ThaiPublica > ThaiPublica Channel > ThaiPublica Podcast > ThaiPublica Podcast เป็นหนี้ต้องมีวันจบ (10): จากมีหนี้บัตรเครดิต มาเป็น Fin. Trainer ด้วยโครงการ Fin. ดี Happy Life

ThaiPublica Podcast เป็นหนี้ต้องมีวันจบ (10): จากมีหนี้บัตรเครดิต มาเป็น Fin. Trainer ด้วยโครงการ Fin. ดี Happy Life

5 สิงหาคม 2023


ซีรีส์ “เป็นหนี้ต้องมีวันจบ” นำเสนอแนวคิด วิธีการแก้ไขปัญหาหนี้ จากผู้เชี่ยวชาญ รวมทั้งประสบการณ์ตรงของลูกหนี้ที่แก้ไขปัญหาหนี้สำเร็จและไม่สำเร็จ ให้กลับมาใช้ชีวิตได้อย่างปกติสุข เพื่อให้ลูกหนี้ที่ยังมีภาระหนี้มีช่องทาง วิธีการแก้หนี้ มองเห็นทางออก มีความหวัง เพื่อเป็นพลังให้ต่อสู้ชีวิตที่ดีขึ้นในอนาคต ซีรีส์นี้ได้รับการสนับสนุนจากธนาคารแห่งประเทศไทย ด้วยความมุ่งมั่นที่จะช่วยเหลือลูกหนี้ภาคประชาชนครบวงจร

คุณเปิ้ล ก็เหมือนคนรุ่น Gen X ทั่วไปที่พอเริ่มทำงาน ก็มีบัตรเครดิต หลายใบด้วย รวมทั้งกู้เพื่อซื้อรถยนต์ คือเป็นมนุษย์เงินเดือนที่คิดว่าพอสิ้นเดือนก็จ่ายหนี้ กระทั่งบริษัทส่งไปอบรมคอร์ส Fin. Trainer ที่ใช้เวลา 2 วัน มีกิจกรรมต่าง ๆ ให้ทำ ตั้งแต่การตรวจสุขภาพทางการเงิน กิจกรรมเงินหายไปไหน การวางเป้าหมาย และได้มีโอกาสตรวจสุขภาพทางการเงิน ซึ่งผลออกมาแย่มาก มีหนี้เกินกว่า 70% หนักมาก จนต้องมานั่งมองว่า เกิดอะไรขึ้น เงินหายไปไหน

“เป็นหนี้บัตรเครดิต ไม่เป็นหนี้เสียแต่เงินเดือนออกจะจ่ายได้แค่ขั้นต่ำ เรื่องจ่ายเต็มนี่ไม่มีทางเลย แล้วก็มีผ่อนรถยนต์ โดยไม่รู้ว่าเงินที่จะผ่อนเกินเงินเดือนแล้ว”

คุณเปิ้ล บอกว่า ด้วยวิธีการที่ได้รับการฝึกอบรมมา ทำรายรับรายจ่าย แล้วตัดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นออกแล้ว ทำให้เธอปลดหนี้ที่มีอยู่ได้ภายใน 1 ปี รวมถึงหนี้ผ่อนรถ ปัจจุบันแม้จะมีบัตรเครดิต 2 ใบ แต่จะจ่ายเต็มจำนวน เพราะจะรู้ลิมิตของตัวเอง คือใช้เงินเป็น และตั้งใจจะไม่เป็นหนี้อีก

หลังจากเข้าคอร์ส Fin. Trainer แล้ว คุณเปิ้ล ก็ได้นำความรู้ที่ได้มาเป็นเทรนเนอร์ให้กับคนในองค์กรที่มีพนักงานไม่มาก โดยสอนจากกิจกรรมที่ไปอบรมมา ทำให้เขาเข้าใจเรื่องระบบการเงินมากขึ้น

โครงการ Fin. ดี Happy Life!!! เป็นโครงการที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ริเริ่มขึ้นตั้งแต่ปี 2562 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อปรับพฤติกรรมและสร้างทักษะทางการเงินให้แก่กลุ่มคนวัยทำงาน ซึ่งมีการจัดฝึกอบรมให้กับตัวแทนจากหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่อให้ตัวแทนเหล่านั้นกลับไปเป็นวิทยากรทางการเงินประจำหน่วยงาน หรือที่ Fin. Trainer ทำหน้าที่ในการถ่ายทอดความรู้ด้านการวางแผนการเงินและการบริหารจัดการหนี้ รวมถึงการจัดกิจกรรมกระตุ้นพฤติกรรมและติดตามผลของเพื่อนพนักงานในหน่วยงานของตน อันเป็นส่วนหนึ่งในการให้ความรู้ทางการเงิน และสร้างวินัยทางการเงินแก่กลุ่มคนต่างๆ

อ่านบทสัมภาษณ์ฉบับเต็ม เป็นหนี้ต้องมีวันจบ (10): จากมีหนี้บัตรเครดิต มาเป็น Fin. Trainer ด้วยโครงการ Fin. ดี Happy Life ได้ที่เว็บไซต์ไทยพับลิก้า

อย่าลืม Subscribe กดติดตาม ที่ช่องทาง

  • Youtube
  • Soundcloud
  • Apple Podcast
  • Google Podcast
  • Spotify