ThaiPublica > ประเด็นร้อน > COVID-19 พลิกโลก > ซิโนแวคยืนยันประสิทธิภาพวัคซีน ลุยทดลองกลุ่มเด็กอายุ 3-17 ปี สร้างแอนติบอดี 98%

ซิโนแวคยืนยันประสิทธิภาพวัคซีน ลุยทดลองกลุ่มเด็กอายุ 3-17 ปี สร้างแอนติบอดี 98%

22 กรกฎาคม 2021


ที่มาภาพ: https://www.globaltimes.cn/page/202107/1229068.shtml

บริษัทซิโนแวครายงานข้อมูลผลการทดลองระยะที่สอง ที่บ่งชี้ว่าวัคซีนซิโนแวค มีประสิทธิภาพอย่างน้อย 98.9% ในการสร้างแอนติบอดีในกลุ่มคนอายุ 3 ถึง 17 ปี

วัคซีนต้านโควิด -19 ของจีนได้รับอนุมัติให้ใช้ในกรณีฉุกเฉินในกลุ่มประชากรที่มีอายุระหว่าง 3 ถึง 17 ปี หลังจากข้อมูลการทดลองทางคลินิกระยะที่ 2 ชี้ให้เห็นว่ามีประสิทธิผลอย่างน้อย 98.9% ในการสร้างภูมิคุ้มกันหรือแอนติบอดี ซึ่งมีประสิทธิภาพมากกว่าในกลุ่มประชากรที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป

การทดลองนี้มีอาสาสมัครจำนวน 180 คนในกลุ่มอายุระหว่าง 3 ถึง 17 ปี ซึ่งพบว่าในช่วง 3 เดือนหลังการฉีดวัคซีน การสร้างแอนติบอดีในกลุ่มอายุ 3 ถึง 17 ปีอยู่ที่ 98.9 -100% ขึ้นอยู่กับปริมาณของวัคซีนที่ฉีดบริษัทประกาศเมื่อวันที่ 20 กรกฎาคมที่ผ่านมา

ซิโนแวคระบุว่า ผลที่ได้นั้นดีกว่าในกลุ่มประชากรที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป พร้อมย้ำว่าข้อมูลบ่งชี้ว่า วัคซีนมีความเสถียรและมีประสิทธิภาพในหมู่คนหนุ่มสาว

เมื่อเดือนมิถุนายนองค์การอนามัยโลก(World Health Organization) ได้ตรวจสอบและอนุมัติวัคซีนซิโนแวคเพื่อใช้ในกรณีฉุกเฉินในผู้ที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป โดยชี้ว่าผลการตรวจประสิทธิภาพพบว่าวัคซีนซิโนแวคป้องกันการเกิดอาการ 51% ในผู้ที่ได้รับวัคซีน และป้องกันการเกิดอาการรุนแรงและการเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลได้ 100% ในกลุ่มคนที่เข้าทำการทดลอง

ซิโนแวคได้รับการอนุมัติให้ใช้ในกรณีฉุกเฉินในเดือนพฤษภาคมสำหรับผู้ที่มีอายุระหว่าง 3-17 ปี ในหลายจังหวัดและเมืองต่างๆ ในจีน โดยได้ฉีดวัคซีนให้กับวัยรุ่นที่มีอายุระหว่าง 15- 17 ปีตั้งแต่เดือนกรกฎาคม และกำลังวางแผนที่จะขยายการฉีดวัคซีนให้กับคนจำนวนมากขึ้น บริษัทระบุ

ผู้บริหาร CDC รับวัคซีนจีน 3 ชนิดไร้อาการไม่พึงประสงค์

นายเกา ฝู ผู้อำนวยการ CDC ของจีน ที่มาภาพ: https://www.globaltimes.cn/page/202107/1229217.shtml

ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและควบคุมโรค(Chinese Center for Disease Control and Prevention:CDC) ของจีน เปิดเผยว่า ไม่มีอาการไม่พึงประสงค์กับร่างกายเกิดขึ้นหลังจากรับวัคซีนที่ผลิตภายในประเทศ 3 ชนิด

นายเกา ฝู ผู้อำนวยการ CDC ของจีนกล่าวว่า ได้รับวัคซีนโควิด-19 ต่างชนิด ซึ่งผลิตโดยผู้พัฒนาวัคซีนของจีน รวม 3 เข็ม และไม่รู้สึกว่าร่างกายมีอาการไม่สบาย และกล่าวอีกว่า มีความมั่นใจเกี่ยวกับวัคซีนที่ผลิตขึ้นในประเทศ

“ผมได้รับการฉีดวัคซีนด้วยวัคซีนที่ผลิตในประเทศตั้งแต่เดือนพฤษภาคมปีที่แล้ว และผมเป็นกลุ่มแรกที่ทดลองวัคซีนใหม่” นายเกา กล่าว จากการรายงานของนิตยสาร Global People

“ผมได้รับวัคซีน 3 เข็มแล้ว ซึ่งเป็นวัคซีนต่างชนิดจากผู้ผลิตที่แตกต่างกัน แต่ผมไม่รู้สึกว่าเป็นอะไรเลย ผมจึงมั่นใจในวัคซีนของประเทศ” นายเกากล่าว

อย่างไรก็ตาม นิตยสาร Global People ไม่ได้ระบุเวลาที่แน่ชัดของการรับวัคซีนของนายเการวมทั้งยี่ห้อวัคซีนที่ได้รับ

นายเกายังกล่าวว่า มี 4 ปัจจัยที่ต้องพิจารณาเมื่อประเมินว่าวัคซีนดีหรือไม่ “การที่จะตัดสินว่าวัคซีนนั้นดีหรือไม่ ดูจาก ความปลอดภัย ความมีประสิทธิภาพ ควบคุมได้ และเข้าถึงได้ มีจำหน่ายในราคาที่คนส่วนใหญ่จ่ายได้] ซึ่งวัคซีนของจีนมีคุณสมบัติทั้ง 4 ข้อนี้”

นายเกายังชี้แจงประสิทธิภาพของวัคซีนจีนกับไวรัสสายพันธุ์เดลต้า

“ในความเป็นจริง ทุกครั้งที่มีโรคระบาดใหม่เกิดขึ้น เราจะทำการวินิจฉัยอย่างรวดเร็ว แยกสายพันธุ์ แล้วทำการทดลองแบบบูรณาการ และในที่สุดก็เก็บข้อมูลประสิทธิภาพของวัคซีนผ่านผลการทดลอง จนถึงตอนนี้ วัคซีนของเรามีประสิทธิภาพ [สำหรับ สายพันธุ์ที่แตกต่างกัน] โดยเฉพาะสายพันธุ์เดลต้าที่กำลังเป็นที่สนใจ” นายเกา กล่าว

จีนวิจัยและพัฒนาวัคซีนโควิด 71 ตัว ครองอันดับหนึ่งของโลก

ที่มาภาพ: https://www.globaltimes.cn/page/202107/1227749.shtml

ผู้เชี่ยวชาญเปิดเผยว่า จีนกำลังวิจัยและพัฒนาวัคซีนป้องกันโควิด-19 จำนวน 71 ชนิด และมีประสิทธิภาพในการต้านสายพันธุ์เดลต้า โดยอ้างการเปิดเผยของนายแพทย์ จง หนานซาน ผู้เชี่ยวชาญด้านระบาดวิทยาชั้นนำของจีนเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งทำให้จีนเป็นประเทศมีวัคซีนที่อยู่ระหว่างการวิจัยมากที่สุด

ผู้เชี่ยวชาญที่สำนักข่าวโกลบอล ไทมส์สอบถามได้กล่าวว่า หากได้รับการอนุมัติ วัคซีนเหล่านี้จะตอบสนองความต้องการเร่งด่วนในประเทศและต่างประเทศ เนื่องจากหน่วยงานด้านสุขภาพจะค่อยดำเนินการอนุมัติวัคซีนเพิ่มเติม นอกจากนี้ยังเปิดโอกาสให้ประเทศได้สำรวจเทคโนโลยีใหม่ ๆ เพื่อพัฒนาวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อในอนาคตที่อาจรุนแรงกว่าโควิด -19

ในบรรดา 71 วัคซีนนี้มีวัคซีน 9 ชนิดได้นำไปใช้แล้ว โดย 2 ชนิดได้รับอนุญาตให้ใช้ในกรณีฉุกเฉินขององค์การอนามัยโลก นายแพทย์จงกล่าว โดย WHO ได้อนุมัติวัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่ผลิตโดยซิโนแวค และซิโนฟาร์ม ของจีนเพื่อใช้ในกรณีฉุกเฉิน

วัคซีนเชื้อตายของจีนมีประสิทธิภาพในการลดอัตราการติดเชื้อและอาการรุนแรง และยังมีประสิทธิภาพในการต้านสายพันธุ์เดลต้าอีกด้วย

นายเฝิง โต่วเจีย ประธานสมาคมอุตสาหกรรมวัคซีนแห่งประเทศจีนกล่าวว่า การมีวัคซีน 71 ตัวในกระบวนการวิจัยและพัฒนาทำให้จีนเป็นประเทศที่มีพัฒนาวัคซีนจำนวนมากที่สุดในโลก หากได้รับการอนุมัติวัคซีนเหล่านี้จะตอบสนองความต้องการในประเทศและต่างประเทศ และเป็นปริมาณเพียงพอสำหรับประเทศหากต้องให้วัคซีนโควิด-19 ทุกปี

การวิจัยที่กำลังศึกษาอยู่นี้เปิดโอกาสให้จีนได้ศึกษาเทคโนโลยีวัคซีนที่ใช้ได้จริงรวมถึงเทคโนโลยี mRNA และเทคโนโลยีวัคซีนการตัดต่อยีน และนำความรู้นี้ไปใช้กับโรคติดเชื้อในอนาคตที่อาจรุนแรงกว่าโควิด-19 เทคโนโลยีใหม่เหล่านี้ยังสามารถใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพวัคซีนในปัจจุบันเพื่อต่อต้านโรคเอดส์และไข้หวัดใหญ่