ThaiPublica > Sustainability > ESG-driven Society > Thaipublica Podcast : สังคมฉุกคิดด้วย ‘ESG’….วิวรรณ ธาราหิรัญโชติ : ‘SRI’ สร้างบรรทัดฐาน ยกระดับสังคม-โลก

Thaipublica Podcast : สังคมฉุกคิดด้วย ‘ESG’….วิวรรณ ธาราหิรัญโชติ : ‘SRI’ สร้างบรรทัดฐาน ยกระดับสังคม-โลก

2 สิงหาคม 2022


    ซี่รี่ส์ข่าว สร้างสังคมฉุกคิดด้วย “ESG” (Building “ESG-driven Society”) ได้รับการสนับสนุนการดำเนินโครงการส่งเสริมการลงทุนยั่งยืน : สร้างสังคมฉุกคิดด้วย “ESG” จากกองทุนส่งเสริมการพัฒนาตลาดทุน โดยความร่วมมือจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เพื่อเสริมสร้างความเข้าใจแก่นักลงทุน ผู้ระดมทุน และผู้บริโภค ให้ตระหนักถึงความสำคัญของ สิ่งแวดล้อม (Environment) สังคม(Social) และการกำกับดูแลกิจการที่ดี(Governance) เกิดการรับรู้และนำไปสู่การลงมือปฏิบัติ เพื่อการขับเคลื่อนตลาดทุนและประเทศไทยที่ยั่งยืน

SRI หรือ Socially Responsible Investment แนวทางการลงทุนอย่างรับผิดชอบต่อสังคม ของผู้ลงทุนสามารถสร้าง บรรทัดฐาน จนกลายเป็นเรื่องปกติ และจะยกระดับทั้งโลกทั้งสังคมได้

“พลังของสังคมสามารถช่วยกันสร้างสังคมให้ดีขึ้นได้” มุมมองของ ‘วิวรรณ ธาราหิรัญโชติ’ กูรูการเงินการลงทุนแถวหน้าในแวดวงการเงินเมืองไทย ผู้มากประสบการณ์การเงินการลงทุนทั้งในด้าน supply จากการเป็นผู้บริหารสถาบันการเงิน และด้าน demand จากการเป็นนักลงทุนส่วนบุคคล

การส่งเสริม SRI มีผลต่อการลงทุนในกรอบ ESG ด้วย เพราะผู้ลงทุน SRI สามารถขับเคลื่อน/ผลักดันให้บริษัททำธุรกิจอย่างมีความรับผิดชอบ

“แนวโน้มผู้ลงทุนจะเคลื่อนไหวมากขึ้นเพื่อให้บริษัทมีแนวปฏิบัติเรื่อง ESG ฉะนั้นบริษัทที่ต้องการให้คนมาลงทุน ต้องการเงินจากตลาด ก็ต้องทำในทิศทางเดียวกัน โลกค่อยๆเปลี่ยนไป สังคมกำลังขับเคลื่อนให้คนทำไม่ดีอยู่ไม่ได้”

อ่านบทความเต็ม วิวรรณ ธาราหิรัญโชติ:การลงทุนอย่างรับผิดชอบ ‘SRI’ สร้างบรรทัดฐาน ยกระดับสังคม-โลก ได้ที่เว็บไซต์ไทยพับลิก้า

อย่าลืม Subscribe กดติดตาม ที่ช่องทาง

  • Youtube
  • Soundcloud
  • Apple Podcast
  • Google Podcast
  • Spotify