ThaiPublica > ThaiPublica Channel > ThaiPublica Podcast > ThaiPublica Podcast เลือกตั้งอย่างรับผิดชอบ 2566 สุทิน คลังแสง รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ชู 18 นโยบาย “ประชานิยมแบบสร้างมูลค่าเพิ่ม”

ThaiPublica Podcast เลือกตั้งอย่างรับผิดชอบ 2566 สุทิน คลังแสง รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ชู 18 นโยบาย “ประชานิยมแบบสร้างมูลค่าเพิ่ม”

17 เมษายน 2023


หลายพรรคการเมืองได้ประกาศนโยบายหาเสียงเพื่อดึงดูดคะแนนสียงเลือกตั้ง ในศึกเลือกตั้งทั่วไป 14 พฤษภาคม 2566 ที่กำลังจะมาถึง ส่วนใหญ่เป็นการสัญญาหลายด้านวาจะ “ให้” เน้นอัดฉีดเงินให้ประชาชน แก้ไขปัญหาปากท้อง และกระตุ้นเศรษฐกิจ ที่ต้องใช้เงินจำนวนมาก

“สำนักข่าวออนไลน์ไทยพับลิก้า” ได้เปิดการพูดคุยกับ “สุทิน คลังแสง” รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ที่เสนอ 18 นโยบายกระตุ้น GDP โต 5 % เพิ่มรายได้ให้เกษตรมากขึ้น 3 เท่า เพิ่มค่าแรงงานขั้นต่ำเป็น 600 บาท และเงินเดือนปริญญาตรี 25,000 บาท ว่า นโยบายที่ “เป็นประชานิยม” และเน้นอัดฉีดเงินให้ประชาชนนั้นจะส่งผลเสียต่อวินัยการเงินการคลังหรือไม่

สุทินบอกถึงที่มาที่ของกรอบนโยบายพรรคเพื่อไทยทั้ง 18 นโยบายว่า มาจากปัญหาเศรษฐกิจ ที่ตกต่ำ จึงมุ่งแก้ไขปากท้อง และปัญหาเศรษฐกิจ เป็นประเด็นหลัก โดยกรอบใหญ่ในการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ หัวใจอยู่ที่การเพิ่มรายได้ ลดรายจ่าย ขยายโอกาส ให้ประชาชนและประเทศ

สุทินย้ำว่า นโยบายดังกล่าวแม้จะเป็นประชานิยม แต่ไม่ใช่แบบเดิมอีกต่อไป เป็น “ประชานิยมแบบใหม่” ที่เพิ่ม productivity

อ่านบทสัมภาษณ์ฉบับเต็ม ในหัวข้อ “พรรคเพื่อไทยชู 18 นโยบายกระตุ้น ศก.รากหญ้า ดันจีดีพี 5% แบบป่าเลี้ยงบ้าน บ้านเลี้ยงเมือง เมืองเลี้ยงนคร” ได้ที่เว็บไซต์ไทยพับลิก้า

อย่าลืม Subscribe กดติดตาม ที่ช่องทาง

  • Youtube
  • Soundcloud
  • Apple Podcast
  • Google Podcast
  • Spotify