ThaiPublica > เกาะกระแส > ประเด็นฮอตรอบสัปดาห์ > ประเด็นฮอตรอบสัปดาห์ประจำวันที่ 12-18 พ.ค. 2561: “จ่อเอาผิด ‘เพื่อไทย’ 4 ข้อหา หลังแถลงอัดรัฐบาล” และ “กราดยิงโรงเรียนมัธยมรัฐเท็กซัส ตาย 8”

ประเด็นฮอตรอบสัปดาห์ประจำวันที่ 12-18 พ.ค. 2561: “จ่อเอาผิด ‘เพื่อไทย’ 4 ข้อหา หลังแถลงอัดรัฐบาล” และ “กราดยิงโรงเรียนมัธยมรัฐเท็กซัส ตาย 8”

19 พฤษภาคม 2018


ประเด็นฮอตรอบสัปดาห์ประจำวันที่ 12-18 พ.ค. 2561

  • จ่อเอาผิด “เพื่อไทย” 4 ข้อหา หลังแถลงอัดรัฐบาล
  • ป้าทุบรถชนะคดีสั่ง กทม. รื้อตลาด-จ่ายชดเชยเกือบสี่แสน – อัศวินรับคำตัดสินรื้อ แต่ไม่จ่าย
  • เผยหนังสือ ทบ. ห้ามกำลังพลเผยแพร่ ภาพนิ่ง-คลิป ซ่อมทหาร
  • วิน จยย. บุกแกร็บ ร้อง หยุดนำรถป้ายขาว-ผู้ขับขี่ไม่มีใบอนุญาต มารับผู้โดยสาร
  • กราดยิงโรงเรียนมัธยมรัฐเท็กซัส ตาย 8
  • จ่อเอาผิด “เพื่อไทย” 4 ข้อหา หลังแถลงอัดรัฐบาล

    ที่มาภาพ: เว็บไซต์ไทยรัฐออนไลน์ (https://goo.gl/bFqL5t)

    เว็บไซต์ไทยรัฐออนไลน์รายงานว่า เมื่อเวลา 19.40 น. วันที่ 17 พ.ค. 2561 ที่ บก.ป. พล.ต. วิจารณ์ จดแตง หัวหน้าฝ่ายกฎหมาย คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และ พ.อ. บุรินทร์ ทองประไพ หน.ฝ่ายปฏิบัติการส่วนกฎหมาย คสช. เข้าแจ้งความร้องทุกข์กับ พ.ต.ท. ภิรมย์ เมืองไสย สว. (สอบสวน) กก.1 บก.ป. เพื่อดำเนินคดีกับแกนนำพรรคเพื่อไทย หลังจากที่พรรคเพื่อไทยเปิดแถลงประเมินผลการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาล คสช. ตลอด 4 ปีที่ผ่านมา

    โดย พ.อ. บุรินทร์ เปิดเผยว่า มาแจ้งความกับพรรคการเมืองดังกล่าว ความผิด 4 ข้อหา คือ ฝ่าฝืนคำสั่ง คสช.ฉบับที่ 57/57 ห้ามมิให้พรรคการเมืองที่มีอยู่แล้วดําเนินการประชุม หรือดําเนินกิจการใดๆ ในทางการเมือง, ฝ่าฝืนคำสั่ง คสช.ที่ 3/58 ในข้อ 12 ชุมนุมทางการเมือง ตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป, มาตรา 116 ยุยงปลุกปั่น และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ เนื่องจากมีการไลฟ์สดในเฟซบุ๊ก แต่ไม่ขอเปิดเผยบุคคลและจำนวน

    ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้นั้น พรรคเพื่อไทยได้มีการแถลงและออกแถลงการณ์ เรื่อง 4 ปีที่ล้มเหลวของรัฐบาล และ คสช. โดยเห็นว่าเห็นว่า 4 ปี ของการรัฐประหารเป็น 4 ปีแห่งความล้มเหลว ใน 7 ด้าน โดยสรุปใจความได้ว่ามีความล้มเหลวในการทำตามข้ออ้างในการยึดอำนาจ ทั้งในเรื่องของการปรองดอง การให้ความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย การปราบปรามคอร์รัปชัน การปกป้องสิทธิมนุษยชน การพาประเทศกลับสู่ประชาธิปไตย การปฏิรูปการเมือง การปฏิรูปเศรษฐกิจและสังคม และไม่มีการปฏิรูปใดๆ ได้ผลเป็นรูปธรรม

    ป้าทุบรถชนะคดี สั่ง กทม. รื้อตลาด-จ่ายชดเชยเกือบสี่แสน – อัศวินรับคำตัดสินรื้อ แต่ไม่จ่าย

    ที่มาภาพ: เฟซบุ๊ก Workpoint News – ข่าวเวิร์คพอยท์ (http://bit.ly/2Itdz63)

    จากรณีคดี “ป้าทุบรถ” ที่ น.ส.บุญศรี แสงหยกตระการ ผู้ที่พักอาศัยในหมู่บ้านเสรีวิลล่า ซอยศรีนครินทร์ 53 สวนหลวง ร. 9 และ ผู้ที่อาศัยในหมู่บ้านรวม 4 คน ยื่นฟ้อง พ.ต.อ. อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร, นายธนะสิทธิ์ เมธพันธ์เมือง ผอ.เขตประเวศ, สำนักงานเขตประเวศ และกรุงเทพมหานคร เป็นผู้ถูกฟ้องที่ 1-4 ออกคำสั่งโดยมิชอบ ปล่อยให้สร้างตลาด 5 แห่ง ใกล้ที่พักอาศัย รอบหมู่บ้าน ไม่ชอบด้วยกฎหมาย

    เว็บไซต์เนชั่นทีวีรายงานว่า ล่าสุด ศาลปกครองกลาง แผนกคดีสิ่งแวดล้อม ถ.แจ้งวัฒนะ ได้ตัดสินให้ฝ่ายโจทก์ชนะคดี เนื่องจากพื้นที่ดินหมู่บ้านเสีรีวิลล่าเป็นพื้นที่จัดสรรเพื่อเป็นที่อยู่อาศัยไม่ใช่เพื่อการพาณิชย์ พร้อมทั้งมีคำสั่งต่างๆ ดังนี้

    1. เพิกถอนใบรับจดแจ้งการก่อสร้างตลาด และอาคารประกอบทั้ง 5 แห่ง ได้แก่ ตลาดสวนหลวง ตลาดเปิ้ลมาร์เก็ต ตลาดยิ่งนรา และตลาดรุ่งวาณิชย์ ตั้งแต่วันที่จดแจ้ง
    2. ให้ กทม. รื้อถอนอาคารแต่ละแห่ง ภายใน 30 วัน หากเจ้าของไม่รื้อถอน ให้ผู้ถูกฟ้องดำเนินการรื้อถอนเอง โดยให้เจ้าของตลาดเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่าย
    3. ห้ามขายของทั้งหมด ให้รื้อถอนอาคารตลาดร่มเหลือง โดยให้เจ้าของเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่าย ระงับการประกอบอาคารและกิจการตลาด ทั้ง 5 แห่ง ห้ามผู้ค้ารายย่อยเข้าค้าขาย และ ระงับเหตุเดือดร้อนรำคาญ
    4. ให้ กทม.ชดใช้ค่าเสียหายจำนวน 386,400บาท ต่อคน พร้อมดอกเบี้ย ร้อยละ 7.5 ต่อปี นับตั้งแต่ ปี2556 ภายใน 30 วัน

    จากคำตัดสินดังกล่าว เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจรายงานว่า พล.ต.อ. อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า เรื่องนี้ ทาง กทม. ขอน้อมรับคำตัดสินของศาลปกครองที่สั่งให้ กทม. ออกคำสั่งให้รื้อตลาด แต่ขอปรึกษาทีมกฎหมายก่อนว่า จะออกหนังสือให้ผู้ประกอบการ ทำการรื้อตลาดได้วันไหน   สำหรับในส่วนของการจ่ายค่าชดเชย กทม. ยืนยันว่าจะไม่มีการจ่ายเงินให้อย่างแน่นอน เพราะ กทม. ไม่ได้เป็นคนทำผิด ส่วนที่ว่าจะอุทธรณ์ต่อหรือไม่ ยังตอบไม่ได้ ขอประชุมกับทีมกฎหมายก่อน วันนี้ได้คำตอบอย่างแน่นอน

    เผยหนังสือ ทบ. ห้ามกำลังพลเผยแพร่ ภาพนิ่ง-คลิป ซ่อมทหาร


    ที่มาภาพ: เว็บไซต์สำนักข่าวอิศรา (https://goo.gl/bYKNWK)

    14 พ.ค. 2561 เว็บไซต์สำนักข่าวอิศรา ได้เผยแพร่https://goo.gl/s2gLt8หนังสือด่วนมาก ลงนามโดย พล.อ. วีรชัย อินทุโศภณ ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก (ผช.ผบ.ทบ.) ทำการแทน ผบ.ทบ. ถึงมาตรการเกี่ยวกับการฝึกทหารใหม่ผลัดที่ 1/2561 นี้

    โดยหนังสือนั้นมีใจความสำคัญดังนี้

    1. ตรวจค้นกำลังพลที่กำลังจะปลดประจำการไม่ให้ลักลอบเอาอาวุธ (สป.๕: สิ่งอุปกรณ์ประเภทที่ ๕ ได้แก่ กระสุนและวัตถุระเบิด ตลอดจนอุปกรณ์ที่เกี่ยวกับกระสุนและวัตถุระเบิด) หรือทรัพย์สินของทางราชการออกไป ต้องปลูกฝังอุดมการณ์ทางทหาร และดูแลการเดินทางกลับภูมิลำเนาให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย
    2. ให้กำหนดมตรการควบคุมการฝึกให้เป็นไปตามขั้นตอนจากเบาไปหาหนัก ให้ออกกำลังกายอย่างเหมาะสม ความเป็นอยู่ถูกสุขลักษณะ จัดอาหารเสริมและเกลือแร่ให้เพียงพอ การลงทัณฑ์ต้องไปเป็นไปตามกฎ ระเบียบ และข้อบังคับ ห้ามทำร้ายร่างกายหรือกลั่นแกล้งในทางลามกอนาจร หากฝ่าฝืนทาง ทบ. จะไม่ปกป้องผู้กระทำผิด และจะดำเนินการถึงขั้นปลดออกจากราชการ
    3. ระวังโรคลมร้อน (Heat Stroke) โดยให้ปฏิบัติตามคู่มือการฝึกและคู่มือการป้องกันโรคลมร้อนอย่างเคร่งครัด ให้เฝ้าระวังผู้เข้ารับการฝึก หากมีแนวโน้มจะเจ็บป่วยให้หยุดฝึก ปฐมพยาบาล แล้วนำส่งโรงพยาบาล โดยให้บันทึกภาพเหตุการณ์ไว้เป็นกรณีศึกษา ต้องกำหนดมาตรการป้องกันการสูญเสียและรักษาอย่างต่อเนื่องและทันเวลา ต้องไม่มีผู้เสียชีวิตจากโรคลมร้อน
    4. กำหนดมาตรการ ชี้แจงทำความเข้าใจ ห้ามใช้กำลังพลเผยแพร่ภาพนิ่ง หรือวีดีโอคลิป อาวุธยุทโธปกรณ์ทางทหาร การฝึก การลงทัณฑ์ และการปรับปรุงลักษณะทหารของทหารกองประจำการในลักษณะที่ไม่เหมาะสม ผ่านสื่อสังคมออนไลน์โดยเด็ดขาด ซึ่งการกระทำดังกล่าว ส่งผลให้กองทัพบกเสื่อมเสียชื่อเสียง ให้ถือว่ากำลังพลที่กระทำการดังกล่าว มีความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยวินัยทหาร พ.ศ.2476

    วิน จยย. บุกแกร็บ ร้อง หยุดนำรถป้ายขาว-ผู้ขับขี่ไม่มีใบอนุญาต มารับผู้โดยสาร<

    ที่มาภาพ: เว็บไซต์ PPTV HD 36 (https://goo.gl/5WTLNp)

    วันที่ 17 พ.ค. 2561 เว็บไซต์ PPTV HD 36 รายงานว่า กลุ่มผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างจากหลายเขตทั่วกรุงเทพมหานคร รวมตัวหน้าอาคารธนภูมิ ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ สำนักงานบริษัท บริษัท แกร็บแท็กซี่ (ประเทศไทย) จำกัด พร้อมแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ ชูป้ายคัดค้าน วางพวงหรีด และเผาเสื้อวิน รวมทั้งยื่นจดหมายเปิดผนึกกับตัวแทนฝ่ายกฎหมายถึงผู้บริหารบริษัทฯ ให้ยกเลิกการนำรถจักรยานยนต์ป้ายขาว และคนขับที่ไม่มีใบอนุญาตขับขี่สาธารณะมาวิ่งรับผู้โดยสาร

    หลังยื่นหนังสือผ่านตัวแทนฝ่ายกฎหมายบริษัทแกร็บแท็กซี่ กลุ่มคนขับรถจักรยานยนต์รับจ้างได้เดินทางไปเรียกร้องต่อที่อาคารสำนักงานบริษัท โก ไบค์ จำกัด ซึ่งเป็นอีกหนึ่งบริษัทที่ให้บริการรับผู้โดยสารผ่านแอปพลิเคชันเช่นเดียวกับแกร็บไบค์ แต่ไม่มีตัวแทนออกมาพบ

    นายชำนาญ เชิดฉาย หนึ่งในตัวแทนคนขับรถจักรยานยนต์รับจ้าง เปิดใจกับทีมข่าวของ PPTV HD 36 ถึงผลกระทบจากการที่ผู้โดยสารหันไปใช้บริการแกร็บไบค์และโกไบค์ว่า นอกจากจะเสียรายได้ ยังพบว่าคนขับวิ่งรับผู้โดยสารทับเส้นทาง โดยยอมรับว่าค่าโดยสารที่แพงว่ามาจากต้นทุน เพราะวินจักรยานยนต์วิ่งได้เฉพาะในพื้นที่ตัวเอง ไม่สามารถออกไปรับนอกพื้นที่ หรือตามเส้นทางที่ขับผ่านได้เหมือนแกร็บไบค์และโกไบค์

    เว็บไซต์ PPTV HD 36 รายงานอีกด้วยว่า นายสันติ ปฏิภาณรัตน์ ตัวแทนผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้าง ระบุว่า ที่ผ่านมาเคยยื่นหนังสือร้องเรียนไปที่กรมการขนส่งทางบกแล้ว 2 ครั้ง แต่ยังไม่มีมาตรการหรือแนวทางแก้ปัญหาที่เป็นรูปธรรม นายสันติย้ำว่าไม่ได้ปิดกั้นการเรียกรถผ่านแอปพลิเคชัน แต่ขอให้รถและคนขับทำตามกฎหมาย และมีขอบเขตในการวิ่งให้บริการ 

    กราดยิงโรงเรียนมัธยมรัฐเท็กซัส ตาย 8

    ที่มาภาพ: เว็บไซต์เดลินิวส์ (https://goo.gl/Geg1N7)

    วันที่ 18 พ.ค. 2561 เว็บไซต์เดลินิวส์รายงานข่าวจากสำนักข่าวต่างประเทศว่า โฆษกตำรวจในเมืองซานตาเฟ รัฐเท็กซัส สหรัฐอเมริกา เปิดเผยว่า เกิดเหตุยิงกันในโรงเรียนมัธยมปลายซานตาเฟ ตั้งอยู่ในเมืองซานตาเฟเขตชานเมืองฮุสตัน โดยอยู่ห่างออกไป 48 กม. ทางตะวันออกเฉียงใต้ของเมืองฮุสตัน รัฐเท็กซัส เมื่อเช้าวันศุกร์ที่ผ่านมา และจากคำบอกเล่าของพยานทราบว่า คนร้ายมีอาวุธปืนเดินเข้ามาในโรงเรียนแล้วยิงเด็กผู้หญิงคนหนึ่งเข้าที่ขาจนได้รับบาดเจ็บ ทำให้นักเรียนหลายคนแตกตื่นเผ่นหนีออกจากโรงเรียน

    ส่วนทางโรงเรียนมัธยมปลายซานตาเฟได้สั่งปิดโรงเรียนห้ามเข้าออก ขณะที่กำลังตำรวจ หน่วยฉุกเฉินก็รุดมายังที่เกิดเหตุ ตำรวจให้นักเรียนตั้งแถวตรวจค้นอาวุธแล้วออกมาจากอาคารเรียน นักเรียนบางคนหนีไปอยู่ที่ร้านซ่อมรถยนต์ที่อยู่ใกล้กันและผู้ปกครองมารอรับบุตรหลานของตัวเอง ตำรวจรายงานด้วยว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 8 ราย และได้รับบาดเจ็บจำนวนหนึ่งจากเหตุยิงกันครั้งนี้ และมือปืนผู้ก่อเหตุซึ่งเป็นเด็กนักเรียน 2 คนถูกควบคุมตัวไว้ได้แล้ว

    นับเป็นเหตุยิงกันล่าสุดที่เกิดขึ้นในโรงเรียนในสหรัฐอเมริกา หลังจากประเด็นเรื่องการควบคุมอาวุธปืนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวาง รวมถึงสิทธิในการครอบครองอาวุธปืน หลังเกิดเหตุกราดยิงจนมีนักเรียนและเจ้าหน้าที่ของโรงเรียนเสียชีวิต 17 ศพ เมื่อเดือน ก.พ. 2561 ที่ผ่านมาที่โรงเรียนมัธยมปลายในเมืองพาร์คแลนด์รัฐฟลอริดา