ThaiPublica > Sustainability > Social Change/Project > ธนาคารโลกมอบเงิน 20 ล้านดอลล์ให้อาเซียนแก้ปัญหาขยะทะเล

ธนาคารโลกมอบเงิน 20 ล้านดอลล์ให้อาเซียนแก้ปัญหาขยะทะเล

24 มิถุนายน 2022


ธนาคารโลกอนุมัติเงินช่วยเหลือระดับภูมิภาค 20 ล้านเหรียญสหรัฐสำหรับระเทศสมาชิกอาเซียนเพื่อต่อสู้กับมลพิษพลาสติกในทะเลในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

เอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นแหล่งที่ประสบปัญหามลพิษพลาสติกรุนแรง เนื่องจากการขยายตัวของเมืองอย่างรวดเร็วและชนชั้นกลางที่เพิ่มขึ้น ต้นทุนทางเศรษฐกิจมีความสำคัญ เห็นได้จากความเสียหายโดยตรงต่อภาคเศรษฐกิจสีน้ำเงินที่สำคัญในประเทศสมาชิกอาเซียนเพียงประเทศเดียวอยู่ที่ประมาณ 2.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2558 นอกจากนี้ วงจรชีวิตทั้งหมดของพลาสติก รวมถึงการผลิตและการขนส่งทำให้เกิดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกหลายพันล้านตัน

ธนาคารโลกจะทำงานร่วมกับสำนักเลขาธิการอาเซียนและพันธมิตรทั้งในระดับภูมิภาคและระดับประเทศ เพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งของนโยบายและกรอบการกำกับดูแลที่ควบคุมการผลิตและการใช้พลาสติกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โครงการนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อลดการใช้พลาสติก เพิ่มการรีไซเคิล และลดการรั่วไหล เพื่อป้องกันมลพิษจากพลาสติกในทะเลและทางบก นอกจากนี้ยังจะสนับสนุนเศรษฐกิจชายฝั่งทะเลและเศรษฐกิจที่เกี่ยวข้องกับการใช้ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอย่างยั่งยืนหรือเศรษฐกิจสีน้ำเงิน ซึ่งได้รับผลกระทบจากขยะทะเลโดยเฉพาะ และผลกระทบต่อภาคส่วนสำคัญหลายประการ เช่น การประมง การท่องเที่ยว และการเดินเรือ

“การลดมลภาวะจากพลาสติกในแม่น้ำและมหาสมุทรของโลกนั้น ต้องอาศัยการดำเนินการระดับประเทศและความพยายามร่วมกันในระดับประเทศ เรายินดีที่จะช่วยประเทศสมาชิกอาเซียนทำงานร่วมกันเพื่อลดมลพิษจากพลาสติกในทะเล และจัดการกับผลกระทบด้านลบที่พลาสติกอาจมีต่อเศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม สภาพภูมิอากาศ และสุขภาพ” มานูเอลา วี. เฟอร์โร รองประธานธนาคารโลกประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก กล่าว

สำหรับการทำงานร่วมกับประเทศสมาชิกอาเซียน ธนาคารโลกได้ทำการศึกษาวิเคราะห์ตลาดรายประเทศเกี่ยวกับพลาสติก และสนับสนุนการพัฒนาแผนปฏิบัติการระดับชาติและแผนงานที่เกี่ยวข้องกับการเลิกใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้งและเสริมสร้างความเข้มแข็งของการหมุนเวียนของพลาสติก ธนาคารยังให้เงินสนับสนุนการจัดการขยะมูลฝอยเพื่อหยุดพลาสติกไม่ให้รั่วไหลสู่สิ่งแวดล้อม

การที่มีแม่น้ำและแนวชายฝั่งที่ใช้ร่วมกัน ตลอดจนตลาดที่เชื่อมโยงกันในผลิตภัณฑ์พลาสติกและการค้าขยะพลาสติก มีความจำเป็นที่ชัดเจนสำหรับการดำเนินการระดับชาติและระดับภูมิภาคที่มีการประสานงานกัน โครงการระดับภูมิภาคนี้ รวบรวมประเทศและสถาบันระดับภูมิภาคที่มีความสนใจร่วมกันในการต่อสู้กับมลภาวะพลาสติกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยจะเสริมสร้างนโยบายและสถาบันระดับภูมิภาคสำหรับการหมุนเวียนของพลาสติก และจะสร้างแพลตฟอร์มระดับภูมิภาคเพื่อส่งเสริมนวัตกรรม ความรู้ และความร่วมมือในการหมุนเวียนของพลาสติก
ต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและการประมงที่มีความสำคัญต่อเศรษฐกิจในภูมิภาคของเรา

“ทะเลและชายฝั่งมีความสำคัญต่อชีวิตและการดำรงชีวิตของเรา แต่กลับตกอยู่ภายใต้แรงกดดันมหาศาล โดยเฉพาะจากมลพิษจากพลาสติกในทะเล ซึ่งอาจสร้างผลกระทบต่อสุขภาพของมนุษย์ และส่งผลเสียต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและการประมงที่มีความสำคัญต่อเศรษฐกิจในภูมิภาคของเรา โครงการระดับภูมิภาคนี้แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นและการแก้ปัญหาของประเทศสมาชิกของเรา ในการแก้ไขปัญหาข้ามพรมแดนในเชิงรุกและปรับปรุงคุณภาพของมหาสมุทรของเราและชีวิตของผู้คนจำนวนมากในอาเซียนที่พึ่งพาพวกเขา โครงการระดับภูมิภาคนี้แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นและการแก้ปัญหาของประเทศสมาชิกของเรา ในการแก้ไขปัญหาข้ามพรมแดนในเชิงรุกและปรับปรุงคุณภาพของมหาสมุทรของเราและชีวิตของผู้คนจำนวนมากในอาเซียนที่พึ่งพาทะเลและสหาสมุทร” ดาโต๊ะ ลิม จ๊อกฮอย เลขาธิการทั่วไปของอาเซียนกล่าว

SEA-MaP ดำเนินการโดยสำนักเลขาธิการอาเซียนในความร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับประเทศสมาชิกอาเซียนและพันธมิตร โดยสอดคล้องกับปฏิญญากรุงเทพฯ ว่าด้วยการต่อต้านเศษซากทางทะเลในภูมิภาคอาเซียน (2019) และแผนปฏิบัติการภูมิภาคอาเซียนเพื่อการต่อต้านขยะทะเล (2021)