ThaiPublica > เกาะกระแส > ศาลแคนาดาปล่อยตัว“เมิ่ง หว่านโจว” ซีเอฟโอหัวเว่ยบินกลับจีน หลังบรรลุข้อตกลงอัยการสหรัฐฯ

ศาลแคนาดาปล่อยตัว“เมิ่ง หว่านโจว” ซีเอฟโอหัวเว่ยบินกลับจีน หลังบรรลุข้อตกลงอัยการสหรัฐฯ

25 กันยายน 2021


ที่มาภาพ: https://www.scmp.com/news/china/diplomacy/article/3150050/huawei-cfo-meng-wanzhou-expected-resolve-us-charges-brooklyn

เมิ่ง หว่านโจว ผู้บริหารของหัวเว่ย เทคโนโลยี่(Huawei Technologies)บินกลับจีน หลังจาก บรรลุข้อตกลงกับอัยการในนิวยอร์กเมื่อวันศุกร์( 24 ก.ย.) ในคดีฉ้อโกงของสหรัฐฯ ซึ่งทำให้เธอถูกดำเนินคดีตามกฎหมายในแวนคูเวอร์ แคนาดามาเกือบ 3 ปีแล้ว

ข้อตกลงนี้ไม่เพียงแต่รับประกันการปล่อยตัวเมิ่ง แต่ดูเหมือนว่าจะส่งผลให้จีนปล่อย ไมเคิล คอวริก และ ไมเคิล สปาวอร ชาวแคนาดาที่ถูกคุมขังในจีน ซึ่งประกาศโดยนายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด ของแคนาดา

สำนักข่าวซินหัว ซึ่งเป็นสื่อรัฐ รายงานว่า การปล่อยตัวเมิ่งเป็นผลมาจากความพยายามของปักกิ่ง

“ด้วยความพยายามอย่างไม่ลดละของรัฐบาลจีน เมิ่ง หว่านโจว ได้ออกจากแคนาดาแล้ว เมื่อวันที่ 24 กันยายน ด้วยเที่ยวบินเช่าเหมาลำที่รัฐบาลจีนจัดให้ และจะเดินทางกลับประเทศบ้านเกิดโดยเร็วและกลับมาอยู่ร่วมกับครอบครัวของเธออีกครั้ง” รายงานระบุ

เมิ่ง หว่านโจว เป็นบุตรสาวคนโตของเหริน เจิ้งเฟย ผู้ก่อตั้งหัวเว่ยในปี 1987 และกลายเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์เทเลคอมชั้นนำของโลก

  • รู้จัก “เหริน เจิ้งเฟย” เจ้าของหัวเว่ย ผู้นำเทคโนโลยีของจีน
  • ข้อตกลงการดำเนินคดีกับเมิ่ง หว่านโจว ที่เลื่อนออกไปซึ่งทำให้มีการระงับข้อกล่าวหา ได้รับการอนุมัติจากการพิจารณาคดีของศาลรัฐบาลกลางสหรัฐในบรูคลิน ซึ่งเมิ่งเข้าร่วมผ่านลิงก์วิดีโอ

    จากนั้นเธอก็ปรากฏตัวสั้นๆ ที่ศาลฎีกาแห่งบริติชโคลัมเบีย ซึ่งได้เพิกถอนคำร้องขอให้ส่งผู้ร้ายข้ามแดน และเงื่อนไขการประกันตัว ส่งผลให้คดีที่ยืดเยื้อมานานยุติลง หลังจากทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับแคนาดาและสหรัฐฯ ตกอยู่ในวิกฤติ

  • การจับกุมผู้บริหาร หัวเหว่ย (Huawei) สงครามเย็นด้านไฮเทค ระหว่างจีนกับสหรัฐฯ
  • กูเกิลยืดความสัมพันธ์หัวเว่ย หลังรัฐบาลผ่อนผัน 90 วัน “เหริน เจิ้งเฟย” ระบุนักการเมืองสหรัฐฯประเมินบริษัทต่ำเกินไป
  • เมิ่ง หว่านโจว ดูเหมือนจะสะอื้นขณะที่เธอสวมกอดทนายความและผู้สนับสนุนของเธอ และออกจากห้องพิจารณาคดีในแวนคูเวอร์

    “เมิ่ง หว่านโจว มีอิสระที่จะออกจากแคนาดา” กระทรวงยุติธรรมของแคนาดาระบุในแถลงการณ์

    สองชั่วโมงต่อมา เมิ่ง หว่านโจวขึ้นเครื่องบินแอร์ไชน่า 777 ที่ไม่ได้อยู่ในตารางบิน ซึ่งบินออกจากสนามบินนานาชาติแวนคูเวอร์เมื่อเวลา 16.29 น. ตามเวลาท้องถิ่นมุ่งหน้าไปยังประเทศจีน แหล่งข่าวสนามบินเปิดเผย

    คลิปวิดีโอที่เผยแพร่บนโซเชียลมีเดียของจีนเผยให้เห็นเมิ่งให้สัมภาษณ์สั้นๆ ที่สนามบินทั้งน้ำตา

    “ดิฉันขอขอบคุณแผ่นดินแม่และผู้คนในบ้านเกิดของดิฉัน ที่ให้การสนับสนุนและความช่วยเหลือ พวกเขาคือการสนับสนุนที่ยิ่งใหญ่ที่สุดที่ทำให้ดิฉันยืนหยัดมาได้จนถึงตอนนี้” เธอกล่าวกับผู้สื่อข่าว

    เมิ่งยังได้ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับเที่ยวบินเช่าเหมาลำของเธอไปยังเสิ่นเจิ้นซึ่งจัดให้โดยรัฐบาลจีน พร้อมกับขอบคุณทางการจีนอีกครั้งสำหรับการที่เธอได้รับการปล่อยตัว

    “ในช่วง 1,028 วันที่ผ่านมา ดิฉันล้มลุกคลุกคลาน และตัดสินใจยากท่ามกลางสารพัดอย่างที่ประดังประเดเข้ามาก ตลอด 1,028 วันที่ผ่านมา ดิฉันอยู่อย่างไร้จุดหมายทั้งวันทั้งคืน แม้ว่าจะมีคำพูดนับพันคำ ในช่วง 1,028 วันที่ผ่านมา มีภูเขาและแม่น้ำที่ไม่มีที่สิ้นสุด และดิฉันไม่รู้ว่าจะกลับไปทางไหน”

    “หากไม่มีแผ่นดินแม่ที่มีพลัง ดิฉันก็คงไม่มีอิสระในวันนี้” จากคำแถลงที่เผยแพร่บนโซเชียลมีเดียสถานีโทรทัศน์ CCTV ของรัฐ

    การปล่อยตัวเมิ่ง หว่านโจวเกิดขึ้นก่อนวันชาติจีน 1 ตุลาคมซึ่งตรงกับวันศุกร์เพียงไม่กี่วัน และเมิ่งกล่าวว่า เธอมีความสุขที่ได้เฉลิมฉลองในมาตุภูมิ

    “สุขสันต์วันเกิดมาตุภูมิ” เธอกล่าวว่า “ถนนสายนี้กลับบ้าน แม้จะลดเลี้ยวและเคี้ยวคด แต่ก็เป็นทางกลับบ้านที่อบอุ่นที่สุดในโลก”

    เครื่องติดตามเรดาร์แสดงให้เห็นว่าเครื่องบินบินตรงเหนืออาร์กติก ดังนั้นจึงหลีกเลี่ยงน่านฟ้าอะแลสกาของสหรัฐ คาดว่าจะลงจอดที่เซินเจิ้นเวลาประมาณ 19.00 น. ในวันเสาร์(25 ก.ย.)

    ในเวลาเดียวกันกับที่เมิ่ง บินขึ้น เที่ยวบินที่บรรทุกคอวริก และสปาวอร ก็ออกจากจีน ทั้งคู่ถูกจับกุมหลังเมิ่งไม่กี่วัน และถูกจีนกล่าวหาว่าจารกรรม แต่แคนาดามองว่าถูกใช้เป็นตัวประกัน

    “เมื่อประมาณ 12 นาทีที่แล้ว เครื่องบินที่มีไมเคิล คอวริก และไมเคิล สปาวอร ได้ออกจากน่านฟ้าจีน และพวกเขากำลังเดินทางกลับบ้าน” จากการประกาศของจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา

    ที่มาภาพ:https://www.scmp.com/news/china/diplomacy/article/3150050/huawei-cfo-meng-wanzhou-expected-resolve-us-charges-brooklyn

    ข้อตกลงการดำเนินคดีที่เลื่อนออกไปของเมิ่ง ได้ปล่อยตัวเมิ่งโดยมีเงื่อนไขว่าเมิ่งตกลงที่จะ “แถลงการณ์ข้อเท็จจริง” เกี่ยวกับคดีนี้ รวมทั้งที่เธอให้ “ข้อความเท็จทั้งๆที่รู้” แก่เอชเอสบีซี เกี่ยวกับการติดต่อทางธุรกิจของ หัวเว่ยในอิหร่าน และหัวเว่ย ได้ละเมิดมาตรการคว่ำบาตรประเทศตะวันออกกลางของสหรัฐฯ

    เมิ่งตกลงที่จะแถลงว่าได้ให้ข้อมูลเท็จโดยปกปิดเรื่องหัวเว่ยมีอำนาจในการควบคุม Skycom Tech บริษัทที่ตั้งในฮ่องกง ซึ่งดำเนินธุรกิจในอิหร่าน ส่งผลสามารถเข้าถึงบริการการเงินซึ่งละเมิดมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ

    อย่างไรก็ตามเมิ่งไม่สารภาพยอมรับผิด ในข้อหาฉ้อโกงและสมรู้ร่วมคิด ภายใต้ข้อตกลงข้อกล่าวหาจะถูกยกเลิกในเดือนธันวาคม 2022 ซึ่งจะทำให้เธอไม่มีประวัติอาชญากรรม

    กระทรวงยุติธรรมยังได้ถอนคำร้องขอให้ส่งเมิ่งในฐานะผู้ร้ายข้ามแดนจากแคนาดาไปยังสหรัฐอเมริกา

    เอกสารของศาลระบุว่า ข้อกล่าวหาของสหรัฐจะถูกยกเลิกอย่างถาวรในวันที่ 1 ธันวาคม 2022 หรือ 4 ปีหลังจากการจับกุมเมิ่ง โดยที่เธอต้องไม่ละเมิดกฎหมายใดๆ ของสหรัฐฯ

    “เมิ่งต้องรับผิดชอบต่อบทบาทหลักของเธอในการดำเนินการตามแผนการฉ้อโกงสถาบันการเงินระดับโลก” นิโคล บอคแมนน์ รักษาการอัยการของสหรัฐฯ กล่าว และว่า การยอมรับของเมิ่ง ใน “การบิดเบือนความจริงหลายประการ … ยืนยันจุดสำคัญของข้อกล่าวหาของรัฐบาลในการดำเนินคดีกับการฉ้อโกงทางการเงินนี้ว่า เมิ่งและพนักงานหัวเว่ย เพื่อนร่วมงานของเธอได้ร่วมกันพยายามหลอกลวงสถาบันการเงินทั่วโลก สหรัฐอเมริกา รัฐบาลและสาธารณชนเกี่ยวกับกิจกรรมของหัวเว่ย ในอิหร่าน”

    ในการพิจารณาคดีที่เมืองแวนคูเวอร์ รองหัวหน้าผู้พิพากษา ฮีทเธอร์ โฮล์ม ได้ลงนามในคำสั่งให้ปล่อยตัว เมิ่ง ยกเลิกเงื่อนไขการประกันตัวทั้งหมด และปล่อยเธอเป็นอิสระ

    โฮล์มส์ยกย่องทนายความของทั้งสองฝ่ายซึ่งเธอกล่าวว่าได้ดำเนินการด้วย “ทักษะสูงสุด” ในระหว่างการพิจารณาคดีที่ยาวนาน ระหว่างเดินขึ้นศาลเมิ่ง ขอบคุณโฮล์มส์และรัฐบาลแคนาดาที่ “ยึดหลักนิติธรรม”

    “ตลอดสามปีที่ผ่านมา ชีวิตของฉันกลับหัวกลับหาง” เมิ่งกล่าว “มันเป็นช่วงเวลาที่ขาดหายไปสำหรับฉัน ในฐานะแม่ ภรรยา และผู้บริหารบริษัท แต่ฉันเชื่อว่า ในสถานการณ์ที่ดูเหมือนจะย่ำแย่ก็มีสิ่งที่ดีซ่อน มันเป็นประสบการณ์อันล้ำค่าในชีวิตของฉันจริงๆ ฉันจะไม่มีวันลืมความปรารถนาดีทั้งหมดที่ฉันได้รับจากผู้คนทั่วโลก”

    เธอเสริมว่า “ยิ่งเจอความยากลำบากมากเท่าไหร่ ก็จะยิ่งเติบโตมากขึ้นเท่านั้น”

    เมิงยังกล่าวขอบคุณประชาชนและสื่อของแคนาดาด้วยว่า “ขออภัยในความไม่สะดวก” ในบรรดาผู้สนับสนุนของเมิ่งในศาลแวนคูเวอร์คือ ถง เซียวหลิง กงสุลใหญ่จีน

    เมิ่ง ถูกจับกุมที่สนามบินแวนคูเวอร์เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2018 ตามหมายจับของสหรัฐฯ และถูกตั้งข้อหาฉ้อโกงธนาคาร โดยกล่าวหาว่าทำให้เอชเอสบีซีเข้าใจผิดเกี่ยวกับธุรกิจในอิหร่านของหัวเว่ย

    แหล่งข่าวในบริษัทเปิดเผยว่า ภายใต้การประกันตัวด้วยการกักบริเวณในบ้านบางส่วน เมิงยังคงทำหน้าที่ในฐานะประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของหัวเว่ย และยังคงติดต่อกับผู้บริหารคนอื่นๆ อย่างใกล้ชิด

    ข้อตกลงกับสหรัฐฯ ไม่ได้ระบุถึงสปาวอร หรือควอริก แต่การการปล่อยตัวของพวกเขาและเมิ่งในเวลาเดียวกัน นั้นแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่ามีการตกลงแลกเปลี่ยนการปล่อยตัว

    เมิ่งในวัย 49 ปี ออกจากบ้านในแวนคูเวอร์พร้อมกับทนายความและผู้บริหารของ หัวเว่ยเป็นเวลา 45 นาทีก่อนที่การพิจารณาคดีของสหรัฐฯ จะเริ่มขึ้น เธอไม่ตอบเมื่อถูกถามว่าจะกลับจีนเร็ว ๆ นี้หรือไม่ นอกจากยิ้มกว้างแล้วพูดว่า “อรุณสวัสดิ์”

    ห้องพิจารณาคดีในบรูคลินได้รับการติดตั้งจอขนาดเล็กในจำนวนกว่าสิบจอด้วยกันไว้บนที่นั่งของผู้พิพากษา และทั่วโต๊ะทนายความและเจ้าหน้าที่ศาล พร้อมด้วยจอขนาดใหญ่บนผนัง ทำให้ภาพของเมิ่งจากแวนคูเวอร์เด่นชัด

    เมื่อการตัดสินสิ้นสุดลงเมิ่งยิ้มโดยไม่เปิดปาก หลังจากการไต่สวน ทนายความของเธอไมเคิล เลวิน จาก Steptoe & Johnson กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า “นางเมิ่ง มีอิสระที่จะกลับบ้านไปหาครอบครัวของเธอ”

    การกล่าวหาว่ามีการหลอกลวงเกิดจาก PowerPoint ปี 2013 ที่เมิ่งนำเสนอ ผู้บริหารของเอชเอสบีซีในฮ่องกงซึ่งมีเป้าหมายเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับธนาคาร

    ทอม เคลล็อกก์ ผู้อำนวยการศูนย์กฎหมายเอเชียของ Georgetown University Law School กล่าวว่า บางคนอาจมองว่าเมิ่งชนะจากกลยุทธ์ “การทูตตัวประกัน” ของจีน

    หลังจากเมิ่งถูกจับไม่นาน ปักกิ่งควบคุมตัวคอวริก ที่ปรึกษา และสปาวอร นักวิเคราะห์และอดีตนักการทูตแคนาดา และยังเปลี่ยนโทษจำคุก 15 ปีของ โรเบิร์ต ลอยด์ เชลเลนเบิร์ก ผู้ลักลอบค้ายาเสพติดของแคนาดาเป็นโทษประหารชีวิต

    เมื่อเดือนที่แล้ว หลังจากที่ศาลจีนปฏิเสธการอุทธรณ์ในคดีโทษประหารชีวิตของเชลเลนเบิร์ก เอกอัครราชทูตแคนาดาประจำประเทศจีน โดมินิก บาร์ตัน กล่าวว่า “ไม่ใช่เรื่องบังเอิญ” ที่คำตัดสินดังกล่าวเกิดขึ้นขณะที่เมิ่งยังถูกคุมขังในแวนคูเวอร์

    รายงานในหนังสือพิมพ์ Global Times ฉบับภาษาอังกฤษเมื่อต้นเดือนนี้ มีรายละเอียดข้อกล่าวหาต่อทั้งสองคนเป็นครั้งแรก ว่า สปาวอรถ่ายภาพและวิดีโอเกี่ยวกับยุทโธปกรณ์ลับทางทหารแล้วส่งไปยังคอวริก

    รัฐบาลแคนาดาตอบสนองต่อรายงานดังกล่าวโดยระบุว่า จีนปฏิเสธไม่ให้เจ้าหน้าที่ของแคนาดาเข้าถึงการพิจารณาคดีของทั้งสองคนและหลักฐานใดๆ ที่กล่าวหาพวกเขา

    การปล่อยตัวเมิ่ง เป็นหัวข้อที่ร้อนแรงที่สุดในโซเชียลมีเดียของจีน ซึ่งเต็มไปด้วยความคิดเห็นเกี่ยวกับชาตินิยมและอารมณ์

    “เป็นเรื่องน่ายินดีที่เมิ่งได้รับการปล่อยตัวโดยไม่ต้องสารภาพยอมรับผิดเพราะความช่วยเหลืออันทรงพลังจากรัฐบาลจีน” หู สีจิ้น หัวหน้าบรรณาธิการของ Global Times เขียนในโพสต์ Weibo