุทรสาคร, ชลบุรี, ระยอง, จันทบุรี, ตราด โดยงดเดินทางเข้าออก ยกเว้นแต่จะได้รับอนุญาต

    ทว่าในวันที่ 5 ม.ค. 2564 นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. ก็ชี้แจงถึง 5 จังหวัดดังกล่าวว่า เมื่อถูกประกาศเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด จะให้อำนาจฝ่ายความมั่นคง ฝ่ายปกครอง และเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์และสาธารณสุข เข้าไปกระชับพื้นที่ได้อย่างเต็มที่ และดูแลไม่ให้มีการแพร่กระจายของโรค พร้อมกับย้ำด้วยว่า “ไม่ใช่ล็อกดาวน์ แต่เป็นการทำให้เกิดความเข้มงวดขึ้นมา”

    ทวีศิลป์กลับลำ ไม่โหลด “หมอชนะ” ไม่ผิดกฎหมาย

    วันที่ 7 ม.ค. 2564 สื่อต่างๆ ประโคมข่าวคำกล่าวของโฆษก ศบค. ที่ว่า “ต่อไปนี้หากเจ้าหน้าที่พบว่าใครที่ติดโรค COVID-19 และพบว่าไม่มีการติดตั้งแอพพลิเคชั่นหมอชนะ ก็จะถือว่าละเมิด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 ฉบับที่ 17”

    งานนี้ทำเอาโลกออนไลน์แทบลุกเป็นไฟ ร้อนถึงนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ต้องออกมาโพสต์เฟซบุ๊กว่า ตนได้นำเรียนกับ นายกฯ ว่าประกาศจะเป็นการทำให้ประชาชนมีปัญหามากขึ้น เนื่องจากประชาชนบางส่วนไม่มีโทรศัพท์ หรือมีโทรศัพท์ที่ไม่สามารถโหลดแอปหมอชนะได้ ซึ่งนายกฯ เห็นด้วยจึงแก้ไขคำสั่งให้ใช้เอกสารแทน และนายอนุทินก็ยืนยันว่าการไม่โหลดแอปหมอชนะนั้นไม่มีความผิดแต่อย่างใด

    ทว่าต่อมา นายอนุทินกลับลบข้อความดังกล่าวไปโดยไม่ได้แจ้งสาเหตุ

    ที่มาภาพ: เว็บไซต์ข่าวสดออนไลน์

    ต่อมา นพ.ทวีศิลป์ก็ได้โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กแฟนเพจ More ทวีศิลป์ เพื่อขออภัยที่ทำให้ทุกคนเข้าใจผิด พร้อมทั้งชี้แจงเพิ่มเติมถึงข้อความเต็มๆ ว่า “หากท่านติดเชื้อ และปิดบังข้อมูล..รวมถึงไม่พบแอปหมอชนะมีความผิดตามข้อกำหนด”

    ขออภัยครับ
    หากทำให้เข้าใจผิด…
    ในข้อความเต็มคือหากท่านติดเชื้อ และปิดบังข้อมูล..รวมถึงไม่พบแอปหมอชนะมีความผิดตามข้อกำหนดครับ

    Posted by More ทวีศิลป์ on Thursday, January 7, 2021


    อ่านเพิ่มเติม
    เว็บไซต์มติชนออนไลน์ — กทม.ติดเชื้อโควิดแล้ว 229ราย ตาย 1 เข้มห้ามนั่งกินในร้าน 1ทุ่ม-6 โมงเช้า เริ่มพรุ่งนี้
    เว็บไซต์ไทยพีบีเอส — นายกฯ หักผู้ว่าฯ กทม. สั่งใหม่ นั่งกินที่ร้านได้ถึง 3 ทุ่ม
    เว็บไซต์ไทยรัฐออนไลน์ — ด่วน ศบค. ล็อกดาวน์ 5 จังหวัด งดเดินทางเข้า-ออก คุมโควิด-19
    เว็บไซต์บีบีซีไทย — โควิด-19: ยกระดับ 5 จังหวัด เป็นพื้นที่ “ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด”
    เว็บไซต์ข่าวสดออนไลน์ — อนุทิน โร่แจงปมวุ่น หลัง ‘หมอทวีศิลป์’ บอกใครไม่โหลดแอพ ‘หมอชนะ’ อาจติดคุก!
    เฟซบุ๊กแฟนเพจ More ทวีศิลป์

    ซีพีแจง เข้าถือหุ้นบริษัทผลิตวัคซีนโควิดฯ ไม่เกี่ยวไทยสั่งซื้อ

    วันที่ 7 ม.ค. 2564 หลายสำนักข่าวรายงานข่าวต่างประเทศที่ระบุว่า บริษัท ซิโนฟาร์มาซูติคอล ลิมิเตด ของบริษัท ซีพีฟาร์มาซูติคอล กรุ๊ป ซึ่งเป็นกลุ่มบริษัทในเครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี) ของไทย ที่ทำธุรกิจด้านเวชภัณฑ์ในจีนมากว่า 20 ปี ได้ร่วมระดมทุนในบริษัทซิโนแวกไลฟ์ไซแอนซ์ (Sinovac Life Sciences) ผู้ผลิตวัคซีนโควิด-19 ที่ชื่อโคโรนาแวก (CoronaVac) จากประเทศจีน

    บริษัทซิโนแวกไลฟ์ไซแอนซ์เป็นหนึ่งในบริษัทที่ไทยสั่งซื้อวัคซีนโควิด-19 โดยสั่งไปจำนวน 2 ล้านโดส ซึ่งจะมาถึงไทยในช่วงสิ้นเดือนกุมภาพันธ์ 2 แสนโดส, สิ้นเดือนมีนาคม 8 แสนโดส และอีก 1 ล้านโดสจะมาถึงในช่วงสิ้นเดือนเมษายน 2564

    จึงทำให้เกิดการตั้งข้อสังเกตว่า การที่ซีพีเข้าไปร่วมระดมทุนเพื่อถือครองหุ้น 15.03 เปอร์เซ็นต์ของซิโนแวกไลฟ์ไซแอนซ์ในช่วงนี้ เกี่ยวข้องอะไรกับการที่รัฐบาลไทยสั่งวัคซีนโควิด-19 จากทางบริษัทดังกล่าวหรือไม่

    ทางซีพีได้ชี้แจงถึงเรื่องดังกล่าว โดยระบุเป็นความบางตอนว่า การผลิตวัคซีนให้ได้มากสุดเป็นเรื่องที่ต้องแข่งกับเวลา ซึ่งสำหรับการระดมทุนครั้งนี้ทางซิโนแวกระบุว่า จากเดิมสามารถผลิตวัคซีนได้ปีละ 300 ล้านโดส หากสร้างโรงงานผลิตแห่งที่ 2 ได้แล้วเสร็จภายในปีนี้ เพื่อเพิ่มกำลังการผลิตวัคซีนให้ได้ปีละ 600 ล้านโดส ก็จะเพิ่มโอกาสการเข้าถึงวัคซีนให้กับประชากรโลก

    และเมื่อเทียบกับยอดผลิตดังกล่าว ซีพีระบุว่า หากดูจากยอดการผลิต 600 ล้านโดสต่อปีเพื่อกระจายวัคซีนไปทั่วโลก กับยอดการสั่งซื้อ 2 ล้านโดสของประเทศไทย เทียบได้กับ 0.33% ของกำลังการผลิต  นั่นจึงคงไม่ใช่เหตุผลที่ซีพีเข้าไปลงทุนในครั้งนี้

    อ่านเพิ่มเติม
    เว็บไซต์ไทยรัฐออนไลน์ — ‘ซีพี’ ทุ่ม 1.5 หมื่นล้านบาท ซื้อหุ้น บ.ผลิตวัคซีนจีน ‘ซิโนแวค’
    เว็บไซฐานเศรษฐกิจ — “ซีพี” ตอบทุกประเด็นซื้อหุ้น “ซิโนแวค” หนุนการผลิตวัคซีนโควิด

    สรรพากรแจง เงิน “คนละครึ่ง–เราเที่ยวด้วยกัน” ไม่ต้องเสียภาษี

    วันที่ 4 ม.ค. 2564 กรมสรรพากรออกเอกสารชี้แจง เรื่อง กรมสรรพากรยืนยัน เงินที่ได้รับจากโครงการคนละครึ่งและเราเที่ยวด้วยกันได้รับการยกเว้นภาษี โดยระบุว่า

    ตามที่มีสื่อมวลชนรายงานข่าวว่าประชาชนที่ได้รับเงินจากโครงการ ‘คนละครึ่ง’ จำนวน 3,000 บาท ในปี 2563 และโครงการ ‘เราเที่ยวด้วยกัน’ ที่ได้รับส่วนลดค่าที่พักโรงแรมและคูปองค่าอาหาร ให้ถือเป็นรายได้ที่ต้องนำไปรวมคำนวณเสียภาษีเงินได้นั้น

    นายสมหมาย ศิริอุดมเศรษฐ ที่ปรึกษาด้านยุทธศาสตร์การจัดเก็บภาษี (กลุ่มธุรกิจพลังงาน) ในฐานะโฆษกกรมสรรพากร เปิดเผยว่า “คณะรัฐมนตรีและกระทรวงการคลังเห็นชอบให้ยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาสำหรับประชาชนที่ได้รับเงินจากมาตรการช่วยเหลือของรัฐบาลมาตั้งแต่แรกอยู่แล้ว โดยให้กรมสรรพากรยกร่างกฎหมายเสนอต่อไป แต่เนื่องจากมีการขยายมาตรการหลายครั้ง จึงต้องประมวลมาตรการทั้งหมดเพื่อร่างกฎหมายเสนอกระทรวงการคลังและคณะรัฐมนตรีในคราวเดียว โดยจะมีการยกเว้นภาษีสำหรับเงินที่ได้รับในปีภาษี 2563 ต้องยื่นแบบแสดงรายการภาษีในปี 2564 และเงินได้ที่ได้รับในปีภาษี 2564 ต้องยื่นแบบแสดงรายการภาษีในปี 2565 ด้วย”

    อ่านเพิ่มเติม
    เว็บไซต์ข่าวสดออนไลน์ — งานเข้า! รับเงิน คนละครึ่ง – เราเที่ยวด้วยกัน ต้องเสียภาษีเงินได้
    เฟซบุ๊กแฟนเพจ THE STANDARD — กรมสรรพากรยืนยัน โครงการคนละครึ่ง-เราเที่ยวด้วยกัน ได้รับการยกเว้นภาษี เตรียมเสนอร่างกฎหมายต่อไป

    นองเลือด ผู้สนับสนุนทรัมป์บุกรัฐสภา

    ที่มาภาพ: https://www.npr.org/sections/congress-electoral-college-tally-live-updates/2021/01/06/953616207/diehard-trump-supporters-gather-in-the-nations-capital-to-protest-election-resul

    6 มกราคม 2564 กลุ่มผู้สนับสนุนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของประเทศสหรัฐอเมริกา ได้บุกเข้าไปในอาคารรัฐสภาสหรัฐฯ ในช่วงที่มีการรับรองคะแนนของคณะผู้เลือกตั้งประธานาธิบดีของสภาคองเกรส เพราะมีเป้าหมายที่จะกดดันให้พรรครีพับลิกันสนับสนุนความพยายามของทรัมป์ที่จะพลิกชัยชนะของโจ ไบเดน ในคณะผู้เลือกตั้งประธานาธิบดี

    การบุกสภาครั้งนี้เกิดจากการที่ทรัมป์ ที่พ่ายแพ้การเลือกตั้งต่อไบเดน ออกมาพูดกับฝูงชนและยุยงให้ประท้วงอยู่เรื่อยๆ โดยอ้างว่ามีการโกงเลือกตั้ง จนเกิดการประท้วงในหลายรัฐภายใต้แคมเปญ Stop The Steal

    หลังจากได้รับคำร้องขอจากทีมงานและพันธมิตรในรัฐสภาที่อยู่ภายในอาคารรัฐสภาที่ถูกปิดล้อม ทรัมป์ก็ได้เผยแพร่วิดีโอที่อัดเทป ขอให้กลุ่มผู้สนับสนุนที่ถือธงทรัมป์ และมีสัญญลักษณ์ของทรัมป์ในมือ “กลับบ้าน” ขณะที่กลุ่มผู้สนับสนุนยังป่าวประกาศความคับข้องใจว่าถูกโกงเลือกตั้ง

    ในวิดีโอ ทรัมป์ยังย้ำกับกลุ่มผู้ประท้วงด้วยคำโกหกเกี่ยวกับการเลือกตั้ง ที่อ้างว่ามีการโกง

    “ผมรู้ว่าคุณเจ็บปวด ผมรู้ว่าคุณเจ็บช้ำ เรามีการเลือกตั้งที่โกงเราไป” คำพูดของทรัมป์แทบไม่มีผลต่อฝูงชน

    “พวกคุณต้องกลับบ้านทันที เราต้องมีสันติสุข” “เราต้องเคารพกฎหมายและคำสั่ง” ทรัมป์กล่าวหลังจากที่มีการบุกอาคารรัฐสภานานหลายชั่วโมง

    การประท้วงที่อาคารรัฐสภาครั้งนี้จบลงโดยมีผู้เสียชีวิต 4 ราย ถูกจับกุม 52 ราย และเจ้าหน้าที่ตำรวจบาดเจ็บ 14 นาย

    อ่านเพิ่มเติม
    เว็บไซต์ไทยพับลิก้า — โลกประณาม “ทรัมป์” จบตำแหน่งประธานาธิบดีด้วยการนองเลือดของชาวอเมริกัน

    สภาคองเกรสรองรับชัยชนะของโจ ไบเดน ด้านทรัมป์ยืนยัน 20 ม.ค. ถ่ายโอนอำนาจ “อย่างราบรื่น”

    ที่มาภาพ: https://www.npr.org/2021/01/07/954234902/congress-certifies-biden-victory-after-pro-trump-rioters-storm-the-capitol

    “สำหรับผู้ที่สร้างความเสียหายในอาคารรัฐสภาของเราในวันนี้ คุณไม่ชนะ… ความรุนแรงไม่มีวันชนะ เสรีภาพชนะ และนี่ยังคงเป็นบ้านของประชาชน”

    ไมก์ เพนซ์
    รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ

    หลังจากความวุ่นวายในวันที่ 6 ม.ค. 2564 สภาคองเกรสของสหรัฐอเมริกาก็ได้ให้การรับรองชัยชนะการเลือกตั้งให้เป็นประธานาธิบดีของโจ ไบเดน และรองประธานาธิบดีของกมลา แฮร์ริส ในช่วงเช้าตรู่ของวันที่ 7 มกราคม

    การรับรองดังกล่าว นับเป็นการปิดวันคืนอันยาวนานที่เต็มไปด้วยความวุ่นวายและความรุนแรงในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. และกลุ่มหัวรุนแรงที่พยายามขัดขวางการถ่ายโอนอย่างสันติจากการยุยงของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กลายเป็นตราประทับของประวัติศาสตร์อเมริกันยุคใหม่ด้วยเหตุจลาจลอย่างรุนแรงภายในอาคารรัฐสภาของสหรัฐฯ

    อ่านเพิ่มเติม
    เว็บไซต์ไทยพับลิก้า — สภาคองเกรสรับรองชัยชนะ “โจ ไบเดน” ทรัมป์ยัน โอนอำนาจประธานาธิบดี 20 ม.ค.