ThaiPublica > เกาะกระแส > ประเด็นฮอตรอบสัปดาห์ > ประเด็นฮอตรอบสัปดาห์: “ดีอีเอสแจ้งความธนาธรผิด ม.112” และ “สื่อทางการจีนเผยภาพวิดีโอแจ็ก หม่า หลังหายไป 2 เดือน”

ประเด็นฮอตรอบสัปดาห์: “ดีอีเอสแจ้งความธนาธรผิด ม.112” และ “สื่อทางการจีนเผยภาพวิดีโอแจ็ก หม่า หลังหายไป 2 เดือน”

23 มกราคม 2021


ประเด็นฮอตรอบสัปดาห์ประจำวันที่ 16-22 ม.ค. 2564

  • ดีอีเอสแจ้งความธนาธรผิด ม.112
  • กทม. ผ่อนปรน 13 สถานที่กลับมาเปิดให้บริการได้ตั้งแต่ 22 ม.ค. 2564
  • อัศวิน ยัน ค่ารถไฟฟ้าสูงสุด 104 บาทตลอดสายไม่แพงเกิน
  • นายกฯ สั่งสร้างหนังสงครามปีละเรื่อง ปลุกใจให้รักชาติ
  • สื่อทางการจีนเผยภาพวิดีโอแจ็ก หม่า ถือเป็นการปรากฏตัวครั้งแรกหลังหายไป 2 เดือน

  • ดีอีเอสแจ้งความธนาธรผิด ม.112

    นายธนาธร จึงรุงเรืองกิจ ที่มาภาพ : https://www.facebook.com/FWPthailand/photos/a.1657824830959771/2192898874119028/?type=3&theater

    วันที่ 20 ม.ค. 2563 นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (รมว.ดีอีเอส) ได้มอบหมายให้ นายเนวินธุ์ ช่อชัยทิพฐ์ ผู้ช่วย รมว.ดีอีเอส, นายทศพล เพ็งส้ม กรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และนายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี เดินทางไปยังกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) เพื่อแจ้งความให้เอาผิดนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ตามกฎหมายอาญามาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์

    การแจ้งความเอาปิดครั้งนี้เกิดจากกรณีที่ธนาธรไลฟ์เฟซบุ๊กวิจารณ์การนำเข้าวัคซีนโควิด-19

    นอกจากนี้ นายวรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้ากลุ่มไทยภักดี จะให้ทีมกฎหมายไปแจ้งความดำเนินคดีนายธนาธรข้อหาผิดมาตรา 112 ด้วย

    ด้านนายธนาธร ได้ออกมาตอบโต้โดยยืนยันว่าสิ่งที่ตนทำเป็นการวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของรัฐบาลและความโปร่งใส ในการจัดหาวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ว่ามีการเอื้อประโยชน์แก่บริษัทเอกชนรายใดรายหนึ่งหรือไม่ พร้อมทั้งเรียกร้องให้มีการเปิดรายละเอียดสัญญาจัดหาวัคซีน ที่ตนเชื่อว่าเกี่ยวข้องกันและ “เป็นดีลเดียวกัน ที่มีการพูดคุยเจรจาร่วมกัน” คือ

    • บันทึกข้อความตกลงและความร่วมมือในลักษณะการจัดหาวัคซีนโดยการจองล่วงหน้า (Advance Market Commitment) จำนวน 26 ล้านโดสกับบริษัท แอสตร้าเซนเนก้า (ประเทศไทย) และบริษัท แอสตร้าเซนเนก้า สหราชอาณาจักร และสถาบันวัคซีนแห่งชาติ
    • ข้อตกลงระหว่างบริษัท แอสตร้าเซนเนก้า กับ บริษัทสยามไบโอไซเอนซ์
    • ข้อตกลงระหว่างรัฐบาลกับสยามไบโอไซเอนซ์

    อนึ่ง เมื่อปีที่แล้ว (15 มิ.ย. 2563) พล.อ. ประยุทธ์ เคยออกมาเปิดเผยว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 ทรงพระเมตตาไม่ให้ใช้กฎหมายอาญา มาตรา 112

    พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)
    ที่มาภาพ : www.thaigov.go.th/

    “สิ่งที่อยากจะบอกคนไทยทุกคน มาตรา 112 ไม่ได้ใช้เลย เพราะอะไรรู้มั้ย เพราะพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวท่านทรงพระเมตตา ไม่ให้ใช้ นี่คือสิ่งที่ท่านทรงทำให้แล้ว แล้วคุณก็ละเมิดกันไปเรื่อยเปื่อยแบบนี้ หมายความว่ายังไง ต้องการอะไรกัน วันนี้ผมจำเป็นต้องพูด เพราะต้องการให้บ้านเมืองสงบ”

    พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา
    นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม
    ที่มา: เว็บไซต์บีบีซีไทย

    แต่ต่อมาในปีเดียวกัน วันที่ 19 พ.ย. 2563 พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ก็ได้ออกแถลงการณ์ถึงเรื่องสถานการณ์การชุมนุมต่างๆ ในประเทศไทย โดยมีการระบุเป็นใจความว่าสถานการณ์มีแนวโน้มจะพัฒนาไปสู่ความขัดแย้งและความรุนแรงมากยิ่งขึ้น รัฐบาลและหน่วยงานด้านความมั่นคงจึงจำเป็นต้องเพิ่มความเข้มข้นในการปฏิบัติงาน โดยจะบังคับใช้กฎหมายทุกฉบับ ทุกมาตราที่มีอยู่ ดำเนินการต่อผู้ชุมนุมที่กระทำความผิด ฝ่าฝืนกฎหมาย เพิกเฉยต่อการเคารพสิทธิเสรีภาพของบุคคลอื่น โดยจะดำเนินคดีต่าง ๆ ให้เป็นไปตามกระบวนการยุติธรรมของประเทศ ที่สอดคล้องกับหลักการสากล

    และในวันที่ 20 พ.ย. 2563 พล.อ. ประยุทธ์ ให้สัมภาษณ์ถึงแถลงการดังกล่าว โดยระบุเป็นใจความว่าประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศรับไม่ได้กับสิ่งที่ผู้ชุมนุมทำ ตนจึงต้องเคารพเสียงส่วนใหญ่ และเป็นเจ้าหน้าที่ที่ต้องทำงานตามหน้าที่อยู่แล้ว

    เมื่อผู้สื่อขาวถามว่าจะมีการใช้กฎหมายอาญา มาตรา 112 ด้วยหรือไม่ นายกฯ ตอบว่า “ทำไม ก็เป็นกฎหมายทุกฉบับ สื่อเข้าใจคำว่ากฎหมายทุกฉบับหรือไม่ เข้าใจภาษาไทยหรือไม่ แปลภาษาไทยกันสิคำว่ากฎหมายทุกฉบับ”

    หลังจากนั้น ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนพบว่า นับตั้งแต่เริ่มมีการเผยแพร่รายชื่อผู้ถูกดำเนินคดีประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติเมื่อวันที่ 24 พ.ย. 2563 จนถึงขณะนี้มีผู้ถูกดำเนินคดีจากการแสดงออกและการชุมนุมทางการเมืองในข้อหาตามมาตรา 112 แล้วทั้งสิ้นอย่างน้อย 55 ราย ใน 41 คดี

    อนึ่ง เมื่อวันที่ 19 ม.ค. 2564 มีการตัดสินการกระทำผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14 ในคดีที่ดำเนินมาตั้งแต่ พ.ศ. 2558 โดยตัดสินจำคุก 87 ปี แต่เนื่องจากจำเลยรับสารภาพ จึงลดโทษให้กึ่งหนึ่ง เหลือกระทงละ 1 ปี 6 เดือน เท่ากับพิพากษาจำคุก 29 ปี 174 เดือน (ราว 43.5 ปี) รวมทั้งมีอีกคดีหนึ่ง ที่4 ปี 6 เดือน แต่เนื่องจากจำเลยจำคุกมาเกินกว่าโทษจึงไม่ต้องขังผู้ต้องหาอีก

    อ่านเพิ่มเติม
    เว็บไซต์ไทยรัฐออนไลน์ — แจ้งจับ “ธนาธร” โดนคดี ม.112 ดีอีเอสเป็นเจ้าภาพ ไลฟ์พาดพิงสถาบัน
    เว็บไซต์ประชาชาติธุรกิจ — “ธนาธร” โต้ “ประยุทธ์” ตรวจสอบรัฐบาลปมวัคซีน ทำไมโดน 112
    เว็บไซต์บีบีซีไทย — วัคซีนโควิด : ธนาธร เรียกร้องเปิดสัญญาซื้อวัคซีน เชื่อรัฐบาลแจ้งความ ม.112 เพื่อปิดปาก
    เว็บไซต์ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน — สถิติผู้ถูกดำเนินคดีมาตรา 112 “หมิ่นประมาทกษัตริย์” ปี 2563-64
    เว็บไซต์ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน — ศาลจำคุก 87 ปี “อัญชัญ” คดีม.112 เหตุแชร์คลิป “บรรพต” สูงสุดเท่าที่เคยบันทึกไว้
    เฟซบุ๊กแฟนเพจ iLaw — ศาลลงโทษจำคุก คดี 112 ‘สิรภพ’ 4 ปี 6 เดือน แต่จำเลยจำคุกมาเกินกว่าโทษจึงไม่ต้องขังผู้ต้องหาอีก
    เว็บไซต์รัฐบาลไทย — แถลงการณ์นายกรัฐมนตรี 19 พฤศจิกายน 2563
    เว็บไซต์บีบีซีไทย — มาตรา 112 : นายกฯ ยืนยัน “ใช้กฎหมายทุกฉบับทุกมาตรา” เอาผิดผู้ชุมนุม
    เว็บไซต์บีบีซีไทย — มาตรา 112 : นายกฯ เตือนเยาวชนให้สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ไม่ให้ใช้กฎหมายหมิ่นสถาบันฯ

    กทม. ผ่อนปรน 13 สถานที่กลับมาเปิดให้บริการได้ตั้งแต่ 22 ม.ค. 2564

    คระกรรมการโรคติดต่อ กรุงเทพมหานคร ได้ผ่อนปรนมาตรการการควบคุมภายใต้การระบาดระลอกใหม่ของโควิด โดยให้ 13 สถานที่ต่อไปนี้สามารถกลับมาเปืดให้บริการได้ตั้งแต่วันที่ 22 ม.ค. 2564

    1. ตู้เกม แต่ต้องทำความสะอาดและสวมหน้ากาก
    2. ร้านเกม ต้องทำความสะอาดและสวมหน้ากาก
    3. สถานที่ดูแลผู้สูงอายุ แต่ต้องมีมาตรการป้องกัน
    4. สนามแข่งขัน ยกเว้นสนามมวยและสนามม้า
    5. ห้องจัดเลี้ยง แต่ต้องมีมาตรการป้องกัน ถ้ามีผู้ร่วมงานมากกว่า 300 คนต้องขออนุญาตจากเจ้าหน้าที่
    6. สนามพระเครื่อง สามารถเปิดได้ แต่ต้องไม่แออัด
    7. สถานเสริมความงาม และสถานที่เจาะและสักผิวหนัง
    8. ฟิตเนส และสถานที่ออกกำลังกาย ยกเว้นอบตัว
    9. สปาและนวดแผนไทย แต่ต้องใส่หน้ากาก ไม่รวมอาบอบนวด
    10. โรงยิม ค่ายมวย แต่ต้องไม่มีคู่ชกและแข่งขัน
    11. สนามโบว์ลิ่งและสเก็ต แต่ห้ามแข่งขัน
    12. สถาบันสอนลีลาศ แต่ห้ามแข่งขัน
    13. โรงเรียนสอนการต่อสู้ แต่ห้ามแข่งขัน

    อัศวิน ยัน ค่ารถไฟฟ้าสูงสุด 104 บาทตลอดสายไม่แพงเกิน

    พล.ต.อ. อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เตรียมเก็บค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต–สะพานใหม่ และช่วงแบริ่ง–สมุทรปราการ ตลอดสาย 104 บาท ตามประกาศ

    พล.ต.อ.อัศวินยืนยันว่า ค่าโดยสารดังกล่าวไม่ได้แพงเกินไป และรถไฟฟ้าสายอื่นก็เก็บค่าโดยสารไม่ได้ถูกกว่ารถไฟฟ้าสายสีเขียวแต่อย่างใด สามารถเปรียบเทียบกันได้แบบ กม.ต่อ กม. โดยสายสีน้ำเงิน ค่าโดยสาร 1.62 บาทต่อ กม. ส่วนสายสีเขียว 1.23 บาทต่อ กม.

    พร้อมกันนี้ยังระบุด้วย หากจะชะลอได้มีกรณีเดียวคือ รัฐบาลสั่งให้ชะลอ

    อ่านเพิ่มเติม
    เว็บไซต์ Ch3plus — ยันไม่แพงเกินไป! ผู้ว่าฯ กทม.ลุยเก็บค่า รฟฟ.สายสีเขียว 104 บาทตลอดสาย เริ่ม 16 ก.พ.นี้

    นายกฯ สั่งสร้างหนังสงครามปีละเรื่อง ปลุกใจให้รักชาติ

    พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม

    นายประทีป เพ็งตะโก อธิบดีกรมศิลปากร เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีข้อสั่งการให้กระทรวงวัฒนธรรมร่วมกับกระทรวงกลาโหม ดำเนินการส่งเสริมการสร้างภาพยนตร์สารคดีประวัติศาสตร์ชาติไทยเกี่ยวกับสงครามที่ผ่านมาของประเทศ เพื่อให้คนไทยมีความรู้และเข้าใจในประวัติศาสตร์ และปลุกใจให้เกิดความรักชาติ ซึ่งจากการประชุมคุณทำงานส่งเสริมการสร้างภาพยนตร์ประวัติศาสตร์ชาติไทย ได้สรุปแนวทางการดำเนินงานเป็น 2 ระยะ ดังนี้

    ระยะเร่งด่วน สนับสนุนให้เกิดการผลิตภาพยนตร์อย่างน้อย 1 เรื่อง ภายในเวลา 1 ปี เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชนในปี 2564

    ระยะต่อไป ให้คณะทำงานส่งเสริมการสร้างภาพยนตร์ประวัติศาสตร์ชาติไทย ส่งเสริมและผลักดันให้เกิดการสร้างสรรค์ผลงานในรูปแบบของภาพยนตร์และละครโทรทัศน์เพื่อให้ผู้ชมได้รับสาระความรู้ มีความเข้าใจเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ เกิดความรักชาติ โดยมีการนำเสนอเรื่องราวที่มีอรรถรส ความบันเทิง และเผยแพร่ไปยังตลาดต่างประเทศ สร้างชื่อเสียงและรายได้ให้กับประเทศไทย

    อ่านเพิ่มเติม
    เว็บไซต์ประชาไท — ‘ประยุทธ์’ สั่งสร้างหนังวีรกรรมทหารไทยปลุกใจรักชาติ ตั้งแต่สงครามเกาหลียันสมรภูมิเขาค้อ

    สื่อทางการจีนเผยภาพวิดีโอแจ็ก หม่า ถือเป็นการปรากฏตัวครั้งแรกหลังหายไป 2 เดือน

    แจ็ก หม่า ผู้ก่อตั้งบริษัทอาลีบาบา ที่มาภาพ : Forbes

    เว็บไซต์ Global Times ซึ่งเป็นสื่อภาษาอังกฤษของทางการจีน รายงานการปรากฎตัวของแจ็ก หม่า ผู้ก่อตั้งบริษัทอาลีบาบา ธุรกิจอีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่ของจีน ที่ไม่ปรากฏตัวต่อสาธารณชนมาร่วม 2 เดือน

    โดยรายงานดังกล่าวระบุถึงวิดีโอพิธีมอบรางวัลให้กับครูในชนบท (the Jack Ma Rural Teachers Award ceremony) เป็นกิจกรรมของมูลนิธิแจ็ก หม่า ที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีตั้งแต่ปี 2558ของแจ็ก หม่า และแจ็ก หม่า ปรากฏตัวในวิดีโอดังกล่าว

    แจ็ก หม่า ย้ำในวีดีโอซึ่งพูดคุยกับครูจากทั่วประเทศราว 100 คนด้วยว่า ทุกคนคงมีโอกาสได้พบเขาอีกครั้งหลังจากการระบาดของโรคโควิด-19 สิ้นสุดลงแล้ว

    อย่างไรก็ดี แม้จะอยู่ในรูปแบบวิดีโอ ก็ถือเป็นการปรากฏตัวต่อสาธารณชนครั้งแรกในรอบ 2 เดือนของแจ็ก หม่า และการหายตัวไปจากสาธารณชนของเขานั้นถือว่าเป็นเรื่องที่ไม่ปกติเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากโดยทั่วไปแล้วแจ็ก หม่า จะปรากฏตัวทางสาธารณะเป็นประจำ

    อ่านเพิ่มเติม
    เฟซบุ๊กแฟนเพจ WorkpointTODAY — สื่อจีนรายงาน ‘แจ็ค หม่า’ ปรากฏตัวเป็นครั้งแรกในรอบ 2 เดือน ไปทำงานสังคมสงเคราะห์ช่วยครูในชนบท แย้มผ่านวีดีโอพบกันใหม่หลังการระบาดของโรคโควิด-19 สิ้นสุด