ThaiPublica > ประเด็นร้อน > COVID-19 พลิกโลก > “ณุศาศิริ” เดินหน้านำเข้า “เล่อปู๋” 8.5 ล้านชุด ขายประชาชนชิ้นละ 75 บาท

“ณุศาศิริ” เดินหน้านำเข้า “เล่อปู๋” 8.5 ล้านชุด ขายประชาชนชิ้นละ 75 บาท

23 สิงหาคม 2021


นางศิริญา เทพเจริญ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายงานการตลาด บริษัท ณุศาศิริ จำกัด และ กรรมการบริหาร บริษัท เวิลด์ เมดิคอล อัลไลแอนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด

“ณุศาศิริ” ไม่รอองค์การเภสัชกรรม เรียกเซ็นสัญญาจัดซื้อชุดตรวจโควิด ฯ ประกาศเดินหน้านำเข้า “เล่อปู๋” 8.5 ล้านชุด ขายประชาชนทั่วไป ชิ้นละ 75 บาท ผ่านร้านขายยา

เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2564 บริษัท เวิลด์ เมดิคอล อัลไลแอนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด ร่วมกับ บริษัท ออสท์แลนด์ แคปปิตอล จำกัด บริษัทผู้จดทะเบียนสถานประกอบการนำเข้าเครื่องมือแพทย์ และได้รับอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาไทย (อย.) ในการจัดหาและนำเข้าชุดผลิตภัณฑ์ทดสอบโควิด-19 แบบตรวจหาแอนติเจนด้วยตนเอง (COVID-19 Antigen self-test Test Kits : ATK) ภายใต้ชื่อ “SARS-CoV-2 Antigen Rapid Test” ซึ่งผลิตโดย Beijing Lepu Medical Technology Co., Ltd. จากสาธารณรัฐประชาชนจีน และเป็นผู้ชนะการประมูลงานจากองค์การเภสัชกรรม (อภ.) ดำเนินงานภายใต้โครงการของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เพื่อแจกให้ประชาชนใช้ตรวจคัดกรองเชิงรุกด้วยตนเอง จำนวน 8.5 ล้านชุด แถลงข่าวผ่านระบบ google

ในวันนี้นางศิริญา เทพเจริญ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายงานการตลาด บริษัท ณุศาศิริ (มหาชน) และกรรมการบริหาร บริษัท เวิลด์ เมดิคอล อัลไลแอนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “ดิฉันขอประกาศแถลงการณ์ดังๆ ตรงนี้เลยว่า “ขอไม่ทน” อีกต่อไป บริษัท ณุศาศิริ ฯ และ บริษัท เวิลด์ เมดดิคอล ฯจะเป็นผู้นำเข้า ATK เพื่อคนไทยจำนวน 8.5 ล้านชิ้น มาจำหน่ายให้ประชาชนคนไทยทุกคน ได้มีโอกาสเข้าถึงชุดตรวจโควิดด้วยตนเอง ในราคาเพียงชุดละ 75 บาท โดยเป็นราคาที่ใกล้เคียงกับราคาที่เราประมูลได้จากทางองค์การเภสัชกรรม ทุกท่านที่สนใจ สามารถเข้าไป Pre Order ขั้นต่ำ 1 กล่อง (1 กล่อง มี 25 ชุด) ได้ตั้งแต่วันที่ 23 -31 ส.ค.นี้ (สินค้า Pre-Order รับชุดตรวจที่คลินิกและร้านขายยาที่ร่วมโครงการกับ MORHELLO ได้ภายใน 14-30 วัน นับจากรับยอดโอน) หรือ ติดต่อสั่งซื้อได้ที่ Line @ Morhello ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป รวมถึงภาคธุรกิจใดที่สนใจใช้ ATK เพื่อใช้กับพนักงานจำนวนมาก ก็อยากเป็นกระบอกเสียงสู่รัฐบาลในเรื่องการลดหย่อนภาษีตรงนี้ให้กับองค์กรต่าง ๆ ด้วย”

นายศิริญา กล่าวต่อว่า หลังจากบริษัทของตนได้รับการประกาศให้เป็นผู้ชนะการประมูลชุด ATK 8.5 ล้านชิ้น เป็นเพียงข่าวดีเพียงชั่วข้ามคืน บริษัทฯ กลับเจอปัญหารุมเร้าหลายระลอกจากชมรมแพทย์ชนบท จนถูกชะลอการทำสัญญาซื้อชุดตรวจ ATK และยังเปิดประเด็นข่าวในด้านลบที่ดำเนินอย่างต่อเนื่องมาเรื่อย ๆ ชนิดมองหาจุดจบของปัญหาไม่เจอ โดยชมรมแพทย์ชนบท เริ่มเปิดประเด็นสินค้าไม่ได้คุณภาพ ถูก FDA สหรัฐอเมริกาสั่งเก็บ ทั้งๆ ที่ในความเป็นจริง ทางโรงงานผู้ผลิต Beijing Lepu Medical Technology Co., Ltd. จากสาธารณรัฐประชาชนจีน ไม่ได้ทำการยื่นขอ อย.ของ FDA อเมริกา จึงไม่ได้มีการนำเข้าอย่างถูกต้อง โดยมีผู้ประกอบการรายย่อยลักลอบนำเข้าไปขาย

รวมถึงชุดตรวจที่เป็นปัญหาก็คือชุดตรวจหาเชื้อจากเลือด ไม่ใช่ตรวจหาเชื้อจากโพรงจมูก ที่ผ่านมาบริษัทฯ ได้ชี้แจงคุณภาพด้วยการยืนยันด้วยหลักฐานว่า ผลิตภัณฑ์ LEPU เป็น ATK มีคุณภาพระดับโลก ผ่านการรับรองมาตรฐานจากเยอรมัน มีมาตรฐานคุณภาพระดับยุโรป ในนานาประเทศใช้ ATK ของ LEPU เป็น ATK หลักของประเทศ เช่น ออสเตรียใช้ ATK ของ LEPU สำหรับให้เด็กนักเรียนใช้ก่อนเข้าเรียน และอีกมากมายกว่า 20 ประเทศทั่วโลกที่ยอมรับในคุณภาพของ LEPU ที่ผลิตจาก Beijing Lepu Medical Technology Co., Ltd.ซึ่งเป็นโรงงานขนาดใหญ่มาตรฐานโลกที่ผลิตอุปกรณ์ทางการแพทย์ สำคัญๆ ของโลกมากว่า 20 ปี

และยังมีประเด็นที่ 2 ตามมาจากชมรมแพทย์ชนบทอีกครั้งว่า มีผลงานวิจัยในประเด็นด้านคุณภาพและผลการทดสอบในประเทศปากีสถาน พบว่าในผู้ใช้ผลิตภัณฑ์ LEPU มีความไวน้อย กล่าวคือมีเชื้อ แต่ผลการทดสอบกลับเป็นลบ แต่ความเป็นจริง ปรากฏว่า ประชาชนที่ปากีสถานได้ใช้งานชุดตรวจผิดประเภท มีการนำผลิตภัณฑ์ชุดตรวจหาเชื้อทางโพรงจมูก ไปใช้ตรวจหาเชื้อโดยทางน้ำลาย ทำให้ผลที่ได้รับคลาดเคลื่อนจากความเป็นจริง

จากนั้นชมรมแพทย์ชนบท ยังออกแถลงการณ์ ฉบับที่ 3 ว่าจะระดมทีมปฏิบัติการ 60 ทีมในทุกภาค เข้าตรวจสอบชุดตรวจ ATK ที่รัฐประมูล ว่ามีคุณภาพทั้ง sensitivity และ specificity ดังที่กล่าวอ้างหรือไม่ ลั่นหากพบคุณภาพต่ำเกินรับได้ ต้องมีผู้รับผิดชอบ

ชมรมแพทย์ชนบท ยังกล่าวว่า คนไทยต้องได้ ATK ที่ได้ผ่านการรับรองจาก WHO เท่านั้น และกล่าวว่า ATK ของ LEPU ซึ่งไม่ผ่านการรับรองขององค์การอนามัยโลกหรือ WHO เป็นผลิตภัณฑ์ที่ชมรมแพทย์ชนบทย้ำว่ารับไม่ได้ ถ้าหากได้รับการคัดเลือกเข้ามาก็ประกาศไม่ขอใช้และเรียกร้องไปยังนายกรัฐมนตรี ให้ระงับการประมูลที่ถูกต้องครั้งนี้ ซึ่งเรื่องนี้ทำให้มีการสั่งการจาก พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้เร่งดำเนินการ จัดหาชุดตรวจเชื้อโควิด-19 แบบ Antigent test kit (ATK) ที่ผ่านการรับรองจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) มีจำหน่ายในประเทศไทย มีคุณภาพตามมาตรฐานสากล และได้รับการรับรองจากองค์การอนามัยโลก (WHO)

  • องค์การเภสัชสั่งชุดตรวจโควิด 8.5 ล้านชุด ราคาต่ำสุด 70 บาท/ชุด จากบริษัทผลิตที่ FDA สหรัฐฯ สั่งระงับใช้
  • แพทย์ชนบทจี้นายกฯ สั่ง อภ. ยุติลงนามซื้อ ATK 8.5 ล้านชุด
  • อย.-อภ. แจงจัดซื้อ ATK ยี่ห้อ “Lepu” ยันมาตรฐานยุโรป-กางข้อมูล Lepu ในเยอรมัน
  • “ออสท์แลนด์” โต้แพทย์ชนบท กางต้นทุน “เล่อปู๋” โชว์ผลแลปยืนยันมาตรฐานโลก
  • “ณุศาศิริ-ออสท์แลนด์” แจงปมซื้อชุดตรวจโควิด ฯ ยัน “Lepu” ผ่านมาตรฐานยุโรป
  • ประมูล ATK 8.5 ล้านชุด ความจริงที่พูดไม่ครบทั้ง “แพทย์ชนบท-องค์การเภสัช”
  • โดยครั้งนี้ทางบริษัทเวิลด์ เมดิคอลฯ และ บ.ออสท์แลนด์ ผู้นำเข้าชุดตรวจ LEPU จึงได้ส่งจดหมายเปิดผนึกชี้แจง พร้อมแสดงหลักฐานระบุถึงคุณภาพของผลิตภัณฑ์ LEPU ที่ได้รับการยอมรับจากนานาประเทศ และ นำหลักฐานอ้างอิงว่า ณ ปัจจุบัน WHO ก็ยังไม่มีการอนุมัติชุดตรวจแบบตรวจหาแอนติเจนด้วยตนเองแก่บริษัทใดเลย จึงเป็นข้อสรุปว่าหากใช้มาตรการนี้ จะไม่สามารถมี ATK ชนิดตรวจหาเชื้อด้วยตนเองยี่ห้อใดเลยที่จะมีคุณสมบัติต้องใจชมรมแพทย์ชนบท ประชาชนทั่วประเทศที่รอคอยการใช้ ATK เพื่อตรวจคัดกรองด้วยตัวเองจากภาครัฐ ก็ต้องเผชิญและต่อสู้กับการระบาดของ โควิด 19 ด้วยตนเองกันต่อไป

    จากเหตุการณ์ต่างๆ นี้ เป็นการแสดงให้เห็นว่า การเป็นผู้ถูกกล่าวหามาตลอดของ LEPU ซ้ำไปซ้ำมา เพื่อสร้างความไม่น่าเชื่อถือในผลิตภัณฑ์ของ ชุดผลิตภัณฑ์ทดสอบโควิด-19 แบบตรวจหาแอนติเจนด้วยตนเอง (COVID-19 Antigen self-test Test Kits : ATK) ภายใต้ชื่อ “SARS-CoV-2 Antigen Rapid Test” ซึ่งผลิตโดย Beijing Lepu Medical Technology Co., Ltd. จากสาธารณรัฐประชาชนจีน จนนำไปสู่กระแสวิพากษ์วิจารณ์และเกิดข้อถกเถียงต่าง ๆ ต่อสาธารณชน สิ่งที่บริษัทผู้นำเข้าทำได้ก็เพียง นำหลักฐานออกพิสูจน์ความจริงไปเรื่อยๆ ซึ่งก็ไม่สามารถจะสรุปได้ว่าเหตุการณ์นี้จะจบลงเมื่อใด อันจะนำไปสู่ความไม่เชื่อมั่นที่มีต่อคุณภาพของผลิตภัณฑ์ “LEPU”

    ทั้งนี้ ทางบริษัท เวิลด์ เมดิคอล อัลไลแอนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด จึงออกแถลงการณ์ “ขอไม่ทน” อีกต่อไป ตัดสินใจเดินหน้านำเข้า ATK จำนวน 8.5 ล้านชุดมาจำหน่ายให้ประชาชนคนไทยทุกคน ได้มีโอกาสเข้าถึงชุดตรวจโควิดด้วยตนเอง ในราคาเพียงชุดละ 75 บาท ทั้งนี้ เพื่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทย ซึ่งขึ้นอยู่กับการส่งออกและการท่องเที่ยว หากประเทศเราสามารถเข้าถึงการตรวจคัดกรองได้ด้วยตัวเอง เราจะสามารถแยกคนป่วย และคนไม่ป่วยได้อย่างรวดเร็วขึ้น ภายในไม่ถึงสิ้นปีนี้ ก็จะทำให้เศรษฐกิจในประเทศเหล่านั้นเริ่มฟื้นตัวได้ ดังนั้นการประคับประคองเศรษฐกิจในปี 2564 จึงมีความสำคัญมาก ขณะเดียวกันทั้งภาครัฐและภาคเอกชนต้องร่วมแรงร่วมใจกัน เราต้องนำพาประเทศให้พ้นวิกฤตินี้ไปให้เร็วที่สุด