ThaiPublica > เกาะกระแส > “ชวน “ นั่งเก้าอี้ ปธ.สภาฯ ชนะ สมพงษ์ 258 ต่อ 235 เสียง พร้อมสั่งเลื่อนโหวตเลือกรองประธาน

“ชวน “ นั่งเก้าอี้ ปธ.สภาฯ ชนะ สมพงษ์ 258 ต่อ 235 เสียง พร้อมสั่งเลื่อนโหวตเลือกรองประธาน

25 พฤษภาคม 2019


นายชัย ชิดชอบ ทำหน้าที่ประธานสภาผู้แทนราษฎรชั่วคราว กล่าวในการเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรนัดแรก เพื่อเลือกประธานและรองประธานสภาผู้แทนราษฎร ว่า ขอให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรทุกคนทำหน้าที่ให้สมกับการได้รับความไว้วางใจจากประชาชน ซึ่งการประชุมในวันนี้มีจำนวน ส.ส.ทั้งสิ้น 497 คน โดยหายไป 3 คนคือ ส.ส.เขต 8 จังหวัดเชียงใหม่ , ส.ส.บัญชีรายชื่อที่ กกต. ยังไม่ประกาศรับรองอีกหนึ่งคน และนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ ที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้ยุติการปฎิบัติหน้าที่ชั่วคราว

ทั้งนี้ก่อนเข้าประชุมวาระปกติ นายชัย ได้แจ้งต่อประชุมว่ามีวาระด่วนจึงขอให้เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรได้อ่านคำสั่งของศาลรัฐธรรมนูญที่มีคำสั่งให้นายธนาธร ยุติการปฎิบัติหน้าที่ชั่วคราว ทำให้บรรยากาศวุ่นวายขึ้นทันที เมื่อนายธนาธรขออนุญาตประธานลุกขึ้นพูด นายชัยไม่อนุญาตเนื่องจากต้องปฏิบัติตามคำสั่งของศาล นายธนาธรจึงไม่มีสิทธิพูดอะไรทั้งสิ้น

จากนั้นส.ส.พรรคพลังประชารัฐได้ลุกขึ้นประท้วง ขอให้ประธานสภาปฏิบัติตามคำสั่งศาล ขนาดที่ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ ก็ลุกขึ้นประท้วงเช่นเดียวกัน โดยขอให้นายธนาธร ให้ใช้สิทธิและเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญ อย่างไรก็ตามปรากฏว่านายมงคลกิตติ์ ได้ลุกขึ้นตะโกนเสียงดังว่าให้“ประธานหยุดพูดและให้นายธนาธรพูด ซึ่งถือเป็นที่มติของที่ประชุมแล้ว” ทำให้ส.ส.พรรคเพื่อไทยและพรรคอนาคตใหม่ปรบมือ

ขณะที่นายธนาธรที่ได้อาศัยช่วงจังหวะนี้ผ่านไมค์ว่า“ขอปฎิบัติตามคำวินิจฉัยของประธานสภา ก่อนที่จะออกจากที่ประชุมโดยส.ส.จากอนาคตใหม่และพรรคเพื่อไทยลุกขึ้นปรบมือ”

นายวีรกร คำประกอบ ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ได้เสนอญัตติให้เลื่อนการประชุมในวาระเลือกประธานสภาออกไปก่อน ทำให้ส.ส.พรรคเพื่อไทย ได้ลุกขึ้นประท้วง ทำให้สถานการณ์เกิดความวุ่นวาย มีการประท้วงกันไปมาระหว่างพรรคพลังประชารัฐและพรรคเพื่อไทย

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม.พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ขอให้ประธานสภาถามเหตุผลญัตติการขอเลื่อนวาระของพรรคพลังประชารัฐ เพราะไม่ทราบว่ามีเหตุผลอะไรหรือว่างูเห่าและยังตกลงกันยังไม่ได้ ถ้าผู้แทนราษฎรไม่มีตั้งแต่ปี 2557 พอมีประชุมวันแรกก็มีเกมขึ้นมาอีกแล้ว หรือว่าช่วงนี้เศรษฐกิจไม่ดีมีการแจกเงินกันสะพัด 30 – 50 ล้านบาท

ด้านนายปิยบุตร แสงกนกกุล ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ ลุกขึ้นอภิปรายว่า การเสนอให้เลื่อนการประชุมนั้นต้องยึดตามระเบียบวาระการประชุมที่สภาผู้แทนราษฎรส่งให้กับส.ส.แต่นี่ยังไม่ได้เข้าสู่การพิจารณาวาระใดเลย แต่กลับมีการเสนอให้เลื่อนการประชุม การกระทำแบบนี้คืออะไรกัน วันนี้สังคมจำปาหมอจึงอยากให้สภาทำหน้าที่ด้วยความที่ด้วยความสร้างสรรค์ และขอให้ประธานสภาพิจารณาตามข้อบังคับ

ขณะที่นายสุทิน คลังแสง ส.ส.พรรคเพื่อไทย ระบุว่าปัญหาของนักการเมืองอย่านำมาเป็นปัญหาของประเทศและขอให้ประธานสภาอย่าชิงปิดประชุม

ทั้งนี้ภายหลังจากการถกเถียงอย่างดุเดือดเกี่ยวกับญัตติขอเลื่อนประชุมกว่า 1 ชั่วโมง ในเวลา 11.50 น.นายวีรกร คำประกอบ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ เสนอขอให้ที่ประชุมพักการประชุม ขอให้มาประชุมอีกครั้งในเวลา 14:00 น. และจะขอถอนญัตติให้เลื่อนการประชุมออกไป ซึ่งนายชัย ได้สรุปว่า ในเมื่อทุกคนเคร่งเครียดกันมากแล้ว ขอพักการประชุมชั่วคราว. และขอให้กลับมาประชุมอีกครั้งในเวลา 13:00 น.

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร นัดแรกเริ่มขึ้นอีกครั้งในเวลา 13.05 น. หลังประธานสภาสั่งพักประชุม โดยพบว่าที่นั่งของ ส.ส.ยังว่างเปล่า นายชัยได้ขอให้เพื่อนส.ส.รอสมาชิกจากพรรคพลังประชารัฐ เพราะขณะนี้ “กำลังทุกข์” อยู่

นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.อนาคตใหม่ เสนอให้นับองค์ประชุม เพราะมีพรรคการเมืองเพียงพรรคเดียว คือ พรรคพลังประชารัฐที่ให้เดินทางมาตามเวลานัด

ทั้งนี้นายรังสิมันต์ ได้ขอให้ส.ส.ที่เห็นด้วยปรบมือ แต่ถูกเพื่อน ส.ส. ทวงติงว่าจะต้องขอให้ ส.ส. ยกมือเพื่อสนับสนุนญัตตินี้

จากนั้นเวลา 13.13น. นายชัย ได้สั่งให้เจ้าหน้าที่สภาผู้แทนราษฎรนับองค์ประชุม ทำให้นายวิรัช รัตนเศรษฐ วิ่งมาที่ห้องประชุมพร้อมขอให้นายชัยรอสมาชิกที่กำลังเดินทางมาหลังจากเพิ่งเลิกประชุมพรรคเป็นเวลา 5 นาที

ทั้งนี้หลังการนับองค์ประชุมเสร็จสิ้นพบว่าประชุมจำนวน 478 คนจากจำนวน 497 คน นายวีรกร คำประกอบ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ. ขอยืนยันญัตติเดิมที่ให้เลื่อนการประชุมออกไป

ขณะที่นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.พรรคเพื่อไทย ขอปิดอภิปราย และให้พิจารณาตามระเบียบวาระการประชุม

ในที่สุดที่ประชุมจึงให้ส.ส.ลงมติว่าจะเห็นด้วยกับญัตติว่าจะเลื่อนการประชุมออกไปหรือไม่ เนื่องจากที่ประชุมสภาแห่งนี้ไม่มีเครื่องลงคะแนน นายชัย จึงให้ลงคะแนนด้วยการขานชื่อเป็นรายบุคคล โดยมีการตั้งตัวแทนจากพรรคการเมืองต่างๆ เป็นคณะกรรมการนับคะแนน

บรรยากาศการประชุมสภาเพื่อลงในญัตติขอเลื่อนประชุมเกิดความวุ่นวายขึ้นเล็กน้อยเมื่อมีส.ส.พรรคพลังประชารัฐ 5 คน ออกเสียงไม่เห็นด้วย ทำให้วิปของพปชร.เดินเข้ามาพูดคุยด้วยสีหน้าเคร่งเครียด ก่อนที่ส.ส.เหล่านั้น ขอแก้ไขการลงคะแนน เป็นเห็นด้วย

ขณะที่นายแพทย์ชลน่าน ลุกขึ้นประท้วง เพราะผิดจากข้อบังคับเพราะถือว่าการลงคะแนนได้ผ่านพ้นไปแล้ว

ด้านนายปิยบุตร กล่าวว่า สภานี้ต้องเป็นสภาอันทรงเกียรติไม่ใช่สภาที่ทำเพื่อพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่ง ยืนยันข้อบังคับ ไปให้แก้ไขการลงคะแนน

นายชัย ยืนยันว่า การขอแก้ไขสามารถทำได้เพราะยังไม่ปิดการลงคะแนน ดังนั้น5ส.ส.ที่ลงคะแนนผิดมีสิทธิแก้ไขได้ พร้อมขอให้นายปิยบุตรไปอ่านกฎหมายให้ดีก่อน อย่างไรก็ตามนายชัย ได้ขอมติจากที่ประชุมว่าอนุญาตให้ส.ส.5คนแก้ไขการลงคะแนนหรือไม่

นายชวน หลีกภัย

อย่างไรก็ตามหลังการถกเถียงกันอย่างดุเดือน ในที่สุดที่ประชุมประธานสภา ได้สั่งให้เจ้าหน้าที่รายงานผลคะแนน แต่ปรากฏว่าที่ประชุมสภามีมติ เห็นด้วย 246 เสียง ไม่เห็นด้วย 248 เสียง และงดออกเสียง 2 เสียง คือนายชัย ชิดชอบ และนายเทพไท เสนพงษ์ ทำให้ที่ประชุมต้องเลือกประธานสภาฯในวันนี้ตามระเบียบวาระการประชุมปกติ โดยนายณัฐพล ทีปสุวรรณ ส.ส. พรรคพลังประชารัฐ เป็นผู้เสนอชื่อนายชวน หลีกภัย ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ เป็นประธานสภาฯ ขณะที่นายซูการ์โน มะทา ส.ส.พรรคประชาชาติ เสนอชื่อ นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.พรรคเพื่อไทย โดยการลงคะแนนเป็นไปโดยลับ ให้ ส.ส.เข้าคูหา และเขียนชื่อผู้ที่ถูกเสนอชื่อและหย่อนลงหีบบัตร

ภายหลังจากสมาชิกได้ลงคะแนนครบทุกคนแล้ว ได้มีการนับคะแนน ผลปรากฎว่า นายชวน หลีกภัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ได้ 258 คะแนน นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ได้ 235 คะแนน งดออกเสียง 1 คะแนน ซึ่งหลังจากนับคะแนนเสร็จสิ้นนายสมพงษ์ ได้เดินไปแสดงความยินดีกับนายชวน ขณะที่สมาชิกต่างปรบมือ และลุกขึ้นไปแสดงความยินดีกับนายชวนกันอย่างคึกคัก

จากนั้น นายชวนได้เดินกล่าวทักทายสมาชิกทุกพรรค ทั้งพรรคพลังประชารัฐ พรรคเพื่อไทย พรรคอนาคตใหม่ โดยนายปิยะบุตร แสงกนกกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ เดินมายกมือไหว้แสดงความยินดีด้วย จากนั้นนายชวนได้เดินไปคำนับนายชัย ชิดชอบ ที่ทำหน้าที่ประธานที่ประชุม ก่อนเดินกลับไปยังที่นั่งของตนเอง

นายชัย ได้ประกาศผลการนับคะแนนให้สมาชิกทราบ และประกาศว่านายชวน ได้เป็นประธานสภาฯอย่างสมศักดิ์ศรี สมเกียรติของผู้แทนราษฏรทุกท่าน ขอให้สมาชิกปรบมือเป็นเกียรติให้กับนายชวนด้วย เราทำหน้าที่มาตั้งแต่สามโมงเช้าจนทุ่มกว่า ตนถือโอกาสปิดประชุม และนัดประชุมลงคะแนนในส่วนรองประธานสภาฯ เรารู้ผลแล้วประธานสภาคือใคร ส่วนตำแหน่งรองประธานคนที่ 1 และคนที่ 2 ถ้าตกลงกันได้ก็ประชุมต่อไปเลย แม้นายวีระกร คำประกอบ ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ พยายามจะเสนอชื่อบุคคลที่ลงชิงตำแหน่งรองประธานสภา คือ นายสุชาติ ตันเจริญ ส.ส.ฉะเชิงเทรา พรรคพลังประชารัฐ แต่นายชัยได้วินิจฉัยให้เลื่อนการประชุมไปวันพรุ่งนี้ (26 พ.ค.) เวลา 09.00 น.จากนั้นได้สั่งปิดประชุมทันที

วันที่ 26 พฤษภาคม 2562 การประชุมสภาฯเพื่อเลือกรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1และ2 โดยนายวีระกร คำประกอบ ส.ส. นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ เป็นผู้เสนอชื่อนายสุชาติ ตันเจริญ ส.ส. ฉะเชิงเทรา พลังประชารัฐ เป็นรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 ขณะที่นายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม ส.ส. เชียงใหม่ เพื่อไทย เสนอชื่อ น.ส. เยาวลักษณ์ วงษ์ประภารัตน์ ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ หลังจากเปิดซองนับคะแนน นายสุชาติ ได้ 248 เสียง น.ส. เยาวลักษณ์ 246 เสียง

ส่วนตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 2 ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา พรรคพลังประชารัฐ เสนอ นายศุภชัย โพธิ์สุ ส.ส.นครพนม พรรคภูมิใจไทย เป็นรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 2 ขณะที่นาย นายอารีย์ ไกรนรา ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อชาติ เสนอ นายประสงค์ บูรณ์พงศ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคม และอดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ผลการลงคะแนน นายศุภชัย ได้รับตำแหน่งรองประธานสภาคนที่ 2 ชนะ นายประสงค์ ด้วยคะแนน 256 ต่อ 239 เสียง

หมายเหตุ : แก้ไขล่าสุด 27 พฤษภาคม 2562