ThaiPublica > เกาะกระแส > สมาคมการค้ายาสูบไทยเผยบุหรี่เถื่อนลามทั่วภูเก็ต ยังไม่สามารถตรวจสอบที่มาได้

สมาคมการค้ายาสูบไทยเผยบุหรี่เถื่อนลามทั่วภูเก็ต ยังไม่สามารถตรวจสอบที่มาได้

18 ธันวาคม 2023


สมาคมการค้ายาสูบไทย พบปัญหาบุหรี่เถื่อนในหลายพื้นที่ของจังหวัดภูเก็ต กระทบยอดขายบุหรี่ถูกกฎหมายในร้านค้าปลีกกว่า 5,000 ร้านในจังหวัด หวั่นนักท่องเที่ยวและผู้บริโภคเข้าถึงบุหรี่เถื่อนที่อันตรายเพราะไม่สามารถตรวจสอบที่มาได้

น.ส.ธัญญศรัณ แสงทอง ผู้อำนวยการบริหารสมาคมการค้ายาสูบไทย

น.ส.ธัญญศรัณ แสงทอง ผู้อำนวยการบริหารสมาคมการค้ายาสูบไทย ได้ลงพื้นที่จังหวัดภูเก็ตที่มีร้านค้าบุหรี่ถูกกฎหมายอยู่กว่า 5,000 ร้านค้า เพื่อติดตามสถานการณ์ของบุหรี่เถื่อนภายในจังหวัด พร้อมเผยว่า จ.ภูเก็ต เป็นพื้นที่ที่มีการระบาดของบุหรี่เถื่อนเป็นลำดับที่ 5 จากจังหวัดที่มีการสำรวจทั้งหมดในไตรมาสที่ 2 พ.ศ.2566 มีการบริโภคบุหรี่ผิดกฎหมายร้อยละ 65.4 เพิ่มจากการสำรวจช่วงไตรมาสที่ 4 ปี 2565 ถึงร้อยละ 41.4

“จังหวัดภูเก็ต เป็นจังหวัดที่มีชาวต่างชาติเข้ามาท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก และนักท่องเที่ยวเหล่านี้อาจซื้อบุหรี่เถื่อนไปโดยไม่รู้ตัว เพราะไม่ทราบเกี่ยวกับรูปแบบผลิตภัณฑ์ยาสูบที่กฎหมายไทยกำหนดหรือราคาต่อซองในปัจจุบันว่ามีราคาเท่าไหร่ ซึ่งโดยปกติแล้วบรรจุภัณฑ์ที่มีสีสันฉูดฉาดและราคาที่ถูกกว่าปกติเป็นจุดสังเกตที่ง่ายที่สุดในการแยกแยะบุหรี่เถื่อน จึงอาจเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้อัตราการบริโภคบุหรี่ผิดกฎหมายในภูเก็ตขยายตัวอย่างรวดเร็วภายหลังการเปิดประเทศอย่างเต็มรูปแบบ”

ตัวแทนสมาคมการค้ายาสูบไทยกล่าวเสริมว่า การบริโภคบุหรี่ที่ลักลอบนำเข้าอย่างผิดกฎหมายอาจเป็นอันตรายกับผู้บริโภคได้ เนื่องจากไม่ทราบที่มาที่ไป ไม่ปฏิบัติตามกฎหมายภาพคำเตือน รูปแบบซอง ที่หน่วยงานด้านสาธารณสุขไทยกำหนด และยังพบบุหรี่ปลอมแปลงเครื่องหมายการค้าด้วยเช่นกัน สมาคมฯ จึงอยากเห็นการปราบปรามบุหรี่เถื่อนอย่างจริงจัง เข้มงวด เพื่อลดการแพร่กระจายของสินค้าในพื้นที่ลง เพื่อปกป้องร้านค้าที่ทำถูกกฎหมายรวมทั้งรายได้ภาษีสรรพสามิตและภาษีของท้องถิ่น เช่น อบจ.ภูเก็ต

สมาคมฯ ได้รับทราบจากร้านค้าปลีกในพื้นที่ภูเก็ตซึ่งทุกรายต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า บุหรี่เถื่อนทำให้ยอดขายและรายได้จากการขายบุหรี่ลดลง เพราะร้านค้าของตนไม่สามารถสู้ราคาของบุหรี่เถื่อนที่ขายถูกกว่าเท่าตัวได้ หากเป็นร้านค้ารายใหญ่อาจไม่ได้รับผลกระทบมาก แต่ร้านโชว์ห่วยเล็ก ๆ อาจไม่ต่อใบอนุญาตขายผลิตภัณฑ์ยาสูบที่ต้องเสียค่าธรรมเนียมเพราะใกล้ถึงเวลาต่อใบอนุญาตในช่วงปีใหม่แล้ว

“สมาคมฯ ขอบคุณทุกหน่วยงานที่ได้ปราบปรามและแก้ไขปัญหาบุหรี่เถื่อนอย่างเต็มที่ในช่วงเวลาที่ผ่านมา สำหรับจ.ภูเก็ต การให้ความรู้เรื่องบุหรี่เถื่อนกับผู้บริโภคและนักท่องเที่ยวอาจเป็นเรื่องยาก ดังนั้น วิธีที่ดีที่สุดคือการจัดการกับร้านค้ารายย่อยและรายใหญ่ในพื้นที่ที่เปิดขายอย่างโจ่งแจ้งเพื่อไม่ให้เกิดการแพร่กระจายของสินค้าผิดกฎหมาย และค้นหาเบาะแสจากคนในท้องที่ เพื่อปกป้องของร้านค้าบุหรี่ถูกกฎหมายกว่า 5,000 ร้านในจังหวัด ที่ประกอบอาชีพโดยสุจริต” น.ส.ธัญญศรัณ กล่าว