ThaiPublica > เกาะกระแส > ประเด็นฮอตรอบสัปดาห์ > ประเด็นฮอตรอบสัปดาห์ประจำวันที่ 6-12 เม.ย. 2562: “ม.44 โยก ‘บิ๊กโจ๊ก’ เข้าสำนักนายกฯ” – “ผู้ร่วมก่อตั้งวิกิลีกส์ถูกจับกุมตัวแล้ว”

ประเด็นฮอตรอบสัปดาห์ประจำวันที่ 6-12 เม.ย. 2562: “ม.44 โยก ‘บิ๊กโจ๊ก’ เข้าสำนักนายกฯ” – “ผู้ร่วมก่อตั้งวิกิลีกส์ถูกจับกุมตัวแล้ว”

13 เมษายน 2019


ประเด็นฮอตรอบสัปดาห์ประจำวันที่ 6-12 เม.ย. 2562

  • กกต.ส่งศาล รธน.ตีความสูตรเลือกตั้ง ได้ปาร์ตี้ลิสต์ครบแต่ขัด รธน.หรือไม่
  • ม.44 โยก “บิ๊กโจ๊ก” เข้าสำนักนายกฯ
  • กสทช.ถอย เลิกเสนอจัดเก็บรายได้จากธุรกิจ OTT
  • พระราชกฤษฎีกา โปรดเกล้าฯ รฟม.สร้างรถไฟฟ้าใน 4 จังหวัด
  • ผู้ร่วมก่อตั้งวิกิลีกส์ถูกจับกุมตัวแล้ว

กกต.ส่งศาล รธน.ตีความสูตรเลือกตั้ง ได้ปาร์ตี้ลิสต์ครบแต่ขัด รธน.หรือไม่

นายอิทธิพร บุญประคอง
ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)

การเลือกตั้ง 24 มี.ค. 2562 เสร็จสิ้นแต่การคำนวณจำนวน ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ (สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่) ก็ยังไม่เสร็จสิ้น

ล่าสุด คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้มีการยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความว่า หากใช้สูตรการคำนวณตามแบบของ กกต. ซึ่งคำนวณตามมาตรา 128 ของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฏร พ.ศ. 2661 (พ.ร.ป.เลือกตั้ง ส.ส.) จะเป็นการขัดต่อมาตรา 91(4) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560 หรือไม่

ทั้งนี้หากใช้การคำนวณตามมาตรา 128 ของ พ.ร.ป.เลือกตั้ง ส.ส. แม้จะทำให้ได้ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ (ปาร์ตี้ลิสต์) ครบ 150 ที่นั่ง แต่ตัวเลขที่ได้จากการคำนวณตามสูตรดังกล่าวนั้นอาจทำให้บางพรรคการเมืองได้ ส.ส.มากกว่าจำนวน ส.ส.พึงมี เมื่อเป็นเช่นนี้ จึงมีความจำเป็นต้องส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ

ม.44 โยก “บิ๊กโจ๊ก” เข้าสำนักนายกฯ

“บิ๊กโจ๊ก” พล.ต.ท. สุรเชษฐ์ หักพาล
ที่มา: เว็บไซต์ไทยโพสต์ (http://bit.ly/2X6sx9g)

วันที่ 5 เม.ย. 2562 โลกออนไลน์เกิดความสงสัย เมื่อเฟซบุ๊กแฟนเพจ “สุรเชษฐ์ หักพาล” ซึ่งเป็นแฟนเพจของ พล.ต.ท. สุรเชษฐ์ หักพาล หรือ “บิ๊กโจ๊ก” ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ผบช. สตม.) ซึ่งเป็นทั้งช่องทางในการร้องเรียน ร้องทุกข์ และนำเสนอการปฏิบัติภารกิจในแต่ละวันของ พล.ต.ท. สุรเชษฐ์ ได้หายไปจากเฟซบุ๊กโดยไม่มีการแจ้งล่วงหน้า

กระทั่งต่อมา วันที่ 6 เม.ย. 2562 ก็มีการเผยแพร่คำสั่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ซึ่งลงนามโดย พล.ต.อ. จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ระบุเป็นใจความว่าให้ย้าย พล.ต.ท. สุรเชษฐ์ ไปปฏิบัติราชการภายในศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปก. ตร.) โดยให้พ้นจากการปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งเดิม

คำสั่งย้าย พล.ต.ท. สุรเชษฐ์ หักพาล ไปปฏิบัติราชการในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ
ที่มาภาพ: เว็บไซต์ข่าวสด (http://bit.ly/2X5QgX4)

อนึ่ง ในช่วงเวลาตั้งแต่เดือน ก.ค. 2561 จนถึง มี.ค. 2562 พล.ต.ท. สุรเชษฐ์ หักพาล กับอีกบทบาทหนึ่งในฐานะรองผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันปราบปรามการฉ้อโกงทรัพย์สินของประชาชน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ทำการปราบปรามแก๊งนายทุนเงินกู้นอกระบบที่คิดดอกเบี้ยเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนดในหลายพื้นที่ จนสามารถทวงคืนที่ดินจากนายทุนปล่อยกู้นอกระบบทั่วประเทศได้กว่า 1,662 ราย รวมโฉนด 1,568 ฉบับ เนื้อที่ 2,888 ไร่ 2 งาน 6 ตารางวา คิดเป็นมูลค่า 1,701,045,163 บาท และด้วยบทบาทในฐานะ ผบช. สตม. ก็ทำให้ พล.ต.ท. สุรเชษฐ์ ปรากฏตัวตามสื่อหลายครั้งในกรณีของ ราฮาฟ โมฮัมเหม็ด อัล-คูนูน ชาวซาอุดีอาระเบีย ที่หนีจากครอบครัวของตัวเอง แต่ถูกกักตัวไว้ที่สนามบินสุวรรณของไทยระหว่างเตรียมเดินทางไปออสเตรเลียเพื่อขอลี้ภัย โดยราฮาฟปฏิเสธการส่งตัวกลับประเทศเพราะกลัวว่าตนเองจะตกอยู่ในอันตรายเนื่องจากเปลี่ยนศาสนา รวมทั้งกรณีของ ฮาคีม อัล-อาไรบี นักฟุตบอลชาวบาห์เรนที่หนีออกจากประเทศตัวเองด้วยคดีการเมืองจนได้สถานะผู้ลี้ภัยในประเทศออสเตรเลียแล้ว แต่กลับถูกควบคุมตัวที่ไทยตามหมายของสำนักงานตำรวจสากล ต้องติดคุกสู้คดีในไทยอยู่หลายเดือนกว่าจะได้รับอิสรภาพ

หลังการปิดตัวลงของเฟซบุ๊กแฟนเพจ และการมีคำสั่งย้ายดังกล่างข้างต้น พล.ต.ท. สุรเชษฐ์ ก็เงียบหายไปจนมาปรากฏตัวอีกครั้งในวันที่ 8 เม.ย. 2562 ด้วยการไปปฏิบัติหน้าที่ที่ ศปก. ตร. ตามคำสั่งเมื่อวันที่ 5 เม.ย. 2562

ต่อมา วันที่ 9 เม.ย. 2562 พล.ต.อ. จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ. ตร. ได้ลงนามคำสั่งวิทยุในราชการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยมีใจความระบุถึงการให้ พล.ต.ท. สุรเชษฐ์ พ้นจากหน้าที่ในทุกศูนย์เฉพาะกิจที่ปฏิบัติงานอยู่เดิม

และในวันเดียวกันนั้น เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ก็ได้เผยแพร่ประกาศคำสั่งคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่ 2/2562 เรื่อง ประกาศรายชื่อเจ้าหน้าที่ของรัฐเพิ่มเติม และแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง มีรายละเอียดดังนี้

ตามที่ได้มีคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 16/2558 เรื่อง มาตรการแก้ไขปัญหาเจ้าหน้าที่ของรัฐที่อยู่ระหว่างถูกตรวจสอบและการกำหนดกรอบอัตรากำลังชั่วคราว ลงวันที่ 15 พฤษภาคม พุทธศักราช 2558 นั้น

อาศัยอำนาจตามความในข้อ 1 และข้อ 5 ของคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่ 16/2558 เรื่อง มาตรการแก้ไขปัญหาเจ้าหน้าที่ของรัฐที่อยู่ระหว่างถูกตรวจสอบและการกำหนดกรอบอัตรากำลังชั่วคราว ลงวันที่ 15 พฤษภาคม พุทธศักราช 2558 หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ เห็นสมควรประกาศรายชื่อบุคคลเพิ่มเติมจากรายซื่อตามบัญชีแนบท้ายคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 16/2558 และแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งตามกรอบอัตรากำลังชั่วคราวเป็นกรณีพิเศษในสำนักนายกรัฐมนตรี จึงมีคำสั่งดังต่อไปนี้

1. ให้ พล.ต.ท. สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ อยู่ในบัญชีรายชื่อเพิ่มเติมตามคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 16/2558 ตามความในข้อ 5 ของคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 16/2558
2. ให้ข้าราชการตำรวจตามข้อ 1 ขาดจากตำแหน่งหน้าที่และอัตราเงินเดือนเดิม ในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อโอนไปเป็นข้าราชการพลเรือนสามัญ ประเภทบริหารระดับสูง และแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ที่ปรึกษาพิเศษประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นักบริหารระดับสูง) ตามข้อ 1 วรรคหนึ่งของคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 16/2558
3. ให้นายกรัฐมนตรีนำความกราบบังคมทูลเพื่อทรงพระกรุณาโปรดเกล้าๆฯ แต่งตั้ง
4. คำสั่งนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นตันไป

สั่ง ณ วันที่ 9 เมษายน พุทธศักราช 2562
พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ

กสทช.ถอย เลิกเสนอจัดเก็บรายได้จากธุรกิจ OTT

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช.

จากกรณีที่สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) มีแนวคิดในการจัดเก็บรายได้จากธุรกิจที่ให้บริการอินเทอร์เน็ตบนโครงข่ายโทรคมนาคม (OTT) เช่น Facebook, YouTube และ Twitter โดยนายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. ระบุว่า ปัจจุบันมีการใช้ดาต้าเฉลี่ยปีละ 6 ล้านเทราไบต์ และเมื่อ 5G เริ่มใช้งาน ปริมาณการใช้งานดาต้าน่าจะเพิ่มราว 40 เท่า โดยเจ้าตัวเสนอว่า การหารายได้เข้ารัฐจากปริมาณดาต้าขนาดนี้ รัฐก็ควรจะจัดเก็บรายได้ตามปริมาณการใช้งาน เพราะถือว่าเป็นการใช้งานโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ

ล่าสุด วันที่ 9 เม.ย. 2562 เว็บไซต์ประชาชาติธุรกิจรายงานว่า หลังการประชุมบอร์ด กสทช. ลขาธิการ กสทช. ได้ชี้แจงประเด็นนี้อีกครั้ง โดยย้ำว่า แนวคิดนี้เป็นการจัดเก็บค่าธรรมเนียมการใช้โครงข่ายจาก OTT ตามทราฟฟิกที่ส่งเข้ามาในประเทศ ไม่ได้เก็บจากประชาชนผู้ใช้บริการ จึงไม่ได้มีผลกระทบกับประชาชน ทุกคนยังสามารถใช้งาน Facebook, YouTube และ Twitter ได้ปกติ ทั้งยังต้องรับฟังความคิดเห็นจากทุกฝ่าย ไม่ว่าจะเป็น ผู้ประกอบการโทรคมนาคม ผู้ให้บริการ OTT ก่อนที่จะนำไปใช้

“แต่เมื่อประชาชนไม่เข้าใจ ไม่เห็นด้วย ผมก็จะไม่เสนอแนวคิดนี้ให้กับที่ประชุมอาเซียน ก็ถือว่าถอดใจ ก็ไม่ต้องทำอะไร อยู่เฉยๆ กันไปแบบนี้”

พระราชกฤษฎีกา โปรดเกล้าฯ รฟม.สร้างรถไฟฟ้าใน 4 จังหวัด

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ พระราชกฤษฎีกากำหนดจังหวัดให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทยดำเนินกิจการรถไฟฟ้า พ.ศ.2562 มีรายละเอียดดังนี้

สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ให้ไว้ ณ วันที่ 4 เมษายน พ.ศ.2562 เป็นปีที่ 4 ในรัชกาลปัจจุบัน สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร มีพระราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้ประกาศว่า โดยที่เป็นการสมควรกำหนดให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทยดำเนินกิจการรถไฟฟ้าในบางจังหวัดได้อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 175 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย และมาตรา 7 (1) แห่งพระราชบัญญัติการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย พ.ศ.2543 จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ตราพระราชกฤษฎีกาขึ้นไว้ ดังต่อไปนี้มาตรา 1 พระราชกฤษฎีกานี้เรียกว่า “พระราชกฤษฎีกากำหนดจังหวัดให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทยดำเนินกิจการรถไฟฟ้า พ.ศ.2562” มาตรา 2 พระราชกฤษฎีกานี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษา เป็นต้นไปมาตรา 3 ให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทยดำเนินกิจการรถไฟฟ้าในจังหวัด ดังต่อไปนี้ได้

    1. จังหวัดเชียงใหม่
    2. จังหวัดพังงา
    3. จังหวัดภูเก็ต
    4. จังหวัดนครราชสีมา

มาตรา 4 ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมรักษาการตามพระราชกฤษฎีกานี้

ผู้ร่วมก่อตั้งวิกิลีกส์ถูกจับกุมตัวแล้ว

เว็บไซต์บีบีซีไทยรายงานว่า จูเลียน อัสซานจ์ ผู้ร่วมก่อตั้งเว็บไซต์วิกิลีกส์ ถูกจับกุมตัวแล้วที่สถานทูตเอกวาดอร์ ณ กรุงลอนดอน หลังหลบหนีคดีมา 7 ปี

นายอัสซานจ์ ลี้ภัยอยู่ในสถานเอกอัครราชทูตเอกวาดอร์ในกรุงลอนดอนมา 7 ปี เพื่อหลีกเลี่ยงการถูกส่งตัวกลับไปสวีเดนเพื่อดำเนินคดีคุกคามทางเพศ ทว่า คดีดังกล่าว ศาลได้ยกฟ้องไปแล้ว ตำรวจนครบาลอังกฤษระบุว่า เขาถูกจับกุมตัวเพราะ ฝ่าฝืนคำสั่งเรื่องการประกันตัวของศาล

ประธานาธิบดี เลนิน โมเรโน ของเอกวาดอร์ ระบุว่า ได้เรียกคืนสถานะผู้ลี้ภัยของนายอัสซานจ์หลังจากเขาละเมิดข้อตกลงนานาชาติซ้ำแล้วซ้ำเล่า

อย่างไรก็ตาม วิกิลีกส์ระบุผ่านทวิตเตอร์ว่า เอกวาดอร์ “ละเมิดกฎหมายนานาชาติ” ที่ยกเลิกสถานะผู้ลี้ภัยของนายอัสซานจ์

นายซาอิด จาวิด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยอังกฤษ ยืนยันผ่านทวิตเตอร์ว่านายอัสซานจ์อยู่ในการควบคุมตัวของตำรวจแล้ว และต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมอย่างที่ควรจะเป็นในสหราชอาณาจักร

นายจาวิด ยังได้ขอบคุณเอกวากอร์ในความร่วมมือ และความเป็นมืออาชีพของตำรวจนครบาลอังกฤษ และระบุว่า “ไม่มีใครอยู่เหนือกฎหมาย”

ก่อนหน้านี้ อัสซานจ์ วัย 47 ปี ปฏิเสธที่จะออกจากสถานทูต โดยอ้างว่าหากออก เขาจะถูกส่งตัวกลับไปสหรัฐฯ เพื่อดำเนินคดีเรื่องเว็บไซต์วิกิลีกส์ แต่ตอนนี้เขาถูกตำรวจนำตัวออกมาแล้ว