ThaiPublica > ข่าวประชาสัมพันธ์ > ADB-EA ลงนามข้อตกลงจัดซื้อรถเมล์ไฟฟ้า 3.9 พันลบ. ยกระดับการขนส่งยั่งยืนในไทย

ADB-EA ลงนามข้อตกลงจัดซื้อรถเมล์ไฟฟ้า 3.9 พันลบ. ยกระดับการขนส่งยั่งยืนในไทย

6 ธันวาคม 2023


ข่าวประชาสัมพันธ์

กรุงเทพฯ ประเทศไทย (6 ธันวาคม 2566) – ธนาคารพัฒนาเอเชีย หรือ เอดีบี(ADB) ได้ร่วมลงนามในสัญญาเงินกู้มูลค่า 3.9 พันล้านบาท (หรือราว 110 ล้านเหรียญสหรัฐ) กับบริษัทพลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) (EA) เพื่อจัดซื้อรถเมล์ไฟฟ้า (e-bus) จำนวนไม่เกิน 1,200 คัน โดยรถเมล์ไฟฟ้าเหล่านี้จะเข้ามาแทนที่รถเมล์เครื่องยนต์สันดาปที่ให้บริการในกรุงเทพฯ และยังช่วยสนับสนุนการใช้ระบบขนส่งสาธารณะพลังงานสะอาดในประเทศไทยอีกด้วย

เอดีบีได้รับมอบหมายให้เป็นผู้จัดการแต่เพียงผู้เดียวในการจัดการและวางโครงสร้างแพ็กเกจทางการเงินแก่โครงการจัดซื้อ e-bus นี้ ซึ่งมีมูลค่ากว่า 6 พันล้านบาท โดยเอดีบีได้ระดมเงินทุนภาคเอกชนทั้งในประเทศและต่างประเทศในการจัดซื้อ e-bus ประกอบด้วยเงินกู้จากเอดีบี องค์การความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น (JICA) และธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM Thailand) แห่งละ 1.3 พันล้านบาท และได้รับการสนับสนุนด้านเทคนิคในการศึกษาตลาดรถประจำทางสาธารณะไฟฟ้าจาก ASEAN Catalytic Green Finance Facility ซึ่งบริหารโดยเอดีบีอีกด้วย

รถเมล์ไฟฟ้าดังกล่าวจะช่วยเสริมบริการขนส่งสาธารณะของบริษัท ไทยสมายล์บัส จำกัด และบริษัทในเครือ ครอบคลุม 123 เส้นทาง หรือเกือบครึ่งหนึ่งของเส้นทางเดินรถประจำทางทั้งหมดในกรุงเทพฯ

“โครงการนี้จะส่งผลให้เกิดการลดมลพิษทางอากาศและเสียง ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และยังเป็นหนึ่งในธุรกรรมการจัดหาเงินทุนขนาดใหญ่สำหรับรถเมล์ไฟฟ้าโครงการแรก ๆ ในประเทศไทย และสะท้อนให้เห็นถึงผลต่อแนวทางระบบขนส่งสาธารณะอื่นๆ ในภูมิภาคที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมด้วย” นางซูซานน์ กาบูรี่ ผู้อำนวยการ สำนักปฏิบัติการภาคเอกชนของเอดีบีกล่าว “การร่วมมือกับ EA ซึ่งเป็นพันธมิตรกันมายาวนานในครั้งนี้ เอดีบีได้ระดมเงินทุนด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเพื่อเร่งขับเคลื่อนการเปลี่ยนผ่านสู่รถเมล์ไฟฟ้า และสร้างประสบการณ์การเดินทางที่ดีขึ้น มีประสิทธิภาพ และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม”

รถเมล์ไฟฟ้าดังกล่าวผลิตในประเทศไทยและประกอบด้วยวัสดุภายในประเทศอย่างน้อยร้อยละ 40 รวมถึงแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า โครงการนี้จะมีส่วนสนับสนุนนโยบายในการพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าของประเทศไทย และการบรรลุจุดมุ่งหมายด้านสภาพภูมิอากาศของประเทศไทยอย่างมีนัยสำคัญ ผ่านการส่งเสริมการผสมผสานการคมนาคมขนส่งที่หลากหลายจากการสนับสนุนรถเมล์ไฟฟ้าอีกด้วย

“EA มุ่งเน้นในการขยายสู่ธุรกิจใหม่เพื่อต่อยอดการดำเนินธุรกิจปัจจุบันของกลุ่มบริษัทฯ อย่างต่อเนื่อง ผ่านการสนับสนุนสินเชื่อจากเอดีบี JICA และ EXIM Thailand ในครั้งนี้ EA ยังมุ่งมั่นสู่การเป็นบริษัทชั้นนำด้านนวัตกรรมพลังงานสะอาดของประเทศ และดำเนินธุรกิจที่ครอบคลุมการบริหารจัดการด้านพลังงานไฟฟ้าทุกด้าน รวมทั้งสร้างนิเวศยานยนต์ไฟฟ้าอย่างครบวงจร โดยใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด อีกทั้งช่วยสร้างความเชื่อมั่นและสร้างโอกาสการลงทุนร่วมกันกับพันธมิตร” นายอมร ทรัพย์ทวีกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ EA กล่าว

วิสัยทัศน์ของ EA ด้านพลังงานหมุนเวียน นวัตกรรมการขนส่งที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และการขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้านั้น สอดคล้องกับการพัฒนาที่เอดีบีให้ความสำคัญเป็นอันดับต้น ๆ นอกจากนี้ เอดีบีและ EA จะร่วมมือพัฒนาแผนปฏิบัติส่งเสริมความเท่าเทียมระหว่างเพศเพื่อความปลอดภัยของผู้หญิงในภาคการขนส่งสาธารณะ และส่งเสริมให้พนักงานตระหนักถึงความเสมอภาคทางเพศ

EA จัดตั้งขึ้นเมื่อปี 2549 และเป็นหนึ่งในบริษัทพลังงานทดแทนขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย โดยมีโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ 4 โครงการ และพลังงานลม 8 โครงการ EA มีบริษัทในเครือกว่า 64 บริษัทในภาคพลังงาน และได้บุกเบิกขยายธุรกิจไปสู่ธุรกิจด้านการขนส่งอย่างยั่งยืน การขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า และโครงสร้างพื้นฐานการชาร์จยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศ ทั้งนี้ เอดีบีได้สนับสนุนบริษัทฯ ในการออกหุ้นกู้เพื่อสิ่งแวดล้อมเมื่อปี 2562 สนับสนุนเงินกู้สีเขียวเมื่อปี 2563 ซึ่งเป็นสินเชื่อที่ผ่านการรับรองว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในปี 2564 และจัดหาเงินทุนสำหรับเรือโดยสารไฟฟ้า (electric ferry)ในปี 2565 ด้วยเช่นกัน

เอดีบีมุ่งมั่นในการพัฒนาภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิกให้เจริญรุ่งเรือง มีการพัฒนาอย่างทั่วถึง พร้อมรับความเปลี่ยนแปลง และมีความยั่งยืน ในขณะเดียวกัน เอดีบียังคงพยายามในการขจัดปัญหาความยากจนต่อไป เอดีบีก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2509 มีประเทศสมาชิกทั้งหมด 68 ประเทศ โดย 49 ประเทศ มาจากประเทศในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก