ThaiPublica > เกาะกระแส > ‘ชัชชาติ’ รับตำแหน่งวันแรก! ปักธง 4 ภารกิจเร่งด่วน ฟื้นฟู กทม.

‘ชัชชาติ’ รับตำแหน่งวันแรก! ปักธง 4 ภารกิจเร่งด่วน ฟื้นฟู กทม.

1 มิถุนายน 2022


“ชัชชาติ”ประกาศ 4 ปัญหาต้องเร่งแก้ คือ ปัญหาระบายน้ำ การจราจร หาบเร่แผงลอย และสัญญารถไฟฟ้าสายสีเขียว พร้อมเปิดตัวทีมรองผู้ว่ากทมฯ ทีมที่ปรึกษา ฯ และทีมเลขานุการ หลังเข้ารับตำแหน่งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร คนที่ 17 อย่างเป็นทางการ

วันที่ 1 มิถุนายน 2565 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ได้เดินทางมาสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ประกอบด้วย พระพุทธนวราชบพิตร ศาลพระภูมิ พระพุทธชินราช พระบรมราชานุเสาวรีย์ รัชกาลที่ 5 และรัชกาลที่ 9 ในโอกาสเข้ารับตำแหน่งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร

จากนั้นได้ร่วมพิธีส่งมอบงานในหน้าที่ โดย นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร นำคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร เข้ารับมอบนโยบาย 214 ข้อ โดยบรรยากาศ มีข้าราชการกทม.ได้โบกมือ ส่งเสียงทักทาย นายชัชชาติ จากระเบียงหน้าต่างของอาคารศาลาว่าการอย่างเนืองแน่น ซึ่งนายชัชชาติ ได้โบกมือ และยกมือไหว้ทักทาย บรรยากาศเป็นไปอย่างอบอุ่น

ปักธง 4 ภารกิจเร่งด่วน

นายชัชชาติ ได้กล่าวถึงนโยบายเร่งด่วนที่จะต้องเร่งทำ คือ 1) ปัญหาการระบายน้ำเนื่องจากเป็นฤดูฝน หลังจากนั้นจะเข้าไปดู 2) ปัญหาการจราจร 3) หาบเร่แผงลอย ซึ่งขณะนี้จะยังคงยึดถือมาตรการเดิมยังไม่เปลี่ยนแปลงจนกว่าจจะหาแนวทางและทางออกที่เหมาะสมได้ร่วมกัน และ 4) คือ ปัญหาเรื่องรถไฟฟ้าสายสีเขียว โดยจะเข้าไปดูในเรื่องของการต่อสัญญาสัมปทานและปัญหาหนี้สินว่า สภา.กทม.รับหนี้รถไฟฟ้ามาแล้วหรือไม่

“การต่อสัญญารถไฟฟ้าสายสีเขียวยังมีเวลาในการพิจารณา ซึ่งเราได้ศึกษาข้อมูลไว้แล้ว ส่วนในเรื่องราคา ต้องไปดูว่าทำไมถึง 65 บาท ซึ่งทั้งหมดต้องมาร่วมหาทางออกร่วมกัน”

ส่วนปัญหางบประมาณ ปี 2565 ที่เหลือจำนวนไม่มากนั้น นายชัชชาติกล่าวว่า ไม่กังวล ต่อปัญหางบประมาณ เพราะโครงการส่วนใหญ่เน้นเรื่องเส้นเลือดฝอย ไม่มีเมกะโปรเจกต์ ไม่ได้ใช้งบประมาณมาก แต่ในงบประมาณ ปี 2566 ก็ยังสามารถทำได้ จึงไม่ได้มีปัญหาอะไร

สำหรับการทำงานกับข้าราชการ กทม. นายชัชชาติ กล่าวว่า ต้องดูแลและให้เกียรติข้าราชการ เพราะทำงานไม่ได้ถ้าไม่ช่วยกันทำงานและไม่อยากให้ข้าราชการมองว่าเข้ามาเป็นเจ้านาย แต่ให้มองว่าเข้ามาเป็นเพื่อนร่วมงาน

เปิดทีมรองผู้ว่าฯกรุงเทพ -ทีปรึกษาฯ

หลังจากนั้น นายชัชชาติได้เปิดตัวทีมผู้บริหารกทม ซึ่งประกอบด้วย
ทีมรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร

1 นายวิศณุ ทรัพย์สมพล อดีตรองอธิการบดีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

2 นายจักกพันธุ์ ผิวงาม อดีตรองปลัด กทม.

3 ผู้ช่วยศาสตราจารย์ทวิดา กมลเวชช คณบดีคณะรัฐศาสตร์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

4 นายศานนท์ หวังสร้างบุญ สมาชิกกลุ่ม TRAWELL ทำงานเพื่อสังคม

คณะที่ปรึกษาผู้ว่า

1. นายต่อศักดิ์ โชติมงคล ประธานที่ปรึกษา

2. ดร.เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์

3. พล.อ.นิพัทธ์ ทองเล็ก

4. พล.อ.ท.นพ.อนุตตร จิตตินันทน์

5. พล.ต.อ.อดิศร์ งามจิตสุขศรี

6. ดร.วิลาวัลย์ ธรรมชาติ

7. นายอรรถเศรษฐ์ เพชรมีศรี

8. นายภาณุมาศ สุขอัมพร

9. นายพรพรหม วิกิตเศรษฐ์

เลขานุการและผู้ช่วยเลขานุการ ประกอบด้วย

1. นายภิมุข สิมะโรจน์ เลขานุการ

2. นายเอกวรัญญู อัมระปาล โฆษก กรุงเทพมหานคร

3. นางสาวศนิ จิวจินดา ผู้ช่วยเลขานุการ

4. นายจิรัฏฐ์ ม้าไว ผู้ช่วยเลขานุการ

5. นายสิทธิชัย อรัณยกานนท์ ผู้ช่วยเลขานุการ

หลังเสร็จสิ้นภารกิจที่ศาลาว่าการกทม. นายชัชชาติ จะลงพื้นที่เขตคลองเตย เพื่อรวมปลูกต้นไม้ 99 ต้น เริ่มต้นนโยบายปลูกต้นไม้ล้านต้น ที่สวนเบญจกิติ สร้างพื้นที่สีเขียวและกำแพงกรองฝุ่นทั่วเมือง

นอกจากนายชัชชาติ บอกว่า ทีมทำงานจะมีนักวิชาการที่เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านเทคนิคอีก 30 คนเข้ามาร่วมช่วยงาน และเปิดตัวในเร็วๆนี้

  • กกต.ประกาศรับรองผลเลือกตั้ง “ชัชชาติ”เป็นผู้ว่า กทม.
  • ทั้งนี้ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ เป็นผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร คนที่ 17 ได้รับคะแนนเสียงจากการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 22 พ.ค.2565 จำนวน 1,386,215 คะแนน และคณะกรรมการการเลือกตั้ง ได้ประกาศผลการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 31 พ.ค.2565 พร้อมประกาศผลการเลือกตั้งสมาชิกสภากรุงเทพมหานครในคราวเดียวกัน จำนวน 5 ราย รวมทั้งได้ประกาศผลการเลือกตั้งสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 30 พ.ค.2565 แล้วจำนวน 40 ราย